ลงชุมชนศึกษาการทำขวัญข้าว(ครั้งที่10)


การลงชุมชนเก็บข้อมูลการทำขวัญข้าวในครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้มาศึกษาการทำชวัญข้าวของชาวชาวบ้านในชุมชนหมู่18 ต.บางหลวง อ.บางเลน จ.นครปฐม

ในการลงชุมชนครั้งนี้จะไม่ได้ข้อมูลสำคัญเลยถ้าหากไม่ได้ผู้มีวิชาความรู้ทางด้านการทำขวัญข้าวและการร้องบทสวดการทำขวัญผู้ที่มีประสบการณ์ที่ได้นำความรู้มาถ่ายให้กับคนรุ่นหลังอย่างกลุ่มของดิฉัน

ต้องขอขอบพระคุณ คุณลุงผาด พูลทองคำ ป้าส้มผิว พูลทองคำ ผู้สูงวัยแต่ความสามารถก็สูงตามไปด้วยทั้ง2ท่านที่ได้นำความรู้เกี่ยวกับการทำขวัญข้าวมาถ่ายทอดพร้อมทั้งให้แง่คิดความรู้และอธิบายเรื่องข้าวอีกด้วยนอกนี้ขอบคุณผู้ใหญ่วิทย์พร้อมทั้งชาวบ้านหมู่18ที่ให้ความร่วมมือในการที่เราขอสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลอีกด้วย

ปัจจุบันพิธีการทำขวัญข้าวแทบจะไม่หลงเหลือยู่แล้วในจังหวัดนครปฐมกลุ่มของดิฉันโชคดีมากที่ได้มารับข้อมูลและได้ศึกษาจากคนที่ทำอยุ่ปัจจุบันหากองคิดดูว่าถ้าพิธีการทำขวัญข้าวสูญหายไปจากจังหวัดนครปฐมนับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมากแก่ชาวจังหวัดนครปฐมเสียจริง

กลุ่มดิฉันต้องขออภัยหากมีคำใดที่ผิดพลาดและไม่เหมาะสมแก่ผู้อ่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 647231เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท