บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2561


รายการวิทยุ Human Talk ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2561

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ได้ติดตามการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างบ้าคลั่งว่า ทีมชาติเยอรมนีจะรอดหรือไม่ ด้วยความมีวินัย ทีมชาติเยอรมนีเอาชนะทีมชาติสวีเดนในเวลา 90 + 5 นาที ได้เห็นความมุ่งมั่นของทีมชาติเยอรมนี ถ้าเสมอก็คงตกรอบไปทันทีหลังจากการแข่งขันครั้งนี้ ฟุตบอลเยอรมนีก็เหมือนประเทศของเขาที่มีวินัย สู้จนวาระสุดท้าย ทีมชาติเยอรมนีมีประสบการณ์ชนะเลิศในหลายรายการ คนไทยน่าจะนำบทเรียนเรื่องนี้ไปใช้

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพลตำรวจเอกวสิษฐเดชกุญชร ท่านเป็นคนที่มีคุณค่าต่อเมืองไทยมากในเรื่องการปราบปรามคอรัปชั่นและปฏิรูปตำรวจที่สนใจคือ ท่านรู้จักคนหลายรุ่น นอกจากรุ่นศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ที่อายุน้อยกว่าท่านก็ยังรู้จักรุ่นหลังศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไปอีกท่านเป็นบุคคลที่ค่อนข้างจะมีความสัมพันธ์กับบุคคลดีๆในสังคมและท่านก็มีจุดยืนที่ดี เป็นที่น่าเสียดายที่ท่านต้องจากพวกเราไป นอกจากนั้น ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์เพิ่งทราบว่า ท่านเป็นนักเขียนที่เก่งมาก โก้บางกอก น่าสนใจมากท่านถึงแก่กรรมด้วยวัย 88 ปี ถือว่า ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าเวลาที่มีตำรวจที่เป็นที่ยอมรับของสังคม เราก็ต้องใช้เป็นแบบอย่างที่ดี ส่วนใหญ่เราก็ไม่มั่นใจว่าตำรวจทำไปเพื่อสังคมหรือไม่ ท่านก็มีความพยายามมากที่จะทำให้การปฏิรูปนั้นประสบความสำเร็จท่านก็มองจากความจริงด้วย เช่นตำแหน่งคนที่ดูแลสอบสวนควรจะให้ขึ้นไปเป็นตำแหน่งระดับรองอธิบดีตำรวจด้วยเพราะฉะนั้นฝ่ายสอบสวนจะได้มีคนดูแล ตอนหลัง ฝ่ายสอบสวนก็ขึ้นเฉพาะตำแหน่งพันตำรวจเอกแล้วก็ไปขึ้นกับเจ้านายของกรมตำรวจทั้งหมด บางทีสายบังคับบัญชาไม่ค่อยชัดเจนถ้าแยกออกไปเป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง ก็กลายเป็นกรมตำรวจที่ 2 สอบสวนก็มีปัญหาเหมือนเดิมซึ่งก็เป็นแนวคิดที่ดี

ขอแสดงความยินดีกับพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาซึ่งเดินทางไปที่ประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษการที่อังกฤษยินดีต้อนรับพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาเป็นเพราะอังกฤษกำลังจะออกจากสมาชิกภาพสหภาพยุโรปความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอังกฤษเป็นความสัมพันธ์ที่สามารถสร้างขึ้นมาได้เป็นการเจรจาต่อรองแบบทวิภาคีแต่ก่อนนี้ ต้องเจรจาผ่านสหภาพยุโรป

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า นี่คือก้าวสำคัญที่ประเทศไทยออกไปยืนยันตัวตน เจตนารมณ์และนำมาซึ่งการพัฒนาประเทศ ยืนยันตัวตนก็คือประเทศไทยก็มีรูปแบบเฉพาะในการที่จะแก้ปัญหาว่า แนวทางของเราจำเป็นจะต้องใช้วิธีการแบบนี้ และนอกเหนือจากนี้ สิ่งที่ไป เชื่อว่า หลายๆประเทศในแถบยุโรปและอเมริกามีความเข้าใจประเทศไทยมากขึ้น ในขณะที่ผู้นำของเขาเปิดรับผู้นำของเรา และที่สำคัญมากที่ต้องเน้นย้ำ คือการเจรจาธุรกิจเพื่อจะให้นักลงทุนจากอังกฤษและฝรั่งเศสมาลงทุนในประเทศไทย

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้สำคัญมาก ต่อไปนี้ การเชื่อมกันระหว่างไทยและอังกฤษ มีหลายเรื่องที่ไทยสามารถร่วมมือกับอังกฤษได้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาก็นำทีมนักธุรกิจตามไปหลายคน ทีมเศรษฐกิจภายใต้การนำของดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ก็ไปกันร่วมงานกันหลายคน แต่ถ้าท่านไปที่ฝรั่งเศส สิ่งสำคัญที่สุดก็คือโครงการแอร์บัส ซึ่งอังกฤษก็ร่วมด้วยแต่ฝรั่งเศสก็เป็นตัวแปรที่สำคัญ เพราะฉะนั้นการที่ไทยมีระเบียงเศรษฐกิจใหม่ หรือ EEC เช่น อู่ตะเภา และธุรกิจที่จะไปตอบสนอง 4.0 ที่เป็นประโยชน์มากคือ ธุรกิจเกี่ยวกับการซ่อมเครื่องบิน ประเทศไทยมีชิ้นส่วนรถยนต์ที่ทำมานานแล้ว ต่อไปนี้ก็อาจจะได้มีโอกาสที่เข้าไปเสริมในเรื่องชิ้นส่วนเครื่องบิน แล้วก็จะมีโอกาสซ่อมบำรุงธุรกิจการบินเป็นธุรกิจที่ขยายตัวอย่างมาก ถ้าไทยสามารถใช้ EEC เป็นฐานการซ่อมเครื่องบิน ในอนาคตข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องบิน นักบิน การบริหารจัดการต่างๆ เป็นความต้องการของโลก ตรงนี้ประเทศไทยก็น่าจะทำประโยชน์ไม่มากก็น้อย

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้ การเดินทางโดยอากาศยานไม่ได้เป็นข้อจำกัดอีกต่อไป หลายๆ คนก็สามารถขึ้นเครื่องบินได้ อย่างน้อยก็ขึ้นสายการบินต้นทุนต่ำ อย่างมากก็ใช้บริการสายการบินดีๆ แต่เวลาที่เห็นปริมาณเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น ศูนย์ซ่อมบำรุงน่าจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งถ้าไทยทำได้ ก็น่าจะมีโอกาสเติบโตทางด้านนี้มาก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า การมีอู่ตะเภาถือเป็นเรื่องดี แหล่งที่ซ่อมบำรุง ไม่ทราบว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์จะดึงเอาโบอิ้งมาด้วยหรือไม่ แต่แอร์บัสก็เป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่อันหนึ่ง ยิ่งในอนาคตข้างหน้า จีนก็มีแผนงานจะทำธุรกิจโครงสร้างเครื่องบินเหมือนกัน ความต้องการเครื่องบินในประเทศจีนและอินเดียจะมีมากขึ้น ในเรื่องการสร้างเครื่องบินใหม่และการซ่อมบำรุง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเจรจาครั้งนี้มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ต้องขอแสดงความยินดีอย่างยิ่ง

แล้วที่น่าสนใจก็คือว่า ระหว่างที่ไปก็มีข่าวอดีตนายกรัฐมนตรีสองคนอยู่ที่อังกฤษด้วย ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไรทักษิณก็ต้องระมัดระวังคำพูดตนเอง วันนี้พรรคการเมืองต้องเป็นของประชาชนไม่ใช่เป็นของนายทุนแบบแต่ก่อนแล้ว กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็อาจจะทำให้เกิดการยุบพรรคได้ เป็นห่วงพรรคเพื่อไทยเพราะยุคต่อไป พรรคต้องเป็นของประชาชน คนเดียวเป็นเจ้าของพรรคไม่ได้

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า ในแง่การตลาด พรรคนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน ต้องยอมรับว่า พรรคนี้มีฐานเสียงที่เข้มแข็งทางภาคอีสาน แต่ว่ากระแสที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ก็เป็นธรรมดาของพรรคการเมืองที่จะไม่อยู่นิ่งอยู่แล้ว ที่ไหนที่มีทางไปหรือทางรอด เขาก็จะมุ่งไปทางด้านนั้น เพราะฉะนั้นตอนนี้การเคลื่อนไหวของสองพรรคใหญ่และอีกหลายพรรคจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น มิฉะนั้นเวลาที่มีปัญหาเกิดขึ้น ก็จะใช้วิธีการทำการตลาดและสร้างความสับสนทำให้คนที่ไม่ได้เข้าใจและไม่ได้ติดตามอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อนได้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า มีข่าวออกมาว่า แม้กระทั่งคนที่ทำงานให้พรรคเพื่อไทยอย่างอาจารย์โภคิน พลกุล ก็บอกว่า ยุคต่อไป ไม่ว่าจะเป็นของอภิสิทธิ์หรือเพื่อไทยก็ดี ก็ต้องปรับการทำงานของพรรค ไม่สามารถจะทำงานแบบเดิมได้ เรื่องตัวบุคคลแม้จะเป็นเรื่องของการตลาดก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร แต่การดำเนินงานต่อไปนี้ก็ต้องให้พรรคเป็นของประชาชน แม้ว่าคุณทักษิณจะมีบทบาทอยู่ คนที่ฟังข่าวก็ต้องเข้าใจว่า ในโลกของประชาธิปไตยยุคใหม่ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น พรรคอาจจะมี Primary vote มีกฎหมายรัฐธรรมนูญในยุคต่อไป กฎหมายลูกโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ทุกคนก็ต้องมีความระมัดระวังอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม คนไทยก็เป็นคนฉลาด เขาเก่งในเรื่องเหล่านี้ก็ต้องแย่งชิงพื้นที่ของสื่อเพื่อจะได้รู้ว่าคุณทักษิณ คุณยิ่งลักษณ์ ยังมีความสำคัญอยู่

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทำหลักสูตรศาสตร์พระราชากับการพัฒนาผู้นำยุค 4.0 จำนวน 2 รุ่น รุ่นที่ 1 ไปดูงานที่เขื่อนสิรินธร รุ่นที่ 2 ไปดูงานที่ดอยตุง แล้วก็ถอดบทเรียนว่า ศาสตร์พระราชาเกี่ยวข้องอะไรกับเขื่อนสิรินธรและดอยตุง ที่ดอยตุง สมเด็จย่าได้ทำมานานแล้ว และตอนนี้ก็ประสบความสำเร็จมาก หลังจากนั้น ทรงพัฒนาให้ดอยตุงมีแหล่งท่องเที่ยว แต่ก่อนปลูกฝิ่น แต่ในปัจจุบันนี้ทำธุรกิจ เช่น ธุรกิจแมคคาเดเมีย ทำธุรกิจได้ดีมาก และยังมีบริษัทอีเกียไปร่วมทำเฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้ ที่ดอยตุงยังมีธุรกิจกระดาษสาและธุรกิจกาแฟ  ส่วนเขื่อนสิรินธรก็มีปัญหาคล้ายๆ เขื่อนปากมูล โดยสรุปแล้วทั้ง 2 แห่ง ข้อดีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ศาสตร์พระราชาก็มีหลักๆ 2 อย่าง

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ต้องเดินสายกลาง ต้องมีภูมิคุ้มกัน มีความพอเพียง ถ้าก็ยังไม่พร้อม ก็ยังไม่ต้องเดิน เมื่อเดินไปแล้ว ก็เกิดความโลภ มีหนี้สินในที่สุดก็มีปัญหา

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ในการจัดการกับความเสี่ยง หรือจัดการกับความไม่แน่นอน หรือจัดการกับวิกฤต ศาสตร์พระราชาสอนไว้ 3 เรื่อง คือ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์สังเกตดูลูกศิษย์ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ 100 กว่าคน มาจากหลายหน่วยงาน เมื่อได้รับความรู้เรื่องศาสตร์พระราชาเข้าไป เขาก็จะคิดถึงความยั่งยืน ไม่ว่าจะทําอะไรก็ตามถ้ามีความเสี่ยง ก็ต้องระมัดระวัง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือถ้าสามารถจัดการกับสิ่งที่ไม่พร้อม แล้วรอไว้ก่อน เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้แปลว่าเราจะต้องยากจนตลอดชีวิต แต่ถ้ายังไม่พร้อม ก็ไม่ต้องลงทุน ไม่เป็นหนี้เป็นสิน หรือแม้กระทั่งเขื่อนสิรินธร มีชาวบ้านบางคนทำธุรกิจแบบเกษตรผสมผสาน แล้วก็สามารถลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายบางอย่าง แล้ววันหนึ่งถ้าเขาสามารถขยายได้ เขาก็ขายสิ่งเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ เพราะฉะนั้น ผู้นำ 4.0 ต้องเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม แล้วต้องมองไปที่ความยั่งยืน

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า ได้ทราบจากการอ่านบทความของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ในแนวหน้าออนไลน์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้เชิญดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาเป็นองค์ปาฐกพิเศษด้วยทั้ง 2 รุ่นได้มีโอกาสฟังดร.สุเมธ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ได้นำ 2 รุ่นมารวมกัน แล้วให้ดร.สุเมธได้เล่าให้ฟัง ประเทศไทยเคยจะเป็นเสือตัวที่ 5 แล้วในที่สุดในหลวงรัชกาลที่ 9 ตรัสว่า จะเป็นเสือไปทำไม ในที่สุด ประเทศไทยก็เกิดฟองสบู่แตก แล้วก็สร้างความหายนะให้กับคนมาก คนก็โลภ ไปกู้เงินดอลลาร์แล้วดอกเบี้ยถูกกว่าในประเทศแต่ว่าอัตราแลกเปลี่ยนเปลี่ยนจาก 25 เป็น 50 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ แล้วเศรษฐกิจก็ล้มละลายไปมาก ดร.สุเมธจึงเตือนว่า การทำอะไรก็ตามก็ต้องมองความจริง ต้องรู้สถานะของตนเอง ท่านกล่าวว่า พื้นฐานของเมืองไทยไม่ใช่เศรษฐกิจที่เป็นการลงทุนระหว่างประเทศเท่านั้น แต่เป็นพื้นฐาน 4 เรื่องที่จำเป็นต้องเข้าใจคือ น้ำ ลม ดิน ไฟ ดร.สุเมธมีความเข้าใจมากและเตือนสติให้เห็นว่า เวลาที่จะขยาย ถ้าขยายไปแล้วเป็นหนี้เป็นสินและจัดการไม่ได้ มันก็สร้างความทุกข์ให้กับประชาชน เพราะฉะนั้นความสุขอันหนึ่งที่สำคัญก็คือ การอยู่กับความจริง ไม่ได้หมายความว่าพอเพียงเพื่อความยากจนตลอดชีวิต แต่พร้อมเมื่อไหร่ก็ลงทุน นักการเมืองบางคนจึงคิดว่า เศรษฐกิจพอเพียงคือกระต๊อบเล็กๆ ขยายไม่ได้ ไม่ต้องมีการเติบโต ในความเป็นจริงแล้ว ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่ได้ตรัสอย่างนั้น

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า นักการเมืองที่บิดเบือนทำให้ชาวบ้านเข้าใจเศรษฐกิจพอเพียงไปอีกมุมหนึ่ง ทั้งที่หลายๆประเทศที่ยากจนในแถบแอฟริกาได้น้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้จนทุกวันนี้สบายแล้ว

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจพอเพียงวันนี้คือเครื่องมือของสหประชาชาติ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ เดินสายกลาง มีระบบความคิดที่ดี และมีภูมิคุ้มกัน ข้างล่างต้องมีจริยธรรม และมีความรู้เพื่อไปจัดการสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างสมัยฟองสบู่แตก ถ้ามีการคาดคะเนว่า กำลังไม่พอ หรือทราบว่า อัตราแลกเปลี่ยนไม่คงที่ กู้มาด้วยอัตราดอกเบี้ย 20 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ แต่ถ้าจ่ายคืนด้วยอัตราดอกเบี้ย 50 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ก็พัง แล้วก็กระทบไปหมด ถ้าพร้อม ก็เดินต่อ ถ้าไม่พร้อม ก็รอก่อน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่ได้ทรงต่อต้านการพัฒนา พระองค์ท่านทรงมีปูนซิเมนต์ไทยและธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธุรกิจที่ขยายตัวได้ ต้องขยายตัวโดยพื้นฐาน 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ถ้าประเมินความเสี่ยงแล้วไม่สามารถเดินไปได้ อย่างเด็กวันนี้ ถ้าเรามองว่าเขาจะทำอะไรก็ตาม แต่ไม่ประเมินความเสี่ยงในอนาคต ก็ไม่สามารถจะอยู่ได้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้รับแนวพระราชดำริจากพระองค์ท่านมากมาย เช่น ในทุนมนุษย์ของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์อันหนึ่งมีทุนแห่งความยั่งยืน ความยั่งยืนไม่ได้เป็นเป้าหมายอย่างเดียว แต่เป็นวิธีการที่เดินไปข้างหน้า ถ้าศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์จะอยู่รอดในเรื่องความยั่งยืน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ต้องทำ 2 อย่าง

1.มีสุขภาพดี

2.สอนหนังสือ เรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อจะมาแบ่งปันแบบ Learn, Share and Care เพราะฉะนั้นต้องให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง หลังจากในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคตแล้ว เราเข้าใจมากขึ้น แต่ก็ต้องทำต่อ

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการควรปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้มีการโกง ต้องเรียนรู้พื้นฐานปรับเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แล้วน้อมนำศาสตร์พระราชาโดยเริ่มตั้งแต่เด็ก ไม่แน่ใจว่า ณ วันนี้ได้บรรจุในหลักสูตรมากน้อยเท่าไร แล้วก็ต้องรื้อทั้งระบบแล้วเริ่มต้นในสิ่งดีและถูกต้อง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า การที่จะคาดหวังให้หน่วยราชการซึ่งมีบุคลากรเป็นแสนคงทำได้ในระดับหนึ่งแต่ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการปฏิรูปถ้าไม่ได้ใส่เรื่องคุณธรรม จริยธรรมเข้าไปในหลักสูตรการศึกษา แต่ไปใส่คณิตศาสตร์เพื่อสอบ O-NET และ A-NET ในที่สุดสังคมไทย ก็กลายเป็นสังคมที่เห็นแก่ตัว แล้วจะมีการฆ่าฟัน แย่งชิงทรัพยากรกัน แล้วก็ไม่มีความสมดุล ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเน้นความสมดุล และความสุขของประชาชน ความสุขวันนี้ไม่ได้อยู่ที่เงิน เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดแต่สังคมไทยไปมองว่า เงินซื้อได้ทุกอย่าง ปัญหาข้าราชการในปัจจุบันก็คือไม่มีความต่อเนื่อง เมื่อได้เป็น C8 ก็อยากจะเป็น C9 แล้วข้าราชการ C9 ก็อยากจะเป็น C10 มีใครบ้างอยากเรียนรู้ น่าเสียดายที่คนที่กระทรวงศึกษาธิการมีทั้งตำแหน่ง มีกิจกรรมและงบประมาณ แต่นักการเมืองก็ลงทุนในเรื่องนี้แค่สร้างกระแสขึ้นมา แต่ไม่ได้มีความต่อเนื่อง ลูกศิษย์ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็โชคดีที่เขาได้เน็ตเวิร์คกับคนที่มีความเข้าใจเรื่องนี้ลึกซึ้ง เวลาที่ดร.สุเมธมา ท่านมาด้วยความลุ่มลึกและปัญญาของท่าน แต่คนรุ่นใหม่ไปลอกเขามา เมื่อคนรู้ว่า หลักสูตรศาสตร์พระราชาเริ่มแล้วกับกลุ่มของเรา เป็นที่น่าสนใจเพราะมีหน่วยงานอีกจำนวนมากเห็นว่าการทำแบบนี้เป็นประโยชน์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทำได้เพราะได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการต่างๆ โดยเฉพาะกฟผ.ต้องใช้ศาสตร์พระราชาเพื่อไปทำให้งานที่ทำกับชุมชนเป็นที่ยอมรับ ต่อไปนี้ เวลาที่จะทำอะไรก็ต้องเกี่ยวข้องกับชุมชน  ศาสตร์พระราชาถ้าเราเข้าใจ เข้าถึงไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตาม โอกาสความสำเร็จก็มี หน่วยงานอื่นก็เหมือนกัน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์โชคดี หลังจากทำโครงการนี้เสร็จ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็จะเข้าไปที่การประปานครหลวง แม้ว่าปตท. เมื่อวานนี้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไปดูงานที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เขาก็สนใจเวลาที่เราพูดถึงผู้นำ 4.0 ถ้าเน้นนวัตกรรม S -Curve ใหม่ เน้นความร่ำรวย หลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ในวันหนึ่ง ถ้าเกิดวิกฤตขึ้นมา ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากสงครามการค้าก็ได้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์มีญาติหลายคนที่มาจากสหรัฐอเมริกา ทุกคนไม่พอใจโดนัลด์ ทรัมป์ บางคนก็แปลกใจว่า โดนัลด์ ทรัมป์ชนะได้อย่างไร ที่มีข่าวลือว่า โดนัลด์ ทรัมป์กับปูตินมีความสัมพันธ์กัน มีการไปล้วงข้อมูลนำ Big Data มาจาก Facebook ใครที่ชอบความคิดของโดนัลด์ ทรัมป์เรื่องการกีดกันผู้อพยพ ก็ส่งข้อมูลที่เขาชอบไป เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง และอาจจะเกิดขึ้นในการเมืองไทยด้วย โดนัลด์ ทรัมป์ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงบ้างก็จะไม่ปฏิบัติต่อคนอื่นเช่น ผู้ลี้ภัย (Asylum) ซึ่งต่างจากผู้อพยพ กฎหมายของโลกระบุไว้ว่า คนที่หนีปัญหามาจากประเทศอื่น เช่น ปัญหาความยากจน อาชญากรรมต่างๆ เมื่อคนเหล่านี้มาแล้ว ทุกรัฐบาลต้องรับ โดนัลด์ ทรัมป์บ้าคลั่งฐานการเมืองของตนเองซึ่งเป็นกลุ่มคนผิวขาวเท่านั้นจึงมองว่า ผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัยที่ยากจนเข้ามาแย่งงานคนในประเทศ ในสหรัฐอเมริกา ทุกคนก็เป็นผู้อพยพทั้งนั้น แม้กระทั่งโดนัลด์ ทรัมป์เองก็มาจากเยอรมนีแล้วก็มาได้ดี มีแต่อินเดียนแดงที่ไม่ใช่


โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่อดูภาพประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/300/458/original_Human_Talk_24062018.pdf?1530784663

ที่มา: บทความจากรายการวิทยุ Human Talkประจำวันที่ 24มิถุนายน 2561

หมายเลขบันทึก: 648722เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2018 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2018 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท