พระมงกุฎฯ ประสบการณ์ยิ่งใหญ่


ความประทับใจการศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ

          งานส่วนใหญ่เป็นฝ่ายกาย ซึ่งจะมีการฟื้นฟูด้านกล้ามเนื้อและ เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว โดยมีการใช้เทคนิคและวิธีการที่มีความหลากหลาย พี่OT พูดคุยกับpt.ด้วยน้ำเสียงเป็นกันเอง นั่งสายตาเสมอกัน อธิบายขั้นตอน วิธีการหรือซักถาม ด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล ใจเย็น มีการให้คำแนะนำด้วยความสุภาพ

          Caseแรก เป็น Strock ที่ต้องการทานอาหารไม่ใส่สายอาหาร ซึ่งพี่OT ก็ช่วยฝึกกลืน โดยมีอาการไหล่ติดด้วย ก็จะมีการฝึกเพิ่ม ระยะการเคลื่อนไหวโดยใช้ ยกลูกบอลใส่ตะกร้า กับใช้ ห่วงลอดผ่านโลหะที่โค้งไปมา โดยแรกเริ่ม พี่OT จะ passive ข้อให้pt.

          Case 2 เป็น Strock กล้ามเนื้อรอบหัวไหล่อ่อนแรง ทำให้ต้องใส่ผ้ายึดหัวไหล่ไว้ มีการฝึกการหยิบของชิ้นเล็ก เคลื่อนไหวแบบข้ามฝั่ง เพิ่มระยะการยกของแขน ฝึกกำและแบมือในด้านที่มีความผิดปกติ

          Case 3 เป็น Strock ที่อาการไม่รุนแรงมาก มีการฟื้นตัวดี และพึ่งเข้ามาที่รพ.เป็นครั้งแรก โดยpt.สามารถช่วยเหลือตนเองได้คือ ทำอาหาร และสามารถ ลุกขึ้นนั่งได้เอง

          ประทับใจสถานที่ที่มีความเป็นส่วนตัวพอสมควร มีการแยกระหว่างผู้ป่วยใน และผู้ป่วยนอกอย่างชัดเจน พี่OTดูแลได้อย่างทั่วถึง พี่OT จะคอยช่วยดูแล นักศึกษาฝึกงานในขณะที่มีการติดขัดการให้กิจกรรมแก่pt. มีการอธิบาย และสาธิตให้นักศึกษาฝึกงานดู

          การดูงานครั้งนี้ไม่ได้จดบันทึกให้pt.เห็น ต้องไปจดบันทึกนอกห้อง ต้องใช้ความจำและ มีบางเรื่องเช่น การฝึกกลืนที่ได้เรียนมาแล้ว ซึ่งทำให้เราเข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนต่างๆของพี่OT ทำให้รู้สึกสนุกกว่าครั้งแรกเพราะมีความรู้ เข้าใจช่วงการตั้งคำถาม การให้เหตุผล มากขึ้นกว่าครั้งแรกที่ไปดูงาน ขอขอบคุณทางอ.เดียร์และอ.ป๊อป ที่ติดต่อไปที่รพ.พระมงกุฎเพื่อให้นักศึกษากิจกรรมบำบัดปี2 ได้รับความรู้ และเข้าใจขั้นตอนการทำงานของนักกิจกรรมบำบัดเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการให้ความรู้ตลอดการเรียนวิชา การสังเกตและการให้เหตุผลทางคลินิกพื้นฐาน

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 645382เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท