ห้องแล๊ปชุมชน ของนักส่งเสริมการเกษตร


   นานแล้วที่ดิฉันห่างหายไปจากเวทีจริงและเวทีเสมือน เพราะประสบการณ์บางอย่างก็ต้องการคำตอบที่เป็นจริงเพื่อพัฒนาระบบการเรียนรู้ให้กับนักส่งเสริมการเกษตร โดยตัวเราเองจะต้องเรียนรู้การจัดการองค์ความรู้ให้กับตนเองเพื่อแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง

   "ห้องแล๊ปชุมชน" จึงเป็นสถานที่ทดลองให้กับนักส่งเสริมการเกษตรมาอย่างยาวนานให้กับคนทุกรุ่น ทั้งคนที่มีอดีตยาว อนาคตสั้น และน้องๆ นักส่งเสริมการเกษตรรุ่นใหม่ที่มี "อดีตสั้น อนาคตยาว" ซึ่งกำลังพัฒนาตนเองโดยเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ ที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1-9 ของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน

   เมื่อวันที่ 1-2 สิงหาคม 2561 ดิฉันได้เข้าร่วมเวทีดังกล่าวกับน้องๆ โดยมีสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้จัดหลักสูตร และมีทีม Coach ซึ่งเป็นพี่ๆ จากแต่ละจังหวัดมาดูแลน้องๆ มาสอนน้อง มาฝึกน้อง มาจัดเวทีให้น้องได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่ภาคสนาม ณ จังหวัดพิจิตร

   ซึ่งดิฉันได้ตระเวณดูการลงพื้นที่ถอดองค์ความรู้ของน้องๆ กับเกษตรกรทั้งวิสาหกิจชุมชน และศพก. ทำให้เห็นพัฒนาการของการใช้เครื่องมือของ Facilitator ในการจัดเวทีชุมชนเพื่อถอดองค์ความรู้ และเห็นเทคนิคการนำเสนอโดยใช้สื่อประสมประสาน น้องๆ รุ่นใหม่มีระบบคิด และวิธีการทำงานภายใต้ศักยภาพของตนเองและทีม ซึ่งเมื่อนำมาผนวกกับองค์ความรู้ของรุ่นพี่ ก็น่าจะเข้ากับยุค Thailand 4.0 ได้นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 649323เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2018 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2018 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท