ทักษะการให้อภัยเพื่อเตรียมพร้อมดูแลผู้สูงอายุพิการ


ขอบพระคุณและขอชื่นชมคุณหมอตั้มและทีมงาน Health at Home รวมทั้งผู้มีจิตมุ่งมั่นทำงานผู้ดูแลที่มีแนวคิดดีงามสำหรับบ้านที่มีความต้องการผู้ดูแลที่มีความเห็นอกเห็นใจและความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ

ขอบพระคุณเครื่องมือคิดเป็นระบบทางกิจกรรมบำบัดจิตสังคมที่กระตุ้นการแปลความรู้เชื่อมโยงกับกระบวนการสื่อสารจิตใต้สำนึก

ในเวลา 1 ชม. เมื่อสังเกต คุณหมอให้ผู้อบรมแนะนำตัวและเพลงที่ชอบ ทำให้เห็นการกลอกตาขึ้นบน - ใช้เสียงเบาๆ ช้าๆ ในลำคอ บ่งชี้การรู้คิดจิตรับรู้ภาพดี การกลอกตาไปทางหู - ใช้เสียงดังๆ เร็วๆ กล้าแสดงความคิดเห็น บ่งชี้การรู้คิดจิตรับรู้เสียงดี และการกลอกตาลงล่าง - ใช้เสียงทุ้มแหลมดังพอดี มือขยับไปด้วยขณะพูด บ่งชี้การรู้คิดจิตรับรู้สึกเคลื่อนไหว 

จากนั้นคุณหมอให้โจทย์เป็นการเลือกอาสาสมัครหนึ่งท่านมาแสดงบทบาทสมมติกับทีมงานผู้สอน มีผู้อบรมที่กล้าแสดงความคิดเห็นเพราะมีประสบการณ์การดูแลเคสมาก่อน ในตัวละครแรก คือ เคสดื้อไม่ยอมทานยา ผู้อบรมใช้การพูดเบี่ยนเบนความสนใจจากเรื่องทานยาแล้วกลับมาพูดโน้มน้าวให้ทานยาด้วยเหตุผลของการทานยาเพื่อสุขภาพ ในตัวละครสอง คือ เคสดุด่าว่าร้าย ผู้อบรมใช้การพูดด้วยความอดทนและตั้งเงื่อนไขว่าถ้าอารมณ์เสียก็จะได้ผลกระทบที่ไม่ดีตามมา ในตัวละครสาม คือ เคสญาติจะจ้างเองแทนบริษัท ผู้อบรมใช้คำพูดด้วยความซี่อสัตย์และตั้งใจทำงานตามสัญญาจีงปฏิเสธคำชวนของญาติ 

สุดท้ายคุณหมอให้อ.ป๊อปได้ทดสอบความคิด อารมณ์ และการสื่อสารภายในจิต-สมอง-ร่างกาย โดยนำพาให้ผู้อบรมหลับตาเพื่อตรวจสอบความนิ่งของอารมณ์พร้อมจินตนาการอารมณ์ของเคสข้างต้นที่ทำให้ผู้อบรมกลัวสุดๆ เศร้าสุดๆ และโมโหสุดๆ แล้วมาพิจารณาจังหวะของหัวใจว่าเร็วหรือช้าและสื่อสารให้ร่างกายสงบผ่อนคลายได้หรือไม่ รวมทั้งตรวจความตึงเครียดช่วงหัว หน้าอก และท้อง ว่าเป็นอย่างไร พร้อมฝึกเคาะอารมณ์มือสัมผัสหัวใจและฝึกฟังเสียงหัวใจด้วยสมาธิพร้อมตอบด้วยหัวใจว่า "ทำไมถึงอยากมาดูแลผู้สูงอายุพิการ" ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้อบรมที่มีฐานใจที่มีการกลอกตาลงล่างและเงียบฟังใคร่ครวญ กับที่มีฐานใจและหัวที่คิดเป็นภาพชัดเจน จะตอบด้วยความเป็นผู้นำธรรมชาติและมีคำพูดตอบถึง "ทำเพื่อเมตตา ช่วยเหลือผู้อื่น และตั้งใจทำอาชีพให้ดีที่สุด" ส่วนผู้อบรมที่มีฐานหูที่ใช้เสียงตอบอย่างมั่นใจแต่ตอบไม่ตรงคำถาม ก็น่าเฝ้ามองให้พัฒนาทักษะการฟังด้วยหัวใจและฝึกปฏิบัติด้วยความจริงใจเป็นกลุ่มย่อยและถอดบทเรียนด้วยการเขียน How To ก็จะทำให้มีทัศนคติและพฤตินิสัยต่ออารมณ์ได้มั่นคงและคิดยืดหยุ่นปรับตัวต่อสถานการณ์ตึงเครียดขณะดูแลเคสจริงๆ ต่อไปในเร็ววัน

ในเชิงระบบ การประเมินติดตามผลการเรียนรู้ที่มีการอบรมให้เร็วต่อความต้องการของลูกค้าในเดือนต่อเดือน ทำให้ผมนำเสนอความคิดที่ฉับไวไม่เกิน 5 นาที แล้วสอดแทรก Soft skills ที่จำเป็นต่อผู้ดูแลที่มีความตั้งใจประกอบอาชีพนี้ด้วยสุขภาวะ ตามแผนที่ความคิดโดยสรุปข้างล่าง

โดยกระบวนการสำคัญได้แก่ การประเมินตนเองและมีทีมงานประเมินให้ครบมิติของความสมดุลความคิด อารมณ์ การสื่อสารภาษากายและพูด จากนั้นมองในความคิดจากประโยคที่สื่อสารใจความสำคัญอย่างลึกซึ้งว่า กำลังคิดลบหรือบวก กำลังคิดเรื่องตนเองหรือเรื่องผู้อื่น กำลังตอบตรงประเด็นหรือตอบนอกเรื่อง กำลังจัดการอารมณ์ใดได้ดี ระหว่างการรับรู้ภาพกับความกลัว การรับรู้เสียงกับความโกรธ การรับรู้สัมผัสกับความเศร้า โดยเฉพาะมีน้ำตาคลอเมื่ออ่อนไหวในเรื่องหมกหมุ่นของตัวเองมากเกินไป หรือคาดหวังในเรื่องอนาคตมากเกินไป สุดท้ายได้สาระความจริงเมื่อทุกคนเปิดใจยอมรับเรียนรู้ว่า "การดูแลทักษะจิตสังคมเน้นอารมณ์ที่มั่นคง ควรให้อภัยกับตัวเองและผู้อื่น ในทุกๆสถานการณ์ที่บั่นทอนใจ อดทนพอเหมาะและค้นหาวิธีการจัดการความล้าความเครียดอย่างพอดี"

 

หมายเลขบันทึก: 648953เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2018 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2018 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท