วิกฤติการณ์เงินโลกในอนาคต


วิกฤติการณ์เงินโลกในอนาคต

                คำถามจากนักลงทุนว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกจะเกิดขึ้นหรือไม่ ลึกกว่านั้นก็ถามว่าจะเกิดขึ้นที่ไหนและเมื่อไร แต่มีนักลงทุนหลายท่านโดยเฉพาะนักลงทุนรุ่นใหม่ๆ ตั้งข้อสังเกตว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรือหนักกว่านั้นวิกฤตเศรษฐกิจโลกคงไม่มีหรอก เพราะโลกเปลี่ยนไปเยอะแล้ว การที่จะตอบคำถามเหล่านี้เราคงต้องมองย้อนหลังกลับไปในอดีต เราจะพบว่าในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา เราผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมามากพอดู เช่น

  • วิกฤตดอตคอม 
  • วิกฤตต้มยำกุ้ง 
  • วิกฤตซัมไพร์ม 
  • วิกฤตยุโรป และอีกหลายๆ 

วิกฤตเศรษฐกิจย่อมๆ ดังนั้นหากให้ตอบคำถามว่าจะมีวิกฤตเศรษฐกิจโลกหรือไม่ ค่อนข้างมั่นใจว่ามี และที่สำคัญกว่านั้นคือ วิกฤตเศรษฐกิจของโลก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหนเมื่อไร แนวทางการเกิดมักจะใกล้เคียงกัน เริ่มต้นด้วยการปล่อยกู้ของสถาบันการเงิน การนำเงินที่กู้ยืมไปลงทุน เงินเฟ้อขึ้น ดอกเบี้ยขึ้น ลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น (หุ้นและอสังหาฯ) คนกู้เงินไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือเอกชนเริ่มหมดความสามารถในการชำระหนี้เพราะดอกเบี้ยเริ่มแพง หนี้เสียเพิ่มขึ้น เกิดวิกฤตสถาบันการเงินหรือวิกฤตรัฐบาล

               คำถามต่อมาคือจะเกิดขึ้นที่ไหนหรือเมื่อไร สำหรับคำตอบของคำถามนี้ขอตอบแบบตั้งข้อสังเกต เพราะยังไม่รู้หรอกว่าจะเกิดที่ไหนและเมื่อไร แค่รู้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นแน่เท่านั้นเอง และทุกครั้งก่อนที่เกิดวิกฤตเรามักจะไม่ค่อยรู้หรอกว่าวิกฤตกำลังมา และก่อนเกิดวิกฤตทุกอย่างดูสดใสมาก ตลาดหุ้นขึ้นมาสร้างจุดสูงสุดใหม่ ราคาอสังหาฯ พุ่งขึ้นมาแบบไม่มีใครคิดว่าจะลง หรือจริงๆ แล้ววิกฤตมักมาตอนเราเผลอ และที่สำคัญคือตอนเกิดแล้ว เรามักรู้ตัวช้าทุกที

               อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้หวั่นวิตกต่อวิกฤตเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จนถึงขนาดไม่ลงทุนอะไรเลย รู้ไว้เพื่อเตรียมความพร้อมดีกว่าอะไรที่เสี่ยงเกินไปก็ควรหลีกเลี่ยงการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงจะช่วยให้เราไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจมากนัก และที่สำคัญไปกว่านั้นวิกฤตเศรษฐกิจโลกรอบนี้คงไม่ได้เริ่มขึ้นจากประเทศไทย

แหล่งที่มา:http://www.forbesthailand.com/...

หมายเลขบันทึก: 646826เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2018 01:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2018 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท