​​​ บันทึกการลงพื้นที่ศึกษากลุ่มองค์กรชุมชน​ ชมรมผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ตำบลดอนยายหอม​​ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 5


" ชมรมผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม "  ครั้งที่ 5



ลงพื้นที่ วันที่29 มีนาคม พ.ศ. 2561       


กิจกรรมในวันนี้

    วันนี้เราก็จะเอากุ้งมาใส่บ่อ ช่วงที่ใส่ช่วงแรกๆ ต้องปล่อยกุ้งลงบ่อแบบบางๆ ก่อน เพราะต้องดูสภาพแวดล้อมภายในบ่อก่อน เพราะกุ้งก้ามกรามเป็นกุ้งสายพันธุ์แม่น้ำ อาจยังไม่คุ้นชินกับพื้นที่ของเรา ถ้าปล่อยแล้วไม่มีปัญหา ก็เลี้ยงแบบเต็มที่ได้เลย  กุ้งที่ลุงธนูเลือกเลี้ยงคือกุ้งของ CPF ซึ่งเป็นกุ้งที่ผ่านการฆ่าเชื้อ และปลอดโรค ปลอดภัยต่อการเลี้ยงและการบริโภค

อัตราการปล่อยกุ้งเลี้ยงแต่ละครั้งมีสูตรว่า ปล่อยกุ้งก้ามกราม 4,000 ถึง 5,000 ตัว/ไร่ ขนาดกุ้ง 300 ตัว/กิโลกรัม ส่วนกุ้งขาวปล่อย 20,000 ตัว/ไร่ ขนาดกุ้ง พี 12 (ตัวเล็กขนาดเส้นด้าย) ถ้าเกินกว่านี้จะไม่เป็นผลดี

                                                                   

        การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามของคุณธนูมีวิธีการเลี้ยง 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกจะนำลูกกุ้งก้ามกรามมาอนุบาลก่อน ให้มีอายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง และขั้นตอนที่สอง จึงนำกุ้งที่อนุบาลมาปล่อยเลี้ยงอีกประมาณ 3 เดือน ก็จะได้ขนาดไซร์ที่จำหน่ายได้

       ช่วงที่เราอนุบาลกุ้ง จะปล่อยบ่อละ 50,000 ตัว ให้อาหารกุ้งเล็กที่มีโปรตีน 40 เปอร์เซ็นต์ ให้กิน 2 มื้อ เช้ากับเย็น หลังอนุบาลเสร็จจะปล่อยเลี้ยงอยู่ที่บ่อละ 10,000 ตัว ให้อาหารสำเร็จพร้อมกับอาหารที่ผสมเองเป็นส่วนผสมของปลาทะเล ระยะนี้จะให้กุ้งกินอาหาร 3 มื้อ เช้า เย็น และตอนกลางคืน เพราะกุ้งชอบหากินตอนกลางคืน ก็จะเจริญเติบโตได้ดี”


และในวันที่ 7 เมษายน 2561 เราจะมาดูวิธีการทำอาหารเสริมให้แก่กุ้งกร้ามกรามกันนะค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 646878เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2018 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2018 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท