ช่วงสงกรานต์ ๒๕๖๑ ของอากง (๓) เพื่อนและเพื่อนของลูก


การมีเพื่อนที่ดี เพียงไม่กี่คน ดีกว่า การมีเพื่อนจำนวนมาก ๆ ....

         ในคืนวันที่ ๑๐ เมษายน  อากงเกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนกลางดึก   อาเจียนหลายครั้ง เข้าใจว่า เพราะเกิดอาหารเป็นพิษ  จึงพยายามล้วงคอเพื่อให้อาเจียนจนอาหารในกระเพาะออกมาหมด  ทำให้สบายท้องขึ้น จิบน้ำอุ่น ๆและสามารถนอนพักได้จนเช้า   ไม่ได้แจ้งให้ใครทราบ เพราะกลัวจะเป็นการรบกวนคนอื่น ๆ และสร้างความกังวลให้กับญาติพี่น้อง    ในตอนเช้าแจ้งให้ครอบครัวทราบทางไลน์กลุ่ม  อาม่าให้เบอร์โทร.ของหมอสีขาว เพื่อนของลูกมา บอกให้โทร. ปรึกษาหมอสีขาว   โทรไปแล้วแต่ไม่มีคนรับสายและตัดเข้าการฝากข้อความ  อากงเลยวางสาย เพราะไม่คุ้นเคยกับการฝากข้อความ (เป็นความไม่ได้เรื่องของ สว. อย่างอากง)    อีกสักพัก หมอสีขาว เป็นคนโทร. มาหาอากงเอง  แจ้งว่าอาม่าโทร.ไปบอกอีกที   หมอสีขาวสอบถามอาการและแนะนำให้ดื่มน้ำเกลือแร่ หรือ น้ำหวานผสมเกลือเพิ่ม เพื่อทดแทนการเสียน้ำและเกลือแร่จากการอาเจียน  และ แนะนำให้กินอาหารอ่อน ๆ อย่างเช่น โจ๊กคัพไปก่อน   ช่วงบ่ายๆหมอจะแวะมาดูอาการที่บ้านให้......

           หลังจากวางสายแล้วจึงไปหาดูว่ามี เกลือแร่แบบที่เรียกว่า ผง RO เป็นซองอยู่หรือไม่ ?  ปรากฏว่าไม่มีเหลือเลย จึงใช้วิธีเติมเกลือลงไปในน้ำหวานเฮลบลูบอยที่มีอยู่ แล้วจิบแทน    พอค่อยยังชั่วขึ้นบ้างก็ขับรถออกไปซื้อ โจ๊กคัพและผงเกลือแร่ ที่ร้าน 7 ที่อยู่ปากซอยใกล้มาบ้านมากินตามที่หมอแนะนำ.....  พอใกล้ ๆ เที่ยงหมอสีขาวโทร. มาอีกครั้ง แจ้งว่ากำลังออกมาจาก มทส. มาที่บ้านชานเมือง เพื่อมาตรวจดูอาการอากง  อีก ๑๕ นาทีก็มาถึง พร้อมยาหลายอย่างและมาตรวจอาการโดยกดที่ท้องดูด้วย   พร้อมสอบถามว่า คิดว่าอาหารตัวไหนที่เป็นสาเหตุ (เป็นพิษ)   อากงก็ได้แต่เดาและบอกไป....ไม่แน่ใจ     ทราบจากการคุยกับหมอว่า  ลูกที่เป็นเพื่อนหมอสีขาว ไลน์มาบอกหมออีกทางหนึ่งด้วย   ต้องขอบคุณ หมอสีขาวเป็นอย่างยิ่งที่รีบปลีกตัวมาดูอากงพร้อมเอายามาให้  ทั้ง ๆ ที่กำลังมีงานยุ่งอยู่ครับ   และขอบคุณอาม่าและลูกปัท ที่ช่วยติดต่อให้อากง...อากงไม่สบาย มึนหัว ทำอะไรไม่ค่อยจะถูก

             วันรุ่งขึ้น คุณเดชาและ อ. หน่อย แวะมาเยี่ยมพร้อมของฝากอากง (คนป่วย)  ทั้งกระเช้าผลไม้และอาหาร   บอกว่าได้ข่าวจากอาม่า  แถมหลังจากคุยกัน พอทราบว่า หมอสีขาวแนะนำให้กินอาหารอ่อน ๆ อย่าง โจ๊ก    ทั้งสองรีบบอกว่า ช่วงบ่ายจะเข้าเมืองไปซื้อ โจ๊กกองเมือง ที่ อากงอาม่าชอบมาให้อีก.......และ อาหารเย็นของวันนั้นของอากงก็คือโจ๊กอร่อย เจ้าที่คุณเดชและ อ.หน่อย เคยพาไปกินและเคยซื้อมาฝากหลายครั้ง......ขอบคุณจริง ๆ ครับ    คุณเดชาและ อ.หน่อย เป็นทั้งลูกศิษย์อาม่า  เพื่อนรุ่นน้อง มช. ของอากง ที่ช่วยเหลือ อาม่า อากง มาตลอดระยะเวลาหลายๆปีที่ผ่านมาครับ

            


หมายเลขบันทึก: 646608เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2018 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2018 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท