การเริ่มทำขวัญข้าวของนักปราชญ์


 

            วันนี้กลุ่มของพวกเราได้ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเวลา 10:00 น เพื่อไปยังบ้านนักปราชญ์ชาวบ้านคนที่2 นายนิพล ดอนไพรที กลุ่มของดิฉันได้มีการพูดคุยและปรึกษาวางแผนกันว่าวันนี้พวกเราอยากจะทราบและทำการสัมภาษณ์ถึง ความเป็นมาความสำคัญและความเชื่อเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวหลังจากที่เดินทางก็ได้มุ่งหน้าเข้าไปยังบ้านคุณลุงนิพลทันที  พอถึงบ้านคุณลุงได้ให้ความต้อนรับเป็นอย่างดีและมีความเป็นกันเอง ลุงคุณได้พูดคุยและเล่าเรื่องต่างๆของคุณลุงให้ฟังพวกเราได้พูดคุยกับคุณลุงอย่างสนุกสนามและได้เริ่มทำการสัมภาษณ์เรื่องความเป็นมาความสำคัญและความเชื่อเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวคุณลุงนิพลเล่าว่า การเริ่มทำขวัญข้าวของลุงนั้นเริ่มมาจากการดูจากพ่อแม่และคนเฒ่าคนแก่ เห็นการทำขวัญข้าวมาตั้งแต่เด็กๆเชื่อตามพ่อแม่ นอกเหนือจากนั้น ก็ไม่มีอะไร พ่อแม่ ทำกันยังไง ก็ทำตามเขามาเหมือนเป็นความเชื่อต่อๆกันมา พวกเราได้ทำการสอบถามถึงพิธีการรับท้องข้าวจึงได้ให้ลุงนิพลอธิบายให้ฟังรับขวัญข้าวคือช่วงข้าวตั้งท้อง ช่วงเริ่มออกรวง พอเห็น มีออกรวงมาแล้ว เราก็จะทำพิธีทำชะลอม เอาขนมนมเนย ใส่ แล้วใช้ไม้ไผ่ ที่มีแขนงไม้ ไปและเราก็จะผูกติดกันปักลงไปในดิน และเขาก็จะพูดแต่สิ่งดีๆ แม่นางโพสพก็เหมือนคนอยากเปรี้ยวอยากหวานก็จะมีอ้อย มีน้ำมะพร้าว มีหวีมีกระจก และก็พูดไป และรอเกี่ยวข้าว เราก็เกี่ยวเดือน 12 เกี่ยวเสร็จ แล้วก็จะใช้วัวนวดเหยียบข้าว ก็จะมีเสาไม้ไว้ปักและใช้เชือกผูก และเราก็ไล่ให้วัวเดินวัวก็จะย่ำไปบนข้าวที่วางไว้เพื่อให้ข้าวหลุดจากรวงเป็นเมล็ด แต่ในการทำพิธีรับท้องข้าวนั้น ลุงจะใส่เครื่องแต่ตัวลงไปด้วย ลุงเชื่อว่า ข้าวเราจะได้สวยได้งาม เพราะเรามีเครื่องแต่งตัวให้เขามีแป้งมีหวีมีน้ำหอมมีขนมนมเนย เราทำอะไรให้เขาเขาก็จะทำให้เรา มีผลตอบแทนให้เราและปัญหาในการทำนาของคุณลุงคือจะมีฤดูเก็บเกี่ยว ช่วงฤดูฝนถ้าฝนฟ้าตกตามฤดูกาลก็จะได้ข้าวดี ถ้าฝนฟ้าไม่ตกตามฤดูกาล เดือน 7 เดือน 8 ไปแล้วไม่โดนฝนข้าวขึ้นต้นได้หน่อยเดียวก็จะเฉาตายเพราะไม่ได้น้ำและหลังจากที่พวกเราทำการบันทึกเสียงสัมภาษณ์เก็บภาพเก็บข้อมูลพอสมควรแล้วจึงได้ขอตัวกลับมหาวิทยาลัยเพื่อที่จะไม่เย็นจนเกินไป

 

ภาพ กำลังสัมภาษณ์นักปราชญ์

  ภาพนักปราชญกำลังให้ข้อมูล

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 646710เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2018 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท