ทานซุป ไก่ดำ ดีต่อร่างกายจริงหรือไม่?


หลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับการทานเนื้อไก่ดำ แต่ในประเทศเวียดนาม และประเทศจีน ยกย่องให้ไก่ดำเป็นสุดยอดอาหารเพื่อบำรุงร่างกายตั้งแต่ศตวรรษที่ 13

ในประเทศเวียดนาม เมนูซุปไก่ดำได้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วประเทศในปัจจุบัน ซึ่งเมนูดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาขากประเทศจีน หลายๆคนมีความเชื่อว่าเมนูซุปไก่ดำมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายคนที่ไม่แน่ใจกับสรรพคุณที่กล่าวอ้าง และไม่กล้าทานเมนูไก่ดำ ในบทความนี้เราจะมาขยายความให้ทราบถึงประโยชน์ที่แท้จริง และเมนูอาหารที่เหมาะสมกับนำไก่ดำไปปรุง

ไก่ดำ หรือ ไก่กระดูกดำ คืออะไร?

ไก่ดำโดยนิยามแล้ว คือ ไก่ที่มีเนื้อเป็นสีดำสนิท มีกระดูก และอวัยวะภายในเป็นสีดำเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ไก่ดำ มีทั้งที่มีขนสีดำ และขนสีขาว โดยชนิดที่มีขนสีขาวได้รับความนิยมในแถบประเทศเวียดนาม, อินโดนิเซีย และมาเลเซีย ไก่ดำมีรสชาติเหมือนกับเนื้อไก่ปกติ แต่มีรสสัมพันธ์ที่นุ่มลึกกว่า และเนื้อมีความเหนียวนุ่มกำลังพอดี ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบคนนักปรุง และนักทาน

เมนูซุปไก่ดำที่เราจะพูดถึงในครั้งนี้ เมนูไก่ดำตุ๋นยาจีนที่หลายๆคนอาจจะเคยได้ หรือคุ้นเคย เป็นการนำไก่ดำมาตุ๋นกับสมุนไพรจีนหลากหลายชนิด ซึ่งให้รสชาติดี และสรรพคุณทางยา จัดเป็นเมนูที่ปรุง และทานง่ายทั้งผู้ป่วยที่ต้องการบำรุงร่างกาย ทำเป็นอาหารหลังคลอด หรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการบำรุงร่างกายในระยะยาว

คุณประโยชน์ของไก่ดำ และเมนูซุปไก่ดำ

ก่อนอื่นเรามาดูส่วนผสมแต่ละอย่างในเมนูวุปไก่ดำกันก่อน

  1. เก๋ากี้
  2. พุทธาจีน
  3. เมล็ดบัว
  4. เมล็ดแมงลัก
  5. ตังเซียม
  6. จิงจูฉ่าย

เก๋ากี้เป็นสมุนไพรจีนที่ในความนิยมอย่างมากในการนำไปปรุงอาหารในประเทศ จีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น และเวียดนาม เป็นต้น โดยเก๋ากี้มีสรรพคุณทางยาในการช่วยบำรุงร่างกาย เช่น เสริมภูมิคุ้มกัน, บำรุงสายตา, ลดระดับคอลเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวาน เป็นต้น นอกจากนั้นยังช่วยบำรุง ตับ, เส้นเลือด, ป้องกันมะเร็ง, บำรุงเซลล์สมอง และผิวหนัง

พุทธาจีนสามารถหาซื้อได้ทั่วไป มีรสชาติ และมีสรรพคุณทางอาสูงเช่นกัน ทำให้เป็นที่นิยมในการปรุงอาหาร สรรพคุณหลักของพุทธาจีน ได้แก่ การป้องกันมะเร็ง, บำรุงผิวพรรณ และช่วยคลายความเครียด

เมล็ดบัวเป็นแหล่งโปรตีน, แมกนิเซียม, โปรเตสเซียม และฟอซฟอรัส นอกจากนี้ยังมีไขมันอิ่มตัว, โซเดียม, และคอเลสเตลรอล ในระดับต่ำ หลายๆคนรับประทานเมล็ดบัวเพื่อช่วยอาการนอนไม่หลับ และอาการอ่อนเพลีย ทั้งนี้ ยังดีต่อไตด้วย

เมล็ดแมงลักช่วยรักษาอาการภูมิแพ้, ลดระดับคอลเลสเตอรอล และช่วยบำรุงระบบทางเดินอาหาร

ตังเซียมได้สมญานามว่าเป็นโสมของคนจน เนื่องจากมีสรรพคุณที่ใกล้เคียงกับแต่มีระดับราคาที่ต่ำกว่ามาก ตังเซียมเป็นสมุนไพรจีนที่มีความสำคัญอย่างมากในแพทย์แผนจีน ซึ่งมีสรรพคุณ เช่น บำรุงกำลัง, ช่วยให้เจริญอาหาร, ป้องกันโรคโลหิตจาง, รักษาอาการท้องร่วง, วิงเวียนอาเจียน และบรรเทาอาการกรดในกระเพาะอาหาร

จิงจูฉ่ายถูกใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนเพื่อรักษาอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร, ต้านเชื้อรา, ต้านแบคทีเรีย, ละลายเสมหะ, รักษาโรคหืด และช่วยให้เจริญอาหาร

ส่วนผสมสมุนไพรจีนทั้ง 6 ชนิด ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นส่วนประกอบที่ได้รับความนิยมในการนำไปปรุงในเมนูไก่ตุ๋นยาจีน เนื่องจากส่วนผสมทั้งหมดมีสรรพคุณทางยาช่วยในการบำรุงร่างกาย และยังช่วยเพิ่มรสชาติที่กลมกล่อมโดยที่ไม่ต้องปรุงรสเพิ่มเติม เมื่อนำทั้งหมดมาผสมกับเนื้อไก่ดำแล้วจะได้เมนูที่อร่อย และมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายอีกด้วย

สรรพคุณของไก่ดำ

ไก่ดำนับได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารของชาวจีน และชาวเวียดนาม โดยมีจุดประสงค์ในการบริโภคเพื่อให้ได้สรรพคุณทางยาในการบำรุงร่างกาย เนื่องจากเนื้อไก่ดำมีสารต้านอนุมูลอิสระ (คาร์โนซิล) มากกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆซึ่งมีส่วนช่วยในการรักษาโรค, บำรุงสายตา, บำรุงระบบการได้ยิน, ต้านมะเร็ง และลดคอลเลสเตอรอล นอกการสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากแล้ว ไก่ดำยังมีไขมันต่ำกว่าไก่ทั่วไป, มีโปรตีนสูง, ธาตุเหล็ก และแร่ธาตุสูงกว่าเนื้อไก่ทั่วไป  

หมายเลขบันทึก: 648360เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2018 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2018 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท