ใครรักแมวต้องรู้นะคะ


แมวที่รัก

          “น้องแมว” ถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักของใครหลายๆ คนเลย จริงไหมคะ แต่ก่อนจะตัดสินใจเลี้ยงแมว วันนี้ ลองมาดูกันค่ะ ว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมปกติอย่างไรบ้าง ต้องดูแลอย่างไร  ต้องให้อาหารแบบไหน อะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้ เพื่อให้น้องแมวของเราได้รับการดูแลอย่างที่ดีที่สุด

 อุปนิสัยของเจ้าแมวประเภทต่างๆ

         นิสัยของแมว คือ แมวจะมีนิสัยรักความอิสระ ไม่ชอบให้ออกคำสั่ง ชอบการเอาอกเอาใจ แมวจะรักคนที่แสดงความรักและรักตอบ ไม่ชอบทำตัวติดเจ้าของแจตลอดเวลา ด้วยนิสัยเฉพาะของแมวนั่นเอง

ส่วนอาหารการกินของแมว นั้น ค่อนข้างมีความพิถีพิถันมากกว่าสัตว์ประเภทอื่น อาหารที่จะต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้แมวทานมีต่างๆ ดังนี้

         1.น้ำปะปา

ปกติแมวจะต้องเปลี่ยนน้ำสำหรับดื่มทุกวัน โดยเฉพาะน้ำประปา ไม่ควรให้แมวดื่ม เพราะในน้ำประปามีสารต่างๆ เช่น คลอรีน หรือน้ำไม่สะอาด ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของน้องแมวเอาได้

         2.อาหารทอด

         อาหารประเภททอดต่างๆ เช่น ลูกชิ้นทอด ไก่ทอด หมูทอด เพราะในอาหารประเภทนี้ ประกอบด้วยสารปรุงรส นำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งในสัตว์ได้ รวมถึงการทำงานหนักของอวัยวะอย่างไต เพราะในร่างกายของแมว ไม่มีมีระการขับถ่ายของเสียเหมือนอย่างคน

         3.มะเขือเทศ

         เนื่องจากในมะเขือเทศมีสารพิษอย่างหนึ่งเรียกว่า “ Glycoallaloid Solanine” ที่อาจทำให้แมวเสียชีวิตอย่างฉับพลันได้เลย เมื่อรับประทานเข้าไป

         4.ลูกอมและหมากฝรั่ง

         เพราะมีสารไซลิทอลอยู่ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแมวจะทำให้มีการผลิตสารอินซูลินมากกว่าปกติ ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว จากนั้นจะเกิดการคลื่นไส้ อาเจียน จนเป็นอันตรายได้

         5.ขนมปังที่มียีสต์

         เนื่องจากยีสต์ที่อยู่ในขนมปัง เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้แมวเกิดอาการปวดท้อง เพราะปฏิกิริยาของยีสต์ที่ถูกหมักไว้นานๆ จะมีแอลกอฮอล์ จะเกิดการฟูเมื่อแมวกินเข้าไป

         6.อะโวคาโด

         อะโวคาโดแม้จะมีประโยชน์ต่อคน แต่สำหรับแมวแล้ว ถ้ารับประทานเข้าไป จะส่งผลทำให้การหายใจติดขัด มีปัญหา หัวใจทำงานผิดปกติได้

         7.ช็อคโกแล็ต

         เพราะนอกจากความหวานของช็อคโกแล็ตที่อาจไม่ดีต่อแมวแล้ว ยังมีสารพิษและคาเฟอีนที่ถ้าแมวกินเข้าไปอาจทำให้ส่งผลต่อระบบหัวใจได้

         8.ตับ

         แม้ว่าตับจะมีประโยชน์สำหรับคน แต่สำหรับแมวการรับประทานตับ จะส่งผลในการดูดซึมวิตามินเอในร่างกายของแมว ทำให้กระดูกเปราะได้ง่าย แถมยังมีผลต่อการเจริญเติบโตของกระดูกในลูกแมวอีกด้วย

         9.พืชผักบางชนิด

         แม้ว่าเราจะทำให้สุกแล้วก็ตาม แต่หากแมวรับประทานเข้าไปมากๆ อาจส่งผลให้เม็ดเลือดแดงมีการทำงานผิดปกติเอาได้

         10.องุ่น

         ไม่ควรให้แมวกินองุ่นนะคะ ไม่ว่าจะปริมาณน้อยหรือมากก็ตาม เพราะจะทำให้แมวเกิดอาการไตวายได้ โดยอาการเบื้องต้นจะมีการอาเจียน คลื่นไส้ นำไปสู่อาการป่วยแล้วเกิดอาการไตวายเฉียบพลันในที่สุด

         11.ไข่ดิบ

         อาจส่งผลทางอ้อมที่เลวร้ายกว่าที่คิด เช่น ทำให้ขนของแมวไม่เงางาม รวมถึงผลเสียทางตรงคือ อาจทำให้แมวท้องเสียได้เนื่องจากมีแบคทีเรียอีโคไล แถมยังส่งผลให้การดูดซึมวิตามินบีในตัวแมวลดลงอีกด้วย

         12.กระดูกหรือก้างปลา

         ไม่ควรให้แมวทานพวกกระดูกหรือก้างปลามากเกินไป เพราะจะทำให้ติดคอ ระคายทางเดินหายใจจนนำไปสู่การไอที่มีเลือดปนออกมาได้ในที่สุด

         13.ทูน่า

         ในทูน่าแบบที่คนเรากิน แม้จะมีสารอาหารต่างๆ มากมาย แต่สำหรับร่างกายของแมวไม่สามารถดูดซึมเข้าไปได้เหมือนเรานะคะ หากกินเข้าไปก็ไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆ และอาจส่งผลให้น้องเหมียวของเราขาดสารอาหารเอาได้

         14.นม

         สำหรับนมวัวปกติ เราไม่สามารถเอาไปให้ลูกแมวกินได้นะคะ เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยโปรตีนในนมวัวเหมือนเรา เมื่อกินเข้าไปอาจทำให้ท้องเสียได้ง่าย ควรเลือกนมที่เป็นเฉพาะสำหรับแมวเท่านั้น เพื่อประโยชน์ของเจ้าเหมียวจริงๆ

               รักแมวต้องใส่ใจมากๆน่าาา

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 647560เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2018 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2018 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นคนรักแมวค่ะ  มีคนบอกว่าเคยบอกว่าหน้าเหมือนแมว   เอ๊ะ !!!!  ควรดีใจหรือเสียใจ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท