มาทำเครื่องทำน้ำอุ่นพลังวัชพืช สำหรับบ้านที่มีพื้นที่และมีวัชพืชกันเถอะ [ขอบคุณภาพและวีดี โอจาก เครือข่ายบ้านดิน]


อ่านข่าวพยากรณ์อากาศบอกว่าอากาศเมืองไทยจะกลับมาเย็นอีก  ถ้าอากาศเย็นๆแบบนี้ชวนกันมาหาทางคลายหนาว โดยการอาบน้ำอุ่นกันดีกว่าครับ  พอดีไปอ่านเจอวิธีทำเตาน้ำอุ่นพลังงานเชื้อเพลิงจากวัชพืชในเฟสบุ๊คของเครือข่ายบ้านดินเลยเอามาแบ่งปันกันครับ

 อุปกรณ์

 ๑. ท่อทองแดง หรือ ท่อสแตนเลส จำนวนสองท่อน น้ำมาเชื่อมต่อกันและขดเป็นวงแบบในรูป ให้เหลือปลายสำหรับเป็นทางให้น้ำเข้าและออกข้างละหนึ่งฟุต ที่จริง ท่ออาจจะไม่ต้องขดใหญ่และยาวอย่างในรูปก็ได้ครับ  หลักง่ายๆคือ ท่อยิ่งขดหลายชั้นยิ่งได้น้ำร้อนเยอะๆ

Photo credit 1:https://www.facebook.com/Natur...

สังเกตเปรียบเทียบกับขนาดคอยด์น้ำร้อนทองแดงของชาวตะวันตกที่ทำเตาน้ำร้อนไว้ใช้ครับ


ขนาดคอยด์เขาไม่ใหญ่ แต่ขดหลายชั้นมากๆ เตาก็ไม่ใหญ่ครับ แต่ก็ได้น้ำอุ่น  ภาพจาก ttps://www.youtube.com/watch?v=5IRLVC...  (ผมตัด h ไปตัวหนึ่งนะครับ ใครจะดูลิงค์ เต็มๆ กดวีดีโอข้างล่าง หรือเพิ่ม h หน้าลิงค์ที่ผมใส่ มาแน่ๆครับ)

ของเราเอาแบบบ้านๆ ไม่ต้องเชื่อมโลหะ ก็เตาดินธรรมดานี่แหละนะครับ  หรือใครจะเอาเตาอั่งโล่มาดัดแปลงก็ ไม่ผิดกติกานะครับ



 Photo credit 2: https://www.facebook.com/Natur...

๓ ก่อไฟที่เตา พอไฟแรง หาฝาปิดปากด้านบนของเตา เปลวไฟจะไหลพุ่งไปทางคอยล์เอง ทำให้คอยล์ร้อน เปิดน้ำให้ไหลเข้า น้ำที่ไหลผ่านคอยล์ออกมาจะร้อนพอดีกำลังอาบ

Photo credit 3 https://www.facebook.com/Natur...

ชมวิดีโอวิธีใช้กดที่นี่เลยครับ

เตาก็ได้แล้ว คราวนี้มาว่ากันเรื่องเชื้อเพลิงครับ ก็เศษฟืนเศษไม้ ใบไม้ฟางข้าว หัวไร่ปลายนานี่แหละครับ ถ้า ไม่มีก็เอาเศษใบไม้ ขยะพวกกระดาษหนังสือพิมพ์เก่า ฟางข้าวแห้งมาใช้เป็นเชื้อเพลิงก็ ไม่ผิดกติกานะครับ  อย่างไรก็ตามคงเปลืองหน่อย ถ้าเป็นที่ต่างประเทศ เขาจะเอา พวกเศษวัชพืชมาตัดเป็นเศษแล้วอัดเป็นก้อนๆ แล้วตากแห้ง ตัดให้ได้ขนาด เอามาใช้เป็นเชื้อเพลิงแทน เพื่อความประหยัดครับ สรุปเศษวัชพืช ไม่มีอะไรเสียของครับ เอามาใช้ได้หมด ฟางข้าว ใบไม้แห้ง ใบมะขาม กิ่งไม้  เชื้อเพลิงเตาน้ำร้อนชั้นดีเลยครับ 

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก เพจเคลือข่ายบ้านดินมากๆ และ youtube มากๆนะครับ

อ้อ อีกอย่างครับถ้าใครก่อเตาจริงๆ แล้วทำป่องลองศึกษาดูนะครับว่า ควันไฟจากวัชพืชเอามาทำน้ำส้มควันวัชพืชได้ไหม ผมยังไม่เคยลองทำสักที

ปล.คนเขียนบล๊อกไม่ได้มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ เพียงแต่ต้องการแบ่งปันความรู้เพื่อประโยชน์ของท่านอื่นๆ และเพื่อการรักษาเงินในกระเป๋ากับสิ่งแวดล้อมครับ

References

 https://www.facebook.com/Natur...
ttps://www.youtube.com/watch?v=5IRLVC...
http://www.fisheries.go.th/cf-...

หมายเลขบันทึก: 646519เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2018 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2018 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท