คนดี


คำว่า “ดี” หมายถึงลักษณะที่เป็นไปในทางที่ต้องการ น่าปรารถนา น่าพอใจ เมื่อเราทำงานเราต้องการทำงานกับคนดี ที่ทำงานดี นายจ้างใจดี นายจ้างต้องการให้คนร่วมงานทำงานให้ตนอย่างดี สังคมต้องการผู้นำที่ดี พ่อแม่ที่ดี สิ่งแวดล้อมที่ดี รัฐบาลที่ดี หูของเราอยากฟังแต่เรื่องดีๆ แต่น่าเสียดายสิ่งดีๆ คำพูดดีๆ เพื่อนที่ดี คนใจดีกำลังลดน้อยถอยลง เรากำลังเผชิญกับสิ่งตรงกันข้าม คือ ความประพฤติไม่ดี พูดไม่ดี แต่งกายไม่ดี ท่าทีไม่ดี และที่น่ากลัวกว่านั้นคือ คนไม่ค่อยจะให้ความสนใจกับความดีหรือสิ่งดีๆ แต่กลับให้ความสนใจกับเรื่องที่ไม่ค่อยจะดี ถ้าหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์และสื่อต่างๆ ลงแต่เรื่องดีมีประโยชน์ คนจะไม่ดู ไม่อ่าน ไม่สนใจ ผู้ใดคิดจะจัดรายการโทรทัศน์ช่องใดช่องหนึ่งเป็นรายการที่ให้สาระที่เป็นคุณเป็นประโยชน์ เขาจะหาผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ยากมาก เรดติ้งไม่สูงพอที่พวกเขาจะลงทุน
ความดีเป็นศักดิ์ศรี เป็นเกียรติ เป็นที่น่าปรารถนา ความดีถ้าอยู่กับคนทำให้คนนั้นเป็นคนดี ความดีอยู่กับพ่อแม่ ลูก ครู นายจ้าง ลูกจ้าง เขากลายเป็นบุคคลที่พึงปรารถนา
ถ้าแต่ละคนหยุดทำร้าย ไม่ให้ความร้ายอยู่ในชีวิต แต่หมั่นสะสมคุณงามความดี ด้วยการคิดดี พูดดี ทำดีให้กับทั้งตัวเองและผู้อื่น สังคมของเราก็จะเป็นสังคมที่น่าอยู่น่าปรารถนา
การสร้างคุณงามความดีให้กับตนและผู้อื่นอาจจะเห็นผลช้า แต่ผลที่เกิดขึ้นจะมั่นคงให้ประโยชน์ที่ยั่งยืน
การเป็นคนดีไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนที่ไม่มีตำหนิเลย ถ้าคนดีคือคนที่ปราศจากที่ติคงจะไม่มีคนดีในโลกเลย สำหรับผมคนดีคือคนที่มีความตั้งใจและตั้งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ไม่ประสงค์ร้ายต่อบุคคลอื่น ไม่เบียดเบียนผู้อื่น แต่ถ้าพลาดพลั้งไปบ้างโดยไม่มีเจตนาร้ายก็แก้ไขปรับปรุงตนเองอย่างไม่ท้อแท้
คนดีนอกจากจะทำตัวให้ดี คนดีสนับสนุนการดี และคนดีให้เจริญมากขึ้น เพราะถ้าคนดีไม่สนับสนุนคนดีและกิจการดีๆ สังคมคนดีก็จะอ่อนกำลังลงและการดีก็จะลดน้อยถอยไปเรื่อยๆ
วันนี้เราอาจไม่ร่ำรวยเงินทอง ความเก่ง ความรอบรู้ ความสามารถของเราอาจเอื้อมไม่ถึง แต่ทุกคนร่ำรวยความดีได้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างร่ำรวยเงินทองกับร่ำรวยความดีคือ เงินทองจะไม่ติดตัวไปหลังความตาย แต่ความดีนอกจากคงไว้ในใจคนแล้วยังติดตามตัวเราไปด้วยหลังความตาย

หมายเลขบันทึก: 648230เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2018 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2018 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท