การตรวจ Colonoscopyไม่น่ากลัวอย่าที่คิด คร่า


    Colonoscopy เป็นการตรวจดูลักษณะภายในลำไส้ใหญ่ทั้งหมด โดยการใช้อุปกรณ์ใส่เข้าไปในทวารหนักของผู้ป่วย ซึ่งตัวกล้องนั้นมีลักษณะเป็นแท่งกลมที่มีความยืดหยุ่น สามารถงอได้ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10-13 เซนติเมตร และยาวประมาณ 150-180 เซนติเมตร ในตัวกล้องจะมีช่องสำหรับดูดน้ำ และช่องสำหรับใส่อุปกรณ์ในการรักษาและตัดชิ้นเนื้อ 


      การส่องกล้องทางทวารหนักสามารถใช้เพื่อหา สาเหตุของอาการทางลำไส้ใหญ่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง อาการลำไส้ใหญ่ทำงานผิดไปจากเดิม (ท้องผูกสลับท้องเสีย, อุจจาระมีขาดเล็กลงจากเดิม) หรืออาการถ่ายเป็นเลือด ถ่ายดำ ถ่ายเป็นมูก ซึ่งเมื่อส่องกล้องแล้วสามารถบอกได้ว่า สาเหตุของอาการดังกล่าวอาจเกิดจากการอักเสบของลำไส้ใหญ่ หรือเกิดจากเนื้องอก หรือเนื้อร้ายได้ 

การเตรียมการตรวจ 
     • การส่องกล้องทางทวารหนักเป็นการตรวจในลักษณะผู้ป่วยนอก ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล
     • ในการส่องกล้องนั้นจะใช้ยาชาเฉพาะที่ทา อาจร่วมกับยานอนหลับ(ในบางราย) หากมีประวัติแพ้ยาควรแจ้งแพทย์ผู้ทำการส่องกล้องด้วย
     • หากมีโรคประจำตัว โดยที่มียาที่ต้องรับประทานเป็นประจำ เช่น ความดันโลหิตสูง ให้รับประทานยานั้นตามปกติ จนกว่าแพทย์จะสั่งงด

การเตรียมลำไส้ใหญ่เพื่อส่องกล้อง
     • ควรงดการรับประทานอาหารหนัก 2-3 วัน ก่อนการส่องกล้อง โดยสามารถรับประทานอาหารอ่อน หรืออาหารเหลวได้หนึ่งวันก่อนการส่องกล้อง และควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ 
     • ทางแพทย์ผู้ส่องกล้องจะมียาถ่ายให้ผู้ป่วยมารับประทาน โดยจะต้องรับประทานตามที่แพทย์สั่ง หลังรับประทานไปจะมีการถ่ายอุจจาระหลายครั้ง ไม่ต้องตกใจ แต่หากมีอาการหน้ามืด เวียนศีรษะ เป็นลมหมดสติ ควรรีบมาพบแพทย์โดยทันที 

....เนื่องจากผู้เขียนปวดท้องด้านซ้ายมา นานกว่า 3 เดือน นะคะ ...การไปส่องกล้องไม่น่ากลัวคร่า...แต่ที่น่ากลัว คือ การไปฟังผล ต่างหาก คร่า....ต้องฃื่นชม ทีมแพทย์ พบาบาล รพ.ศิริราช...ให้ยานอนหลับ หลับสบาย ตื่นมาอีกที่ .... อ้าว!!! ทำเสร็จแล้วคร่า...ปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุข...ไดมีโครงการคัดกรองสุขภาพด้านนี้มากขึ้น คร่า...เพราะเราสามารถคัดกรองโรคได้ดีและสามารถป้องกันโรคได้ดีกว่าการรักษาพยาบาลนะคะ

ขอบคุณคร่า

11 มิย. 61

หมายเลขบันทึก: 648072เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2018 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2018 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท