บันทึกการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน ครั้งที่ 9


กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน 

06/04/2561

           การทำงานบางอย่างอาจจะทำคนเดียวได้ แต่การทำงานบางอย่างต้องอาศัยการทำงานร่วมกันจึงจะประสบความสำเร็จ ก็เหมือนการลงพื้นที่ของพวกเราในครั้งนี้

การเดินทางในวันนี้

            วันนี้เป็นวันที่เราจะเดินทางไปลงพื้นที่ครั้งสุดท้ายของพวกเราวันนี้อากาศไม่ร้อนมาก เราเริ่มออกเดินทางตอน เวลา 9.00 น. เราใช้เวลาเดินทาง 5-10 นาที ก็ถึงกลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน

 กิจกรรมในวันนี้

           เมื่อเราได้เดินทางมาถึงกลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียนเราก็ได้พบกับพี่เจน พี่เจนได้อธิบายกิจกรรมที่เราจะต้องทำกันวันนี้ให้พวกเราฟังหลังจากนั้นเราก็เริ่มลงมือทำงานกันทันที วันนี้ที่พวกเราจะต้องทำมีอยู่สองอย่างคือการนำต้นกล้ามาใส่ตะกร้าแล้วก็เพาะเมล็ด พี่เจนได้บอกกับพวกเราว่าวันนี้ไม่มีลูกค้าสั่งผักเลยไม่ต้องเก็บผักวันนี้เลยทำแค่นี้ อย่างแรกที่เราจะต้องทำคือการนำต้นกล้าที่โตพอสมควรแล้วย้ายมาใส่ตะกร้า แล้วนำไปใส่ไว้ในโรงเรือนผักแต่ละชนิดเราจะใส่ตะกร้าคนละสีกันเพื่อเวลาที่เราจะนำผักมาปลูกในหลุมโฟมเราจะได้จำได้ว่าตะกร้าสีไหนคือผักชนิดไหน ผักจะได้ไม่ต้องปนกัน


        การนำต้นกล้าใส่ตะกร้า

ภาพการนำตะกร้าต้นกล้าไปใส่โรงเรือน

          เมื่อเรานำตะกร้าของต้นกล้าใส่โรงเรือนเรียบร้อยแล้วพี่เจนก็ได้บอกว่า  ที่เรานำต้นกล้าใส่ตะกร้านั้นก็เพราะว่าต้นกร้าจะได้โตเร็วขึ้นเพราะมันได้รับน้ำและสารอาหารที่เพียงพอทำให้ต้นกล้าสมบูรณ์และแข็งแรงและเราก็สามารถเก็บผลผลิตได้เร็วขึ้นใช้เวลาประมาณ 15วันก็สามารถเก็บผลผลิตได้ หลังจากที่พี่เจนอธิบายเสร็จพวกเราได้พักดื่มน้ำและได้ไปเตรียมอุปกรณ์ในการเพาะเมล็ดต่อเลย


        ภาพการเพาะเมล็ด

       

         ในวันนี้เราได้ทำการเพาะเมล็ดทั้งหมด 9ถาด  มีผักคะน้า 3 ถาด และกวางตุ้งอีก 6 ถาด และเมื่อเราได้ทำการเพาะเมล็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว พวกเราได้ทำการกล่าวขอบคุณผู้ใหญ่แจ็คและพี่เจนที่เปิดโอกาสให้พวกเราได้มาลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับกลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียนและได้ให้ความรู้พวกเราเกี่ยวกับการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ หลังจากพวกเราได้กล่าวขอบคุณเสร็จเราก็ได้เดินทางกลับ

  

        ภาพการมอบของและกล่าวขอบคุณ



หมายเลขบันทึก: 646269เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2018 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2018 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท