ฮีตเดือนห้า มหาสงกรานต์ อีสานบ้านเฮา : แห่ดอกไม้ บูชาพระ


"ฮีตเดือนห้า มหาสงกรานต์ อีสานบ้านเฮา"

ณ ถนนจามจุรี อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

...ฮีตเก่าคองหลัง ตั้งแต่พ่อแต่แม่เผิ่นพาเฮ้ดพาทำ นับได้ว่าเป็นมรดกทางความคึด เป็นจารีตที่เผิ่นกลั่นกรองผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน เป็นสิ่งที่ลูกหลานผู้เกิดได้ใหย่ลุนต้องรักษาสืบต่อไว้ ให้คงอยู่ ต่อไป...

จากงานมหาสงกรานต์ โดยองค์การนิสิต ๒๕๖๐ ที่ผ่าน ในวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา 

วันนี้ครบ ๗ วันที่เสร็จงาน ก็เพิ่งมามีเวลามาเล่าถึงเรื่องงานนนี้อย่างจริงจัง

สิ่งที่ขอกล่าวก่อนเป็นอับดับแรก ก่อนที่จะกล่าวถึงเนื้องานที่เกิดจากเราๆคือองค์การนิสิต โดยพี่น้องกลุ่มนิสิตมอน้ำชีที่เป็นตัวหลักเลยในงานครั้งนี้

...งานนี้ เป็นงานสุดท้ายขององค์การนิสิต ๒๕๖๐ ซึ่งมีพี่น้องมอน้ำชีเป็นตัวหลัก ที่นำโดยนายกท็อป พร้อมด้วยอุปนายกทั้ง ๓ คน ที่ยังอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระตั้งแต่ต้น เมื่อเป็นงานสุดท้าย หลายคนคงคิดว่างานคงไม่ดี ไม่เต็มที่ อีกทั้งงานของเราจัดหลังวันประกาศผลการเลือกตั้งองค์การนิสิต ๒๕๖๑ เพียง ๕ วันเท่านั้น ...แต่...คงไม่เป็นอย่างที่หลายคนคิดกระมัง เมื่อพี่น้องมอน้ำชีเราได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์งานนนี้ออกมาได้ดี ยิ่งใหญ่ อันประกอบด้วย ขนบอันเป็นจารีตฮีตคอง อีกทั้งยังครบด้วยความสนุกสนานให้พี่น้องนิสิตเราได้ร่วมสนุกในงานครั้งนี้...


จากการเตรียมการ เพื่อให้งานสงกรานต์ ปี ๒๕๖๑ ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

โดยรับมอบหมายจากนายกท็อป จิรพนธ์ ทองบ่อ

นายก : เอาคักๆเด้อสงกรานต์ปีนี้ 

ข่อย : จัดให้

นายก : ขาดเหลือหยังให้บอก

ข่อย : เจ้าสิหาให้ตี้

นายก : บ่ สูไปหามา

จึงเป็นหน้าที่รับผิดชอบโครงการสุดท้ายก่อนสิ้นสุดวาระ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

สองสาวที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลย คือสองสาวดาวยั่วแห่งมอน้ำชี อันมีแม่หนุ่มลิง ผู้คร่ำวอดในวงการ ที่ไม่ยอมเรียนเพื่องานได้ และอีกหนึ่งคือหญิงโชค ผู้บอกว่าทันทุกอย่าง และทำงานสามวันสามคืนจนวินาทีสุดท้าย ก็ยังทำ ทั้งสองเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงที่ช่วยในการคิด วางแผนในรูปแบบของงาน สำหรับหัวเรือใหญ่ของมอน้ำชีอันมีมหาตั๋ง ผู้เป็นนักบิณเก่า หนุนในงานพื้นที่พร้อมด้วย #ทีมงานเหล้าขาว ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย และพี่น้องมอน้ำชี ที่ไม่ได้เอ่ยนามได้ร่วมด้วยช่วยกันทุกคน ต้องของคุณมา ณ ที่นี้

การเตรียมงานในส่วนของอุปกรณ์ และภาคพื้นที่ เริ่มขึ้นในวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๖๑ เป็นต้นมา หลังจากที่ฟื้นจากงานเลี้ยง ในวันที่ ๒ เมษายน

...หญิงโชค เตรียมงานด้านอุปกรณ์ ราชรถ บุษบก ส่วนแม่หนุ่มลิงเตรียมพื้นที่ ประสานงาน ยืมของ และที่ขาดไม่ได้คือหน้าที่รับผิดชอบขบวนองค์การนิสิต ที่เธอถนัดนักหนา ก็ต่างลงมือทำงานอย่างเเข็งขัน ตัวเราแหม๋ก็วุ่นอยู่กับเอกสาร อันมีมากมายหลายอย่าง ทั้งภายในภายนอก วิ่งวุ่นจัดหาเครื่องของต่างๆมาก็แลดูครึกครื้นกันดี...

งานนี้อาจจะไม่ได้เตรียมอะไรมาก แต่ก็มีอะไรให้ทำมากมายเหลือเกิน ซึ่งเราก็วุนกับกองประกวด ยังดีที่มีน้องพี่เข้ามาช่วย ต้องของคุณเธอ หญิงสันติชล  ที่ช่วยหนุนในงานนี้ฝ่ายกองประกวด ทุกๆเรื่อง


...การเตรียมงานเริ่มเร่งขึ้น อีกทั้งเรื่องเรียนที่ขาดไม่ได้ ต้องมาคู่กัน ไม่ว่าจะเรียนเสร็จต้องรีบลงพื้นที่ ณ อาคารพลศึกษา ในการจัดเตรียม จวนจะใกล้ หลายฝ่ายก็ทำงานเเข็งขัน ทั้งสถานที่ จราจร สวัสดิการ รับส่งประสานงานพระสงฆ์ อีกทั้งผู้สูงอายุจากชุมชน กองประกวดก็โดนดุไปไม่น้อย ต้องขอโทษน้องๆมา ณ ที่นี้ด้วย อีกทั่งเป็นที่ที่เราต้องพิสูจน์การทำงานของเราด้วยหล่ะ...

จวนใกล้วันงาน วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๑ วันทำงานราชการวันสุดท้าย ก่อนหยุดนักขัตฤกษ์วันจักรี หลายอย่างเริ่มลงตัว ยังคงเหลือแต่บุษบกและบริเวณมณฑลพิธีเท่านั้น เราก็เร่ง ทีมงานก็เร่งอย่างเต็มที่ ทีมงานก็ต่างขวนขวายหายืมอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้งานแล้วเสร็จ สิ่งสำคัญคือ #ฮางฮด หรือ #โฮงฮด ที่ได้รับข้อมูลจากหลวงพี่สุเมธ จึงเดินทางไปรับมาตัวแรกจากเชียงยืน อีกตัวไปรับมาจากโกสุมพิสัย ไกลกันเลยทีเดียว แต่ก็ดั้นด้นไปรับมาจนได้...

วันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๑ มหาตั๋งนัดน้องพี่เริ่มงานตอน ๑๐.๐๐ น. ก็ติดธุระกันประปราย ในบรรยากาศที่แดดเปรี้ยง อีกทั้งร้อนอบอ้าว หลายอย่างยังดำเนินการกลางแจ้งไม่ได้ ก็ยังคงรอเวลา กองประกวดหวังจะนัดนางงามมาบล็อคจุดก็รอเพียงเวลา

เอ้อ....ลืมบอกไป

ปีนี้เรามีการประกวดด้วยเหละ ๔ รายการหล่ะตัวเธอ

มีการประกวดก่อเจย์ดีทราย (อีศานเรียกตบประทาย)

มีการประกวดประดิษฐ์ต้นดอกไม้ด้วยเเหละ ทำยากนิดนึ่ง

มีการประกวดนางสงกรานต์ สวยๆทั้งนั้น

มีการประกวดนางสงกรานต์จำแลง (อันเป็นสาวประเภทสอง) 

แต่ละนางสวยเว่อร์วังอลังการกว่าผู้หญิงอีกคุณผู้ชม

การเตรียมการวันที่ ๖ เมษายน ดำเนินมาเรื่อยๆท่ามกลางแดดเปรี้ยง แต่ทุกคนก็ยังมุ่งมั่นกันอยู่ จวนประมาณ ๑๗.๐๐ น. พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกโหมกระหน่ำอย่างรุนแรง อุปกรณ์ทุกอย่างจำต้องเก็บลง ด้วยเกรงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

...ส่วนเราก็อ่วมกันเลย ทั้งจากกองประกวดที่นัดเเล้ว ยกเลิก อันเป็นการแจ้งข่าวสารที่ไม่ทั่วถึง ก็เกิดแรงปะทะนิดๆกับพี่เลี้ยงนางงาม แต่ก็คิดว่าคงจะเข้าใจเราน้ะ ฝนตกนี่ จะทำอย่างไรได้...

จนเวลาประมาณ ๑๙.๓๐ น. เราตัดสินใจลงพื้นที่ทำงาน ท่ามกลางสายฝนที่โรยริน ลงตลอดเวลา ในการเตรียมพื้นที่มณฑลของส่วนที่จะอัญเชิญพระพุทธกันทรวิชัย อภิสมัยธรรมนายก ลงประดิษฐานให้พี่น้องนิสิต ผู้บริหาร คณาจารย์ ได้สรงน้ำกัน ก็เริ่มที่ฐานฮางฮดที่ต้องทำให้ใหญ่ เพื่อสอดรับกับฮางฮดใหญ่ของเรานี้ การเตรียมการดำเนินมาถึง ๒๒.๐๐ น.โดยประมาณ เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ท่ามกลางสายฝนโรยริน นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ เปียกฝนทั้งตัว ยันไส้ติ่งเลยทีเดียว.....เมื่อทุกอย่างลงตัว...งานวันที่ ๖ จึงเสร็จสิ้นลง.....

วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๑ วันงาน

"ฮีตเดือนห้า มหาสงกรานต์ อีสานบ้านเฮา"

ในบรรยากาศที่ฟ้าอึมครึม ท้องฟ้าไม่เปิด และอยู่ในความวิตกของใครหลายคนที่เกรงว่าฝนจะตก เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย หน้าที่ของเราก่อนอื่นใดก็เริ่มขึ้น เมื่อมือจับได้ ธูป เทียน ก็จุดขึ้น บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้งานของเราราบรื่นไปได้ด้วยดี จึงเริ่มงานอย่างอื่น

เมื่อกองประกวดต้องเริ่มการแข่งขัน การก่อเจย์ดีทรายและประดิษฐ์ต้นดอกไม้ ต้องเริ่มขึ้นในเวลา ๑๐.๐๐ น. ก็วุ่นกันตระเตรียมการ ทุกสโมสรนิสิตที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประกวดก็วุ่นในการรังสรรค์งานของตนเองออกม่ให้งดงามตามแบบและจินตนาการที่วาดฝันไว้ จนถึงเวลา ๑๓.๓๐ น. โดยประมาณ ทุกอย่างเริ่มแล้วเสร็จ และได้รับการตัดสินจากทางคณะกรรมการในครั้งนี้

การประกวดประดิษฐ์ต้นดอกไม้ ณ ลานฟันดาบ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

การประกวดก่อเจย์ดีทราย ณ ริมถนน ลานจอดรถ หน้าอาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

บรรยากาศดี เป็นที่น่าอัศจรรย์มาก เมื่อช่วงเริ่มจะแห่ขบวน ท้องฟ้าเปิด มีแสงแดดรำไร สร้างความงดงามของฟากฟ้าได้อย่างดี หลังจากช่วงเช้าที่อึมครึมกับบรรยากาศที่หดหู่ แต่เจอกับแสงแดดที่สดใส และบบรยากาศที่เป็นใจ ไม้ร้อนมาก

เวลา ๑๔.๐๐ น. โดยประมาณ ทุกอย่างเริ่มเข้าที่ ขบวน "แห่ดอกไม้ บูชาพระ" อันเป็นรูปแบบของขบวนประจำปีนี้ อันประกอบด้วยพระพุทธรูปประจำคณะ/วิทยาลัย และต้นดอกไม้ที่สฌมสรนิสิตส่งตัวแทนเข้าประกวดนั้น ให้นำไปร่วมในขบวนแห่ครั้งนี้ด้วย เมื่อขวนเริ่มเคลื่อน เสียงดนตรีแห่แหนเริ่มดังขึ้น นำโดยขบวนต้นองค์การนิสิต จากแยกวงเวียนท่าขอนยาง ยาวไปทางท่าของยางอีกทั้ง ๒๐ ขบวน จากทุกสโมสรนิสิต ที่ต่างก็สรรสร้างขบวนของตนออกมาได้ยิ่งใหญ่ และสนุกสนานร่วมอยู่ด้วย

ขบวนต้นองค์การนิสิต ในการดูแลของแม่ลิงหนุ่ม นำโดยป้ายมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ป้ายองค์การนิสิต ป้ายชื่องาน และตามมาด้วยขบวนเครื่องสักการะพระพุทธกันทรวิชัยฯ ตามมาด้วยเกวียน ที่ถูกตบแต่งให้เป็นราชรถ เทินด้วยบุษบกและประดิษฐานพระพุทธกันทรวิชัย อภิสัมยธรรมนายก จากนั้นเป็นต้นดอกไม้ต้นเอก ขององค์การนิสิต ที่น้องพี่เราช่วยกันสรรสร้างขึ้นมา 

ตามด้วยขบวนนางรำนายรำ และกลองยาวคณะสาวน้อยเพชรวงแคน อันได้รับความอนุเคราะห์อย่างยิ่งจากชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง (วงแคน) ที่รับการประสานงานจากน้องดุก รักษาการประธานชมรมในครั้งนี้ด้วย เมื่อขบวนเคลื่อนเข้ามายังบริเวณงาน ณ ถนนจามจุรี 

การประกวด ณ เวทีกลาง เริ่มขึ้น เป็นการประกวดนางสงกรานต์ และนางสงกรานต์จำแลง สลับกัน โดยทั้งสองอย่าง คือการประกวดและขบวนแห่ก็ทำไปพร้อมๆกัน พี่น้องนิสิต ผู้บริหาร คณาจารย์เริ่มเข้ามายังงานงามขึ้น คณะทำงานทุกฝ่ายก็ดำเนินการไปตามแผนงานที่วางไว้ การประกวดดำเนินไปเรื่อยๆ พร้อมกับขบวนที่เคลื่อนเข้ามายังงานมากขึ้นๆทุกขบวน โดยแต่ละขบวนเคลื่อนเข้ามาก็จะนำพระพุทธรูปประจำคณะของตน ลงประดิษฐานไว้ยังได้ต้มจามจุรีใหญ่ เพื่อเตรียมให้พี่น้องนิสิตได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

จวนเวลา ๑๗.๐๐ น. โดยประมาณ เข้าสู่ช่วงพิธีการ อันเป็นพิธีเปิด โดยได้รับเกียรติจาก อ.ดร.มลฤดี เชาวรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายพัมนานิสิต เป็นประธานในพิธี มีงานชัยพร อวยพร รักษาการอุปนายกคนที่ ๑ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ท่านประธานกล่าวเปิด ให้โอวาท อีกทั้งมอบรางวัลการประกวดก่อเจดีย์ทราย และการประดิษฐ์ต้นดอกไม้อีกด้วย 

จากนั้น เราพร้อมพี่น้องทุกฝ่ายได้มาเตรียมพร้อมยังบริเวณ มณฑลพิธี ที่จะเป็นบริเวณที่ให้สำหรับฮดสรงน้ำพระพุทธกันทรวิชัยฯ อันดับแรกเป็นการกราบพระ รับศีล จากพระสงฆ์ ๕ รูป จากนั้นประธานในพิธีได้อัญเชิญพระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก ลงจากราชรถ เพื่อมาประดิษฐาน ณ บุษบกกลางมณฑลพิธี ประธานในพิธีจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย 


จากนั้นเป็นการนำกล่าวขอขมาพระรัตนตรัย ผู้สูงอายุ คณาจารย์ โดยมหาตั๋ง อดีตนักบิณคนเดิม พระสงฆ์ให้พร เป็นอันเสร็จพิธี จากนั้นพระสงฆ์ ประธานในพิธีพร้อม ผู้บริหาร คณาจารย์ ได้ขึ้นบันได เพื่อเทน้ำลงสู่ฮางฮด เป็นการสรงน้ำหลวงพ่อพระกันทรฯ ตามลำดับ ท่านผู้บริหารคณาจารย์ ได้สรงน้ำพระสงฆ์ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำคณะ และผู้สูงอายุตามลำดับ พร้อมทั้งนิสิต ตัวแทนผู้นำองค์การนิสิต ได้สรงน้ำขอพรจากพระสงฆ์ ผู้สูงอายุจากทั้งสองเขตชุมชน คือท่าขอนยางและขามเรียง และผู้บริหารคณาจารย์ ตามลำดับ เป็นอันเสร็จสิ้นในส่วนของพิธิการและพิธีกรรม เพื่อให้ยังคงรักษาไว้ซึ่งจารีต ประเพณี ฮีตฮอยอันดีงาม

กลับเข้าสู่เวทีการประกวดอีกครั้งกับนางสงกรานต์ และนางสงกรานต์จำแลง ก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ จวนแล้วเสร็จประมาณ ๒๐.๐๐ น. ก็เป็นการมอบรงวัลทั้งสองการประกวด ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานทั้งจากผู้ชม และผู้เข้าประกวด

เวลา ๒๐.๓๐ น. เวลาแห่งความสนุกของหลายคนกำลังเริ่มขึ้น เมื่อเข้าสู่ช่วงมินิคอนเสิร์ต จากนักร้องชื่อดัง โบว์ดำ ลำซิ่ง อาร์สยาม พร้อมด้วยพี่น้องดุริยางคศิลป์ ตอนนี้เรายืนบนเวที มองลงไปหน้าเวที ส่วนมากมีแต่คณะกรรมการดำเนินงานนะ เต็มหน้าฮ้านเลยว่างั้น ทุกคนแลสนุกสนานมาก เมื่อพี่น้องนิสิตหลั่งไหลเข้าสู่ถนนจามจุรี เพื่อมาร่วมงานและสร้างสรรค์บรรยากาศร่วมกัน มากมายจนเต็มพื้นที่ดังกล่าว ไอ้เราก็อยากลุกเต้นแทบขาดใจ แต่สังขารเจ้ากรรมก๊ไม่ยอมเลยว่างั้น เท้าบวมเพราะเดินมาทั้งวัน เดินไปนู่นมานี่ ช่วงที่เพื่อนสนุกก็ลุกขึ้นโยกได้แป้บเดียว ก็ลงมานั่น ไม่ไหวจริงๆ ตามสภาพสังขารน้ะ

พี่น้องเราสนุกสนานกันมากเลยทีเดียว นับเป็นงานสุดท้ายที่เราดีใจ ภาคภูมิใจ ประทับใจ พอใจ อย่างมาก ที่ได้รักษาซึ่งความงามของฮีตคองบุญเดือนห้า ฮดสรงพระเจ้า และไม่ขาดความสนุกสนานที่จัดเตรียมให้พี่น้องนิสิต มมส จากใจ องค์การนิสิต ๒๕๖๐ ของเรา

เวลา ๒๒.๐๐ น.โดยประมาณ การแสดงสิ้นสุดลง นายกท็อป กล่าวขอบคู๊ณขอบคุณ ที่ให้โอกาส พรรคมอน้ำชี เข้าบริหารงานองค์การนิสิต ในนามคณะกรรมการ ที่ดำเนินงานมาทั้งปีการศึกษา และถึงงานสุดท้ายที่ได้ทำแล้ว

และท้ายสุดพี่น้องเราก็ได้ร่วมด้วยช่วยกันเก็บอุปกรณ์ สิ่งของต่างๆจวนถึงเวลา ประมาณ เที่ยงคืน ทุกอย่างแล้วเสร็จเรียบร้อย ทุกคนจึงเดินทางกลับพักผ่อน


"บันทึกบทใกล้สุดท้ายแล้ว ของ องค์การนิสิต ๒๕๖๐"

กราบขอบพระคุณมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอบคุณกองกิจการนิสิต ขอบคุณกองอาคารสถานที่ ขอบคุณสโมสรนิสิต ทุกองค์กร

ขอบคุณพี่น้อง กลุ่มนิสิต พรรคมอน้ำชี ทุกคน

...เราคือพี่น้อง เราคือผองเพื่อน ไม่ใช่ญาติ แต่ขาดกันไม่ได้...

.....ขอบคุณ.....ขอบคุณ.....ขอบคุณ.....

ท้ายที่สุด สำหรับผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้จากใจผู้บันทึก 

...ทุกสิ่งที่ผ่านมาคือประสบการณ์ ผิดหวังบ้าง สมหวังบ้างคือรสชาติของชีวิต เราจงเรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมา เพื่อทำวันข้างหน้าให้ดียิ่งขึ้น...

...ขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกคน หากไม่ได้เอ่ยนามใคร ขอท่านอย่าได้ถือสา อย่าได้เสียใจ อย่าได้น้อยใจ เพียงแต่ท่านได้ทำมันด้วยใจ ไม่มีใครยกย่อง ท่านก็สุขใจ ที่ได้ทำมันแล้ว ขอบคุณ...

แทนธรรม (ธ) วงศ์สุขโข

๑๔ เมษายน ๒๕๖๑ วันมหาสงกรานต์ ณ ร้านสมพรลาบแซบ @นิคมคำสร้อย มุกดาหาร

ภาพโดย : นันทวัฒน์ รัตนวงค์/คมกฤต ชัยทอง

หมายเลขบันทึก: 646447เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2018 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2018 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท