สู้ต่อไป ทาเคชิ


เก็บตกจากการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

           ภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2549 เป็นภาคเรียนแห่งการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจริงๆ เพราะว่ามีแต่การสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับชาติ (NT)  ซึ่งการสอบNT นั้นก็ไม่เกี่ยวกับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ดีใจจังเพราะสอน ป.2) จะสอบเฉพาะ ป.3, ป.6, ม.3 (ที่โรงเรียนเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีแค่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) ผู้อำนวยการโรงเรียน นายฉลวย  วงษ์ขวัญเมือง (ขอแอบอ้างชื่อหน่อยนะคะ) ก็มีนโยบายเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยมีวิธีการคือ

การมอบเหรียญรางวัลให้กับนักเรียนที่มีผลการเรียนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือที่แต่เดิมเรียกว่าวิชาตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ คะแนนเต็ม 100 คะแนน นักเรียนได้ 75-79 คะแนน จะได้ระดับ เหรียญทองแดง 80-84 คะแนน จะได้ระดับ เหรียญเงิน และ85คะแนน ขึ้นไป จะได้ระดับเหรียญทอง ได้ปฏิบัติมาตั้งแต่ปีการศึกษาที่แล้ว จะมีพิธีมอบเหรียญรางวัลในต้นภาคเรียนต่อไป  ในพิธีมอบเหรียญรางวัลนี้จะเชิญผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับเหรียญรางวัลมาร่วมพิธีด้วย(มี KMผู้ปกครองด้วยนะ ) และจะมีการถ่ายภาพนักเรียนทุกคนที่ได้รับเหรียญรางวัลคู่กับผู้ปกครองมอบให้ฟรีโดยไม่เก็บเงิน(แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ให้เลยสงสัยผู้ปกครองบ่นอุบไปแล้ว) ก็ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนดีขึ้น นักเรียนก็ไม่ต้องกลัวว่าตัวเองเรียนไม่เก่งจะไม่ได้เพราะเป็นการแข่งกับตนเองทำคะแนนได้ตามเกณฑ์ก็ได้ทุกคน นักเรียนบางคนได้เหรียญทุกวิชาก็มี

กิจกรรมรักการอ่าน (อ่านคล่อง) โดยให้ครูประจำวิชาจะรวบรวมคำ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ทั้งปีการศึกษาจะทำเป็นบท หรือเป็นเรื่องก็แล้วแต่วิธีการ  พิมพ์เป็นแบบฝึกอ่านให้กับนักเรียน และก่อนปิดภาคเรียนที่ 1 ให้กำหนดว่านักเรียนจะต้องอ่านได้เท่าไร ตั้งกรรมการสอบอ่าน ครูประจำชั้นประจำวิชาก็ต้องช่วยกันสุดฤทธิ์ในการที่จะทำให้นักเรียนอ่านได้ตามที่กำหนด (ก็มีการรายงานผลการอ่านของแต่ละห้องเรียนใครก็อยากให้ห้องของตนเองผ่านร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่ห้องก็ผ่านร้อยเปอร์เซ็นต์ โล่งอก) และก่อนปิดภาคเรียนที่ 2 ก็สอบอ่านคำที่เหลือ วิธีการเหมือนเดิม (เหนื่อยอีกแล้วทั้งครูทั้งนักเรียน)

ท่องสูตรคูณ วิธีการก็เหมือนกับ รักการอ่าน คือตั้งกรรมการสอบท่องสูตรคูณ แล้วรายงานผล ครูประจำชั้นกับนักเรียน เช้ามาก็ทำความสะอาดบริเวณไปฝึกท่องสูตรคูณกันไป ช่วงรอยต่อชั่วโมงถ้าครูที่สอนวิชาต่อไปยังไม่มา ก็ท่องสูตรคูณ ก่อนกลับบ้านระหว่างปิดหน้าต่างก็ท่องสูตรคูณไปด้วย เรียกว่าไม่ปล่อยเวลาไปเฉยๆ (เฮ่อ!เหนื่อยทั้งครูทั้งเด็ก) แต่ก็คุ้มเพราะสอบแล้วที่ห้องไม่ผ่าน 1 คน (ที่ไม่ผ่านเพราะไปเจอครูคุมสอบที่นักเรียนกลัวเลยเกร็ง)

และ ล่าสุดมี   กิจกรรมแข่งขันอ่านเร็ว โดยจับเวลานักเรียนที่อ่านคำจากแบบฝึกอ่าน ได้หมดทุกคำและใช้เวลาน้อยที่สุด ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ระดับชั้นละ1 คน (ชั้นละ 2 ห้องเรียน ส่งนักเรียนมาแข่งกัน) จะได้รับรางวัล ในงานวันพ่อแห่งชาติ  ( ที่ร.ร. จัดวันที่ 4 ธ.ค.) ข้าพเจ้าก็ฝึกซ้อมโดยเลือกนักเรียนที่อ่านเก่งๆ ประมาณ 3 คน (ก่อนแข่งขัน 1 วัน 3 คนนี้ไม่มีการบ้าน ฝึกอ่านอย่างเดียว) และก็สำเร็จ นักเรียนที่ห้องก็ได้มาทั้ง 2 วิชา (เฮ่อ!เหนื่อยทั้งครูทั้งเด็กแต่ไม่เป็นไร สีทนได้ อ้าว!)

         นโยบายเพิ่มผลสัมฤทธิ์ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีอีกเช่น ผอ.ให้ครูไปหาหนังสือเสริมต่างๆ โดยให้การสนับสนุนงบประมาณวิชาละ 200 บาท   เพื่อให้ครูได้มีตัวช่วยในการสอน เช่นทำแบบฝึกเสริมในชั่วโมงโฮมรูม (ใจดีจังเลย ผอ. เรา) และยังมีอีกมากมาย       

         คุณครูท่านใดจะนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ก็ไม่หวงห้ามยินดีให้บริการ ได้ผลอย่างไรหรือมีเทคนิคดีๆ เล่าให้ฟังบ้างนะคะ เราจะได้ช่วยให้การศึกษาไทยพัฒนาต่อไปค่ะ (อะโห อุดมการณ์ซะ)

 

                                         กระต่าย  หมายจันทร์

สู้ต่อไป ทาเคชิ  (เกี่ยวกันตรงไหนเนี่ย)

คำสำคัญ (Tags): #ผลสัมฤทธิ์
หมายเลขบันทึก: 64977เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2006 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านไปยิ้มไป  ต้องชมว่าเยี่ยมจริงๆทาเคชิ  ไม่ใช่ๆ  เยี่ยมจริงๆครูตุ๊ก  และคุณครูท่าไชยทุกท่านด้วย  อ่านกิจกรรมที่ทำแล้วทำให้นึกออกว่าเขตพื้นที่ต้องทำอะไรต่อ

       สนใจกิจกรรมรักการอ่าน คุณครูทำอย่างไรบ้างเด็กจึงรักการอ่าน และอ่านคล่องฝากครูตุ๊กแกชวนเพื่อนครูคนอื่นมาเล่าด้วยนะคะ

  • อันนี้ต้องยกความดีให้ท่าน ผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง ค่ะ
  • ขอบคุณท่านหัวหน้าฯ ที่เข้ามาเยี่ยม ขอเก็บคำชมไปเป็นกำลังใจในการทำงานนะคะ

 

  • มาเป็นกำลังใจให้ ทาเคชิ...สู้..สู้..สู้..
  • เด็กนักเรียนสมัยนี้ได้โอกาส ที่ดีๆจากคุณครูเสมอ..อยากเป็นเด็กนักเรียนสมัยนี้บ้างจัง
  • บล็อกสดใสเชียวค่ะ
  • มาฟังเพลงโปรดด้วย...
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากนู๋ทิม จะเก็บเอาไปร้อยสายสร้อยห้อยคอไว้ ไปไหนเอาไปด้วย สู้ตาย......ทาเคชิ (หวานซะ คารม)
  • ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำชม บล็อกสดใส (แต่เจ้าของมืดไปหน่อย)กำลังครูพัก ลักจำของคนอื่นมาฝึกตกแต่งอยู่ค่ะ(กุ๊ยๆ น่าไม่อาย)
  • อย่าลืมมาฟังเพลงอีกนะคะ เจ้าของบ้านเปิดประตูต้อนรับตลอดเวลาค่ะ
  • แวะมาฟังเพลงก่อนนอนค่ะ
  •  แวะมาฟังเพลงของตัวเอง(ที่ขโมยของคนอื่นมาใช้) ฟังกี่ครั้งก็เพราะจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท