บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2561


ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ครั้งนี้มีข่าวสำคัญ 2 ข่าว

ข่าวแรก ลิเวอร์พูลแพ้แบบดราม่า เป็นความผิดของผู้รักษาประตู เขาจะโยนลูกไปให้คนอื่นแต่กระเด้งเข้าไปที่เท้าของคู่ต่อสู้จึงเข้าประตู ตามปกติ ผู้รักษาประตูต้องระมัดระวัง คนที่เล่นก็จ้องอยู่แล้ว เขาทำให้ลิเวอร์พูลเสียจังหวะไปมาก แล้วลิเวอร์พูลก็ตีตื้นขึ้นมา 1 ต่อ 1 ตีตื้นเป็นเพราะดาราคนเก่งของทีมซึ่งเป็นชาวอียิปต์ชื่อ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดังมาก คนนี้ควรจะเป็นแชมป์ดาวยิงพรีเมียร์ลีกด้วย ปรากฏว่า บาดเจ็บมาก ต้องออกจากสนามไป ผลก็คือ ความรู้สึกของคนดูทีมของลิเวอร์พูลก็ค่อนข้างรุนแรง บรรยากาศเปลี่ยนไป เขาเป็นตัวเก็งก็มี 2 ลูกที่เขายิง ลูกหนึ่งเขายิงแบบจักรยาน ตีลังกายิงแบบไม่น่าเข้า อีกลูกหนึ่งก็ยิงธรรมดา แต่ว่าลูกส่าย คนที่เสียหายมากที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้คือ ผู้รักษาประตูของลิเวอร์พูลทำหน้าที่ได้ผิดพลาดมาก เมื่อผิดพลาด จะกลับมาอย่างไร เพราะคนเราก็ผิดพลาดได้ อายุเขายังน้อยอยู่ ถ้าเราคิดถึงตัวเขา เขาก็ผิดพลาด 2 เรื่อง เขาทำให้ทีมแพ้ นี่คือการแข่งขันระดับสำคัญของโลกระดับใหญ่มาก แฟนลิเวอร์พูลก็มีมากมาย 

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า นี่เป็นเกมแชมเปี้ยนลีกของทีม โค้ชและคนดู  ท้ายสุดก็คือนักฟุตบอลหรือใครก็ตามทำอะไรผิดพลาด แต่ถ้าพลาดแล้วอยู่ที่คนรอบข้างจะมองเขาอย่างไร จะลงโทษหรือเปิดโอกาสให้เขาอีก เชื่อมั่นว่าแฟนหงส์ทั้งหลาย แม้ยังไม่ได้แชมป์ ขึ้นอยู่กับว่า วันนั้นจะมาถึงช้าหรือเร็ว

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า คิดถึงผู้รักษาประตูคนนี้แล้ว ณ ชั่วโมงนี้คงเศร้ามาก ถ้าเขาคิดให้ดี เอาบทเรียนครั้งนี้และคนร่วมทีม กัปตันและโค้ชให้อภัยเขา เขาอาจจะเรียนรู้จากความล้มเหลวก็ได้จุดที่เราผิดพลาดมันจะเศร้ามาก คนเราก็ทำผิดได้ ในชีวิตคนเราก็ต้องยอมรับความเจ็บปวด Learning from Pain หรือ Learning adversity เป็นกีฬาที่เหมือนกับละครเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งเหมือนเชคสเปียร์เขียนไว้ อยู่ดีๆ ดาวรุ่งลิเวอร์พูลก็บาดเจ็บออกไปตั้งแต่นาทีที่30 เมื่อออกไปแล้ว ผู้รักษาประตูคนนี้ก็ผิดพลาด เวลาดูกีฬาก็เหมือนดูละครชีวิตในการทำงานของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เรื่องพัฒนาคน ถ้าเล่นคนเดียว ก็อยู่ไม่ได้เมื่อเราเป็นผู้จัดการฝ่ายบุคคล ต้องมีการยอมรับจากคนที่ไม่ใช่ฝ่ายบุคคล เช่นการเงิน การตลาด ลูกค้า เจ้านาย ต้องทำงานร่วมกันคอยเป็นตัวละครร่วมกันขับเคลื่อนไปด้วยกัน

เรื่องกีฬาเรื่องที่ 2 คือขอแสดงความยินดีกับทีมแบดมินตันหญิงไทยในการแข่งขันอูเบอร์คัพได้เป็นอันดับที่ 2ของโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในอดีตเคยได้อันดับ 3 ล่าสุดได้อันดับ 2 เพราะชนะจีนจีนมีนักแบดมินตันหญิงที่เก่งมาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้ดูเกือบทุกครั้งมีข้อสังเกต คือ คนไทยไม่ว่าจะทำอะไรก็ขอให้ทำแบบมีมาตรฐาน ซึ่งมีมาตรฐานเดียว คือมาตรฐานโลก แม้กระทั่งท่องเที่ยวชุมชน ทำไปเรื่อยๆ        มีโฮมสเตย์แล้วไม่มีมาตรฐานขึ้นมาเพราะฉะนั้นทุกคนต้องมีความเข้าใจเรื่องมาตรฐานวอลเลย์บอลหญิงไทยเป็นที่ยอมรับเพราะมีมาตรฐานซึ่งเป็นมาตรฐานโลกในสาขาอื่นๆไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ ข้าราชการ หรือ ชุมชนถ้าทุกคนมีมาตรฐานสูงขึ้นไม่ทำงานชุ่ยๆ วันนี้ มีบาง Sectorของไทย เช่น ผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการและบาง Sector ที่คิดว่า อยู่อย่างนี้ก็พอแล้ว เพราะไม่ได้มีการแข่งขันแต่กีฬาต้องแข่งขันตลอดเวลา เพราะฉะนั้นกอล์ฟ แบดมินตันรวมทั้งวอลเลย์บอลของไทยขึ้นไปอยู่ระดับโลกได้ ในขณะที่บาสเกตบอลหรือ ฟุตบอลไทยก็เก่งแค่ในอาเซียน มาตรฐานต่างๆน่าจะเท่ากัน ปัจจุบันนี้ ถ้าพูดถึงกีฬาอาชีพอยู่ที่สมาคมต่างๆที่บริหารนักกีฬา ถ้าผู้บริหารมาแล้วตั้งใจทำเพื่อส่วนรวมและทำอย่างจริงจัง ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือชื่อเสียง ในอดีตก็มีผู้ใหญ่บางคนอาจจะมีตำแหน่งเหล่านั้น แต่สมาคมต้องมีวิสัยทัศน์ทำงานให้เป็นประโยชน์ แต่คนที่ทำสมัยนั้น แม้ไม่ได้รับเงินมากมายแต่ก็ต้องมี Passion ในการทำให้ได้ประโยชน์บาสเกตบอลกับฟุตบอลมีสมาคมตั้งนานแล้ว ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เคยเป็นอุปนายกสมาคมบาสเกตบอลอยู่ คือ ยังทำงานแบบขาดความเป็นมืออาชีพ ฟุตบอลก็ยังไม่เป็นมืออาชีพสมาคมลอนเทนนิสยังไม่มีนักเทนนิสระดับโลก นอกจากแทมมารีน ธนสุกาญจน์และภราดรศรีชาพันธุ์แล้ว ยังไม่มีระดับสูงๆ ขึ้นมาแล้วไม่มีตัวตายตัวแทน 

ในขณะที่แบดมินตัน หรือวอลเลย์บอลหญิงไทยก็มีโอกาสได้ทำสิ่งเหล่านี้ เรื่องทุนมนุษย์ไม่ใช่เรื่องการทำงานในธุรกิจเท่านั้น เรื่องการแข่งขันและ GDP อย่างเดียว กีฬาก็เป็นจุดสำคัญซึ่งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่สามารถไปทำงานและเป็นที่ยอมรับของสังคมได้ ฟุตบอลก็กำลังดีขึ้นโดยเฉพาะระดับบุคคลและถ้าทั้งระบบมันสู้กับประเทศอื่นไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า กีฬาตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทาง เพียงแต่ว่า เราต้องพยายามสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมา ตอนนี้ถ้ายอมรับจริงๆกีฬาที่ทำเป็นทีมและได้ผู้จัดการทีมที่ดีได้ Backup ในส่วนขององค์กรกีฬาสนับสนุนเต็มที่เชื่อว่า ไทยยังมีโอกาสติดอันดับโลกได้หลายประเภท ที่ผ่านมา อาจจะยังไม่ถูกทางเท่าไร แต่วันนี้ในยุคของการที่เราได้เรียนรู้ตลอดมาและพัฒนาอยู่เรื่อยไป สักวันหนึ่งไทยน่าจะมีอีกหลายประเภทที่ติดอันดับโลก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า คราวนี้แบดมินตันหญิงไทย เห็นชัดเจนว่า ทุกขั้นตอนของการทำงานมีการร่วมมือกัน ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ครั้งหนึ่งศ.พิเศษ เจริญ วรรธนะสินเป็นนายกสมาคมแบดมินตันและมอบให้คุณหญิงทำต่อแล้วท่านก็ทำอย่างเต็มที่ มีภาคเอกชนเข้ามา คราวนี้มี SCG และ Toyota เข้ามา เวลาเล่น มันเห็นชัด มันมีความภาคภูมิใจ นักกีฬาเหล่านี้ก็ไม่ได้ร่ำรวย เขาต้องเสียสละในการซ้อม จริงๆแล้ว สมาคมกีฬาทุกแห่งต้องสนใจเรื่องเยาวชน ก็ต้องมีตั้งแต่เด็กคนนี้ขึ้นมา  ลอนเทนนิสสมัยคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภมาเป็นก็สนใจเรื่องเยาวชนน้อย แต่ไปสนใจเรื่อง Tournament ของเรา เราจึงมีคนระดับหนึ่งที่ดัง เมื่อเขาไปแล้ว ก็มีตัวตายตัวแทนไม่พอ เหมือนสมาคมฟุตบอลไทยทีมชาติอีก 10 ปีข้างหน้า หน้าตาจะเป็นอย่างไร โอลิมปิกแห่งประเทศไทยและโอลิมปิกสากลเขาพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพตลอด มีการฝึกอบรม ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เข้าไปเรียนหนังสืออย่างเต็มที่ ต้องกำหนดวิสัยทัศน์ ต้องมีแผนการเงิน แผนการตลาด Sports Entertainment, Sport Finance, Sport Marketing เขาทำดีมาก โอลิมปิคสากลเป็นสมาคมที่ไม่ได้พัฒนากีฬาเท่านั้นแต่พัฒนาการบริหารจัดการสมาคม ขอแสดงความยินดีกับสมาคมแบดมินตัน 

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า ต้องชื่นชมว่า เล่นเก่งมาก เมย์ รัชนก อินทนนท์อีกไม่นานก็ขยับขึ้นมาอันดับ 1 ได้แน่นอน 

ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจ จัดที่ไทยด้วย

จะขอสรุปกิจกรรมหลักสูตรศาสตร์พระราชาที่เขื่อนสิรินธรประมาณ 30 ถึง 40 ปีที่แล้วเรามีเขื่อนทำไฟฟ้าและชลประทาน ใกล้เขื่อนสิรินธรก็มีเขื่อนปากมูลทั้งสองเขื่อนคนรอบๆ เขื่อนก็จะมีผลกระทบอยู่บ้าง แล้วก็มีการเรียกร้อง การประท้วงยุคคสช.มีข้อดี คือ การประท้วงเหล่านี้ลดลงไป แต่ก่อนนี้ ก็มีคนเดินขบวนเขื่อนสิรินธรสร้างมานานแล้ว แต่ก็มีคนสองประเภท คือ คนที่ได้รับผลกระทบทางลบ เช่นไม่สามารถทำประมงแบบเดิมได้ พื้นที่บางอันก็ต้องเอาไปสร้างเขื่อนก็มีผลกระทบต่อเขา ก็มีการพยายามที่จะกดดัน ในอดีตก็เคยมีการจ่ายเงินทดแทนไปบ้างแล้วภายใต้การนำของผู้ว่าการกฟผ.คนปัจจุบันที่เพิ่งเกษียณไปคือ คุณกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ท่านก็สั่งให้กฟผ.ในระดับเขื่อนเข้าไปดูแลพื้นที่ต่างๆ 

บางคนก็อพยพไปอยู่บางแห่งซึ่งเขาขาดน้ำน้ำที่ได้มาก็ไม่ได้ช่วยคนอย่างเดียวแต่ไปใช้ในการชลประทานและด้านอื่นๆเพราะฉะนั้นความรู้สึกต่อเขื่อนก็ยังมีความรู้สึกขัดแย้งกันจึงได้พาลูกศิษย์ประมาณ 60 คนขึ้นไปดูโครงการสิ่งสำคัญที่สุดที่กฟผ.ทำได้ดีก็คือเขาพยายามจะใช้คำว่า เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาพยายามเน้นบางโครงการที่ไปช่วยโครงการสำคัญสุดที่เขาไปช่วยคือ เศรษฐกิจพอเพียงฝึกให้ชาวบ้านลดค่าใช้จ่าย มีการปลูกสมุนไพร ผักผลไม้ พยายามกระจาย คือให้เขามีความเข้าใจว่า ถึงรายได้จะยังไม่เพิ่ม แต่ค่าใช้จ่ายลดลงก็จะเพิ่มความเป็นไปได้ และมีบางโครงการที่เข้าไปช่วยกันในเรื่องชลประทาน เช่นไปขุดบ่อทำการวิจัยเกี่ยวกับน้ำใต้ดินสามารถทำให้น้ำมีมากขึ้น เราก็เลยเห็นว่าถ้าชาวบ้านและกฟผ.มีความจริงใจใช้ตัวละคร 4 กลุ่มกลุ่มที่สำคัญสุดคือมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถ้าเขามีการวิจัยร่วมด้วยก็คือ ตัวละครที่ 1 ตัวละครที่ 2 คือภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจทั้งฝ่ายผู้ว่าการด้วย ตัวละครที่ 3 คือนักธุรกิจ สุดท้ายก็คือชุมชนถ้า 4 ตัวละครสามารถทำงานร่วมกันและก็มีเกียรติมีศักดิ์ศรีทำอย่างต่อเนื่องไม่ใช้เงินเกินเป็นหลักใช้ความรู้เป็นหลัก ก็เน้นความยั่งยืน ที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไปดูมาแล้วปัญหาเกษตรกรในประเทศไทยถ้าเราสามารถใช้เศรษฐกิจพอเพียงเข้าไปช่วยรัฐบาลอย่างน้อยก็ประทังชีวิตถึงแม้ว่ารายได้เขาไม่มากขึ้น แต่ถ้ารายจ่ายเขาลดลงบ้าง อย่างเกษตรทฤษฎีใหม่เขาสามารถปลูกผักสวนครัว บางคนก็ปลูกผักอินทรีย์บางคนก็มีปลาและมีกบด้วยเขาสามารถใช้ประโยชน์เหล่านี้ได้ อนาคตของเรา เราต้องไม่เป็นธุรกิจการเกษตรมีที่ดินแล้วไปจำนำที่ธกส. แล้วเป็นหนี้สินแล้วก็ในที่สุดก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อหารายได้มาจ่ายดอกเบี้ย เสร็จแล้วรายได้ตกก็ประท้วงรัฐบาลขอเพิ่มวิธีการแบบนี้ภาคการเมืองกลับมาแบบประชาธิปไตยแบบเดิมการต่อสู้กับรัฐในเรื่องแบบนี้ก็จะมีปัญหามากขึ้นก็ได้บทเรียนจากตัวละครทั้ง 4 กลุ่มก็พอจะใช้หลักคือนับถือ ยกย่อง ศรัทธา ของคนเหล่านี้เวลาไปพบเขาก็เปิดโอกาสให้เขาแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ปัญหาคือโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งส่วนมากเป็นวิศวกร เขาไม่ใช่นักวิศวกรทางสังคมโอกาสที่เขาต้องปรับ Mindset ของเขาจะทำงานเพื่อชุมชนส่วนหนึ่งศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็มีโอกาสได้ไปช่วยเขาถ้าเขาให้ชุมชนเป็นชุมชนที่มีความสุข ก็ใช้ศาสตร์พระราชาอย่างต่อเนื่อง อยากให้ผู้ฟังได้มีโอกาสไปดูงานอย่างนี้แนะนำโค้ชร่วมกับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่น่าสนใจคือแม้กระทั่งวัดถ้ากฟผ.ไปพัฒนาวัด ก็จะสร้างความเป็นกันเองกับชาวบ้านด้วย เพราะชาวบ้านก็นับถือวัดมากมีวัดหนึ่งที่จังหวัดอุบลราชธานี ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีซึ่งตั้งขึ้นมา20 ปี เขาก็เห็นคุณค่าของการทำงานร่วมกัน เรียกว่า เป็นระบบเครือข่ายสร้างเครือข่ายให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า หลายๆโครงการที่รัฐบาลองค์กรต่างๆโดยเฉพาะสถาบันการศึกษาในการต่อยอดศาสตร์พระราชาน้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติอย่างจริงจัง แนวทางก็ทำด้วยความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา และการพัฒนาตนเองและการสร้างภูมิคุ้มภูมิคุ้มกันเป็นเกราะที่จะทำให้ประชาชนหรือผู้เคยเดือดร้อนมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าหากว่าเราเดินหน้าอย่างจริงจังต่อไป ปัญหาความยากจนความเหลื่อมล้ำและอีกหลายอย่างที่มี จากในอดีตจะสามารถทำให้คลี่คลายไปได้ ดีมากๆคือการที่เราพึ่งตนเองเป็นหลัก อย่าไปคาดหวังหรือสร้างภาระให้ภาครัฐ ทุกวันนี้ภาครัฐก็ทำมาก แล้วถ้าพึ่งตนเองได้ก็จะมีชีวิตดี มีความรู้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ถ้าพึ่งภาครัฐในเรื่องวิธีบริหารจัดการตามปรัชญาของรัชกาลที่ 9 พึ่งตนเองแทนที่จะขอเงินเหมือนขอปลาไปกินแทนที่จะตกปลา นโยบายนี้ในขนาดที่โลกเขายังคิดว่าสิ่งที่รัชกาลที่ 9 ทำนั้นมีประโยชน์ ชาวบ้านต่างๆ ลูกศิษย์ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เขาไปก็ได้ถอดบทเรียนและเขียนรายงานออกมาเพราะว่าแต่ละบทเรียนมันเป็นคนแถวรอบเขื่อนวันนี้เขาไม่ประท้วงเพราะเป็นยุคความสงบของคสช.ถ้าประชาธิปไตยเกิดขึ้นผู้นำการเมืองบางคนก็ใช้สิ่งนี้เป็นการหาเสียงเอาเงินไปให้เขา เขาก็เคยชิน ก็ต้องมีความไม่โลภ อยู่อย่างพอเพียง แต่ก่อนก็เพราะถูกรัฐสั่งให้จ่ายเงินชดเชยค่าที่ดินซึ่งมันจ่ายไปแล้วไม่หมดเพราะมีคนต้องการอยู่ตลอดและบางทีถูกกระตุ้นจากนักการเมืองด้วยที่ต้องการหาคะแนนเสียง 

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่อดูภาพประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/298/312/original_Human_Talk_27052018.pdf?1528814494

ที่มา: บทความจากรายการวิทยุ Human Talkประจำวันที่ 27พฤษภาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 648100เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2018 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2018 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท