เด็กสมาธิสั้น


ลักษณะอาการของเด็กสมาธิสั้น และภาวะไม่อยู่นิ่ง ADHD
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมารู้สึกไม่สบาย เวียนศีรษะมาก ก่อนหน้านี้ ชอบมีอาการวูบ หน้ามืดบ่อย ๆ แต่ไม่ถึงกับล้มนะ (ยังแข็งแรงอยู่)เลยไปหาหมอที่โรงพยาบาล คุณหมอบอกว่าความดันตำ ต้องพักผ่อนมาก ๆ นะและให้ยามารับประทาน แต่ในใจก็นึกขำ เราคงทำตามที่คุณหมอแนะนำไม่ได้แน่ แน่ เพราะตอนกลางคืน ต้องดูแลลูก 2 คน คือลูกสาวอายุ 3 ขวบ และลูกชายอายุ 7 ขวบ ลูกชายของเราป่วยเป็นโรค ADHD (เด็กสมาธิสั้น และภาวะไม่อยู่นิ่ง)ซึ่งกลางคืนเขาจะตื่นบ่อย ทั้งพ่อ และแม่ก็ต้องตื่นมาด้วย ทุกวันนี้หมอรักษาโรคสมาธิสั้นที่ โรงพยาบาล ศิริราช คุณหมอให้ยาทั้งกลางวันและกลางคืน ในตอนกลางวันเป็นยาที่ควบคุมสมาธิให้สามารถเรียนอยู่ในห้องเรียนได้ตามปกติ ยาในตอนกลางคืนช่วยให้เขาหลับได้นานขึ้น แต่เขาจะนอนหลับในเวลาประมาณ 21.00 น. และจะตื่นในเวลาประมาณ 01.00 น. จากนั้นก็จะหลับๆ ตื่นๆ จนถึงเช้า เป็นอย่างนี้มานานแล้ว ตัวดิฉันเองในช่วงที่ลูกหลับ ต้องรีบเก็บชั่วโมงพักผ่อนให้มากที่สุด เพื่อเก็บแรงไว้ดูแลเขาเวลาเขาตื่นขึ้นมา ไหน ไหน ก็พูดถึงลูกชายที่เป็นโรคสมาธิสั้นแล้ว เลยอยากเล่าลักษณะของเด็ก ADHD ให้ทราบกันบ้างนะ ADHD เป็นคำที่ใช้ในปัจจุบันโดยสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน เด็กลักษณะดังต่อไปนี้ 1. สมาธิสั้น 2.ซน ไม่อยู่นิ่ง 3. หุนหันพลันแล่น 1. สมาธิสั้น (Inattention) เด็ก ADHD จะไม่ใส่ใจในรายละเอียดเวลาทำงานหรือการเรียน หรือการทำกิจกรรมต่างๆ และมักทำผิดบ่อยๆ ขาดความระมัดระวัง เลินเล่อ ไม่สามารถเล่นหรือทำกิจกรรมได้นานทำงานไม่เสร็จ ผลงานไม่เรียบร้อย ไม่ฟังเวลาคนอื่นพูดด้วย และเก็บรายละเอียดไม่ได้ ขี้ลืม ชอบทำของหายบ่อย เช่น ดินสอ ปากกา สมุด สนใจสิ่งเร้าภายนอกได้ง่าย 2. ซน ไม่อยู่นิ่ง (Hyperactivity) เด็ก ADHD จะซน ยุกยิก อยู่ไม่สุข นั่งนิ่งๆไม่ได้ ต้องลุกเดินหรือขยับตัวไปมา ชอบปีนป่ายเล่นเสียงดัง เล่นผาดโผน หรือทำกิจกรรมเสี่ยงอันตราย 3. หุนหันพลันแล่น (Impulsivity) เด็ก ADHD จะวู่วาม ใจร้อน ตอบสนองต่อสิ่งเร้าโดยไม่ได้คิด ขาดความระมัดระวัง รอคอยไม่ได้พูดโพล่ง มักตอบคำถามโดยที่ฟังคำถามไม่จบ พูดแทรกในเวลาที่ผู้อื่นพูดกัน แย่งของเล่นจากเด็กคนอื่น เมื่อไม่พอใจอาจจะทำลายของเล่นนั้น จากลักษณะอาการของเด็ก ADHD ข้างต้น คือ 1. สมาธิสั้น 2. ซนไม่อยู่นิ่ง 3. หุนหันพลันแล่น เด็กที่จะต้องพบมากกว่า 1 สถานการณ์ ซึ่งจะขัดขวางการเรียน การคบเพื่อน อาการสมาธิสั้นไม่สามารถหายไปเองได้ หากพบว่าเด็กมีอาการสมาธิสั้น ควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษา ซึ่งเด็กสมาธิสั้นส่วนใหญ่จะมีสติปัญญาปกติ หากได้รับการรักษา และส่งเสริมที่ดี ก็จะทำให้เด็กมีอนาคตที่ดีได้ ลูกชายดิฉันเอง เด็กชายภูสุพัน อารยะจารุ หรือเรียกกันว่า น้องภู ก็มีลักษณะอาการดังกล่าวข้างต้น อาจจะมีอะไรที่มากกว่านี้ ปัจจุบันเขาเรียนอยู่ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านโพธิ์ตะวันตก ซึ่งคุณหมอแนะนำให้เขาเรียนรวมกับเด็กปกติ และเขาก็สามารถเรียนรู้ได้ในระดับหนึ่ง (ตามศักยภาพ) สำหรับน้องภู นอกจากจะป่วยเป็นโรค ADHD แล้วยังมีโรคประจำตัวอีกหลายโรค เช่น โรคไต โรคระบบทางเดินหายใจ (ต่อมอะดีนอยต์โต) สายตาสั้นและเอียง (กล้ามเนื้อตาอ่อน) โรคระบบทางเดินอาหาร ซึ่งทุกโรคก็อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่ รพ.ศิริราช น้องภูมีน้องสาวชื่อ น้องแพรวา ซึ่งรักพี่ชาย และรับรู้ถึงความเจ็บป่วยของพี่ชาย พวกเรา พ่อ แม่ และคุณยายดีใจและเต็มใจที่ได้ดูแลเขาถึงแม้ว่ามันจะยากลำบากสักเพียงไร
คำสำคัญ (Tags): #เด็กสมาธิสั้น
หมายเลขบันทึก: 64678เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากทราบชื่อคุณหมอ ที่ศิริราชค่ะ ที่คุณแม่ได้พาน้องไปหาค่ะ ดิฉันจะได้แนะนำเด็กในครอบครัวที่เป็นสมาธิสั้นอยู่ จะได้รักษาโดยตรง ขอบคุณค่ะ

ถึงคุณสา

ต้องขอโทษด้วยที่เข้ามาตอบช้า เพราะช่วงนี้งานยุ่งมาก

โรงพยาบาลศิริราชมีหน่วยจิตแพทย์เด็ก ที่มีอาจารย์หมอที่เชี่ยวชาญหลายท่าน สองปีกว่าแล้วที่น้องไม่ได้ไปรักษาที่นั่นอีก เพราะน้องจากครอบครัวเราไปแล้ว เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2550 คุณแม่จำชื่ออาจารย์หมอไม่ได้ ขอแนะนำให้พาน้องที่คิดว่าเขามีลักษณะอาการสมาธิสั้นไปพบคุณหมอ คุณหมอช่วยน้องได้ ขอเป็นกำลังใจให้พ่อ แม่หรือผู้ปกครองที่ดูแลน้องที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ช่วยดูแลเขาด้วย เขาจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ และสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข แต่ที่สำคัญ อยากให้พ่อ แม่ คนในครอบครัวเข้าใจ และดูแลเขาเป็นพิเศษด้วยค่ะ รักเขาให้มากที่สุด ความรักจะทำให้เราผ่านทุกอย่างไปได้ ขอเป็นกำลังใจให้ พูดแล้วคิดถึงลูกมากๆ เลย

ถึงคุณสา

ต้องขอโทษด้วยที่เข้ามาตอบช้า เพราะช่วงนี้งานยุ่งมาก

โรงพยาบาลศิริราชมีหน่วยจิตแพทย์เด็ก ที่มีอาจารย์หมอที่เชี่ยวชาญหลายท่าน สองปีกว่าแล้วที่น้องไม่ได้ไปรักษาที่นั่นอีก เพราะน้องจากครอบครัวเราไปแล้วอย่างสงบ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2550 คุณแม่จำชื่ออาจารย์หมอไม่ได้ ขอแนะนำให้พาน้องที่คิดว่าเขามีลักษณะอาการสมาธิสั้นไปพบคุณหมอ คุณหมอช่วยน้องได้ ขอเป็นกำลังใจให้พ่อ แม่หรือผู้ปกครองที่ดูแลน้องที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ช่วยดูแลเขาด้วย เขาจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ และสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข แต่ที่สำคัญ อยากให้พ่อ แม่ คนในครอบครัวเข้าใจ และดูแลเขาเป็นพิเศษด้วยค่ะ รักเขาให้มากที่สุด ความรักจะทำให้เราดูแลเขาได้อย่างสุดกำลังความสามารถที่จะทำได้ ขอเป็นกำลังใจให้ พูดแล้วคิดถึงลูกมาก ๆ เลย

อยากแนะนำให้ลองพาน้องไปปฏิบัติธรรมที่วัดดูนะค่ะ เผื่อจะช่วยได้

แต่อาจจะต้องอดทนหน่อย เพราะน้องก็ยังเด็กอยู่ด้วย

เป็นกำลังใจให้นะคะ

มีปัญหาเรื่องลูกน่าจะเป็นเด็กสมาธิสั้นเหมือนคุณเพ็ญรุ่ง เนื่องจากมีอาการคล้ายกันมาก

แต่น้องโมบาย ลูกของดิฉันก็ทำอะไรได้เหมือนปกติดี แต่ไม่อยู่นิ่ง จากอาการทีครู

ประจำชั้นของน้องเล่า นั่งโต๊ะเรียนได้ไม่นาน แต่ยอมทำตามที่ครูสั่ง แต่ทำเสร็จแล้ว

แทบจะไม่ได้นั่งเลย แต่ที่บ้านจะไม่ค่อยมีอาการเหล่านั้น แต่สังเกตุจากการที่

น้องไม่สนใจคำถามที่เราถามน้องเค้า จะเล่าเฉพาะเรื่องที่กำลังคิดอยู่และสนใจเท่านั้น

พูดไม่เป็นประโยคกลับหัวกลับหาง จะ 4 ขวบ แล้วครูเค้าแนะนำให้ไปหาหมอ

ช่วยแนะนำโรงพยาบาล และคุณหมอให้หน่อยได้ไหมค่ะ

ลูกชายอายุ 3 ขวบเป็นเด็กไฮเปอร์อยากพาไปพบุณหมอที่ศิริราชไม่ทราบว่าคุณหมอหยุดวันเสาร์หรือปล่าวคะ อยากทราบชื่ออาจารย์หมอค่ะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท