KM skin


สวัสดีครับ ผมหมอสุทัศน์ ครับ

ถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคผิวหนังยินดีให้คำแนะนำ

หากตอบยังไม่ได้จะพยายามหาข้อมูลมาตอบให้ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ทักทาย
หมายเลขบันทึก: 64620เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (236)

ผมเข้าใจว่าโรคผิวหนังเป็นโรคที่ไม่รุนแรงถึงชีวิต จึงอยากทราบว่าผลกระทบจากโรคผิวหนัง ก่อให้เกิดปัญหาด้ารไหนบ้างอย่างไร และปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อการเกิดโรคผิวหนัง

มีผลรุนแรงถึงชีวิตครับถ้าไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร จนกระทั่งสายเกินไป ยกตัวอย่างเช่น โรคเอสแอลอี  วินิจฉัยไม่ได้ทำให้ไม่ได้กินยารักษาเกิดไตวาย ติดเชื้อเสียชีวิต  วินิจฉัยได้กินยาสม่ำเสมอ อายุยืนแข็งแรง แต่ห้ามขาดยานะครับ   แพ้ยาเป็นสตีเวนส์จอห์นสัน วินิจฉัยล่าช้า ตาบอด ผิวลอกทั้งตัวเหมือนถูกไฟคลอก ตายได้ วินิจฉัยได้ได้ยาเร็ว ถอนยาที่แพ้ทัน หายกลับมาเป็นคนปกติ  สิวที่เป็นหนองไปทั้งหน้า ทั้งตัว มีไข้ ปวดไปทั้งตัวที่เรียกว่า สิวสยอง คนไข้ตายมานักต่อนักแล้ว  เด็กวัยรุ่นบางคนไม่ได้ตายจากสิวแต่ทนอับอายเพื่อนไม่ไหว  ไม่กล้าไปโรงเรียน ฆ่าตัวตายไปก็มาก  โรคเอดส์ส่วนมากมีอาการทางผิวหนังนำมาก่อน เช่นเป็นงูสวัดในคนอายุน้อยกว่า 30 ปี ส่งตรวจเลือดดูส่วนใหญ่มักจะเจอ  โรคหิดติดกันทั้งในคุก และสถานเลี้ยงเด็กจำนวนมาก  วินิจฉัยไม่ได้ผิวเยินไปทั้งตัว ไม่ต้องหลับไม่ต้องนอน เพราะคันมากและชอบคันกลางคืนเสียด้วย   ผลกระทบของโรคผิวหนังต่อสังคมนั้นมากมายมหาศาล แต่ผู้คนมักมองโรคผิวหนัง ว่าเป็นแค่เรื่องเสริมสวย ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิชาโรคผิวหนัง

สวัสดีครับ 

ผมมีเรื่องปรึกษาครับ

เมื่อสองวันก่อนบริเวณเหนือหัวเข่าทั้งสองข้างมืผื่นและ

มีคันมาก พอเกาแล้วผื่นเริ่มนูนและแดงชัดต่อมาเริ่มปวดบริเวณเหนือ

เข่าเวลาเดิน ตอนนี้ทายาที่รักษาอาการอักเสบ และคันครับ อาการคันและผื่นแดงลดลงแต่ถ้าเกาก็

จะแสดงผลคันมากขึ้นอาการปวดบรรเทาแต่บริเวณที่เป็น

จะเป็นสีคล้ำน้ำตาลขึ้น ไม่ทราบเป็นอะไรครับ

ถ่ายรูป attach file มาให้ดูได้ไหมครับ  ที่คิดถึงเอาไว้ก็มี cellulitis จากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือผิวหนังอักเสบที่เกิดจากการแพ้ ลองส่งรูปมาดูซิครับ

ขอบคุณครับคุณหมอ

ตอนนี้หลังจากทายาชื่อmaidaแล้วก็ดีขึ้นครับไม่มีอาการ

แดงให้เห็นแต่ในบางคราวจะคันบ้าง ทายาก็หาย

ผิวก็ปรกติแล้วครับ 

ลักษณะนี้หมายถึงทายาถุกอาการมั้ยครับ 

และต้องทาติดต่อกันไปกี่วันครับ อาการถึงไม่เกิดขึ้นอีก

 

เรียนปรึกษาคุณหมอ

เปนลมพิษเรื้อรังไม่หาซักที มีผื่นแดงใหญ่ๆขึ้นตามแขน ขา เกาจนเปนแผลเป็นหมดแร้ว  ไปหาหมอโรคผิวหนังที่ จ.สกลนคร บอกว่าเปนลมพิษและภูมิแพ้อะไรไม่รุ้ กินยาก้อหายพอหยุดกินก้อเปนอีก เปนอย่างนี้มาเกือบปีแร้ว ปกติก้อเปนลมพิษอยุ่ปีละครั้ง-2 กินยาแก้แพ้ก้อหายไป แต่ตอนนี้อาการหนักมาก ทรมานมากกกก   ควรไปรักษาที่ไหนดี ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจครับ ที่รพ.เลิดสินก็มีคนไข้เป็นลมพิษเรื้อรังอยู่เป็นจำนวนมาก ต้องคุยกันนาน ถามประวัติแล้วให้หลบเลี่ยงอาหารและยา รวมทั้งสิ่งแวดล้อมที่สงสัยว่าทำให้แพ้ ส่วนใหญ่ได้ยาสะกดอาการไปสัก 1-2 ปีก็มักจะทุเลาและหายไปได้เองครับ ถ้ามีโอกาสแวะมาที่รพ.ก็ได้ หลังเดือนเมษา

สวัสดีคะคุณหมอ ดิฉันกลุ้มใจมากเลยคะ ดิฉันมีอาการผิวหนังลอกทั้งตัวเลยคะ เป็นมาได้ 2-3 เดือนแล้วไม่หายซักที คิดว่าเป็นเพราะไม่ได้ทาครีมหรือป่าว ก็เลยทาครีมแต่ก็ไม่ได้ผลเป็นเหมือนเดิม อยากไปหาหมอแต่ไม่ค่อยมีเวลาเลยคะ ทำงานตลอด กลัวเป็นโรคร้ายน่ะคะ ยิ่งเวลาอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ เช็ดตัวนิ ผิวหนังลอกมาเป็นขุ้ยๆ เลยคะ รบกวนคุณหมอช่วยให้คำตอบและคำแนะนำให้หน่อยน่ะคะ ตอนนี้วิตกกังวลมากเลยคะ

โรคอย่างนี้ฝรั่งเขาเรียกกันว่า Exfoliative dermatitis มีอาการผิวลอกทั้งตัว

ส่วนมากเราไม่ทราบสาเหตุ แต่บางคนเกิดจากแพ้ยา หรืออาหารบางอย่าง บางคนมีโรคบางอย่างซุกซ่อนอยู่ เช่นสะเก็ดเงิน มะเร็ง ภูมิคุ้มกันผิดปรกติ ไม่ควรนิ่งนอนใจครับ ควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และรับยามารับประทาน และทาให้ต่อเนื่องกัน

สวัสดีครับ ของผมอาการผิวหนังลอกที่ลูกอัณฑะครับ ไม่ทราบเกิดจากการแพ้อะไรหรือครับ มันคันมากเลยครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ผิวหนังลอกที่ลูกอัณฑะ และคันมาก โรคที่เจอบ่อยที่สุดเขาเรียกว่า Pruritus scroti เป็นอาการคันที่มักเกิดจากสภาวะทางจิดใจ บางคนเขาเรียกว่า เครียดซ่อนเร้น ทำให้คัน และอยากเกาอยู่ตลอดเวลา บางคนก็ขาดความรู้กลัวว่ามันจะไม่สะอาดเลยล้างทั้งวัน แถมฟอกสบู่แรงๆ ที่ทำให้ผิวบริเวณนั้น ซึ่งบางมากอยู่แล้ว เกิดอาการแห้ง เลยยิ่งคันมากขึ้นไปอีก อีกอย่างหนึ่งก็คือเกิดจากการแพ้สารที่มาสัมผัสบริเวณนั้น เช่น สบู่ แอลกอฮอล์ หรือสารเคมีอื่นๆ

คำแนะนำก็คือ ไม่ควรฟอกด้วยสบู่ ไม่ควรปล่อยให้อับชื้น อย่าไปเกา หลังอาบน้ำควรทาสารให้ความชุ่มชื้น และขยันทาบ่อยๆ แต่อย่าขยันล้างด้วยสบู่

ยากินแนะว่าควรให้แพทย์เป็นผู้สั่งให้ดีกว่า เพราะมักจะทำให้ง่วง คอแห้ง และอาการข้างเคียงอื่นๆ

มีอาการผิวหนังบริเวณ สีข้างทั้งสองข้างลอก เป็นขุย ผิวหนังเป็นด่าง เปลี่ยนเป็นสำคลำ แห้ง และคันมา มันจะแพร่กระจายตามหลัง ต้นขา ได้ไปหาหมอและได้กินยา erythomycin ไป ประมาณ 1 เดือนอาการดีขึ้น หลังจากนั้นก็กินยาบ้างไม่มีบ้าง ทำให้กลับเป็นซำขึ้นอีก หมอบอกว่าเป็นโรคผิวหนังที่อยู่ในกลุ่มสะเก็ดเงิน แล้วตอนนี้มีอาการมากขึ้น ควรจะรักษายังไงดี

เท่าที่เล่ามาทำให้ผมคิดถึงโรคที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า Pityriasi lichenoides chronica น่าจะสะกิดเอาผิวหนังบริเวณที่เป็นเอาไปตรวจชิ้นเนื้อดูพยาธิวิทยาว่า เป็นโรคนี้จริงหรือเปล่า เพราะรักษากันนาน

หมอว่าก่อนอื่นลองส่งรูปมาดูก่อนดีไหม หรือถ้าบ้านอยู่กทม. ก็แวะมาให้หมอตรวจดูหน่อย

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ขอรบกวนปรึกษาค่ะ คือ บริเวณรักแร้ จะมีสีคล้ำ ผิวหนังด้านกว่าผิวรอบๆ คันมากเลยค่ะ คือหนูเกาจนมันเป็นโรคผิวหนังน่ะค่ะ ตอนนี้หนูคิดจะซื้อยามาทา แต่ไม่รู้ว่าจะต้องซื้อยาอะไรค่ะ

เรียนคุณ แป้ง

รักแร้ดำต้องหาสาเหตุให้ได้ก่อนว่า ทำไมถึงดำ

พบบ่อยในหญิงตั้งครรภ์

คนอ้วน

แพ้ยาทารักแร้ เช่น โรลออน

ติดเชื้อราที่รักแร้

พอรู้สาเหตุถึงจะให้ยาตามโรคที่เป็นครับ

เรียนปรึกษาคุณหมอ

ผมมีปัญหามากคือ ผมเป็นสิวบริเวณก้นและเอว เป็นสิวหัวใหญ่และอักเสบ พอเวลายุบก็จะเกิดรอยดำ เป็นมากด้วย อยากถามคุณหมอว่า สาเหตุ เกิดจากอะไรและน่าจะมีวิธีป้องกันและรักษาอย่างไร พอดีผมได้ดูรายการที่คุณหมอออกอากาศเกี่ยวกับโรค สิวสยอง อาการคล้ายๆกันครับ ก็เลยอยากเรียนปรึกษาคุณหมอครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

สิวที่ก้น พอจะเดาได้ว่า นั่งนานไป กางเกงที่ใช้ผ้าไม่เหมาะสม อากาศร้อน เหงื่อออก ที่นั่งไม่มีการระบายอากาศ เป็นนักกีฬา

แต่พอบอกมีที่เอว สงสัยจะไม่ใช่สิว ไม่รู้ว่า gotoknow ส่งรูปมาให้ดูได้หรือเปล่า

เรียนคุณหมอ

คือว่าผมเป็นเชื้อราที่เล็บเท้า โดยเป็นทุกเล็บ เป็นมาประมาณ20ปี ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยได้รักษา อยากทราบว่าคุณหมอมีวิธีการรักษาให้หายไหมครับแล้วค่าใช้จ่ายสูงขนาดไหนครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ยารักษาเชื้อราเชื้อราที่เท้า มี 2 ประเภทใหญ่ๆ ราคาถูกกับพวกราคาแพง พวกราคาถูกกินไป 4 เดือนถ้าไม่ได้ผลค่อยไปเปลี่ยนเป็นยาราคาแพง ซึ่งมีอยู่ 2-3 ชนิด ตั้งแต่ราคา ประมาณ 30+ ไปจนถึงเม็ดละ 100+ บาท กินวันละเม็ดไปประมาณ 4-6 เดือน บางคนให้กินวันละ 4 เม็ดเช้า 2 เย็น 2 ไปเจ็ดวันแล้วหยุดยา 3 สัปดาห์ แล้วค่อยให้ยาใหม่ ถ้าเป็นเล็บเท้าต้องกินยานานหน่อย

เป็นทุกเล็บคงต้องกินยาอย่างเดียว แต่ถ้าเป็นเล็บสองเล็บ ให้กินยาไปสักพักพออาการดีขึ้น เล็บที่ขึ้นใหม่แสดงให้เห็นว่า งอกสวยไม่ขรุขระแล้ว จับถอดเล็บช่วยให้ผลการรักษาดีขึ้นครับ

คุณหมอคะ คืดว่าประเด็นที่ว่ารักแร้ดำ ถ้าไม่ใช่เพราะอาการแพ้หล่ะคะ มันดำแบบเห็นได้ชัดมาก เป็นแถบเลยค่ะ คืดถ้ามันเปนแค่อาการคล้ำนิดหน่อย หรือลักษณะเป็นเหมือนหนังไก่ มองไกลๆก็ไม่ทราบ แต่แบบที่เป็นอยู่นี่ไม่ว่าใกล้ไกลก็เห็นชัดหน่ะค่ะ เตยลองหลายๆวิธีแล้วแต่ไม่ได้ทำให้มันจางลงเลยค่ะ

รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

รักแร้ดำนี่ ส่วนมากจริงๆ หมอว่าเกิดจากการใช้โรลออนหรือสารเคมีที่เอามาทาเพื่อไม่ให้มีกลิ่นรักแร้ อีกพวกหนึ่งก็เป็นโรคที่มากับความอ้วน ที่เรียกว่า Acanthosis nigricans หรือว่าติดเชื้อรา หรือมีการอักเสบบริเวณนั้นมาก่อน

เมือทราบสาเหตุแล้วถึงมาเริ่มรักษา ที่หมอทำอยู่และเห็นว่าได้ผลดีที่สุดคือใช้เลเซอร์ชนิด Nd Yag

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูมีปัญหาอยากรบกวนถามค่ะ

คือช่วงที่มีประจำเดือนครั้งล่าสุด ใส่ผ้าอนามัยแล้วมีอาการคันบริเวณก้นส่วนที่ติดกับผ้าอนามัยด้านท้ายค่ะ มีผื่นแดงขึ้นมา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ก็ไม่เคยเกิดอาการคันนี้มาก่อน

ปัจจุบันนี้(หลังประจำเดือนหมด3-4วัน)ไม่มีอาการคันและผื่นหายไป แต่หนังบริเวณส่วนที่เป็น เกิดอาการแห้งและลอกค่ะ

อยากทราบว่ามีทางแก้ให้หายเองได้มั้ยคะหรือถ้าไม่ต้องใช้ยาใดรักษาคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าแห้งและลอก ทายาสเตียรอยด์อย่างอ่อนเช่น Hydrocortisone cream น่าจะดีกว่านะครับ ปล่อยให้หายเองอาจจะคัน ทำให้เกา อาจเกิดรอยดำอยู่นานกว่า

อยากถามหน่อยค่ะ ดิฉันเป็นผื่นที่ผิวหนังที่แขนและขา

จะเป็นทีละประมาณ1-2อาทิตย์เป็นๆหายๆมาเกือบ2ปี

หามาหลายหมอ ไม่หายซักที

ล่าสุดไปที่สถาบันโรคผิวหนังหมอให้ยามากินทุกวัน

กินมาประมาณ3เดือนแล้ว

ประมาณเดือนที่จากที่เป็นผื่นนูนแดงเป็นปลื้น

ล่าสุดเป็นตุ๋มแดงเต็ทรอบหน้าอก คอ คันทรมานมาก

เหมือนมันเปลี่ยนรูปแบบของการแสดงอาการคัน

สรุปมันดื้อยามั๊ยค่ะ

ดิฉันจะเปลี่ยนรพ.ดีมั๊ยค่ะ จะทำไงดี

อ้อ..ลืมบอกดิฉันเป็นไทรอยด์เป็นพิษ

ได้ไปกลืนน้ำแร่เมื่อ2ปีที่แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้วกลับมากินยาไทรอยด์เหมือนเดิม

อาการเป็นลมพิษมีทุกวัน

จากตรงนู้นหายตรงนี้เป็นมาเป็นเดือนแล้วค่ะ

สวัดดีคับคุณหมอ

เมือวานก่อนเล่นน้ำทะเลมา พอกับมาก็เริ่มมีอาการตรงแผ่นหลัง

2-3แลกถ้าเผอไปโดนมันจะแสบมาก พอวันต่อมามันเริ่มหายแสบ

พอมันเริ่มหายแสบ ผิวหนังมันก็เริ่มลอก เปนขุยๆสีขาว

คุณหมอคับผมจะทำยังไงดีคับ และมานจะหายไหมคับ มานต้องรักษายังไงหรอคับ

ผมไม่กล้าบอกคนอื่นกัวโดนล้อ ช้วบบอกผมทีนะคับ

นายแพทย์สสุทัศน์ ดวงดีเด่น

ลมพิษเรื่อรังต้องทำใจครับ ส่วนใหญ่ทานยาประมาณ  1 ปี ขึ้นไป ต่อเนื่อง ต้องค้นให้เจอครับว่าจริงๆแล้วเกิดจากอะไร ป้องกันโดยการหลีกเลี่ยง

ส่วนไปเล่นน้ำทะเลแล้วแพ้ผิวลอก แสบ ควรไปพบแพทย์ครับ ว่าจริงๆแล้วเกิดจากอะไร

ผมมีอาการคัน และ ผิวหนังลอก บริเวณส่วนพับทับกันของตัวอวัยวะเพศและอัณฑะ

เวลาร้อน เหงื่อออกจะรู้สึกคัน แล้วไปเกาก็จะมีหนังลอกคล้ายขี้ไคลออกมา

บางทีก็เป็นแผลเล็กๆ เลือดซึมๆหลังจากเกาไป เป็นอย่างนี้เกือบทุกวัน เป็นมานานหลายเดือนแล้วครัรบ

เคยใช้ยาควอดิเดิร์ม ก็ไม่หายครับ แต่ใช้ไม่ประจำติตต่อเท่าไหร่

ส่วนตัวก็ทำความสะอาดดีนะครับ ไม่ชื้น

เพราะเช็ดแห้งสะอาด กางเกงในก็ซักตากแดดประจำครับ

คันและลอกเฉพาะส่วนที่มันทับกันนะครับ จุดอื่นไม่เป็นเลย รบกวนด้วยครับ

สวัสดีครับผมเป็นคนที่ไม่ค่อยอาบน้ำ ผมไม่ค่อยได้ล้างอวัยวะเพศ แล้วอยุ่ๆ

ตรงอัณฑะของผมก็เป็นสีขาวๆพอเกาแล้วก็จะลอกออกอ่ะครับรุ้สึกคันมากครับ

ผมใช้ยา CanaZol - Be อยุ่ครับ

หวัดดดีค่ะอาจารย์แวะมาทักทายค่ะสบายดีไหมคะ

ผมเป็นอาการคล้ายคุณ aek กับคุณเด็กดี อาการจะคัน และผิวหนังลอกเป็นแผ่นๆเกือบทุกวัน พอลอกออกวันรุ่งขึ้นก็จะเป็นแผ่นแห้งๆบางๆสีขาว แล้วก็ลอกได้อีก

ผมผิวลอกเป็นที่ ลอกเป็นวงกลมมันลอกขยายรังมีเรื่อยๆเนื้อส่วนที่ลอกเป็นสีชมพูช้ำๆ ขึ้นประมาณ 3-4 จุดไม่ทราบว่าเป็นอะไรหรอครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันเป็นเชื้อราทีเล็บเนื้อบริเวณเล็บรอบ ๆ ก็เป็นขุยลอกแห้ง แตก ยิ่งทายาก็ยิ่งแห้งแตกเป็นขุย ยาก็ทานยาฆ่าเชื้อรา ทานมาเกือบ 2เดือนแล้วยังไม่หายเลย คุณหมอมียาตัวไหนแนะนำไหมค่ะ

คุณอารยะลองส่งรูปมาให้ดูหน่อยครับ คิดถึง โรคที่ชื่อ EAC ไม่ก็ Keratolysis exfoliativa ถ้าเป็นที่มือ และอีกหลายโรค ที่มีอาการคล้ายอย่างนี้

คุณกนกวรรณ

ถ้าทานยาเชื้อราแล้ว 2 เดือนไม่ดีขึ้น น่าจะให้คุณหมอเขาตัดเล็บไปส่งตรวจดู ไม่ก็ถอดเล็บออก และต้องดูแลอย่าให้มือเปียกน้ำครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

อาการคันและลอกที่อวัยวะเพศและลูกอัณฑะ เป็นเรื่องที่เกิดได้ง่าย เพราะผิวหนังทีอัณฑะเป็นผิวที่บางที่สุดแห่งหนึ่งของร่างกาย จะเป็นรองก็แค่เปลือกตา  แถมบริเวณนี้ยังอับชื้นตลอด กฏข้อแรกคืออย่าฟอกสบู่ที่แรงเกินไปบริเวณนั้น เช็ดหรือซับให้แห้งแต่อย่าถูจนเป็นแผล กางเกงชั้นในอาจจะต้องหมั่นเปลี่ยนวันละมากกว่า 1 ครั้ง ตรงอัณฑะปกติจะไม่ค่อยเป็นเชื้อรา ยาที่ใช้ส่วนมากเป็นยาฆ่าเชื้อชนิดทา และอาจต้องกินยาปฏิชีวนะถ้าเป็นมาก  ทั้งคุณเอก คุณเด็กดีและคุณทัศ ผมว่าแวะไปหาหมอให้ตรวจดีไหมครับ ไม่ควรอายหมอ ปล่อยเอาไว้นานไม่น่าจะดี

ดิฉันได้ไปหาหมอโรคผิวหนังมาแล้วค่ะ คุณหมอจ่ายยามา 3อย่าง

1. PREDNISOLONE 5 MG. รับประทานครั้งละ2 เม็ดวันละ 1ครั้ง หลังอาหารเช้า จำนวน 20 เม็ด

2.ROXITHROMYCIN 150 MG. รับประทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 2 ครั้ง หลังอาหารเช้า-เย็น จำนวน 14 เม็ด

3. CLOBETASOL CREAM 1 GM ใช้ทาเช้าเย็น

ดิฉันได้เล่าให้คุณหมอฟัง ว่าไปซื้อยามาทาน ยาที่ทางร้านจ่ายมาคือ GRISEOFULVIN ทานมาได้เกือบจะ 2เดือนแล้วไม่หาย ดิฉันเลยไปหาหมอโรคผิวหนังมา คุณหมอท่านนี้ท่านว่าอาจจะไม่ได้เป็นเชื้อรา พอได้รับยามาดิฉันก็เลยมีข้อสงสัยกับยาบางตัวคือยา ตัวที่ 1 กับ ตัวที่ 2 รบกวนคุณหมอช่วยอธิบายหน่อยนะค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ตัวที่ 1 เป็นยาสเตียรอยด์แก้แพ้ เพื่อให้อาการดีขึ้นเร็วแต่ไม่แนะนำให้ไปหาซื้อมาทานเอง หมอผิวหนังส่วนใหญ่จะพยายามให้ยานี้ในปริมาณน้อยและให้สั้นที่สุด ส่วนมากไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ ยกเว้นคนไข้ที่เป็นโรคที่จำเป็นต้องใช้ยานี้ระยะยาวเช่นโรคเอสแอลอี

ตัวที่ 2เป็นยาปฏิชีวนะครับ เอาไว้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

ขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะที่ช่วยอธิบาย หนูมีคุณยาย ท่านก็เป็นโรคผิวหนังเหมือนกันค่ะ ท่านจะเป็นตุ่มขึ้นตามตัว ทั้งตัวเลย ตอนแรกยายว่ายายเป็นอีสุกอีใส พอต่อมาแผลแห้ง แล้วยายก็เริ่มคันตามตัวเรื่อยมา ตุ่มที่ขึ้นก็ไม่จางหายแห้งติดผิวหนังสีคล้ำ เป็นจุด ๆ คล้ายอีสุกอีใสที่แห้งแล้วทั่วตัว ยายไปหาหมอมา หลายครั้งก็ไม่เห็นหายสักที ให้ยาทามา บางทีก็ฉีด หนูอยากทราบว่าคุณยายของหนูท่านเป็นโรคผิวหนังประเภทไหนค่ะ สงสารยายคันทั่วตัวเลย รบกวนคุณหมอช่วยบอกทีนะค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณกนกวรรณ

หากล้องดิจิทอล ใช้โหมดแมคโคร ถ่ายรูปรอยโรคผิวหนังของคุณยายส่งมาให้หมอดู อาจจะพอบอกได้ ลองดูครับ

รบกวนคุณหมอค่ะ

ดิฉันเป็นตุ่มคันแข็ง ๆขึ้นตามข้อนิ้วมือ นิ้วเท้า คันมากพอเกาบริเวณนั้นจะบวมและแข็งไปทั้งนิ้วจนกำมือไม่ได้ พอหายแล้วผิวหนังจะดำและลอกค่ะ แต่ไม่เป็นแผล เพราะพยามยามไม่เกา แล้วพอดิฉันคลอดลูกมาประมาณ หนึ่งปี ตอนนี้ผิวหนังตรงหน้าท้องและบริเวณสีข้างแห้งมาก ลอกเป็นขุย นานเป็นเดือนแล้วค่ะ และมีตุ่มคันขึ้น พอเกาก็เป็นแผลเหมือนงูสวัด แถมมีผื่นแดงเล็ก ๆ เหมือนผด ขึ้นที่เอวทั้งสองข้างเต็มไปหมดบางเม็ดเป็นหนองนิด ๆ เกือบเดือนไม่หาย ไปหาหมอ หมอบอกเป็นงูสวัด ตอนนี้ผื่นคันข้างลำตัวหายแล้ว แต่ผิวยังลอกเป็นขุย น่ากลัวมาก และมีตุ่มน้ำใส เล็กๆ ขึ้นตามแขนขา คันมาก ผิวหนังมีจุดขาว ๆ เหมือนตกกระแต่เป็นสีขาวตามแขนและขา ช่วยด้วยค่ะ ดิฉันกลัวเป็นโรคร้าย

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ส่งรูปมาให้ดู หรือแวะมาให้ดูดีไหมครับ ดูเหมือนว่าจะมีหลายโรค

ผมมีอาการหน้าลอกแบบว่าลอกออกทีละนิดเหมือนเป็นเกล็ดตอนหน้าหนาวครับแต่ว่าผมเป็นหน้าฝนมันลอกไม่หยุดครับลอกเรื่อยๆๆเป็นเพราะไรครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

โรคหน้าลอกหรือเซปเดิร์ม เป็นโรคที่พบบ่อยมาก รักษาแล้ว ก็หาย หยุดยาเป็นใหม่ หรือต้องเปลี่ยนยารักษาเป็นระยะ พบร่วมก้บโรคพาร์คินสัน อัมพฤกษ์ แต่ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ แต่ที่พบบ่อยคือลอกมากขึ้นเวลาอดนอน หรือเครียด ครับ

เรียนคุณหมอ บริเวณต้นขนส่วนนอกของดิฉันมีลักษณะเป็นตุ่มคล้ายหนังไก่ แต่ไม่มีอาการคันหรือผิวด่าง พี่ชายบอกว่าเป็นโรคผิวหนัง แต่ดิฉันยังสงสัย เพราะเป็นอย่างนี้มานานมากแล้ว ไม่เคยรู้สึกว่าผิดปกติอะไร อยากถามความเห็นคุณหมอว่าควรไปพบแพทย์หรือไม่คะ

ควรไปพบแพทย์ว่าเป็นโรคขนคุด หรือที่ฝรั่งเรียก keratosis pilaris หรือไม่ ได้ยามาทาสักพักก็น่าจะดีขึ้น

รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ น้องสาวของดิฉันปัจจุบันอายุ 13 ปี เค้าจะมีตุ่มขึ้นที่แขนกับขา เหมือนผด นูนเป็นเม็ดๆ เป็นมาตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ ไม่มีอาการคัน ไปหาหมอรักษามาหลายที่ก้อไม่หายซักที คนโบราณบอกเป็นประดงเลือด ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรค่ะ น้องสาวเริ่มจะเป็นวัยรุ่นเลยไม่มั่นใจในตัวเอง เคยได้ยามาทานพอหยุดทานก้อเป็นอีก ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร รบกวนคุณหมอช่วยตอบปัญหาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดิฉันมีอาการเป็นผื่นนิดเดียวที่นิ้วนาง ไปแกะแผลเล่นแต่ไม่มีอาการคันนะคะ ตอนนี้แผลกลับลามมานิ้วหัวแม่มือ หาหมอหมอให้ยามาทา พอทาบริเวณแผลกลายเป็นเนื้อแข็งๆไม่รู้จะทำยังไง ตอนนี้เป็นแผลลามไปเยอะกำมือไม่ได้ เนื้อแตก

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณกชกร และ คุณอารีย์

เขียนบรรยายมาแค่นี้ หาหมอมาแล้วยังไม่หาย แสดงว่า เป็นโรคยา่ก แนะนำให้หาหมอผิวหนังช่วยตรวจดีกว่าครับ หรือจะแวะมาให้ผมดูก็ได้

มีเรื่องเรียนถามอีกเรื่องค่ะ คือช่วงหน้าหนาวพออากาศแห้งทีไร หน้ามักเป็นขุยค่ะ ถ้าอากาศแห้งมากจะถึงขนาดผิวที่หน้าแข็งจนเป็นแผ่นขึ้นมาเลยค่ะ เพิ่งมาเป็นช่วงไม่กี่ปีนี่เอง แต่ก่อนก็ไม่เคยเป็น ทั้งๆ ที่พยายามทาครีมที่เหนียวๆ ก็ช่วยได้ไม่มาก พอจะมีทางแก้ไหมคะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ทางแก้ไม่มี มีแต่ทำให้อาการผิวแห้งน้อยลง ด้วยการทา moisturizer ทุกครั้งหลังอาบน้ำ และปรับ moisturizer ให้เหมาะกับอากาศ ในต่างประเทศที่อากาศเขาแห้งกว่าเรา moisturizer จะมีลักษณะเป็นน้ำมัน ซึ่งผมเคยลองใช้ก็ได้ผลดีเวลาอยู่ต่างประเทศ ในเมืองไทยอาจจะดูมากไป ทาแล้วเนื้อตัวเหนียวเหนอะหนะ แต่ช่วยได้มาก อีกอย่างหนึ่งก็คือต้องทานน้ำมากขึ้น อย่าอาบน้ำที่อุ่นจัด สำหรับพวกผิวแห้งลองอาบน้ำเย็นดูครับ หลังอาบน้ำทาครีมแล้ว สบายกว่ากันเยอะ น้ำอุ่นจะทำให้เรารู้สึกดีแค่พักเดียว แต่ผิวจะยิ่งแห้ง และแตกเป็นแผลทรมาน พยายามอยู่ห้องแอร์ให้น้อยลง เพราะอากาศในห้องแอร์ยิ่งทำให้ผิวแห้ง

รบกวนถามคุณหมอหน่อยคือว่ามีอาหารผิวหนังลอกตรงคออะค่ะแต่ว่าเป็นวงเล็กๆ เหมือนเวลาอากาศหนาวแล้วผิวแห้งอะค่ะ

จะเริ่มจากเป็นวงเล็กๆแล้วค่อยๆขยายๆอะค่ะ ก่อนหน้านี่เคยเป็นที่หน้าผากและแก้มแล้วแต่ก็ไปรักษาจนหายคุณหมอบอกว่าเป็นอาหารแพ้แดด ให้ทาครีมกันแดดเยอะๆแล้วคุณหมอก็ให้ยามาทา แต่ว่าพอที่หน้าผากและแก้มหายไป ก็มาเป็นตรงคออีก

พอจะมีทางแก้ไขยังไงไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นภูมิแพ้(ลมพิษ) มาตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. แร้วคร่ะ จนตอนนี้ยังไปทุเลาลงเลย

ช่วงที่เป็นแรกๆ ก้อซื้อยา Cetirizine .2HCL 10 mg มาทานเอง ผื่นก้อเริ่มทุเลาลง แต่ก้อไม่หาย

ดิฉันก้อทานติดต่อมาเรื่อยๆ จนวันที่ 1 มค 53 ดิฉันได้ไปฉีด CPM เข้ากล้ามเนื้อที่ รพ.

และทาง รพ. ได้ให้ยามาทาน 3 ตัว

1.Prednisolone 5 mg. ทาน 1 เม็ด วันละ ๓ ครั้ง หลังอาหาร

2.Atarax ทาน ๑ เม็ด หลังอาหาร วันละ ๓ ครั้ง

3.CPM 4 mg. ทานครั้งละ ๑ เม็ด วันละ ๓ ครั้ง หลังอาหาร

แร้วผื่นดิฉันก้อยุบไปประมาณ ๒ วัน (ตอนนั้นดิฉันไปรักษาที่สุพรรณฯ คร่ะ) พอดิฉันกลับมาที่ืกรุงเทพฯ ประมาณสี่-ห้าวัน

ผื่นก้อเริ่มขึ้น ดิฉันก้อยังทานยาตามที่แพทย์สั่งเหมือนเดิมทุกวัน แร้วมานก้อเริ่มเป็นเยอะขึ้นจนเตมตัว

ตอนแรกดิฉันคิดว่าเกิดจากไรฝุ่น จึงเปลี่ยนผ้าปู และ ผ้าห่ม แต่อาการก้อไปหาย

จนวันอาทิตย์ที่ 10 ม.ค. ดิฉันได้ไปหาหมอที่ รพ.จุฬา หมอก้อฉีด CPM เข้าเส้นให้ แระให้ทานยาตามเดิม แต่ให้หยุดทาน Prednisolone โดยหมอบอกว่ามันยังไำม่จำเป็นเพราะยังไม่รุว่าลมพิษเกิดจากสาเหตุใด

แต่อาการดิฉันก้อไม่ดีขึ้นเรยยังคันแระมีผื่นเยอะเหมือนเดิม แต่ปกติแร้วดิฉันเคยฉีดยาแร้วลมพิษจะหายไป(ลมพิษเปงโรคประจำตัวดิฉันคร่ะ แต่ไปเคยเปงหนักขนาดนี้)

วัน พฤ ที่ 14 ม.ค. ดิฉันได้ไปตรวจคลินิกอายุรเวชฯ ของ รพ.จุฬาฯ แร้วหมดก้อฉีด CPM เข้าเส้นตามเดิม แร้วก้อจัดยา Prednisolone 5 mg. มาให้ตามเดิม โดยหมอบอกว่าจะเปงยาที่ทามให้ผื่นหายไป แต่ถ้าไปหายแสดงว่ามันมีตัวกระตุ้นอยุ

แต่ดิฉันก้อไปทราบว่าอะไรเปงตัวกระตุ้นอาการของดิฉัน เพราะดิฉันก้อไม่ได้เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันเรย รวมทั้งของอุปโภค และ บริโภค

ดิฉันลืมบอกไปว่าดิฉันเคยทำผล test ภูมิแพ้ที่ รพ. ศิริราช ตอนอายุ 14 (แต่ตอนนี้ดิฉันอายุย่าง 20 ปีแร้วคร่ะ) หมอบอกว่าแพ้แมลงสาบ แต่ดิฉันไม่เคยเหงแมลงสาบที่ห้องดิฉันเรย

วันพุธ ที่ 27 ม.ค. ดิฉันมีนัดกับแพทย์ คลินิคภูมิแพ้ของ รพ.จุฬาฯ ดิฉันคิดว่าดิฉันจะ test ใหม่

คุณหมอคิดว่าดิฉันควรจะทำอย่างไร และควรจะ test ใหม่ดีไหมคร่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบคร่ะ

ขอโทษคุณหมอนะคร่ะที่เขียนบนความยาวไปหน่อย

คุณนันทวิภา เอายาทาสเตียรอยด์ลองทาดูก่อน ถ้า 2 สัปดาห์ไม่ยุบค่อยว่ากันอีกที

คุณอภิสรา แนะนำให้ทำ test ซำ้้้้ครับ ปกติโรคนี้ถ้าเคยได้สเตียรอยด์แล้วไม่ได้หายไปนานๆ ไม่แนะให้ทานสเตียรอยด์อีกครับ แต่ทานยากลุ่มแอนตี้ฮิสตามีน เพิ่มขนาดจนสะกดอาการของโรคได้ ทานไปสักหลายเดือนหน่อย จนอาการมันดีมากๆ แล้วค่อยๆลดยาลง น่าจะเป็นวิธีที่แนะนำครับ

ขอขอบคุณคุณหมอมากคร่ะ

ตอนนี้ผื่นของดิฉันได้ยุบลงไปเยอะแร้วหลังจากที่ทานสเตียร์รอยด์

แต่พอยาหมดผื่นก้อเริ่มขึ้นมาเล็กน้อยมากๆๆ

พรุ่งนี้ดิฉันจะไปหาหมอแร้วคร่ะ

ตอนเน้ดิฉันก้อหยุดยาทุกตัวแร้ว

แร้วดิฉันจะมาเล่าอาการใหม่นะคร่ะ

สวัสดีครับ ผมมีปัญหาจะปรึกษาครับคือมีตุ่มคันและแสบตุ่มหนึ่งขึ้นที่บริเวณลูกอัณฑะยิ่งเกายิ่งคัน บีบจะมีเลือดสีแดงปนน้ำออกมา

ขนาดยาวเท่ากับ2 ซม. กว้าง 0.5 ซม.เป็นแถบนูนออกมา เวลาตกสะเก็ดจะเป็นเส้นเล็กๆตามรอยตุ่มเป็นแนวขวาง เป้นแล้วหายแล้ว 2 รอบไม่ได้ใช้ยาอะไรทา คราวนี้ก็เลยเป็นอีกครั้ง

ผมอยากทราบว่ามันเป็นตุ่มอะไร มีผลทำให้ลูกอัณฑะเสื่อมใหม

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

น่าจะัเป็นเนื้องอกของเส้นเลือด คราวหน้าเป็นอย่าไปเกา หรือบีบให้เลือดออก ทิ้งเอาไว้เฉยๆ ไม่น่ามีอันตรายอะไร จะให้ชัวร์ถ่ายรูปส่งมาดูครับ

เรียนถามคุณหมอครับ ผมมีปัญหาตรงผิวหนังฝ่ามือครับ เหมือนเป็นถุงอากาศอยู่ใต้ผิวหนังพอถุงอากาศแตกออกก็เหลือขลุยผิวหนังที่หลุดเป็นวงๆทั่วทั้งฝ่ามือ ต้องมานั่งดึงนั่งแกะออก จะมีอาการหนักมากและขึ้นชัดเจนหลังจากซักผ้าเสร็จใหม่ๆหรือล้างชาม ซึ่งก่อนหน้าไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนเลยนะครับ มีคนบอกผมแพ้ผงซักผ้า นับจากนั้นผมก็ไม่ซักผ้าเองอีกเลยเกือบปีแล้วครับ อาการเหล่านี้ก็ยังไม่หายขาดซักที วันใหนที่ทาโลชั่นก็พอทุเลาลงบ้างเล็กน้อย แต่ผมเป็นคนไม่ชอบทาครับ ไม่ชอบมันเหนียว ที่ฝ่าเท้าก็มีเหมือนกันครับ แต่จะมีเฉพาะที่บริเวณรอยต่อของผิวหนังด้านบนกับผิวหนังหนาๆของด้านล่างของฝ่าเท้าเท่านั้นครับ ไม่ได้เป็นทั้งหมด

คุณหมอว่าผมเป็นโรคอะไรครับ ขาดความมั่นใจมากเลย เครียดด้วยครับ ผมต้องซื้อยาอะไรมากินครับแนะนำชื่อยาให้ผมด้วย แล้วมันจะหายขาดมั๊ยครับ หมออย่านแนะนำให้ผมเข้าไปพบหมอนะครับ ผมอยู่กาฬสินธุ์ ไปไม่ถึงหรอกครับ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ

เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื่้้อรังที่มือและเท้า ควรไปพบแพทย์ที่กาฬสินธุ์  รักษาให้ต่อเนื่อง อยู่ที่หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ครับ ยากินยาทา ใช้แล้วดีขึ้น พอเอาไม่อยู่ก็เปลี่ยนยาที่แรงขึ้น แต่ยากินไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทานเอง

คือผมมีอาการลอกของผิวหนังที่บริเวณอัณฑะอ่ะครับ จะไปหาหมอก็ไม่ค่อยกล้า อายนะ ไม่ทราบจะสามารถส่งรูปไปให้หมอดูเพื่อวินิจฉัยได้มั้ยครับ แล้ววิธีการปฏิบัตตัวควรทำยังไง

ส่งมาที่อีเมล์ส่วนตัวดูก่อน แต่ผมว่าแวะไปหาหมอ ไม่เห็นต้องอายเลยครับ

พอดีดิฉันเป็น Acanthosis Nigricans น่ะค่ะ เพราะอ้วนอ่ะค่ะ อยากทราบว่าถ้าลดน้ำหนักแล้วมันจะหายไปเองหมดเลยไหมคะ

หรือลดน้ำหนักแล้วต้องมารักษาด้วยวิธีอื่นอีกคะ ตอนนี้ลดอยู่ค่ะ BMI อยู่ที่ 23 ค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ทำให้ไม่มั่นใจเลยค่ะ

ลดน้ำหนักแล้ว ผิวที่เคยดำก็จะดูดีขึ้นบ้างแต่ไ่ม่ได้หายไป

ผมเป็นโรคผิวหนังเป็นตุ่มใสคันพอบีบแตกมีสีคล้ายนำเหลืองบางทีก็ขุ่นคล้ายน้ำหนองขึ้นตามตัวแขนขา บางจุดก็ขึ้นเป็นตุ่มกล่มคล้ายกากพอใช้ยาทาก็จะหายแต่พอ1-2 อาทิตย์ก็จะขึ้นตุ่มใหม่ ยิ่งตามเนื้อขาที่เคยทำ สกรีนการ์ฟตอนรถชนเนื้อบางๆยิ่งขึ้นตุ่มากเลย ไม่รู้จะใช้ยาอะไรดีคุณหมอช่วยบอกด้วยครับ คอบคุณอย่างสูงครับ

สวัสดีครับ คุณหมอผมมีอาการคันที่ลูกอัณฑะและลอกออกมาเป็นแผ่น แล้วมันก็จะผัดเซลล์ผิวขึ้นมาใหม่แล้วก็เป็นแบบนี้เรื่อยๆ

ผมจะใช้ยารักาาเบื้องต้งอย่างไรดีครับหมอ

ขอขอบพระคุณ

คุณหมอช่วยบอกยาทาที่พอจะช่วยให้มันบรรเท่าได้ไม่ครับ

ต่อจากข้างบน

ขอขอบพระคุณ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณอ๊อฟ คงต้องพบแพทย์ เพราะเท่าที่เล่ามายาทาอย่างเดียวคงไม่หาย

ส่วนคุณสมัคร ยาทาที่อัณฑะ ถ้ายังนึกอะไรไม่ออก หมอแนะนำยา Hydrocortisone cream อาจจะหาซื้อยากสักหน่อย เป็นยาทาสเตียรอยด์ที่ไม่แรงเกินไป แต่ถ้าดีขึ้นก็ไม่ควรทาต่อเนื่อง หยุดใช้แล้ว เป็นใหม่ค่อยทาใหม่ ที่สำคัญคือห้ามเกา และเอาสบู่แรงๆ ไปฟอกบริเวณที่เป็น

คือว่าคุนหมอคับ

ผมมัน กลากที่ขาหนีบอะคับ

ทำไงมันถึงจะหายหละคับตอนนี้ผิวหนังมันดำๆๆและมีตุ่มนิดหน่อยเป็บวงลามออกไปเลื่อยๆๆอะคับ

อยากทราบวาทำยังไงมันถึงจะหายหรอคับ

แล้วถ้าหายผิวหนังที่เป็นดำๆจะหายไปไหมคับ

คือว่าอยากได้ตัวยาที่ไม่ต้องไปหาหมออะคับ(ผมไม่กล้า)

จะมียาตัวไหนไหมคับ หรือชื่อตัวยาจะได้ไปสังกับร้านขายยาได้นะคับ

ถ้ายังไงรบกวนส่งเมล์มาบอกหน่อยได้ไหมคับผมมะค่อยมีเวลามาดูนะคับ

[email protected]

(ช่วยหน่อยนะคับ)

คือว่าคุณหมอคับ

ผมเป็น กลากที่ขาหนีบอะคับ

ทำไงมันถึงจะหายหละคับตอนนี้ผิวหนังมันดำๆๆและมีตุ่มขึ้นเป็บวงลามออกไปเลื่อยๆๆอะคับ

อยากทราบว่าทำยังไงมันถึงจะหายหรอคับ

แล้วถ้าหายผิวหนังที่เป็นดำๆจะหายไปไหมคับ

คือว่าอยากได้ตัวยาที่ไม่ต้องไปหาหมออะคับ(ผมไม่กล้า)

จะมียาตัวไหนไหมคับ หรือชื่อตัวยาจะได้ไปสั่งกับร้านขายยาได้นะคับ

ถ้ายังไงรบกวนส่งเมล์มาบอกหน่อยได้ไหมคับผมมะค่อยมีเวลามาดูนะคับ

[email protected]

(ช่วยหน่อยนะคับ)

(โทดที่จะคับที่ต้องโพสสองครับ แก้ไขขอมูลข้างบนนะคับ)

ซื้อยาทา ไนโซรอลครีม มาทาสัก 2-3 เดือนก่อนก็ได้ครับ แต่หาหมอได้ยากิน หายเร็วกว่ากันเยอะครับ อย่าไปอายเลย

สวัสดีค่ะคุณหมอ แฟนหนูมีอาการผิวที่ลำตัวลอกค่ะ เป็นเฉพาะที่ตัวนะคะ แขนขาไม่เป็น หน้ากับคอก็ไม่ ลอกเป็นแผ่นๆเล็กๆ ทั่วตัวเลย เค้าบอกว่ายิ่งถ้าอยู่ในที่อากาศเย็นๆจะเป็นเยอะ เป็นตั้งแต่เด็กแล้ว (ปัจจุบัน 25 ค่ะ) อีกอย่างสังเกตุว่า เวลาอยู่ในที่อากาศเย็นๆ แขนเค้าจะมีจุดแดงๆขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นอะไรร้ายแรงรึป่าวคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอเสริมนิดนุง ว่า ไม่มีอาการคันนะคะ พอลูบก็จะหลุดเป็นแผ่นเล็กๆเหมือนเวลาปากลอกน่ะค่ะ

ปลาน้อย

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณปลาน้อย แฟนคุณเป็นโรคผิวแห้งชนิดหนึ่ง ต้องการการปฏิบัติตัวที่แตกต่างจากชาวบ้านเขานิดหน่อย คือ ไม่ควรอาบน้ำที่อุ่นเกินไป ต้องทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำทุกครั้ง และอย่าไปดึง ไปแกะตรงที่เป็นแผ่น รายละเอียดควรให้แพทย์ที่ตรวจอธิบายให้ฟัง

มีอาการผิวหนังลอกจากผิวสีแทนลอกเป็นสีขาวอยากทราบว่ามีสาเหตุมาจากการแพ้อะไรรึป่าวค่ะ

คุณกนกวรรณ ถ้าผิวลอกขนาดเปลี่ยนสีควรไปพบแพทย์ครับ อาจจะเป็นได้หลายโรคทั้งด่างขาว _p. alba ภูมแพ้ผิวหนังอื่น และอีกหลายๆโรค เดาไม่ถูกหรอกครับต้องได้เห็นของจริง

สวัสดีค่ะคุณหมอ อาการของหนูคือรักแร้แดง คันและแสบมากก

แล้วพอเกาไปเรื่อยๆมันก็เริ่มลาม จากเล็กๆไปใหญ่ขึ้น

2 -3วันหลังเริ่มแห้งและมีสีคล้ำๆ แต่ยังคันอยู่มากค่ะ

ไปร้านขายยา เขาให้ยา ไดบีคล็อต - บี ครีมมาค่ะเพิ่งใช้วันนี้

บอกว่าอาจจะเกิดจากการเล่นน้ำสงกรานต์เพราะเป็นช่วงสงกรานต์

แต่หนูได้เล่นน้ำแค่วันเดียว เลยแปลกใจวาเป็นไปได้รึป่าว

อยากจะทราบว่าระยะเวลานานแค่ไหนถึงจะหายตัน และ รักแร้จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมรึป่าวค่ะ

กังวลมากๆเลยค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าไม่เคยเป็นมาก่อนอีกไม่นานก็น่าจะหาย แต่หมอสงสัยว่าเป็นเชื้อราหรือเปล่า เพราะตำแหน่งนี้ในผู้หญิงเจอบ่อย ส่งรูปมาดูดีไหมครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูมีผิวหนังลอกบริเวณหน้าอกอ่ะค่ะ และก็คันนิดหน่อย เพิ่งเป็นไม่นาน พอลอกเสร็จจะแดงแล้วก็หาย แล้วมันก็ลอกใหม่อ่ะ

เลยอยากทราบว่ามันอันตรายไหม ใช้ยาอะไรถึงจะหายอ่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมมีอาการผิวลอกที่ขาหนีบด้านซ้ายใกล้ท้องน้อย ไม่คัน ไม่เจ็บ ลอกแล้วเห็นเนื้อสีชมพู เหมือนจะมีน้ำเหลือง+เลือดซิบๆออกมา ซักพักผิวหนังก็พยายามจะขึ้นใหม่ และก็จะกลับลอกอีก เป็นอยู่ที่เดียว เป็นมาได้ 1-2 เดือนแล้ว ไม่หายซักที จะเป็นอะไรร้ายแรงมั้ยครับ ต้องใช้ยาอะไรถึงหายครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณหมอ พอดีผมเป็นตุ่มเล็กๆ แข็งๆ แดงๆ ที่แขน และมีอาการคันด้วยอะครับ ผมเลยอยากรบกวนคุณหมอช่วยวินิจให้ผมทีครับ ขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ทั้ง 3 ท่านลองส่งรูปมาดูที่เมล์ส่วนตัวดีไหมครับ

[email protected]

[email protected]

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือดิฉันมีอาการผิวหนังลอกเป็นจุดๆ ผิวที่ลอกออกมาเป็นสีขาว ส่วนผิวที่ลอกเป็นสีแดง แล้วจะคันเวลาอากาศร้อน

อาการนี้เป็นที่บริเวณหน้าตรงไรผมและคิ้ว

แล้วยังมีอาการคันตามแขน ตามขาจะคันเป็นจุดๆ พอเกาไปเรื่อยๆมันจะมีตุ่มใสบริเวณที่เกาแล้วจะมีน้ำเหลืองไหลออกมาพอแผลแห้งก็จะคันขึ้นมาอีก ทายาเทาไหร่ก็ไม่หาย ยาที่ทาเป็นยาแก้ผิวหนังอักเสบและติดเชื้อ

ขอความกรุณาคุณหมอช่วยบอกหน่อยค่ะว่าจะมำอย่างไรถึงจะหาย เพราะเป็นมาเกือบ 1 ปีแล้ว ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ

คือดิฉันเป็นผิวลอกอ่ะค่ะอยู่ๆก็ลอก บริเวณหน้าอก ไปหาหมอ เค้าบอกว่า แพ้ยางอีลาสตินที่ชุดชั้นใน ให้ยูเซอรีนสำหรับคนผิวแห้งมาทา แรกๆห็หาย แต่ซักพักมันเป็นอีกแต่ไม่ได้เปนที่เดิมแต่ลามมาเป็นที่แถวสายเสื้อในแทน ตอนนี้ลามไปต้นแขน และหน้าท้องแล้ว ลอกอยากเดียวไม่มีผื่นหรืออะไรเลย ทำไงดีคะ

เรียนถามคุณหมอครับ

คือว่าอยู่ดีๆเมื่อคืนผมก็มีอาการคันและแสบร้อนบริเวณถุงอัณฑะ

จนมาถึงเช้านี้ก็ยังไม่หาย ไม่ทราบว่าผมจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ถ้าหาซื้อยามาทานหรือมาทาเองได้หรือไม่ ถ้าได้ต้องยาอะไรบ้าง

รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีอาการผิวหนังลอก ผิวที่ลอกออกมาเป็นแผ่นเล็กๆสีขาว ส่วนผิวที่ลอกเป็นสีแดง แล้วจะคันเวลาอากาศร้อน ยิ่งมีเหงื่อยิ่งคัน

อาการนี้เป็นที่บริเวณหน้าตรงไรผมและและหลังใบหู เป็นมา 2-3ปีแล้ว

ตอนนี้อาการคันลามไปที่หลังและคอ เมือ่ไปเกาก็กลายเป็นตุ่ม เกามากๆมีน้ำใสๆออกมา เมื่อแผลแห้งก็คันอีก กลายเป็นผิวหนังลอกขุย ซื่งจะลอกเป็นประจำทุกๆวัน เหมือนมันลาม และใหญ่ขึ้น

เคยไปหาหมอที่คลีนิคเอกชนแห่งหนึ่ง นัดทุกสัปดาห์ แต่ไม่หายขาด ตอนนี้ไม่ได้หาหมอมา ปีกว่าแล้ว

ตอนนี้พยายามไม่เเกะ ไม่เกา แต่ก็อดไม่ได้

สิ่งที่ทำได้คือ ป้องกันไม่ให้เกาในที่ๆใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดแผลใหม่ขึ้นมาอีก

ดิฉันควรไปรักษาที่ไหนดีคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีอาการผิวหนังลอก ผิวที่ลอกออกมาเป็นแผ่นเล็กๆสีขาว ส่วนผิวที่ลอกเป็นสีแดง แล้วจะคันเวลาอากาศร้อน ยิ่งมีเหงื่อยิ่งคัน

อาการนี้เป็นที่บริเวณหน้าตรงไรผมและและหลังใบหู เป็นมา 2-3ปีแล้ว

ตอนนี้อาการคันลามไปที่หลังและคอ เมือ่ไปเกาก็กลายเป็นตุ่ม เกามากๆมีน้ำใสๆออกมา เมื่อแผลแห้งก็คันอีก กลายเป็นผิวหนังลอกขุย พอผิวหนังขึ้นมาใหม่ ก็จะลอกขึ้นมาอีก ซื่งจะลอกเป็นประจำทุกๆวัน เหมือนมันลาม และใหญ่ขึ้น

เคยไปหาหมอที่คลีนิคเอกชนแห่งหนึ่ง นัดทุกสัปดาห์ ไปรักษาอยู่ 2-3เดือน

แต่ไม่หายขาด ตอนนี้ไม่ได้หาหมอมา ปีกว่าแล้ว

ตอนนี้พยายามไม่เเกะ ไม่เกา แต่ก็อดไม่ได้

สิ่งที่ทำได้คือ ป้องกันไม่ให้เกาในที่ๆใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดแผลใหม่ขึ้นมาอีก

ดิฉันควรไปรักษาที่ไหนดีคะ ลืมบอกไปค่ะ ดิฉันอยู่กรุงเทพฯ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คำถามที่ 81 และ 82 เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง แนะนำให้รักษากับแพทย์ผิวหนังให้ต่อเนื่อง รายละเอียดเยอะคงต้องคุยกับแพทย์นาน ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ ไม่นานก็น่าจะหาย

83 แสบร้อนที่ถุงอัณฑะ ก็ควรรีบไปพบแพทย์ครับ อย่าไปรักษาเองเลยบริเวณนั้น อาจส่งเสียผลระยะยาวได้

84-85 ควรไปรักษาให้ต่อเนื่องกับแพทย์ผิวหนัง เป็นมาปีกว่าแล้วไม่หาย ถ้าจะให้แนะนำก็แนะเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังใกล้บ้าน ประเภทคลินิกเสริมความงามอย่างเดียว ไม่แนะนำ

นางสาว ญาณิกา โลหะพิริยะกุล

สวัสดีค่ะ คุณหมอ คือว่าดิฉันเป็นโรคร้ายแรงรึเปล่าค่ะ อยู่ดีๆที่ตั้งแต่บริเวณก้นจนถึงขามีผิวหนังลอกออกมาเป็นแผ่นๆอะค่ะ

แต่ไม่แสบ และไม่มีเลือดนะค่ะ หรือมันจะเป็นผลมาจากที่ดิฉันไปทานเหล้าแล้วแพ้แอลกอฮอลล์ ตอนช่วงนั้นคันและเป็นผื่นขึ้นค่ะ

แต่ตอนนี้หายแล้ว กลายเป็นผิวหนังลอกแทน มีลอกที่แขนแต่ไม่เป็นแผ่นค่ะเป็นขุยๆแทน อะค่ะ

มันเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ หรือว่าแพ้สบู่

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิชั้นเคยผิวลอกบริเวณหลังมือ ตอนก่อนผิวลอกมันแดงๆเหมือนโดนนำร้อนลวกค่ะ

ต่อมา มันก็เริ่มดำขึ้น ผิ่วเริ่มเหี่ยวๆย่นๆ แล้วไม่นานก็ลอก เป็นแผ่นๆขุย บริเวณที่ผิวลอกมันขาวขึ้น

แต่ไม่นานก็เป็นใหม่ ทีนี้มันเริ่มลามไปที่แขนค่ะ เป็นสองสามรอบต่อครั้ง ก็หายไปนาน เดือนสองเดือน

ก็กลับมาเป็นใหม่ค่ะ

เคยไปพบแพทย์ผิวหนังตอนที่มันยังเป็นแค่ผื่นแดง(ผิวยังไม่ลอก)หมอบอกว่าแพ้พวกกรดจากมะนาว

หรืออาจเป็นวิตามิซีทาผิว แล้วหมอก็ให้ยามา ทาทุกวันก็ไม่หาย จากนั้นก็เปงเหมือนอาการข้างต้น

เป็นซำกันสองสามรอบต่อครั้ง แล้วส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เพราะแพ้วิตามินซีไรแน่ค่ะ เพราะช่วงนั้นไม่ได้ทาครีมไรเรย

แล้วก็ไม่ได้ยุ่งกับพวกของที่คิดว่ามีกรดมะนาวด้วยค่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจนักเพราะคั้นนำมะนาวก่อนเกิดผื่นที่ว่าสามวัน แต่คิดว่าสามวันมันถึงเพิ่งเป็นผื่นหรอไม่น่าใช่ แต่ตอนนั้นก็ไม่ก็เถียงคุณหมอ ส่วนช่วงหลังที่เป็นนอกจากครีมกันแดด ของนีเวียแล้ว

ก็ไม่ได้ทาอย่างอื่นเรย

เลยอยากถามคุณหมอว่าเป็นโรคผิวหนังร้ายแรงรึป่าวคะ

ปล.อาการข้างต้น ไม่มีอาการคันใดๆทั้งสิ้นค่ะ

สวัสดีคะ มีข้อสงสัยคะ เวลาโดนยุงกัด จะเป็นต่มใสเล็ก ๆ ขึ้นเป็นกลุ่มเล็กๆ บริเวณนี้วมือ เป็นเพราะยุ่งหรือเรามือเราสกปก

ผื่นลอกที่ก้นน่าจะมาจากแพ้แอลกอฮอล์ อีกไม่นานก็น่าจะหายไป ถ้าอยากหายเร็วลองทา 10 % urea cream ดูครับ

ผิวลอกที่หลังมือไม่ร้ายแรง อีกไม่นานก็คงหายไป อะไรที่สัมผัสกับตรงที่ลอกน่าสงสัยทั้งนั้นรวมทั้งนีเวียครีมด้วย

คุณ mint เป็นเพราะยุงครับ ใส่แขนยาว ขายาว ทายาป้องกัน และทายาครีมสเตียรอยด์รักษา

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีเรื่องรบกวนปรึกษาคุณหมอ ดังนี้ค่ะ

เริ่มต้นสาเหตุมาจากว่าหนูไปเล่นน้ำที่ฝายแห่งหนึ่งในช่วงสงกรานต์ แล้วเกิดอาการผื่นคันแดงขึ้นแล้วก็ลอกทั้งตัวมีเลือดซึมออกมาตามแผลที่ลอกนิดหน่อย รักษาอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็ดีขึ้น จากนั้นมาไม่ถึง 3 วันก็เป็นขึ้นมาอีกแล้วหนักกว่าเดิมคือลอกแล้วแสบด้วยค่ะ แดงทั้งตัวและใบหน้า คันตลอดเวลาด้วยค่ะ นี่ก็ผ่านมานานแล้วจนถึงวันนี้ยังไม่หายหายเลย มันทรมานมากเลยค่ะ หนูเป็นโรคอะไรคะคุณหมอแล้วหนูจะรักษาสุขภาพยังไง จึงจะหายขาดคะ หนูฉีดยามา 2 รอบแล้วนะคะแต่ไม่ดีขึ้นเลย หนูกลุ้มใจมากเลยค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ เมลล์หนูนะคะ [email protected]

ด้วยความเคารพ

*น้ำพุ*

คุณหมอครับ

คือผมมีอาการคันบริเวณขาหนีบนะครับ มีอาการแบบนี้มาได้ซัก 4-5 วันแล้ว

ตอนเช้าจะไม่รู้สึกอะไร แต่ตอนกลางคืนจะรู้สึกคันมากเหมือนกันครับ

มีอยู่ครั้งนึงผมสังเกตเห็นมีน้ำๆออกมาบริเวณขาหนีบนะครับ

ผมอยากรู้ว่าผมเป็นโรคอะไรครับ และขอวิธีการรักษาหน่อยครับ

สวัสดีครับคุณหมอ คือว่าผมมีอาการคันที่หน้าแข้ง หนึ่งวันจะคันประมาณหนึ่งครั้ง พอเกาแล้วปริเวณที่คันจะเป็นสีดำ ผมเป็นโรคผิวหนังชนิดไหนครับ

คุณน้ำพุ คุณสร้างสรร และคุณ jojo ลองส่งรูปส่วนที่เป็นโรคมาที่อีเมล์ [email protected] ครับ

สวัสดีคับ

ผมมีอาการบริเวณขาหนีบ

แล้วมีตุ่มแดงๆขึ้นมา ทำให้มีอาการคัน

ตอนแรกๆเป็นแค่บริเวณขาหนีบ

แต่ตอนนี้ เริ่มลามไปยังบริเวณท้องน้อย แล้วไปยังก้น

ไม่ทราบว่าควรทำยังไงดีคับ

เคยใช้ยา เบโปรเนทครีม ( ยาแก้คัน )

แก้คันได้ส่วนหนึ่ง แล้วพอหยุดใช้ ก็กลับมาคันเหมือนเดิม

ไม่ทราบว่าต้องทำยังไงบ้าง

ซื้อยา Hydrocortisone Cream มาทาดีหรือเปล่าคับ

หรือ ควรใช้ยาอะไร ช่วยบรรเทาดีคับ

ปล. แนะนำโรงพยาบาลโรคผิวหนังที่ ชลบุรีทีคับ ว่าอยู่ตรงไหน

** อยากทราบเบอร์โทร โรคผิวหนังที่ กทม. ( อนุเสารีย์ชัย ) หน่อยคับ

เผื่อจะปรึกษาคุณหมอ และถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น จะไปพบหมอ และนัดหมอล่วงหน้าครับ

ขอบคุณครับ

ผมมีปัญหาผิวหนังที่หลัง 2 อย่าง คือ 1) มีไตแข็ง 3 ไต คล้ายสิวอุดตัน หรือฝี แต่ไม่อักเสบและไม่มีหัว เวลาบีบจะมีเส้นขาวคล้ายกับการบีบสิวเสี้ยนออกมา เมื่อบีบออกไตก็จะยุบลงบ้าง แต่ก็ไม่หายขาด บางครั้งหายไปก็กลับขึ้นมาใหม่ ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ

2) หลังจากว่ายน้ำมานาน 8-9 เดือนติดต่อกัน บริเวณเอวด้านหลัง เป็นสีคล้ำด่าง ๆ เมื่อเทียบกับด้านบนของแผ่นหลังจะมีสีขาวกว่าชัดเจน ทาโลชั่นผิวขาวส่วนนี้ก็ไม่ดีขึ้น แต่ส่วนอื่นของแผ่นหลังกลับดีขึ้นชัดเจน ตอนนี้ว่ายน้ำแล้วไม่ค่อยมั่นใจ ทำยังไงดีครับ

หนูต้องการอยากจะจี้ไฝออกจากบริเวณใต้ตา(หางตา)แต่กลัวเข็มฉีดยาและจะเป็นอันตรายไหม

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

96 สงสัยเป็นเชือราที่ขาหนีบ หมอผิวหนังที่ชลบุรี มีที่รพ.จังหวัดชลบุรี เบอร์โทรศัพท์ พิมพ์ชื่อรพ. หรือสถาบันโรคผิวหนังใน กูเกิ้ล ก็ได้เบอร์แล้วครับ

97  แวะไปให้หมอผิวหนังดูครับ เป็นโรคที่ต้องรักษาต่อเนื่องใช้เวลานาน

98 จี้ไฝถ้าเม็ดไม่ใหญ่ แปะยาชา 1 ชม ก็ไม่ต้องฉีดยาชาแล้วครับ

โทษ ครับ ผม เป็น โรคผิวหนัง ยังไม่รู้ ครับ มาก ออกตาม ตัว แล้ว เป็น สีน้ำตาล ไป หา หมอ แล้ว ครับที่ เชียงราย หมอ บอก ว่า

ให้ ไป อ่าน ที่ เนต ผมไม่ รู้ ว่า เข้า อย่างไร มันไม่คันนะ ครับ แต่ มัน ออกมา ไม่ หยุด เลย ครับ ตอน นี้ เริ่ม ขึ้น ตรงหน้า แล้ว ครับ ช้วย ตอบ ผม หน่อย สิ ครับ ผม มี รูป ให้ ดู ได้ จริงๆๆ ผม อาย เขา มาก เลย ครับ แฟน ผม ยัง ไม่มี เลย เพราะ อาย อะ ครับ

ผม อยู่ จ.เชียงราย อ.แม่ฟ้าหลวง ต.เทอดไทย ครับเบอร์ ติดต่อ 0820370667 ช้วยหน่อย นะ ครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ลองส่งรูปถ่าย แมคโครโหมด มาที่ [email protected]

รบกวนเรียนถาม คุณหมอ ค่ะ

พอดีบริเวณนิ้วมือ นิ้วเท้า ของลูกชายมีลักษณะผิวหนังลอกอยู่ตลอดเวลาค่ะ

อยากรบกวนเรียนถามคุณหมอค่ะ ว่าสาเหตุส่วนใหญ่แล้วมีอะไรบ้างค่ะ และ มีวิธีรักษาไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีอาการผื่นขึ้นเป็นเม็ดๆเป็นวงกลม แล้วก็จะคันๆ ตอนแรกจะขึ้นที่ต้นแขนด้านในข้างขวาข้างเดียวค่ะ

และตอนนี้มันลามมาที่หน้าท้อง และ ขาหนีบด้านใน 2 ข้าง และ มันก็จะเป็นขุย ดำ ค่ะอยากทราบว่าดิฉันเป็นอะไรคะ แพ้สารเคมีหรือเปล่า ตอนนี้ใช้สบู่เด็กสำหรับอาบน้ำค่ะ และก็ใช้ออยทาตอนอาบน้ำเสร็จใหม่ ต้องทำยังไงบ้างรบกวนคุณหมอแนะนำด้วยค่ะ

เรียนคุณ jira

เท่าที่เล่ามาเหมือนเป็นเชื้อราที่ผิวหนัง ลองแวะไปรพ.หรือคลินิกผิวหนังให้เขาขูดเชื้ัอไปตรวจดูครับ

เรียน พ่อม่อน

ลูกชายเป็นภูมิแพ้ผิวหนังที่มือส่วนมากแพ้พวกน้ำยาเคมี ห้ามมือเปียกน้ำและให้หมอผิวหนังเขาสั่งยาทาให้ก็น่าจะหายขาด (ถ้าปฏิบัติตัวตามที่แนะนำได้)

สวัสดีครับ ผมมีอาการเหมือนคุนเด็กดีอะครับแต่ไม่รู้ว่าจะแก้ยังไงดีอะครับ

สวัสดีครับ ผมมีปัญหา 2 เรื่องครับ

1. ผิดวหน้าลอก หลังอาบน้ำเสร็จทุกครั้งครับ ปัญหานี้เกิดมานานมาก ตั้งแต่เรียน รด ตากแดดทั้งวัน จนหน้าและหนังศีรษะลอกครับ ได้ยามาทาจนดีขึ้น แต่ไม่หายสนิทเป็นมาร่วม 8 ปีแล้วครับ จะแห้งทุกครั้งหลังอาบน้ำและมีหนังลอกเป็นสะเก็ดๆและแผ่นเล็กๆ ถ้ารู้ว่าจะอยู่ห้องแอร์ต้องทายาที่เป็นตัวน้ำมันช่วยครับ แต่ถ้าออกข้างนอก มีเหงือ ก็จะไม่มีไม่ทราบว่าจะทำยังไงดี (ตรงที่ลอกประจำ เช่นข้างๆจมูก ลอกจนเป้นรอยแดงๆ ด้านๆแล้วครับ)

2.ผิวที่หลังลอกครับ ปัญหานี้เกิดตอนที่ฉีดน้ำหอมที่แผ่นหลัง ผ่านไปสักพัก เริ่มแสบ คัน และลอกครับ หลังจากนั้นผมไม่ฉีดอีกเลย แต่ไม่หายมาเกือบปีแล้วครับ

ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีปัญหาผิวหนังที่ง่ามขาหนีบ แดงมีอาการเหมือนเปื่อยเวลาก้าวขายาวๆเหมือนมันจะขาดได้ครับ จะแสบๆ ต้องใช้ยารักษาอย่างไรครับ

สวัสดีคะคุณหมอ หนูเป็นสิวที่ก้นเยอะมากๆ เป็นรอยด่างเยอะมากๆ หนูควรทำยังไงคะ

สวัสดีครับคุณหมอ

อยากจะถามเรื่องนิดหน่อยนะครับ

พอดีแฟนผมมีอาการคันที่หน้าอกข้างเดียวครับ

แล้วผิวหนังก็ลอกออกเป็นแผ่นๆด้วยนะ

หลังจากที่ประจำเดือนมาครับ

อยากทราบว่าเป็นอะไรเหรอครับ

คุณหมอครับ ผมมีอาการคันที่บริเวณเส้นสองสลึงมาก เกามากๆแล้วมีหนองออก

ตรงใกล้ๆเส้นสองสลึง ปัสสวะไม่ขัด และไม่มีหนองออกจากรูปัสสาวะ

อวัยวะเพศมีจุดแดงๆ และเป็นผื่นแดง แต่ไม่เป็นตุ่มใส

เคยไปหาหมอท่านอื่น เค้าบอกว่าเป็นเริม แต่กินยาและทายา

มาเป็นอาทิตย์กว่าแล้วก็ยังไม่หา พอค้นหาอาการของโรคเริม

ก็ปรากฏว่าอาการไม่ค่อยจะตรงกับเริมเท่าไหร่

อยากทราบอาการที่ผมเป็นนี้สามารถเป็นโรคอะไรได้บ้างครับ

ร้ายแรงมากหรือเปล่า กังวลมากๆ

ปกติเริมจะไม่ค่อยคัน มักปวดแสบปวดร้อนแทน เท่าที่เล่ามคิดถึง ติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชือรา  ถ้าตรวจดูรู้ต้นเหตุให้ยาไม่กี่วันก็น่าจะหาย

คันที่หน้าอกข้างเดียวเป็นได้ทั้งภูมิแพ้และเชื้อรา แต่ถ้าคันและอักเสบที่หัวนมอาจจะคิดถึงมะเร็งหรือโรคร้ายแรงอื่น หรืออาจจะเป็นผิวหนังอักเสบธรรมดาาา

สิวที่ก้นคงต้องกินยารักษาให้ต่อเนื่อง

ผิวหน่้าลอกที่เล่ามาคงเป็นโรคเซปเดิร์มครับ รักษาแล้วชอบเป็นๆหายๆ ที่หลังอาจจะโรคเดียวกัน



ผิวหนังอักเสบที่ง่ามขาหนีบคงเป็นเชื้อรา ไปตรวจซะให้เรียบร้อยครับ รักษาหายครับ




เรียนคุนหมอ น่ะค่ะ

คือหนูเป็นคนแพ้ยุงมากๆและหนูก้อชอบเกา พอเกามากครั้งนี้มันเกิดเป็นพื่นแดงๆเต็มขาเรย คร๊

คุนหมอพอจะมีวิธีรักษามั้ยคร๊ หรือมีตัวยาอะไรช่วยแก้รักษาบ้างคร๊ แล้วยาลบรอยแผลเป็นตัวไหนดี บ้าง

นี้เมล์หนู นร๊า คร๊ [email protected] รบกวนด้วยคร๊า

คุณหมอคะ ขอสอบถามหน่อยคะ ที่อวัยวะเพศหนูมีผื่นๆขึ้นคะ จะแสบและคันมาก (ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์) โดยเฉพาะหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ทรมานมากเลย ไปซื้อยากับเภสัชเค้าบอกว่าเป็นเชื้อราในร่มผ้า ให้คานาโซล บีมาทา แล้วก็ให้ยากินเป็นนินาซอลมาสำหรับ 5 วัน ตอนนี้ทายาและกินมา 3 วันเเล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลยคะ กลางคืนก็นอนไม่หลับ ทำงานก็ไม่มีสมาธิ อ่านหนังสือไม่ได้ บางทีทำอะไรไม่ได้เลย ต้องนอนอย่าเดียว หลังจากใช้ยามารู้สึกว่าตุ่มๆลดลง แต่ว่าอาการคันก็ยังเหมือนเดิมคะ ทรมานมากเลย ได้เอาชุดชั้นในไปแช่น้ำร้อนแล้วซักตากแดดไม่รู้แก้ไขได้รึป่าว ปกติจะแสดงอาการนานแค่ไหนคะกว่าจะหาย ทุกข์ใจมากเลย มันกระเทือนต่อชีวิตประจำวันมากเลยคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

สวัดดีคะคุณหมอ

หนูมีคำถามจะถามคะ คือบนแผ่นหลังหนูเป็นด่างสีขาวๆทั้งหลังและิลามมาบริเวณหน้าท้อง แต่ไม่คันไม่เป็นขุยคะ หาหมอผิวหนังมาเยอะคะแต่ก็ไม่หาย ทั้งยากิน ยาทาก็ไม่เป็นผล หนูขาดความมั้นใจมากเรยคะ หนูอยากทราบว่าเป็นอารัยคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

สวัสดีคะคุณหมอ

ที่แผ่นหลังของหนูเป็นด่างสีขาวๆทั้งหลังเลยคะ ช่วงไหล่ทั้งสองข้างจะเป็นแผ่นเดียวกันยาวลงมาถึงช่วงสะเอว ส่วนบริเวณสะเอวจะเป็นดวงขาวๆเห็นชัดเจนมาก ไปหาหมอผิวหนังมาก็ไม่หายทั้งยากินและยาทา หนูเป็นมาเป็นปีแล้่วยังไม่หายเลยคะ หนูขาดความมั่นใจมากหมอที่หนูไปหามาเค้าบอกว่าไม่ใช่เกลื้อนคะ่ มันไม่คัน ไม่เป็นขุย หนูอยากหายมากเลยคะ หนูอยากทราบว่าหนูเป็นอะไร สามารถรักษาได้ไหมคะ

คือว่าหนูมีปัญหาจะถามคุณหมอค่ะ คือแฟนหนูเค้ามีเม็ดสีแดงตรงหัวอวัยวะเพศค่ะแล้วก็ลอกด้วยแต่ไม่คันนะค่ะ

เค้าเป็นอะไรรึป่าวค่ะ

ส่วนหนูก็คันตรงอวัยวะเพศค่ะแต่ไม่ได้คันลึกถึงข้างในนะค่ะมีตกขาวขุ่นๆหนูลองเอามือล้วงดูมีตกขาวเป็นก่อนนิ่มๆเหมือนแป้งอะค่ะ

แต่สีไม่ขาวนวนนะค่ะหนูจะเป็นไรรึป่าวค่ะมันเป็นๆหายๆนะค่ะ เกี๋ยวกับที่หนูกินปลาร้า หน่อไม้รึป่าวค่ะ

มนตรี ธีรธนสมบัติ

สวัสดีครับคุณหมอ

พอดีผมมีเรื่องอยากปรึกษาคุณหมอหน่อยครับคือที่แขนของผมและก็ตัวของผมมีตุ่มคล้ายสิ๋วน่ะครับ

ไม่ทราบคุณหมอพอที่จะมีวิธีรักษาให้หายขาดได้ไหมอ่ะครับ พอดีผมไปหาหมอสิ๋วตั้งหลายที่ก็เห็นหายสักทีอ่ะครับ

แล้วมีหมอบางทีบอกว่ารอให้โตมันก็จะหายเอง นี้ผมก็โตตั้งนานแล้วอายุ 20 ปีแล้วก็ยังไม่เห็นหายเลยอ่ะครับ

ถ้าคุณหมอมีวิธีช่วยกรุณาส่งเมล์บอกผมทีนะครับ

ขอบคุณมากครับ

มนตรี ธีรธนสมบัติ

สวัสดีครับคุณหมอ

พอดีผมมีเรื่องอยากปรึกษาคุณหมอหน่อยครับคือที่แขนของผมและก็ตัวของผมมีตุ่มคล้ายสิ๋วน่ะครับ

ไม่ทราบคุณหมอพอที่จะมีวิธีรักษาให้หายขาดได้ไหมอ่ะครับ พอดีผมไปหาหมอสิ๋วตั้งหลายที่ก็ไม่เห็นหายสักทีอ่ะครับ

แล้วมีหมอบางทีบอกว่ารอให้โตมันก็จะหายเอง นี้ผมก็โตตั้งนานแล้วอายุ 20 ปีแล้วก็ยังไม่เห็นหายเลยอ่ะครับ

ถ้าคุณหมอมีวิธีช่วยกรุณาส่งเมล์บอกผมทีนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมขอปรึกษาปัญหาเรื่องผิวหนังหน่อยนะครับ คือผมมีอาการผิวหนังลอกที่หลัง และแสบมากพอสมควรครับ ผิวหนังเหมือนคนแก่เลยครับ

เมื่อก่อนก็ไม่เป็นนะครับ จะเป็นตอนเสื้อเปียกเหงื่อหลายๆวันติดกันจะเปงครับ ผมอยากทราบว่าสามารถรักษาหายปะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูขอถามเรื่องการฉีดสเตรอย์ค่ะ คือหนูเป็นติ่งก้อนเนื้อตรงหูเกิดจากการเจาะหูมันทำให้มัดผมไม่ได้เลย อายเขาค่ะขาดความมั่นใจไปเลยตอนนี้มันไม่คันค่ะ อยากถามว่าฉีดต่อครั้งเข็มล่ะเท่าไหร่ค่ะ หนูว่าจะไปที่โรงพยาบาลจุฬาค่ะต้องไปคลีนิกนอกเวลาหรือไปผู้ป่วยนอกก็ได้อ่ะค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยบอกรายล่ะเอียดหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

คุณหมอคะคือหนูมีอาการคันบริวเณอวัยวะเพศ (ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์) มา2-3วัน เลยเอาแป้งเย็นทา

ตอนนี้ยังมีอาการคันอยู่คะรอบๆมีการลอกเป็นขุยขาวๆส่วนที่ลอกก็แดงและแสบบ้างเป็นบางครั้งคะ

เป็นตุ่มแรกๆคิดว่ายุงลายยักษ์กัดต่อมาเพิ่มจำนวน คันทั้งตัว เกาลายดำๆทั้งตัว คันมาก ทายา ta0.1% / BETA 0.1% กินยาATARAX ไม่ดีขึ้น จะไปหาหมอก็อายมาก ตามก้น แขน ขน หลัง ดูไม่ได้เลยค่ะช่วยที

สวัสดีค่ะคุณหมอ

อยากจะทราบว่า ถ้าคันตามเนื้อตัว เกาจนเป็นแผลหยุดไม่ได้ เพราะคันมาก ไม่ทราบว่า

คุณหมอพอจะทราบไหมคะว่าเป็นดรคอะไรคะ แล้วจะใช้ยาอะไรรักษาดีคะ

ตอนนี้คันที่ใบหูด้วยค่ะ เกาจนหูจะขาดแล้ว

ขอขอบพระคุณ คุณหมอที่ตอบคำถามมาล่วงหน้าเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

ผมมี ตุ่มๆแดงเล็กที่ด้านบนของอวัยวะครับ ไม่มีอาการคันและแสบ ( เป็นได้ 1-2 วัน )

เกิดจากอะไร ผมแต่งงานแล้วแล้วไม่เคยเที่ยว และวิธีรักษา ทำได้อย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคนหมอ ดิฉันมีปัญหาเกียวกับผิวมาถามค่ะ คือตั้งแต่คอลงมาถึงเอวของดิฉันนะค่ะมีอาการ แห้งแล้วลอกเป็นขุยค่ะพึ่งเป็นได้ประมาณ 7 วันค่ะตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเป็น ตอนนี้ก็ 34 ปีเข้าไปแล้ว ไม่ได้เปลี่ยนสบู่หรือเครื่องสำอางไดๆค่ะ อยู่ๆ ก็เป็นขึ้นมาเฉลยๆ โดยไม่รู้สาเหตุ อาการของมันคือมีอาการตึงบริเวณที่เป็นแสบๆคันๆ คอเป็นที่ด้างหลังทั้งหมด และใต้ฐานหน้าอกค่ะ ถ้าลูบดูจะรู้สึกสากมือ ทั้งที่ตัวดิฉันเป็นคนที่ทาโลชั้งทั้งตัวทุกครั้งหลังอาบน้ำ วันละสองครั้งค่ะ แต่ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ลูกหนี้ออกจากบ้านไปอยู่กับญาติฝ่ายพ่อดิฉันเครียดมากกินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่เรื่องดูแลตัวเองก็ยังสม่ำเสมออยู่ ดิฉันอยากทราบว่าตัวเองเป็นอะไรแน่ คุณหมอช่วยกรุณาตอบด้วยนะค่ะ ขอขอบพระคุณค่ะ toon

รบกวนช่วยตอบปัญหาด่วน ขอบคุณล่วงหน้านะคะ คือเป็นคนผิวแพ้ง่ายมาก (หน้านะคะ) และมัน จึงอยากรู้ว่าใช้ครีมกันแดดตัวไหนถึงจะดีที่ช่วยทำให้หน้าขาวไม่เป็นสิวและไม่มัน และอีกปัญหาหนึ่งก็คือ เป็นคนเหงื่อออกรักมากสุดๆ แขนเสื้อแฉะมากทำให้ขาดความมั่นใจทำยังไงดีไม่ให้รักแร้แฉะให้วิธีที่ประหยัดและหายขาดนะคะ รบกวนส่งคำตอบมาที่อีเมลนะคะ

เรียนคุณหมอค่ะ คือหนูมีอาการของคนแพ้น้ำลายยุงค่ะแต่หนูก้อไม่แน่ใจนะคะว่าใช่รึไม่(ก่อนหน้านั้นหนูตั้งครรภ์ไปซื้อยาที่ร้านขายยาแล้วครรภ์ออกไม่หมดก้อยังมีการตั้งครรภ์อยู่และก้อไปหาหมอที่คลินิกไปตรวจภายในคือหนูมีอาการตกขาว คัน และเหม็นหลังจากครรภ์ออกไม่หมดหนูจึงไปตรวจแต่หนูก้อสงสัยนะคะว่าคลินิกนี้อาจจะเป็นคลินิกเถื่อนเพราะดูแล้วไม่ได้มาตรฐานสักเท่าไรเขาก้อให้ยามาสอดและทาอาการหนูก้อหายพออาการหายหนูก้อไปทำแท้งโดยการดูดออกหลังจากนั้นจึงอาการอย่างที่หนูบอกค่ะไม่รู้ว่าเพราะผลข้างเคียงของยารึเปล่า) ตอนแรกที่เป็นจะเริ่มเป็นขาทั้งสองข้างพอผ่านไปหนึ่งเดือนก้อเริ่มมาที่หลังและแขน หน้าท้อง อาการมีจุดแดงขึ้นเล็กๆเหมือนกับมันฝังอยู่ข้างในผิวหนังไม่นูนขึ้นไม่คันและมีเส้นเลือดเต็มขึ้นที่ขาค่ะ แต่ที่หลังไม่มี แขนก้อเป็นแต่น้อยกว่าขาค่ะและสีผิวก้อเหมือนเป็นแดงๆแห้งดำๆตอนแรกก้อสงสัยว่าเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเปล่าก้อไปเจาะเลือดดู 3 ครั้งผลก้อปกติดี (แต่หนูก้อมีพฤติกรรมเสี่ยงอยู่นิดหน่อย)ไปปรึกษาที่คลินิกหมอบอกว่าเป็นเชื้อราอาจจะการใส่เสื้อผ้าที่อับชื้นไปถามหมอที่รพ.เขาก้อให้ยาแก้แพ้แก้คันและวิตามิน และอาจจะที่เกิดที่ผงซักฟอกให้หนูลองเปลี่ยนที่ผงซักฟอกดูกลุ้มใจมากค่ะตอนนี้ก้อกินยาที่หมอให้และไปหาหมออีกทีตามที่หมอนัดค่ะ ไม่รู้จะทำยังไงแล้วเครียดมากค่ะหนูกลัวเป็นโรคค่ะ

คุณหมอครับ ผมมีอาการจุดแดงขึ้นตามแขน ขา แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก ซึ่งแม่ผมก็เป็นดหมือนกัน แต่แม่ผมบอกว่าเค้าเป็นตั้งแต่เด็กๆ แต่ผม20แล้วเพิ่งเห็น มันเป็นจุดแดงเล็กๆใต้ผิวอะครับ แม่ผมบอกอาจเป็นเม็ดสีผิวที่ไม่แตก แต่มันไม่มีอาการคันอะไรเลยนะครับ ผมกับแม่เป็นอะไรอะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

หนูมีอาการมาประมาณ 3-4 วันแล้วค่ะ คันตรงรักแร้ ตอนแรกก็ไมม่มีตุ่ม เกาไปเกาไป ตุ่มก็ขึ้น ยิ่งเกาตุ่มก็ยิ่งลามเป็นวงใหญ่มากค่ะ และก็แสบมากด้วย หนูเป็นอะไรค่ะ คุรหมด แล้วหนูควรจะซื้ออะไรมาทา และ สาเหตุเกิดจากอะไรค่ะ

ช่วยตอบหนูด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอพอดีพี่หนูเป็นเชื้อราตรงง่ามขาค่ะหรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าสังฆังเขาทำยังไงถึงหายค่ะขอถามหน่อยนะคะขอโทษนะคะที่รบกวนคุณหมอค่ะ

หนูมีอะไรจะปรึกษาค่ะคือหนูไปจี้ไฝหรือขี้เเมลงวันมาเเละเป็นเเผลเป็น สีม่วงๆเทาๆ อยากให้หายเร็วๆทำไงดีค่ะ

คุณหมอครับ ผมเป็นผื่นแดงๆ ตามตัว แต่มันไม่คันอะคับ

ผมไปหาหมอแล้วหมอบอกว่าเป็นลมพิษเรื้อรังหมอให้ยามาทาน ตอนนี่ผมยังไม่หายเลยคับ

เป็นทั้งวันเลยครับ

คุณหมอครับ....คือแฟนผมมีอาการเป็นตุ่ม

เป็นน้ำขาว ขุ่น ไม่เหนียวมาก ไหลออก

บริเวณ แขน ขา เอว และหน้าอ่ะครับ....

ไม่ทราบว่าเป็รโรคอะไรและควรรักษายังไงดี

สวัสดีค่ะคุณหมอ

คือ ดิฉันมีรอยดำที่คอด้านหลัง และมีขอบตาคล้ำ(เพิ่งเห็นชัดเจนขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา) ทั้งรอยดำและขอบตาคล้ำ คืออาการAcanthosis Nigricans ใช่หรือเปล่าคะ

แล้วพอจะมีวิธีที่ทำให้รอยดำนี้หายไป(แบบถาวร) หรือ ให้มันจางลงได้ไหมคะ

อย่างเช่น การทำเลเซอร์ หรือ การทาเจลหรือครีม

เมื่อกี้อ่านคอมเม้นต์ข้างบน เห็นว่า หากลดน้ำหนักลงได้ก็ไม่ทำให้รอยดำหายไป แค่อาจจางลงเท่านั้นหรือคะ

แบบนี้ก็แสดงว่า รอยนี้จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิตทั้งๆที่เราน้ำหนักปกติ รูปร่างสมส่วนหรือคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

คือ ผมสีอาการแสบร้อนที่บริเวณแขนและขา ที่แขนจะมีตุ่มเม็ดเล็กๆขึ้น เป็นมาประมาณเดือนกว่าแล้วครับ

เวลาอาบน้ำหรือทาโรชั่นก็จะหายแสบสักพักก็จะกลับมาแสบอีกครับ ผมอยากทราบว่าเป็นอะไร จะใช้ยาอะไรรักษาครับ

ขอบคุณมากครับ

ผมมีอาการเป็นจุดแดงๆ คล้ายๆ สิว ไม่มีอการคัน ที่หัวองคชาติ ด้านในน่ะ(เปิดหนังหุ้มปลายออก) ไม่ทราบว่าผมเป็นโรคอะไรครับ ผมควรทำอย่างไรดี

สวัสดีค่ะคุณหมอ

คุณหมอค่ะหนูมีรอยแผลเป็นจากท่อไอเสียมาประมาน 5 ปีแล้ว ลักษณะแผลที่ขายังดำและสีผิวก็ยังไม่จางลงเลยค่ะ ไม่ทราบว่าหนูจะใช้วิธีใดในการรักษาให้แผลเป็นจางลงได้บ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ อยากทราบว่าอาการที่มีจุดแดงขึ้นตามขามากระหว่างมีประจำเดือนและจะปวดขา บางคั้งมีอาการปวดหัวอยากทราบว่าหนูเป็นอะไรร้ายแรงหรือเปล่าช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณ

คุณนภา จุดแดงตามขา ปวดขา ปวดหัว ระหว่างมีประจำเดือนส่วนใหญ่เป็นเรื่องปกติครับ ไม่ร้ายแรงอะไร

น้องทราย  แผลเป็นจากท่อไอเสียมักลงลึกถึงชั้นหนังแท้ รักษาแล้ว แค่ดูดีขึ้นบ้าง หน้าตาแผลเป็นเปลี่ยนไป แต่มักไม่หายครับ ผมเคยลองเอาเลเซอร์ยิงลอกผิวดู พบว่าดูดีขึ้นบ้างในสายตาหมอ แต่ถ้าผมเป็นคนไข้เองดูจากผลการรักษาก็ดูแล้วไม่หาย บางคนก็อาจจะพอใจ แต่บางคนคงอยากให้มันดีกว่านี้

คุณหนุ่มลองถ่ายรูปส่งมาดู แต่เท่าที่คิดถึงอาการแบบนี้ อาจเป็นแค่ระคายเคืองธรรมดา ไม่กี่วันก็หายไป  บางคนถ้าคันมาก โดยเฉพาะคันกลางคืนคิดถึง โรคหิด หรืออาจเป็นแค่ต่อมไขมัน ใต้ผิวที่พบได้ในคนปกติ

คุณ nui ลองถ่ายรูปด้วยแมคโครโหมดส่งมาดูครับ ตุ่มที่ี่แสบร้อนมีไม่กี่โรคหรอกครับ

คุณ sri ถ้าไม่อ้วน คิดถึง acanthosis nigricans น้อยครับ แต่เห็นบอกมีขอบตาดำ อาจจะเป็นรอยดำที่มาจากโรคภูมิแพ้ ทายาไปสักพักก็น่าจะดีขึ้น แต่หาเจ้าภาพหน่อย ให้หมอผิวหนังเขาสั่งให้ดีกว่า เพราะใกล้ตา


คุณ natt อาการของแฟนที่บรรยายมา ผมว่าหมอคนไหนก็คงนึกไม่ออกว่า สภาพเป็นอย่างไร ทางที่ดีไปพบแพทย์ผิวหนังตรวจดีกว่าครับ ถ่ายรูปก็คงมองไม่เห็น

คุณ ธนบัตร ลมพิษเรื้่อรังอาจต้องกินยาสะกดอาการเป็นปี หมั่นสังเกตให้ได้ว่าแพ้อะไรแล้วหลีกเลี่ยง สักระยะหนึ่งคนไข้ส่วนใหญ่เป็นอยู่ปีสองปี แล้วโรคก็มักจะค่อยๆสงบไปเอง

น้่องบี เป็นแผลเป็นจากจี้ไฝ อาจจะต้องไปยิงเลเซอร์ซ้ำ หรือฉีดยารักษา แผลเป็นอาจจะดูดีขึ้น โดยเฉพาะถ้าเพิ่งเป็นได้ไม่นาน ปล่อยเอาไว้นานยิ่งรักษายากหรือรักษาไม่ได้ครับ

ดญ. ณัฐนี โรคของหนูรักษาง่าย ทานยา ทายาไม่นานก็หาย แวะไปให้หมอเขาสั่งยาให้ ส่วนมากไม่ถึงเดือนก็ดีขึ้นครับ

Noo dee คันที่รักแร้มา 3-4 วันถ้าให้เดาก็คงเป็นผื่นแพ้สัมผัส เชืั้้่อราเป็นตัวที่คิดถึงถัดไป  ส่งรูปมา หรือแวะไปหาหมอตรวจดีกว่ามั้งครับ

คุณตั้ม บอกมาว่าเป็นจุดแดง ใครจะไปรู้ได้ครับ ส่งรูปมาดูดีกว่า

น้อง IP 124.121..... คงต้องไปพบนรีแพทย์รักษาให้ต่อเนื่อง ทำแท้งแล้วร่างกายมันเสียศูนย์อย่างนี้แหละครับ เป็นเรื้่อรังยาวๆแบบนี้ น่าจะเป็นภูมิแพ้ น่าจะต้องดูแลรักษาอย่างคนเป็นโรคภูมิแพ้ครับ

คุณ AUM พวกแพ้ยากันแดด ใช้อะไรก็แพ้ ผมแนะนำให้ใช้พวก sunblock ที่เป็น physical sunscreen พวกที่ใช้ Titanium dioxide หลีกเลี่ยงกลุ่มที่เป็น chemical sunscreen เน้นสวมหมวกกางร่ม และหลบแดดเป็นหลักครับ ส่วนรักแร้มีกลิ่น ต้องขยันทา roll on ขยันอาบน้ำบ่อยๆ  และ ตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์ครับ วิธีรักษา มีทั้งฉีดโบท็อก ผ่าตัด ฯลฯ

คุณนภาพร หมอคิดถึงพวกแพ้ยา แพ้อาหาร น่าจะไปพบแพทย์ตรวจ และเอายามากิน ถ้าหาต้นตอเจอ ไม่นานก็น่าจะหายครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

คือผมหน้าลอกมาเป็นปีแล้วครับ

ลักษณะลอกเป็นแผ่นๆ แดงๆ เป็นแผลอักเสบครับ

และเป็นที่บริเวณใบหูด้วยครับคล้ายๆ รังแค

ครีมผมก็ไม่ได้ใช้เลยครับโฟมก็เลิกใช้แล้ว

มาหลายเดือนแต่ยังไม่หายจึงขอคำปรึกษาด้วยครับ

*ผมซื้อครีมที่แก้แพ้ครีมมาทา ก็ดีขึ้นนิดนึง แต่พอหยุดใช้ มันก็กลับมาอีกครับ

จนถึงขณะนี้ผมก็ยังไม่ได้ทาครีมใดเลย นอกจาก ยา Triamcinolone Acetonide

คุณทศพล เท่าที่เล่ามาคิดถึง โรคเซปเดิร์ม มากที่สุด เป็นโรคที่มักเกิดกับพวกนอนดึก มีความเครียด อดนอนเรื้อรัง รายละเอียดโรคนี้วันหลังจะลงเอาไว้ในเวปให้ เพราะมีคนเป็นกันมาก  พวกนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อแยกโรคสำคัญอื่นๆ ที่มีอาการคล้ายกัน เช่น สะเก็ดเงิน  ติดเชื้อ demodex ที่ใบหน้า พวกเชื้อราที่ใบหน้า  หรือมีการติดเชื้ออื่นที่ทำให้มีอาการคล้ายเซปเดิร์ม ยาทาสำหรับคนที่เป็นไม่มากก็ให้ยาทาสเตียรอยด์ชนิดอ่อนๆ  ส่วนวิธีรักษาที่พิสดารอื่นๆ ให้แพทย์ผิวหนังสั่งให้แล้วกันครับ

 

ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำแนะนำดีๆครับ

ลองดูว่า ผื่นที่หน้าคล้ายแบบในภาพนี้หรือไม่


ใช่ครับผม แต่ยังเปนเป็นเยอะขนาดนั้นครับ

ถ้าทายาครับ แต่ถ้าปล่อยไว้ผมว่าน่าจะเป็นแบบนั้นครับ

คุณหมอครับ ผมเป็นผื่นแดงเป็นจุดๆ และคันมาก ผิงผมก็ดูแห้งๆเกิดจากอะไรครับ เป็นมาได้2-3วันแล้ว

คุณพงษ์พัฒน์  ลองส่งรูปมาดู บรรยายแบบนี้นึกภาพไม่ออกครับ

ส่งรูปไงครับ

คุณหมอครับแล้วโรคเซปเดิม มีทางหายขาดไหมครับ

ถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิทอล ที่มีมาโครโหมด แล้วส่งมาที่อีเมล์ส่วนตัวก็ได้ครับ ที่ [email protected]

เซปเดิร์มเป็นโรคที่ส่วนมากไม่ค่อยหายขาดครับ แต่รักษาดีกว่าไม่รักษา

คุณหมอคับ ผมมาปรึกษาว่า แฟนผมมีอาการเท้าลอกอย่างลุนแรงเลยอะคับ แล้วที่เล็บเท้าก็มีอาการผิดปรกติ และอาการคันทั้งตัวโดยเฉพาะที่หลัง และสิวขึ้นมากขึ้นด้วย(ทั้งตัว) เคยไปหาหมอมาบ้าง(อาการที่เท้า) หมอให้ยามาทา แต่อาการไม่ดีขึ้นเลยคับ เป็นมาหลายเดือนแล้ว ควรทำอย่างไรดีคับ 

กลับไปหาคุณหมอใหม่ หาที่เป็นแพทย์เฉพาะทางผิวหนัง และรักษาให้ต่อเนื่อง โรคอย่างนี้รักษาแล้วจะดีขึ้นมากเลยครับ

คุณหมอคะหนูเป็นโรคด่างขาวที่หน้าอ่ะค่ะ เป็นตรงตาและริฝีปากและใต้จมูกค่ะใช้ยาโปรโปคอยู่ ได้ผลดีกับตรงตาค่ะที่ที่ริมฝีปากไม่หายเลยค่ะลามออกเรื่อยๆด้วย ขนตรงบริเวณที่เป็นก้ขาวไปด้วยคุณหมอพอจะมียาอะไรที่ตอบสนองต่อริมฝีปากและจมูกบ้างมั้ยคะหรือยาอะไรก้ได้ที่ดีกว่าโปรโทปิคอ่ะค่ะ

ฉายแสงเป็นทางเลือกที่น่าจะดีที่สุดบริเวณที่กล่าวมายาทาอื่นดีกว่านี้ อาจจะลองทายา dermovate cream ดู แต่ไม่ดีกว่ากันครับ ลางเนื้อชอบลางยา

ลูกสาวมีอาการที่เท้าทั้งสองข้างให้เกาทุกวัน ตรงบริเวณใต้เท้าและลามขึ้นมาที่ขาด้วย แต่ก็ไม่เห็นมีตุ่มขึ้นที่ไหนเลย คันมาประมาณ 4-5 วันแล้วค่ะ อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไร

คันแบบไม่มีผื่น เป็นภูมิแพ้ ส่วนมากหายเอง ถ้ายังไม่หายหายาสเตียรอยด์อ่อนๆมาทาครับ ถ้ามีผื่นโผล่ขึ้นมา แวะไปหาหมอผิวหนังให้ช่วยดูให้ครับ

เรียนคุณหมดครับ

ผมมีอาการคันตรงอวัยวะเพศ ตรงหนังหุ้มอ่ะครับ ไปหาหมอมา ให้ยามาทา

หายไป 2 วัน กลับมาเป็นอีก แล้วเวลาแข็งตัว เหมือนมันตึง ๆ รูดลงมาไม่สุด แล้วก็จะเจ็บครับ

เวลามีเพศสัมพันธ์ จะรู้สึกแสบร้อนไปด้วยครับ

ผมพยามรักษาความสะอาดแล้วครับ ก็ไม่หายครับ

เป็นตรงนี้เป็นใครก็กังวล และไม่อยากไปหาหมอ อยากจะลองโน่นลองนีี ไปก่อน แต่หมอบริเวณนี้ไม่น่ารักษายาก มีโรคที่เป็นไม่มาก หลักการคือต้องรู้วินิจฉัยโรคว่าเป็นอะไรก่อนถึงจะให้ยาได้ ถ้าจะลองแบบไม่ต้องหาหมอมั่วไปก่อนก็คือใช้ยาผสมทุกอย่างทั้งสเตียรอยด์ ยาเชื้อรา ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สบู่ฆ่าเชื้อ ทาไปก่อน เอาไม่อยู่ยาที่หมอสั่งที่แรงๆมักมีผลข้างเคียงสูง อาจจะไม่คุ้ม

สวัสดีครับหมอ อาการของผมเป็นตุ่มบีบออกมาคล้ายหัวสิว บางทีก็คันขึ้นที่แขน ขา หลัง อยากทราบว่าโรคอะไรครับ

สวัสดีค่ะ เข้าเรื่องเลยนะค่ะ

คือเป็นคนแพ้ยุง น้ำเหลืองไม่ดี ตั้งแต่เด็กๆแล้ว ขาจะลายมากโดนเพื่อนล้อทุกวัน

จนเป็นปมด้อม แอบร้องไห้บ้าง

พอโตมาเป็นสาวก็มีอยู่ช่วงนึงอยู่อพาร์ทเม้นกับแฟน ตอนนั้นขาดีขึ้นมากๆแทบไม่เชื่อว่า

สิ่งที่ฝันจะเป็นจริง เพื่อนๆที่ทำงานต่างก็ชมและทักว่าไปทำอะไรมา

แต่ต่อมาได้ย้ายมาอยู่บ้านพ่อ-แม่แฟน เป็นตึกแถว ป้องกันทุกวิธีแล้วก็ยังโดน

ตอนนี้เรื่องที่เคยหายกังวลกลับมาอีกครั้ง จากขาสวยๆ แต่ก่อน ตอนนี้ ก็มีเป็นแผลเป็น

บ้างบางจุด ตอนนี้ร้อนใจมาก ไม่อยากกลับไปเป็นเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

**รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ อยากจะกินยาหรือทำอะไรก็ได้ ไม่อยากเสียจิต

   กับเรื่องนี้อีก เพราะมันแย่มากๆ**

สวัสดี ค่ะ คุณหมอ คือว่าหนูมีเรื่องจะปรึกษาเกี่ยวโรคผิวหนังอ่ะค่ะ คือว่ามันมีอาการคันตามท้องเเขนค่ะ พอเกามันก็จะขึ้นตุ่มแดงๆคล้ายหนังไก่ พอมันหายแล้วมันก็จะลอกออกมาเป็นขุย พอมันหายเเล้วมัน ก็ไปเป็นบริเวณอื่นต่อค่ะ อยากทราบว่าหนูเป็นอะไรค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือดิฉันมีปัญหาโรคผิวหนังคือรักแร้ดำค่ะ ไม่ทราบสาเหตุค่ะเพราะคุณแม่บอกว่าเป็นมาตั้งแต่ตอนเริ่มแรกเกิดเพียงไม่กี่เดือนก็เริ่มมีอาการคล้ำแล้ว โดยปกติเป็นคนไม่มีกลิ่นตัวเลยนะคะ เลยอยากทราบว่าอาการนี้สาเหตุจริงๆคืออะไร แล้วพอจะมีวิธีรักษาให้หายขาดได้หรือไม่คะ ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

ผมเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆที่มุมปากคล้ายสิวสีขาวออกเหลืองเยอะมากเป็นโรคเกี่ยวกับอะไรคับร้ายแรงมั้ยคับช่วยบอกทีกลุ้มใจมาก

คุณหมอคับ  ผมมีเรื่องปรึกษา  คือว่าผมเป็นตุ่มเหมือนสิวอุดตัน แต่มาอาการคันเป็นบางช่วง เป็นมาเป็นเดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปหาหมอที่ไหนเลยลองดูในอินเตอร์เน็ตว่ามีทางรักษาไหม  ก็เลยเห็นเว็บคุณหมอ  อยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ ว่าจะเป็นมะเร็ง หรือโรครายคับ  คุณหมอช่วยตอบกลับหน่อยคับ

ลืมบอกคุณหมอไป  ว่าเป็นตุ่มเหมือนสิวอุดตัน  อยู่ใต้ลูกอัณฑะนะคับ  ขอบคุณล่วงหน้า 

สวัสดีค่ะ คุณหมอดิฉันมีตุ่มเล็กๆตามแขน เยอะมากเลยค่ะ ใช้ครีมหลายอั้นแต่ก็ไม่เคยหายสักที ทำยังถึงจะทำให้ผิวดิฉันดูดีได้ค่ะ

คุณหมอ  ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังบริเวณแขนทั้งสองข้าง  คือ มีจุดแดงๆเล็กๆขึ้นคะ

เพื่อนบอกว่าเป็นไข้เลือดออก  แต่ขึ้นมานานเกือบสองเดือนคะ ไม่น่าจะใช่ไข้เลือดอก เพื่อนอีกคนบอกเป็นอาการของ petechiae คืออะไรหรอคะ คุณหมอ

หมอคับผมมีตุ่มคัน คล้ายก้อนเนื้อไขมัน ตรงลูกอัณทะ คันกลางคืนคับคันมาก แล้วก้อมีรามขึ้นๆเรื่อยอยากทราบคำตอบ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีตุ่มขึ้นที่หน้าตุ่มจะเบอๆแล้วหน้าก็จะสากๆๆผิวลอกด้วยคะ

คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

สวัสดีครับมีข้อสงสัยผิวกายของผมเวลาอาบน

ัาเสร็จแล้วจะขึ้นตุ่มเป็นผืนใหญ่แล้วก้อคันด้วยครับอย่างเขาเรียกว่าเป็นโรคอะไรครับ

ผมขอความกรุณา คุณหมอช่วยอธิบายให้ผมทราบด้วยน่ะครับ  ขอบพระคุณอย่างสูง

คุณหมอค่ะหนูเป็นอะไรไม่รู้ค่ะที่ผิวหนังมี ขุยขาวๆอยู่ทุกอณูของผิว เหมือนมีชีวิต ร่วงตามเสื้อผ้าค่ะที่นอนด้วยเหมือนมันเยอะขึ้นเรื่อยๆอยู่ที่ผิวค่ะ มีแผลที่มีเกล็ดสองสามแผลเกล็ดเล็กมากๆค่ะ ไอตัวขาวๆที่ว่าจะนิ่มๆสากๆค่ะบางทีก็แข็งมาก ช่วยหนูทีหนูเป็นอะไรค่ะแล้วถ้าจะไปหาคุณหมอได้ที่ไหนค่ะ

คุณหมอครับผมอยากทราบว่า ผิวหนังลอก แห้ง ไม่มีผื้นแดงครับ มีสีขาวๆขึ้นมาก คัน บริเวณ อันทะครับ เดี่ยวผมจะส่งรูปไปไห้ไนทางอีเมลนะครับ เมลนี้นะคับ [email protected]

หนูเป็นผื่นคันแดงตรงก้นควรรักษายังไง ช่วยหนูด้วย

คุณหมอคะลูกสาวดิฉันอายุ 7 ขวบ มีอาการลอกที่ฝ่าเท้า ที่นิ้วโป้งเท้าทั้ง 2 ข้างมีผิวหนังหนาแข็งขึ้นมา แต่มีบางที่ที่บางมากแทบปริ

สีแดงอมชมพู ส่วนนิ้วอื่นๆก็ลอกแต่ยังไม่แข็ง ที่นิ้วมือเป็นเหมือนแผลแดงๆข้างๆขอบเล็บ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณหมอครับ ผมมีจุดขาวๆขึ้น ตามข้างๆลูกอันฑะ ตอนแรกผมนึกว่าเป็นแป้ง ผมเลยเอาน้ำล้างตอนแอบน้ำ

พออีกวันผมอาบน้ำ ผมรู้ศึกแสบๆ ตรงข้างๆที่มีจุดขาวๆ เป็มตุ่มพอผม ดู จุดขาวๆ ที่ผมล้างไป กลับมาครับ และช่วงตรงขาอ่อนที่ติดกับลูกอันฑะ ก็ เริ่ม รามใหญ่ขึ้น มีหลาย ตุ่ม เป็นตุ่มใหญ่ๆ และตรงกลาง จะเป็นหลุมลงไป ครับรู้ศึกแสบมากและตอนอาบน้ำผมเผลอไปเกาเพราะคันมาก ทนไม่ไหวเป็นแผล ครับ เป็นเหมือน หนังถลอกเป็น จุดแดงๆ ผมไม่รู้จะทำยังไง ผมเลย เอาใช้แอลกอฮอ เช็ด แต่ก็ไม่หาย ผมไม่รู้ว่าผมทำผิดไหมที่ใช้แอลกอฮอ ผมก็ไม่กล้าบอก คนที่บ้านด้วย ยังไม่ได้ปรึกษาใครอยากจะทราบว่าโรคนี้ มีวิธีรักษาไหม มันเป็นเพราะอะไร

เรียนคุณหมอ ผมอายุ 30 ปี เป็นตุ่มคันเล็กในผิวหนัง จะเป็นตามข้อนิ้วมือ นิ้วเท้า และข้อศอก จะคันเป็นๆหายๆ นานแล้ว จะมีลักษณะผิวหนังจะหนา สีคลำเล็กน้อย จะต้องรักษาหรือใช้ยาทาประเภทไหนครับ เคยหาหมอแล้วก็ดีขึ้นก็เป็นอีกจนไม่อยากไปอีกครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอรบกวนถามเรื่องมีเม็ดตุ่มเล็กๆ จนรวมกันเป็นตุ่มแดงใหญ่ ใหญ่ประมาณ 2 มม. ขึ้นที่แขนจำนวนมาก ขึ้นแต่ที่แขน ไม่มีอาการคัน อยากทราบว่าเป็นโรคอะไรค่ะ แล้วแก้ไขยัง

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าหนูอยากปรึกษาว่า คือตามแขนทั้งสองข้างของหนูน่ะค่ะ เปนตุ่มๆแห้งๆๆ เวลาหนูไปเกามันก็จะลอกบ้างไม่ลอกบ้างเปนขลุยๆค่ะ แล้วทีนี้เปนก้อจะเปน เปนนวงๆน่ะค่ะ เวลาเอามือไปลูบตรงบริเวณนั้นมันจะหยาบๆค่ะ ซึ่งตอนแรกก็นึกว่าเปนกลากเกลื้อนแต่เข้าไปดูในเน็ตแล้วมันไม่น่าใช่เพราะมันไม่ได้เป็นสีแดงหรือมีอาการตามนั้น จึงม่ายรู้ว่าเปนอะไรค่ะ ซึ่งตั้งแต่เปนมาก้อมีทายาบ้างแต่ก้อไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงเลยหยุดใช้ แต่ก็ยังม่ายเคยไปหาหมอเลยค่ะ จึงขอรบกวนคุณหมอช่วยตอบให้ด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์หมอ ผมมีอาการเป็นตุ่มหนองตามรูขุมขน ไม่มีอาการคัน บางครั้งก็ขึ้นเยอะ บางครั้งก้ขึ้นน้อย เป็นเฉพาะบริเวณหน่องขาเท่านั้นครับ ยาทาแก้ผิวหนังอับเสพก็ลองมาหลายแบบก็ไม่หาย ยาทาแก้หิดโลนก็ลองมาแล้วไม่หาย ไม่ทราบว่าผมเป็นอะไรครับอาจารย์หมอ

คุณหมอคะหนูมีอาการผิวแห้งตามขอ้นิ้วมือคันมากเกาแล้วดึงออกมาเป็นแผ่นขุยแล้วนิ้วด่างสีไม่เสมอเป็นมานานแล้วอยากรู้ว่าเป็นอะไรและการรักษาด้วยคะขอบคุณลว่งหน้านะคะ

คุณหมอคะ คือดิฉันมีจ้ำเล็กๆแดงไม่มาก(บางทีก็เหมือนสีน้ำตาลถ้าดูี่ที่แดดจะแดง)ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางครึ่งเซนต์ ขึ้นที่แขน ขา จ้ำไม่กลมเสมอไป รีบ้าง ยาวบ้าง ไม่นูน ไม่คัน กดแล้วยังแดงอยู่ ถ้าออกกำลังกายยิ่งเห็นชัดเหมือนเห่อมากขึ้นพอหายเหนื่อยก็จางไปต้องสังเกตถึงจะเห็น เป็นมานานแล้วค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะว่าเป็นอะไร และรักษาได้ไหม ตอนนี้แขนลายไปหมดแล้วค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สะหวัดดีคับคุณ หมอ

คีอผมมีปัณหาเกี่ยวกับแผลที่ก้นคับ มันเหมือนจะเป็นสิวด้วยคับ พอเรานั้งทับโดนจะเจ็บ นานๆเป็นที แต่ตอนนี้มันเป็นแผลกดทับเลย เพราะผมเป็นคนผอมหลืเปล่า กังวนมากเลย จะรักษาได้หลืเปล่า รบกวนคุณหมอด้วยนะคับ

อยากถามคุณหมอคะ หนูมีอาการคันบริเวณแขนข้างซ้าย ลักษณะเหมือนเสก็ดเงิน เป็นผื่นหนาแข็งมีอาคันมาก ตอนนี้ลามถึงมือแล้ว เวลาไปหาหมอก็ได้แต่ยากินแก้คัน และทาแค่ทุเลา ไม่ได้หายขาด กลางคืนก็นอนไม่หลับ หวุดหงิดมาก ตอนคันเกลาจนเลือดออก กลัวจะติดเชื้อมาก อยากจะถามคุณหมอว่าจะมีวิธีรักษาได้รึเปล่าคะ อยากจะหายมาก รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำตอบกลับด้วยคะ

ขอบคุณค่ะ

ผิดลอกเป็นขุยตามร่างกายค่ะ แต่หน้าไม่เป็นเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ ใช่โลชั่นอะไรก็เอาไม่อยู่ ควรทำยังไงค่ะ

ผิวหนังผมขึ้นเป็นคล้ายผื่นสีแดงและรอกเป็นขลุยนะครับอยากรู้ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรและจะรักษามันยังไง

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูมีเรื่องจะเรียนปรึกษามันเป็นเรื่องด่วนและสำคัญมากที่หนูและครอบครัวต้องตัดสินใจ

น้องสาวหนูอายุ 22 ปี..มีอาการปากเปื่อยและตกขาวไหลมากจนขาหนีบและอวัยวะเพศเปื่อย.(ไม่แน่ใจว่าเกิดจากฟันปลอมที่เค้าใส่มา 5 ปี หรือเปล่าใส่ทั้งปากยกเว้นฟันกราม) ได้รับการรักษาจากหลายโรงพยาบาล...ตอนที่ได้รับยาอาการตกขาวเค้าก็ดีขึ้นแต่พอเป็นประจำเดือนอีกเค้าก็จะเป็นอาการเดิมอีกคือตกขาวไหลออกมามากขาหนีบก็เริ่มเปื่อย..ไม่รู้จะทำยังไงแล้วล่ะค่ะเปลี่ยน รพ. 2 ครั้งแล้วแต่ไม่ดีขึ้นเลย..

ล่าสุดย้ายไปศูนย์มะเร็งเค้าก็ตรวจเลือด ตรวจตกขาวให้..แต่ก็ยังไม่พบสาเหตุ พบแต่ว่าเลือดจาง..เค้าจะให้ส่องกล้อง..แต่ทางครอบครัวไม่มีเงินแล้ว..ทางศูนย์จึงแนะนำและทำจดหมายไปยังรพ.ที่เด็กมีสิทธิบัตรทอง..พอไปถึงรพ.ที่ว่านั้นกลับโดนหมอผู้หญิงท่านหนึ่งด่าอย่างไม่ใยดีว่า..ไม่มีปัญญากันแล้วใช่ไหมถึงได้ซมซานกลับมาที่นี่..แล้วก็ไม่ยอมเซ็นต์ใบส่งตัวให้..(หนูลืมบอกไปว่าครั้งสุดท้ายที่รักษาก็คือรพ.แห่งนี้ นอนรักษาอยู่เป็นอาทิตย์ก็ไม่ดีขึ้น..หมอที่รักษาก็คือสามีของหมอผู้หญิงคนนั้นแหละ)แต่กลับให้ไปรวบรวมข้อมูลการรักษาจากศูนย์มะเร็งมาที่นี่ให้หมด.เพราะเค้าบอกว่าเค้ารักษาได้ คุณหมอคะ.ตอนนี้ครอบครัวหนูจะทำยังไงดี..ตัดสินใจรักษาที่ศุนย์มะเร็งหรือโรงพยาบาลแห่งนั้นดี.แล้วถ้าไปพบหมอที่คลีนิกคุณหมอจะรักษาน้องหนูได้ไหมคะ.ช่วยหนูหน่อยเถอะค่ะช่วยให้ความกระจ่างกับครอบครัวหนูด้วย..นึกซะว่าสงสารเด็กคนหนึ่งที่กำลังจะเรียนไม่จบเพราะไม่สามารถเดินได้อย่างปกติ..เพราะขาเปื่อยจนต้องหยุดเรียนอยู่บ้าน

เรียนคุญหมอที่เคารพ ดิฉันมีอาการหัวแม่เท้า หัวแม่มือลอกก่อนลอกจะเป็นหนังด้านๆ แข็งๆ ไม่เจ็บ แต่จะลอกเป็นแผ่นๆ และส้นเท้าแตกลอกออกเป้นแผ่นๆ ตอนนี้ที่ฝ่ามือขวาก็ลอกค่ะเยอะด้วย เวลาจับจะมีความรู้สึกเหมือนตอนเราเอามือขยำข้าวเหนียวแล้วมันแห้งติดมือน่ะค่ะ และพอมันลอกเรื่อยๆก็จะเกิดอาการตึงบริเวณที่ลอกแล้วเนื้อส่วนนั้นจะแตกเลือดจะออกซิบๆ เจ็บแสบมากเวลาโดนน้ำ ดิฉันไปหาหมอผิวหนังที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ พัทยา หมอก็จับๆดูด้วยตาแล้วก็ให้ยามาทาบอกว่าเป็นผื่นแพ้ แต่นี่ผ่านมาสามเดือนแล้วอาการไม่ดีขึ้นแต่ขยายบริเวณกว้างออกไปเรื่อยๆ ตอนนี้เริ่มลามมามือซ้ายแล้วค่ะ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แปลกใจว่าทำไมหมอไม่เอาผิวหนังดิฉันไปตรวจแลปคะ ทำไมแค่ดูแล้วบอกว่าเป็นผื่นภูมิแพ้ ซึ่งดิฉันยังคาใจอยู่ว่ามันใช้หรือไม่ ดิฉันอยากทราบว่าศูนย์ผิวหนังที่ใกล้พัทยาที่สุดอยู่ที่ไหนคะ ที่จังหวัดชลบุรีมีมั้ยค้ะ เพราะไม่สดวกเดินทางไปกรุงเทพฯค่ะ จะกรุณาตอบทางอีเมลของดิฉันได้มั้ยค้ะ เพราะไม่ค่อยได้เข้ามาเว็บนี้เท่าไหร รบกวนคุณหมอหน่อยนะคะ ดิฉันทุกข์ใจมากค่ะ เพราะมันรบกวนชีวิตประจำวันมากๆ

ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ e-mail : [email protected] ..... ชลกานต์

Q: สวัสดีครับหมอ อาการของผมเป็นตุ่มบีบออกมาคล้ายหัวสิว บางทีก็คันขึ้นที่แขน ขา หลัง อยากทราบว่าโรคอะไรครับ

A: น่าจะเป็น epidermal cyst ถ้าเล็กๆ บางคนเรียก milia

Q: สวัสดีค่ะ เข้าเรื่องเลยนะค่ะ คือเป็นคนแพ้ยุง น้ำเหลืองไม่ดี ตั้งแต่เด็กๆแล้ว ขาจะลายมากโดนเพื่อนล้อทุกวันจนเป็นปมด้อม แอบร้องไห้บ้าง  พอโตมาเป็นสาวก็มีอยู่ช่วงนึงอยู่อพาร์ทเม้นกับแฟน ตอนนั้นขาดีขึ้นมากๆแทบไม่เชื่อว่า  สิ่งที่ฝันจะเป็นจริง เพื่อนๆที่ทำงานต่างก็ชมและทักว่าไปทำอะไรมาแต่ต่อมาได้ย้ายมาอยู่บ้านพ่อ-แม่แฟน เป็นตึกแถว ป้องกันทุกวิธีแล้วก็ยังโดน  ตอนนี้เรื่องที่เคยหายกังวลกลับมาอีกครั้ง จากขาสวยๆ แต่ก่อน ตอนนี้ ก็มีเป็นแผลเป็นบ้างบางจุด ตอนนี้ร้อนใจมาก ไม่อยากกลับไปเป็นเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

**รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ อยากจะกินยาหรือทำอะไรก็ได้ ไม่อยากเสียจิตกับเรื่องนี้อีก เพราะมันแย่มากๆ**

A: เป็นโรคผิวหนังที่เรียกว่า prurigo บางคนเขาเรียกน้ำเหลืองไม่ดี ส่วนใหญ่เกิดจากแพ้แมลง แนะนำให้ใช้เสื้อผ้า แขนยาว ขายาว ป้องกันเอาไว้ตลอด การรักษาที่แพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่ให้ก็คือ ถ้า อักเสบใหม่ๆ อาจต้องกินยาปฏิชีวนะ หรือทายาร่วมด้วย บางคนให้สบู่ที่ใช้ในห้องผ่าตัดพวก hibiscrub หรือ chlorhexidine ถ้าเหลือแต่รอยดำ ทาครีมบำรุงผิว ทายูเรียครีม หรือทายาสเตียรอยด์ครีมอ่อนๆ ไม่นานรอยดำก็จะดูดีขึ้น  สรุปเป็นว่าหาเจ้าภาพรักษาให้ต่อเนื่อง  น่าจะทำให้สวยขึ้นได้

Q: สวัสดี ค่ะ คุณหมอ คือว่าหนูมีเรื่องจะปรึกษาเกี่ยวโรคผิวหนังอ่ะค่ะ คือว่ามันมีอาการคันตามท้องเเขนค่ะ พอเกามันก็จะขึ้นตุ่มแดงๆคล้ายหนังไก่ พอมันหายแล้วมันก็จะลอกออกมาเป็นขุย พอมันหายเเล้วมัน ก็ไปเป็นบริเวณอื่นต่อค่ะ อยากทราบว่าหนูเป็นอะไรค่ะ

A: ไม่ทราบเหมือนกันครับ สงสัยต้องส่งรูปที่ถ่ายด้วยมาโครโหมดมาให้ดู

 

Q: สวัสดีค่ะคุณหมอ คือดิฉันมีปัญหาโรคผิวหนังคือรักแร้ดำค่ะ ไม่ทราบสาเหตุค่ะเพราะคุณแม่บอกว่าเป็นมาตั้งแต่ตอนเริ่มแรกเกิดเพียงไม่กี่ เดือนก็เริ่มมีอาการคล้ำแล้ว โดยปกติเป็นคนไม่มีกลิ่นตัวเลยนะคะ เลยอยากทราบว่าอาการนี้สาเหตุจริงๆคืออะไร แล้วพอจะมีวิธีรักษาให้หายขาดได้หรือไม่คะ ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

A: ส่วนมากเป็นจากฮอร์โมนครับ วิธีดูแลคือหลีกเลี่ยงสารที่ระคายเคืองต่อบริเวณที่เป็น  อย่าให้รักแร้อักเสบและ อาจทามอยเจอไรเซอร์ หรือ ยาทาสเตียรอยด์ที่อ่อนมากๆเพื่อให้รอยดำจางลง ไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทาเองครับ เพราะ ผิวบริเวณนี้อ่อนมาก ยาทาอาจก่อผลแทรกซ้อนได้ง่าย

 

Q: ผมเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆที่มุมปากคล้ายสิวสีขาวออกเหลืองเยอะมากเป็นโรคเกี่ยวกับอะไรคับร้ายแรงมั้ยคับช่วยบอกทีกลุ้มใจมาก

A: เขาเรียก Fordyce spot ครับ เป็นต่อมไขมันที่พบได้บ่อยที่ผิวหนังบริเวณริมฝีปาก รักษาต้องคุยกับหมอที่ทำเลเซอร์ อาจช่วยให้ดูน้อยลงได้บ้าง

 

Q: คุณหมอคับ  ผมมีเรื่องปรึกษา  คือว่าผมเป็นตุ่มเหมือนสิวอุดตัน แต่มาอาการคันเป็นบางช่วง เป็นมาเป็นเดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปหาหมอที่ไหนเลยลองดูในอินเตอร์เน็ตว่ามีทางรักษาไหม  ก็เลยเห็นเว็บคุณหมอ  อยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ ว่าจะเป็นมะเร็ง หรือโรครายคับ  คุณหมอช่วยตอบกลับหน่อยคับ

A: มะเร็งหรือโรคร้ายคงไม่ใช่ ลองส่งรูปที่ถ่ายด้วยมาโครโหมดมาดู หรือแวะไปหาแพทย์ผิวหนังให้ช่วยดูว่าเป็นอะไรกันแน่ เพราะหน้าตาแบบนี้มีโรคหลายโรคที่หน้าตาคล้ายกัน

ลืมบอกคุณหมอไป  ว่าเป็นตุ่มเหมือนสิวอุดตัน  อยู่ใต้ลูกอัณฑะนะคับ  ขอบคุณล่วงหน้า

A: ถ้าอยู่ใต้อัณฑะน่าจะเป็นพวก calcium cyst จะรักษาคงต้องผ่าออกทีละเม็ด 

 

Q: สวัสดีค่ะ คุณหมอดิฉันมีตุ่มเล็กๆตามแขน เยอะมากเลยค่ะ ใช้ครีมหลายอั้นแต่ก็ไม่เคยหายสักที ทำยังถึงจะทำให้ผิวดิฉันดูดีได้ค่ะ

A: ที่พบบ่อยเป็นโรคผิวหนังที่เป็นกรรมพันธุ์ชนิดหนึ่งเรียกว่า Keratosis pilaris บางคนเรียกโรคขนคุด ทายาก็อาจจะดูดีขึ้น แต่มักเป็นๆหายๆ

 

Q: คุณหมอ  ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังบริเวณแขนทั้งสองข้าง  คือ มีจุดแดงๆเล็กๆขึ้นคะ

เพื่อนบอกว่าเป็นไข้เลือดออก  แต่ขึ้นมานานเกือบสองเดือนคะ ไม่น่าจะใช่ไข้เลือดอก เพื่อนอีกคนบอกเป็นอาการของ petechiae คืออะไรหรอคะ คุณหมอ

A: อาจจะเป็น cherry angioma ไฝแดง หรือ อาการขาดวิตามิน ซี  ทางที่ดีไปให้หมอผิวหนังตรวจให้ดีกว่าครับ ไม่ก็ลองส่งรูปมาดู

Q: หมอคับผมมีตุ่มคัน คล้ายก้อนเนื้อไขมัน ตรงลูกอัณทะ คันกลางคืนคับคันมาก แล้วก้อมีรามขึ้นๆเรื่อยอยากทราบคำตอบ

A: ถ้าอยู่ใต้อัณฑะน่าจะเป็นพวก calcium cyst จะรักษาคงต้องผ่าออกทีละเม็ด 

Q: สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีตุ่มขึ้นที่หน้าตุ่มจะเบอๆแล้วหน้าก็จะสากๆๆผิวลอกด้วยคะ

คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

A: อาจจะเป็นโรคที่เรียก เซปเดิร์ม ลองศึกษาจากกูเกิ้ลดูครับ

 

Q: สวัสดีครับมีข้อสงสัยผิวกายของผมเวลาอาบน้ำเสร็จแล้วจะขึ้นตุ่มเป็นผืนใหญ่แล้วก้อคันด้วยครับอย่างเขาเรียกว่าเป็นโรคอะไรครับ  ผมขอความกรุณา คุณหมอช่วยอธิบายให้ผมทราบด้วยน่ะครับ  ขอบพระคุณอย่างสูง

A: น่าจะเป็นลมพิษชนิดหนึ่งนะครับ

Q: คุณหมอค่ะหนูเป็นอะไรไม่รู้ค่ะที่ผิวหนังมี ขุยขาวๆอยู่ทุกอณูของผิว เหมือนมีชีวิต ร่วงตามเสื้อผ้าค่ะที่นอนด้วยเหมือนมันเยอะขึ้นเรื่อยๆอยู่ที่ผิวค่ะ มีแผลที่มีเกล็ดสองสามแผลเกล็ดเล็กมากๆค่ะ ไอตัวขาวๆที่ว่าจะนิ่มๆสากๆค่ะบางทีก็แข็งมาก ช่วยหนูทีหนูเป็นอะไรค่ะแล้วถ้าจะไปหาคุณหมอได้ที่ไหนค่ะ

A: ไปหาหมอที่ไหนก็ได้ครับที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง ผมคิดถึง exfoliative dermatitis หรือ icthyosis

 

คุณหมอครับผมมีอาการคันช่วงข้อมือถึงข้อศอกทั้งสองข้าง หลังเช็ดตัวเวลาอาบน้ำเสร็จทุกวัน ถ้าเอาไปเป่าพัดลมรู้สึกเย็นจะไม่คันแต่ถ้าเอาออกจะกลับมาคันอีก สัก 10 นาทีจะหายคัน ครับ ผมอยากทราบว่าผมมีปัญหาด้านผิวหนัง ต้องรักษายังไง รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

เท่าที่เล่ามาคล้ายเป็นลมพิษชนิดหนึ่ง ลองทาคาลาไมน์โลชั่นหลังอาบน้ำดู  ถ้ายังไม่ดีขึ้นทานยา cpm  วันละ  3 ครั้งหลังอาหารดู สักเดือนสองเดือน ถ้าไม่ดีขึ้นไปพบแพทย์ผิวหนังให้ช่วยดูให้ และปรับขนาดยาให้ครับ

สวัสดีคะ คุณหมด ตอนนี้หนูไม่ทราบว่าเป็นโรคหรือแพ้อะไร ผิวหนังขึ้นเป็นรอยแดงเป็นดวงๆ แล้วมันก็จะกลายเป็นสีน้ำตาล ลักษณะผิวเหมือนโดนบุหรี่จี้ แผลเป็นหย่อนๆ คะ ไม่คัน แล้วสักระยะหนึ่งมันจะลอก แล้วทำให้ผิวด่างเป็นสีขาวดวงๆ ขึ้นตามแขนและต้นข้างบั้นเอว ตอนนี้ไล่ไปจนขาแล้ว ไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นภมิแพ้ชนิดหนึ่งแต่ไม่รู้ว่าแพ้อะไร  ช่วยบอกด้วยนะคะว่ามันคืออะไร ตอนนี้นุ่งแต่กางเกงขายาว เพราะ อ้ายมา จากคนไม่มีแผลเป็น มันเหมือนแผลเป็นเลยตอนที่กำลังลอก แต่พอมันลอก มันก็เป็นด่างขาวเหมือนเป็นเกลือนเลยคะ 

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการคันที่เท้า มีตุ่มใส คัน ทายาแล้วดีขึ้น แต่ต่อมามีปื้นสีคลำ้ๆที่ขอบเท้าทั้งสองข้างคันและนูนขึ้นมา จากนิดเดียวตอนนี้ลามเป็นปื้นคล้ำหนา มีมากกว่าเดิม เป็นมา ปีกว่าๆรักษาโดยการซื้อยามาทาจากการบอกอาการให้ร้านขายยาทราบก้อไม่ดีขึ้นไม่ทราบว่าเป็นโรอะไรคับ ใช้ยาตัวใหนดีครับ ตอนนี้ไม่กล้าใส่รองเท้าแตะครับอายมากเท้าดำและลอก คันอีกต่างหาก

ขอบคุณครับ

รบกวนตอบทางอีเมลด้วยนะครับ

วิธีที่ทำให้รอยเเผลเป็นที่เป็นสีดำบนใบหน้าหายเร็วทำอย่างไรครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมขอปรึกษากรณีของแฟนนะครับ

แฟนผมเป็นโรคแพ้ผิวหนัง และตอนนี้ไปอยู่ที่ญี่ปุ่น 1 เดือนครับ

เขาฝากผมซื้อ ยาดังรายการต่อไปนี้ครับ เพราะยาที่นำไปใกล้หมดแล้ว

เพราะช่วงที่เดินทางไปยาใกล้หมดแล้วครับ

1. Prednisolone 5 mg.... 3 แผง (แผงละ 10 เม็ด/แผง)

2. Diprosone 15 g.... 2 หลอด

3. Atarax 10 mg... 30 เม็ด

4. Telfast 60 mg... 30 เม็ด

ผมรวบรวมได้แล้วโดยขาด ตัวยา Prednisolone 5 mg เพราะเป็นยาควบคุม ไม่สามารถซื้อตามร้านขายาได้ครับ

อยากทราบว่า ถ้าใช้ยาหมายเลข 2-4 อย่างเดียว โดยไม่มียา Prednisolone 5 mg จะทำให้อาการแพ้เพิ่มมากขึ้นใหมครับ

หรือ คุณหมอ มียาตัวอื่นแนะนำใหมครับ

ด้วยความนับถือ

สกุลธรรม

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมขอปรึกษากรณีของแฟนนะครับ

แฟนผมเป็นโรคแพ้ผิวหนัง และตอนนี้ไปอยู่ที่ญี่ปุ่น 1 เดือนครับ

เขาฝากผมซื้อ ยาดังรายการต่อไปนี้ครับ เพราะยาที่นำไปใกล้หมดแล้ว

เพราะช่วงที่เดินทางไปยาใกล้หมดแล้วครับ

 

1. Prednisolone 5 mg.... 3 แผง (แผงละ 10 เม็ด/แผง)

2. Diprosone 15 g.... 2 หลอด

3. Atarax 10 mg... 30 เม็ด

4. Telfast 60 mg... 30 เม็ด

ผมรวบรวมได้แล้วโดยขาด ตัวยา Prednisolone 5 mg เพราะเป็นยาควบคุม ไม่สามารถซื้อตามร้านขายาได้ครับ

อยากทราบว่า ถ้าใช้ยาหมายเลข 2-4 อย่างเดียว โดยไม่มียา Prednisolone 5 mg จะทำให้อาการแพ้เพิ่มมากขึ้นใหมครับ

หรือ คุณหมอ มียาตัวอื่นแนะนำใหมครับ

ด้วยความนับถือ

สกุลธรรม

ตอบ  ที่เขาห้ามก็เพราะ prednisolone เป็นยาอันตรายหากไม่รู้จักใช้มัน กฏข้อแรกที่หมอแนะนำคือ ถ้าจะให้กินต้องดูข้อห้ามก่อน ว่าห้ามในคนไข้ประเภทไหนบ้าง เช่น โรคกระเพาะ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคอื่นๆอีกตรึม

ต่อมาก็คือ ถ้าจะให้ต้องรู้ว่าขนาดเท่าไรถึงจะเหมาะสม ให้น้อยไปเอาไม่อยู่ ให้มากไปผลข้างเคียงมาก และที่สำคัญที่สุดต้องรู้ว่าควรให้นานสักแค่ไหน ส่วนใหญ่ไม่เกิน   7 วัน ยกเว้นในบางโรคที่่อาจให้ยาวเป็นหลายๆปี แต่ต้องคุยกับคนไข้ดีๆ เพราะจะตามมาด้วยผลข้างเคียงเป็นชุด

กรณีของแฟน หมอคิดว่าน่าจะลองให้งดยาไปก่อน จนกว่าจะได้เจอแพทย์ เพราะไปหาหมอที่ไหนก็คงไม่มีคนสั่งยาสเตียรอยด์ให้โดยที่ไม่เคยเห็นคนไข้ 

ถ้าไม่สามารถบรรเทาอาการได้ค่อยว่ากันทีหลัง แนะนำให้ใช้ยาที่เหลือไปก่อนครับ

มีตุ่มสีน้ำตาลคล้ายสิวขึ้นที่ขาหนีบ กดเแล้วหมือนมีก่อนอะไรซักอย่าง เวลาบีบบีบมีหนองออกมานิดหน่อยที่เหลือเป็นเลือด ไม่ทราบว่าเป็นอะไรค่ะ

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ลองส่งรูปที่ถ่ายด้วยมาโครโหมดส่งมาให้ดู

เรียนคุณหมอสุทัศน์

ผมมีอาการคันบริเวณถุงอัณฑะ สงสัยจะเป็นผื่นแพ้ ที่บริเวณถุงอัณฑะด้านที่ติดกับขาหนีบทั้งสองข้างมีอาการคัน แล้วก็เหมือนผิวหนังมันหนา ๆ ขึ้นมา มีอาการเหมือนผิวหนังแห้งเป็นแผ่นบางๆลอกออก แต่ผิวไม่แข็งนะครับ คันเหมือนยุงกัดแล้วเราเกาแล้วเป็นตุ่มแบบนั้น แต่ว่ากินบริเวณกว้างกว่าน่ะครับ มักจะคันมาก ๆ ตอนกลางคืน (กลางวันก็คันแต่น้อยกว่า) ทำให้นอนหลับไม่สนิท เป็นมา 2-3 วันแล้ว

จีงเรียนถามเพื่อขอคำแนะนำว่าต้องทำอย่างไร ใช้ยาอะไรทาครับ อันตรายหรือไม่ครับ

ผมมีอาการคันแขนช่วงะหว่างข้อศอกทั้งสองข้าง ซ้ายและขวา เริ่มเป็นมากขั้น ได้สักเดือน เป็นลักษณะตุ่มเล็กๆๆคล้ายๆกับตามรอยขุมขน แต่ไม่รู้ว่าจะใช่หรือเปล่า เหมือนหนังไก่อย่างไงอย่างงั้นเลยครับ เวลาลูบจะรู้สึกหยาบสากๆ สดุดและคัน หากเกาจะปรากฏเห็นตุ่มเด่นชัดขึ้น มีวิธีรักษาอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

เรียนคุณหมอสุทัศน์

ผมมีอาการคันบริเวณถุงอัณฑะ สงสัยจะเป็นผื่นแพ้ ที่บริเวณถุงอัณฑะด้านที่ติดกับขาหนีบทั้งสองข้างมีอาการคัน แล้วก็เหมือนผิวหนังมันหนา ๆ ขึ้นมา มีอาการเหมือนผิวหนังแห้งเป็นแผ่นบางๆลอกออก แต่ผิวไม่แข็งนะครับ คันเหมือนยุงกัดแล้วเราเกาแล้วเป็นตุ่มแบบนั้น แต่ว่ากินบริเวณกว้างกว่าน่ะครับ มักจะคันมาก ๆ ตอนกลางคืน (กลางวันก็คันแต่น้อยกว่า) ทำให้นอนหลับไม่สนิท เป็นมา 2-3 วันแล้ว

จีงเรียนถามเพื่อขอคำแนะนำว่าต้องทำอย่างไร ใช้ยาอะไรทาครับ อันตรายหรือไม่ครับ

เท่าที่เล่ามาคันกลางคืน มากกว่า กลางวัน และตำแหน่งที่เป็นคือ อัณฑะ คิดถึงโรคหิดครับ ยิ่งถ้ามีคนอื่นในครอบครัวคันด้วยยิ่งชัด เพราะเป็นโรคที่ติดต่อง่าย การรักษา ใช้ยาที่ชื่อ gammabenzene hexachloride หรือ Jacutin แต่ตอนนี้เขาเลิกผลิต เพราะคงจะเสียวว่าจะถูกคนไข้ฟ้อง เนื่องจากยานี้ถ้าใช้ผิดวิธีในเด็ก ทำให้สมองพิการ แล้วมันพิสูจน์ยากว่า คนไข้ทามั่ว หรือหมอสั่งไม่เป็น แนะนำให้ไปพบแพทย์รักษา เพราะรักษาเป็นเดือนกว่าจะหายครับ

ผมมีอาการคันแขนช่วงะหว่างข้อศอกทั้งสองข้าง ซ้ายและขวา เริ่มเป็นมากขั้น ได้สักเดือน เป็นลักษณะตุ่มเล็กๆๆคล้ายๆกับตามรอยขุมขน แต่ไม่รู้ว่าจะใช่หรือเปล่า เหมือนหนังไก่อย่างไงอย่างงั้นเลยครับ เวลาลูบจะรู้สึกหยาบสากๆ สดุดและคัน หากเกาจะปรากฏเห็นตุ่มเด่นชัดขึ้น มีวิธีรักษาอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

ทายา 20% urea in Betnovate พออาการดีขึ้นแล้วทาแต่ urea อย่างเดียว อาจจะต้องร่วมกับยารับประทานแก้คัน เช่น Atarax ครับ แต่ถ้าจะให้วินิจฉัย ขอให้ส่งรูปที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทอล ที่ไม่ใช่มือถือ ในโหมดมาโคร มาให้ดูครับ

เรียนคุณหมอสุทัศน์

ผมมีอาการแผลถลอกบริเวณถุงอัณฑะ ห้าตำแหน่ง มีอาการเหมือนผิวหนังแห้ง เจ็บแผลมาก เป็นสามวันที่ผ่านมา

จีงเรียนถามเพื่อขอคำแนะนำว่าต้องทำอย่างไร ใช้ยาอะไรทาครับ อันตรายหรือไม่ครับ

ช้สบู่ที่ชื่อ Hibiscrub ฟอกวันละ 1-2 ครั้ง  ทายาชื่อ bactroban หรือ fucidin
ถ้าเป็นไปได้ไม่แพ้เพนนิซิลลิน  ทานยาแก้อักเสบพวก Dicloxacillin 500 mg วันละ 4 ครั้ง  ประมาณ 1-2 สัปดาห์น่าจะหายครับ

สวัสดีครับหมอ

ผมเป็นปุ่มที่หนังหุ้มลูกอัญพะเยอะมาก บางเม็ดบีบออกได้ออกมาเหมือนไขมันที่บีบสิวเป็นเส้น ผมกลุ้้มใจมาก

เป็นอันตรายมากไหมครับ คุณหมอช่วยแนะนำวิธีรักษาหน่อยครับ

คิดว่าน่าจะเป็นโรค Epidermal cyst ไม่มีอันตรายอะไรครับ เพียงแต่แลดูไม่สวย

อวัยวะเพศของผมมีอาการเป็นขุ่ยขาวๆ และ คัน ไม่ทราบว่ามันเป็นเพราะอะไร

แล้ววิธีการรักษาต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ

ถ้าไม่ถอยออกมาล้างทำความสะอาดทุกวัน ก็จะเป็นอย่างนี้ถือว่าปกติ

สวัสดีครับคุณหมอ ที่ด้านข้าง และที่ ส้นเท้า ของเท้าทั้งสองข้างของผม มันมีลักษณะของผิวที่ขึ้นมาใหม่แล้วหลุดล่อน ถ้าเกาก็จะคันมากๆ ที่สำคัญถ้าไม่ได้ทายาหรือครีม ผิวหนังตรงนั้นจะตึงจนแตก ผมเป็นมาเกือบปีแล้วครับ เคยซื้อยามาทา ได้แก่ คลอเบท และ คีโตโคนาโซล มาทา ก็ไม่หายครับ คือจะรู้สึกดีัขึ้นเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ัยังคงลอกร่อนเป็นแผ่นๆอยู่ตลอด

อยากทราบว่า ผมเป็นโรคอะไรครับ และผมควรไปซื้อยาอะไรมาทาถึงจะหายครับ

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะครับ สวัสดีครับ

น่าจะเป็นโรค chronic foot eczema ลองทาด้วยครีม 20-25% ยูเรีย อาจจะผสมกับ Dermovate  1:1 ในระยะแรกพออาการดีขึ้น ไม่ต้องใช้ Dermovate และลด % ยูเรีย เหลือ 10 % ครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูมีอาการคันที่หนังศรีษะเวลาเกาที่ศรีษะก็จะมีแผ่นขาวๆๆที่หนังศรีษะคล้ายรังแคติดตามเส้นผมออกมาแต่จะแผ่นใหญ่กว่ารังแคค่ะ แล้วก็มีอาการคันที่หนังศรีษะด้วยค่ะ แล้วก็จะเป็นรอยแดงเป็นเส้นๆๆตามหนังศรีษะและไรผมคล้ายเชื้อราค่ะ แล้วก็จะคันที่หนังศรีษะมากค่ะ แล้วหนูก็รู็สึกว่าผมจะร่วงเยอะมากกว่าปกติค่ะ อาการหนูเป็นอย่างนี้มาประมาณ 8 ปีแล้วค่ะไม่หายซักที หนูเคยไปที่คลินิกเค้าบอกหนูว่าเป็นภูมิแพ้ ภูม้แพ้อารายเหรอค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยหนูด้วยน่ะค่ะหนูอยากหายมาก มันทรมาณมากเลยค่ะ

เมลล์หนูค่ะ [email protected]

ลูกชายอายู1.5 ปี มีปัญหาปลายมือ ปลายเท้าลอก เป็นหนังออกมา ไม่เป็นขุยลักษณะเหมือนผิวโดนน้ำอับชื้นตลอดเวลา พอลอกออกก็ เป็นซ้ำขึ้นมาใหม่

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีอาการคันที่หนังศรีษะเวลาเกาที่ศรีษะก็จะมีแผ่นขาวๆๆที่หนังศรีษะคล้ายรังแคติดตามเส้นผมออกมาแต่จะแผ่นใหญ่กว่ารังแคค่ะ แล้วก็มีอาการคันที่หนังศรีษะด้วยค่ะ แล้วก็จะเป็นรอยแดงเป็นเส้นๆๆตามหนังศรีษะและไรผมคล้ายเชื้อราค่ะ แล้วก็จะคันที่หนังศรีษะมากค่ะ แล้วหนูก็รู็สึกว่าผมจะร่วงเยอะมากกว่าปกติค่ะ อาการหนูเป็นอย่างนี้มาประมาณ 8 ปีแล้วค่ะไม่หายซักที หนูเคยไปที่คลินิกเค้าบอกหนูว่าเป็นภูมิแพ้ ภูม้แพ้อารายเหรอค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยหนูด้วยน่ะค่ะหนูอยากหายมาก มันทรมาณมากเลยค่ะ เมลล์หนูค่ะ [email protected]

น่าจะเป็นโรคที่เรียกว่า Seborrheic dermatitis หรือ เซปเดิร์ม หรือไม่ก็อาจจะเป็นโรคสะเก็ดเงินที่มีอาการแค่หนังศีรษะ ลองส่งรูปมาดูครับ ตามเมล์นี้ [email protected]

ลูกชายอายู1.5 ปี มีปัญหาปลายมือ ปลายเท้าลอก เป็นหนังออกมา ไม่เป็นขุยลักษณะเหมือนผิวโดนน้ำอับชื้นตลอดเวลา พอลอกออกก็ เป็นซ้ำขึ้นมาใหม่

น่าจะเป็นโรคที่เรียกว่า Fingertip  dermatitis เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากความเข้าใจผิดแล้วไปล้างมือบ่อยๆ แนะนำว่าอย่าให้มือเปียก ทายารักษาทุกวัน ไม่นานก็มักจะหายไปครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

จะมีผิวแห้งขึ้นที่ช่วงต้นแขนบ่อยๆ มีลักษณะ เป็นดวงๆ ไม่แดง ไม่คัน มันจะค่อยลอกเป็นขุยหลุดไป ปกติปล่อยไว้ไม่นานก็หายมีแค่จุดสองจุด แต่ตอนนี้สังเกตุมันเริ่มกระจายมากขึ้น ไปถึงหัวไหล่แล้ว ไม่ทราบว่าเป็นอะไรคะ

หมอคับ ผมมีปัญหาที่แขน มันมีลักษณะแบบว่าเป็นจุดขาวเล็กๆ เหมื่อนเวลาที่ขนลุก มันจะเป็นประมาณนั้นอะคับ เป็นเหมื่อนหนังไก่. คือว่าผมไม่รุ้จะอธิบายยังไง มันเหมื่อนตอนที่ขนลุกธรรมดาๆ แต่ของผมนี้คือมันเป็นตลอด เวลาสำผัสก้รู้สึกได้เลยว่ามันครุคระไม่เหมื่อนผิวธรรมดา ผมเป็นโรคอะไรคับ รบกวนช่วยหน่อยคับ หนักใจมากมาย

มีกลิ่นตัวครับ เวลาอาบน้ำเสร็จมาใหม่ๆก็มีกลิ่นเวลาเหงื่ออกรักแร้จะมีอาการคัน และเหงื่อจะออกค่อนข้างบ่อยไม่ว่าอากาศร้อนหรือเย็นแต่มีปริมาณไม่ค่อยมาก มีกลิ่นปากด้วยไม่ทราบว่าเกี่ยวกันไหมอยากรู้ผมเป็รโรคอะไรครับ

สวัสดีค่ะหนูมีอาการคันตามตัวเป็นตุ่มมีน้ำเหลืองไหลเป็นทั่วตัวเลยค่ะตั้งแต่ตั้งครรภ์ค่ะถามหมอฝากครรภ์เค้าบอกว่าเป็นเพราะแพ้ฮอร์โมนตอนนี้ตั้งครรภ์ได้3เดือนแล้วอยากทราบว่ามันเป็นเพราะสาเหตุอะไรคะที่สำคัญตอนนี้แขนขาน่าเกลียดมากเครียดมากเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมอยากทราบว่า โรค Epidermal cyst รักษาได้ไหมครับ และจะไปรักษาได้ที่ไหนครับ

ขอบคุณครับคุณหมอ

สวัดดีครับ ผมมีอาการผื่นขึ้นตงหน้าอกเม็ดแดงคันๆ

คุณหมอครับ พอดีที่บริเวณอวัยวะเพศตรงส่วนโคน ถึงช่วงกลางก็ท่อปัสสาวะผมมีหนังลอกเป็นขุ่ยๆ และจะแสบเวลามันแข็ง ไม่ทราบว่าผมเป็นโรคอะไรครับ

สวัสดีครับ ผมไม่แน่ใจว่าผมเป็นโรคภูมิแพ้รึเปล่า เพราะรกติผมเป็นคนแข็งแรงมากและไม่เคยมีอาการแบบนี้เลย แต่ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ เวลาเจออากาศร้อน ผมสังเกตุว่าผมจะมีจ้ำสีแดงขึ้นที่ผิวหนังครับ เป็นทั้งตัวเลย แต่ไม่มีอาการคันนะครับ พอเข้าบ้าน อาบน้ำ เปิดแอร์เย็นๆ สักพักก็หายครับ ผมเป็นโรคอะไรรึเปล่าหรือแค่ปพ้อากาศร้อนครับ

คันรักแร้และรักแร้เป็นรอยแดงลักษณะด้านๆ นะค่ะ ไม่ทราบว่าควรรักษาอย่างไงค่ะ แล้วก็อยากทราบชื่อตัวยาที่ใช่รักษาที่สามารถหาซื้อตามร้านขายยาน่ะค่ะrose

อยากถามคุณหมอว่า มีผื่นด้านขึ้นที่ก้น และมีตุ่มแดงนูน จนสุก ลักษณะคล้ายกับสิวขึ้นบริเวณรอบๆก้น มีอาการเจ็บเวลามันขึ้นมาใหม่ๆ และมันเริ่มลามลงมาที่ต้นขาด้วยค่ะ เป็นมาหลายปีแล้วไม่ยอมหายซักที เวลาร้อนๆมีเหงื่อออกบริเวณก้นมันจะผุดขึ้นมาตลอด แบบนี้เป็นโรคผิวหนังชนิดไหนคะ แล้วต้องรักษายังไงคะ

เรียนคุณหมอ

ดิฉันมีปัญหาเรื่องริมฝีปากค่ะ

มีอาการปากลอก ตึงๆ แล้วก็บวมค่ะ เริ่มมีอาการตอนย้ายมาอยู่ที่ชลบุรีค่ะ

จะว่าแพ้ลิปสติกก็ไม่ใช่เพราะเป็นลิปยี่ห้อเดิมที่เคยใช้ค่ะ

มีคนแนะนำให้ใช้วาสลีนก็ไม่หายค่ะ เหมือนจะยิ่งลอกและแตกมากกว่าเดิม

ตอนนี้ทรมานมากค่ะ จะกินข้าวแต่ละทีก็อ้าปากกว้างไม่ได้เลย

รบกวนขอความช่วยเหลือจากคุณหมอด้วยนะคะ

ผมชอบ มีอาการคัน เมื่อ ช่วงเวลา 7.00-17.00น.ถ้าไม่ใช่ ตอนคืน ผมจะมีอาการคัน ตามหลัง ตามใบ้หน้า และ ตาม ศรีษะ และ ตามตัว

ช่วงตอน สว่างๆอ่ะ 7.00-17.00น. ผมไม่สามารถ ออกนอกห้องได้ ออกเมื่อไหร่ ผมจะคัน เอาง่ายๆง่า ผมไม่ถูก กับ อากาศร้อนๆ ห้องผม ติดแอร์ และ หน้าต่าง ผมเอาผ้าไปปิดไว้ ทุกช่อง ห้องผม ก็มืดตึบ ก็คือ ผมเป็น "มนุษย์กลางคืน" ไม่ถูกกะ แสง และ ยิ่งเป็นแสงแดด ผมจะคัน ตามตัว แบบทรมาน มากๆ อยู่ที่ร่ม ก็ คันอยู่ดี วิธีแก้ ชั่วคราวคือ ต้องอยู่ห้องแอร์ หรือ ที่อากาศเย็น และ ที่ๆไม่มีแสง

อยากแก้ อาการ นี้มาก บอกใคร ใครก็ไม่เชื่อ

ทุกวันนี้ ผมผิวขาวขึ้นมาก

ต่อให้ ผม พึ่ง อาบน้ำ เปียกๆเดินออกมา เจอแสงแดด ก็คัน ทันที

เรียน คุณหมอ

ดิฉันมีตุ่มแดงขึ้นบริเวณก้นค่ะ ไม่คันนะคะ แต่เจ็บมากค่ะ ปวดจนนั่งไม่ไหว เหมือนเป็นสิวอักเสบ แต่พอมันยุบแล้วจะทิ้งรอยดำไว้ค่ะ ไม่เหมือนตอนเป็นสิวค่ะ เป็นๆ หายๆ พอเม็ดนี้ยุบ เม็ดใหม่ก็ขึ้นอีกค่ะ บางครั้งลามขึ้นหน้าอก (แต่ไม่บ่อย) แต่ตอนนี้ค่อนข้างกังวลค่ะ เพราะมันลามมาตามต้นขาค่ะ ไปหาหมอ หมอบอกว่าเหมือนเราแพ้ หรือว่าพักผ่อนไม่พอค่ะ เลยอยากทราบว่าตัวเองเป็นอะไร แล้วต้องกินยา หรือทายาอะไรคะ

ขอสอบถามคุณหมอครับ

ผมเคยใช้ steroid ทาผิวมาช่วงหนึ่ง ตอนนี้รู้สึกเหมือนติดยา เลยพยายามหยุดยาแบบหักดิบคือไม่ใช้ยาทาอะไรเลย ยกเว้นครีมกันแดด

พบว่าหลังจากหยุดมีผื่นแดงขึ้นที่แก้มเยอะ และ มีสิวขึ้นเล็กน้อย แสบหน้าบ้าง อยากปรึกษาคุณหมอว่าควรรักษาตัวอย่างไรครับ พอจะหาซื้อยาลดการอักเสบทานหรือทาได้ไหม ตอนนี้ใช้ telfast , ibuprofen อยู่ครับ และ มีคุณหมอแนะนำให้ทำ V beam laser ผมควรทำดีไหมครับ พอจะหาซื้อยาลดการอักเสบหรือฆ่าเชื้อทาน หรือทา ได้ไหม ขอบคุณมากครับ

คุณหมดค่ะ ขอปรึกษาไปทางเมลนะคะ ช่วยดูให้ด้วยคะ ขอบคุณมากคะ

ลูกชายอายุ 1 ขวบ 5 เดือน ครับ มีอาการเป็นปื้นแดงที่ผิวรอบทวานและใต้อันฑะ ไปหาแพทย์มาก็ให้ยาทามาก็ดีขึ้นครับแต่ไม่หายสนิท เป็นๆ หายๆ ลองสังเกตุดูเวลาที่เค้าจะเริ่มเป็นคือ ถ้าปล่อยให้เค้าใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปโดยที่มีปัสาวะค้างอยู่นานๆ ก็จะเริ่มเป็นอีก ลูกจะมีอาการแสบมากๆโดนบริเวณที่เป็นไม่ได้เลย สงสารเค้ามากๆร้องให้เยอะมากเมื่อมือเราไปโดน ตอนนี้พยายามเปลี่นยผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้บ่อยขึ้นแล้วแต่อาการก็ยังเป็นๆหายๆครับ ความคิดผมเหมือนสัปสาวะไปกัดผิวเค้า ไม่รู้จริงๆครับจะทำยังไง แล้วจะใช้ยาอะไรดี

ผม มีเม็ดสีแดงเล็กๆ ตรงลูกอัณทะ เวลาเหนื่อยหรือเคียด จะมีเลือดออกตรงตุ่มเล็กๆๆตรงนั้น ตุ่มมันจะเล็กๆสีแดงเหมือนมีเลือด

ผมลองบีบออกแล้วเลือดไหลออกเอยะมาก มีประมาณ เกือบ10เม็ด ออกจะออกเวลาเราร่างกายเราเหนื่อยมากๆหรือนอนไม่พอ

ต้องใช้ยาอะไรรักษาครับ ถึงจะทำให้ ตุ่มมันหายไปได้

สวัสดีครับ

ผม อายุ 20 เพศชาย น้ำหนัก93 สูง173 (แพ้อาหารทะเล ปู กุ้ง 2อย่าง)

เริ่มจากวันที่ 15 มีนา เริ่มมีอาการคันที่หลัง มีลักษณะเป็นรูปวงกลม 1-2 ซม 7-10 เม็ดกลางหลัง แต่ก้อยังไม่ได้เอ๊ะใจอะไรคิดว่าเกิดจากเงื่อยที่ออกมา เพราะเปนคนเงื่อยออกง่าย คิดว่าเป็นกากเกลื้อน จึงทาแป้งกับ คาลามาย-วี ผ่านไปซัก 1-2วัน เกิดอาการคันขึ้นแล้วเกิดการกระจายของดวงที่ผิวหนังกลางหลังเลื้อยๆ วันทัดมา ขึ้นที่หน้าขาทั้งสองข้าง จึงไปหาหมอคิลนิก หมอบอกว่าแพ้อะไรมา ผมบอกไม่แพ้อะไร เพราะไม่ได้กินอาหารทะเลเลย มานานมาก จึงได้รับโลชั่นลักษณะคล้ายคาลามายมาทา กับยามากิน หลังจากนั้นก้อไม่หายมีมีผื่นเล็กๆจำนวนมากขึ้นตามมาก เต็มหลัง คอ ขา แข้ง ท่อนแขน หลังมือ หน้าเท้า รู้สึกหมดความมั่นใจมาก เเล้วก็ใกล้สอบด้วย เครียดครับ 3-4วันทัดมาไปซื้อยาแก้แพ้มากิน Atarax 10mg มากิน พร้อมทาคาลามาย แต่มันก็ไม่มีทาทีว่าจะหาย ผมยังไม่กล้าซื้อยาต้านไวรัสมากิน เพราะกลัวจะมีผลค้างเคียงตามมาอะครับ ปัจจุบันวันที่24 มีนาคม ยังมีผื่นแดงทั้งตัว และที่หลังมีผื่นรูปวงรี วงกลมขนาดใหญ่ มีขุยๆลอกบ้างไม่ลอกบ้าง ที่ยังไม่มีคือใบหน้า ครับ ทุกส่วนมีเกือบจะหมด

ตอนนี้รู้สึกเครียดครับ

อยากถามว่า เป็นโรคอะไรครับ การรักษาโรคนี้ต้องทำยังไง กินยาอะไร ปริมารการกินยาเท่าใดช่วงไหน ใช้เวลานานเท่าไรถึงจะหายสนิทครับ

ขอบคุณคุณหมอสุทัศน์ ดวงดีเด่น ล่วงหน้าครับ

ผมมีอาการคันแล้วก็จะมีตุ่มขึ้นและคันมากเริ่มจาก1-2 ตุ่มเล็กๆแล้วถ้าไม่ทายาก็จะลามขึ้นรอบๆตุ่มเดิมเป็นวงกลมกระจายออกมาบีบมีน้ำใสๆออกมาได้ด้วยชอบขึ้นทางแขน และขาครับ ถ้าทายาก็จะยุบลงภายใน1-2 วัน แต่ถ้าหยุดทายา สักพักใหญ่ๆก็จะกลับมาคันที่เดิมอีก เป็นมานานเป็นปีแล้วครับไม่หายสักที ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ รักษาอย่างไรดี มันจุกจิกชีวิตมากเลยครับ และอีกเรื่องหนึ่งคือผิดหนังตรงใต้ องคชาติมีลักษณะเหนียวที่ผิวหนังและ ผิวด้านบนอันฑะด้วยครับ บางทีจะคันมากไม่ทราบว่าเป็นอะไรหรอครับเป็นมานานแล้ว ผิวหนังมันเหนียวๆคันๆ

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีเรื่องมาขอความแนะนำหน่อยครับ คืมผมมีปัญหาบริเวรผิวหนังลูกอัณฑะมันมีอาการลอก และมีสีแดงไม่มาก ไม่มีอาการคัน มีแต่อาการแสบ ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ แล้วจะรักษาหรือแก้ปัญหาได้อย่างไรครับ ช่วยแนะนำผมที ตอนนี้กลุ่มใจมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท