Khon Kaen New Spirit ครบรอบ 1 ปี : โอกาสและความท้าทาย (ตอนที่ 1)


เฮ้ย ครบปีแล้วเหรอ!!! 

เอ้า ไวจัง!

โห เหมือนเพิ่งผ่านมาไม่กี่เดือน

นี่จะมีปีที่ 2 ต่อไหม?

1 ปีผ่านไปเราได้อะไร ?

1 ปีที่ผ่านมา “เมือง” ขอนแก่น ได้อะไรจากขอนแก่นนิวสปิริต

อะไรคือความสำเร็จของขอนแก่นนิวสปิริต

สนุกหรือมีสุขมากขึ้นไหมเมื่อมาอยู่ในขอนแก่นนิวสปิริต

คนอื่น ๆ ในขอนแก่นรู้จักเราไหม?

คำถามไม่กี่ข้อ คงเป็นแนวทางที่จะช่วยให้ผมทบทวนตัวเองไปพร้อม ๆ กับวาระครบรอบ 1 ปี ขอนแก่นนิวสปิริต

เช้ากระบวนกรพาเราย้อนหลังไปหนึ่งปีที่แล้ว 6-7 พ.ค. 60 แล้วไล่เรียงเวลาเรื่อยมาถึง  8 พ.ค. 61 ว่าแต่ละคนก้าวเข้ามาขอนแก่นนิวสปิริตอย่างไร หรือมองดูและเห็นเป็นอย่างไร แบ่งกลุ่มย่อย 3 คน พูดถึงเรื่อง 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ละคนทำอะไร(ดี ๆ) มาบ้าง 

ผมเข้าร่วมตั้งแต่ครั้งแรก จึงอยู่ครบขวบพอดี ผมจึงพูดให้ในวงสนทนาฟังว่า แม้เราจะกอดกันหลวม ๆ แต่ก็อบอุ่นทุกครั้งที่ได้เจอกันหรือแม้แต่ได้ทราบข่าวความเคลื่อนไหวและการขยับของพี่น้อง

1 ปีสำหรับผม  ผมยังทำหน้าที่และหน้างานตามปรกติ  ไม่ได้มีโอกาสเอามือไปแตะกับใครเลย มีช่วยเหลือภารกิจเครือข่ายไม่มากนัก แต่ก็ยังทำหน้าที่และทำจิตอาสาในบางเรื่องไปเรื่อย ๆ เพราะหน้างานมันต่างจากพี่น้องอยู่มาก แต่ก็ได้เห็นความเคลื่อนไหวของสมาชิกที่รวมตัวกันตามโอกาส ทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำจิตอาสา ช่วยเหลือกันตามโอกาส แม้ไม่ได้ไปรวมกิจกรรมเลยก็ตาม แต่มีโอกาสได้พบเจอสมาชิกอยู่ในหลายวาระหลายเวที หรือการบังเอิญไปเจอกันตามงานบุญงานบวช ก็ได้แต่งเติมเสริมพลังกันมิขาด 

1 ปี โอกาสและความท้าทาย

โอกาสและความท้าทาย หากจะวิเคราะห์ตาม SWOT Analysis ก็เป็นปัยจัยภายนอกที่ยากต่อการควบคุมของเรา ทั้งโอกาสและความท้าทาย แต่ทั้งสองเรื่องเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราได้พินิจมองตนจาก จุดแข็งกับจุดอ่อน ผสานการมองให้กว้างและมองให้เห็นว่าอะไรคือโอกาสและความท้าทายที่เราจะก้าวไปด้วยกันในบางลีลา และก้าวไปข้างหน้าตามบทบาทและหน้าที่ในการพัฒนาเมือง

“เมือง” ในนิยามของผม มองเห็นในแง่ของการพัฒนา “พลเมือง” ว่าพวกเราชาวขอนแก่นจะอยู่ร่วมกันอย่างไร เมื่อนครขอนแก่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน(บางอย่าง)ไปไกลมาก แต่หลายมิติกลับไม่ได้ดีตามไป ความเหลื่อมล้ำดูเหมือนมีมากขึ้น ความเอื้ออารีย์ค่อยลดน้อยถอยลง แปรผันกับความไวของรถบนท้องถนน เสียงแตรที่เปลี่ยนจากความห่วงใย กลายเป็นเสียงบีบเร่งรัดหัวใจให้เจ็บช้ำหรือยั่วโทสะ ตึกที่สูงขึ้น มันได้ยกใจคนเมืองให้สูงขึ้นตามไปด้วยมากน้อยเพียงใด รถไฟทางคู่ช่วยชูจิตให้งดงามเพียงใด 

ครบรอบปีขอนแก่นนิวสปิริตเราทำอะไรใน 1 วัน เอาไว้เล่าต่อในตอนที่ 2 นะครับ

เขียน 3 วัน 9-11 พฤษภาคม 2561



หมายเลขบันทึก: 647233เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท