มุมมอง.....มองมุม อาชีวะ...


            ปัญหาการยกพวกตีกันของเด็กอาชีวศึกษาเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในสังคมไทย  และเป็นข่าวขึ้นบ่อยครั้งทำให้สังคมนักเรียนอาชีวะ เด็กไม่ดี เป็นสังคมของเด็กเกเรก้าวร้าว  รุนแรง กลายเป็นภาพพจน์ของนักเรียนอาชีวะในทางที่ไม่ดี ผู้ปกครองบางคนถึงขั้นไม่กล้าให้ลูกหลานของตนเองเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาที่เป็นระบบการศึกษาอาชีวศึกษา  เพราะเชื่อว่าเป็นการนำไปสู่ความก้าวร้าวและความรุนแรง แต่ในความเป็นจริงแล้วเหตุการณ์ของเด็กอาชีวะตีกันเกิดขึ้นจากนักเรียนอาชีวะกลุ่มเล็กๆ และเพียงไม่กี่สถาบันเท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนและสถาบันอาชีวศึกษาทั้งประเทศ  แต่นักเรียนกลุ่มเล็กๆกลุ่มนี้ กลับทำให้นักเรียนอาชีวะส่วนใหญ่รวมถึงสถาบันอาชีวศึกษาทั้งประเทศ ถูกมองในภาพลักษณ์ที่ไม่ดีถูกมองในแง่ลบ เพราะเมื่อมีเหตุการณ์เด็กอาชีวะตีกันจะเกิดเป็นข่าวใหญ่โตในระยะเวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน  แต่เมื่อมีเหตุการณ์เด็กอาชีวศึกษาสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ก็มีการนำเสนอข่าวเพียงไม่กี่วันหรือครั้งเดียวแล้วจบไป…

           ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาอาชีวศึกษาควรช่วยการประชาสัมพันธ์อาชีวศึกษาในทางที่ดีให้มากขึ้น  เพื่อให้สังคมเข้าใจบริบทและภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับเด็กอาชีวะสถาบันอาชีวศึกษา

หมายเลขบันทึก: 646786เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2018 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2018 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท