เคสที่ประทับใจของอาจารย์


อ.วินัย

น้องอายุ 15 ปี เป็นโรค Asberger with personal disorder บุคลิกภาพแปรปรวน

ปัญหา : น้องเขารู้สึกกลัวและไม่ปลอดภัย น้องมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป พ่อแม่ตั้งความหวังสูงมากในตัวน้องเขา น้องไม่ยอมส่งการบ้าน หลงเชื่อคนแปลกหน้าจนตัวเองเดือนร้อน ไม่ยอมพูดคุยกับเพื่อน ไม่ยอมทำงานกลุ่ม อีกทั้งยังมีพฤติกรรมแปลกๆ ต้องดมถุงเท้ารองเท้า ก่อนนอน บางทีเอารองเท้าไปไว้ใต้หมอน

วิธีารแก้ปัญหา : เริ่มจากอาจารย์เข้าไปพูดคุย และทำความสนิทสนมกับน้องเขาด้วยวิธีการต่างๆ เช่น พาไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ ไปต่อยมวย พูดคุยจนน้องเขาเริ่มไว้วางใจ ตั้งเป้าประสงค์ร่วมกันกับผู้ปกครอง มีการไปดูสภาพแวดล้อมที่โรงเรียน พูดคุยกับอาจารย์ ให้น้องเขาทำตารางส่งการบ้าน ให้ผู้ปกครองชวนเพื่อนที่ รร ไปทำงานที่บ้า เพื่อให้น้องได้พูดคุยกับเพื่อน สุดท้ายเขาก็ส่งงานได้ครบ ยอมพูดคุยกับเพื่อน หลังจาก ประสบความสำเร็จกับเป้าประสงค์หลักๆ แล้วลดจำนวนครั้งการเจอลงเป็นเดือนละครั้ง เพื่อฝึกให้น้องเขามีการคิดแก้ปัญหาเอง

Model : Model ที่ใช้ คือ OT domain and process ประเมิน วางแผน ตั้งเป้าหมาย และรักษา และใช้ MOHO การให้เหตุผล เป็น narrative
Motor ประเมินผ่านการทำกิจกรรม เช่น MMT ROM เพื่อให้เห็นภาพความสามารถว่าสามารถต่อยอดได้ในการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น dressing , running , exercise , cooking ประเมิน volition ใน MOHO และประเมิน ADL มีการใช้เทคนิค theraputic use of self

หมายเลขบันทึก: 645381เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท