“หมอลำ” นกน้อย อุไรพร ศิลปินมรดกอีสานกับการสืบสานภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรม



ในช่วงเมื่อเกือบ 20 ปีทีผ่านมา คนอีสานจำนวนมากจะรู้จักคณะหมอลำตลกคณะ “เสียงอีสาน” ที่มีแม่นกน้อย อุไรพร หรือ อุไร สีหะวงศ์ เป็นหัวหน้าคณะ กับฉากและเสียงพากษ์การเปิดตัวการแสดงที่ขึ้นต้นว่า “บ้านเลขที่555 บ้างหนองใส ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ขอจูงมืออันสูงเกียรติ ของพระเดชพระคุณท่าน พบและสัมผัสผลงานการแสดงด้านหน้าเวทีของทีมงานเสียงอีสานได้ ณ  โอกาสนี้ เชิญครับ..... แถมด้วยตลกล้อเลียนในชื่อวง “เลียงอีลาน”

ปี 2561 นี้ แม่นกน้อย ได้รับการเสนอชื่อจนได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ “ศิลปินมรดกอีสาน” ในงานวันอนุรักษ์มรดกไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศูนย์วัฒนธรรม จึงได้เดินทางไปพบแม่นกน้อย ที่เวทีคอนเสิร์ตที่อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 ในยามพลบค่ำ นำหนังสือเชิญคุณแม่ให้มารับรางวัล และพูดคุยเรื่องรูปแบบงานที่ขอให้คุณแม่และทีมเสียงอีสานมาแสดงในงานมอบรางวัล พร้อมเชิญคุณแม่เป็นผู้แทนผู้ได้รับรางวัลกล่าวความรู้สึก...... จนล่วงไปถึงขอความอนุเคราะห์คณะสียงอีสาน มาร่วมแสดงในงานสีฐานเฟสติวัล 2018 ในเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งคุณแม่ก็ได้รับปากที่จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน “สีฐานเฟสติวัล”

 ระหว่างพูดคุยกับคุณแม่ คุณแม่ก็เล่าถึงแนวคิดและชุดการแสดงที่จะมานำเสนอในวันที่ 2 เมษายน 2561 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าอยากจะนำเสนอรูปแบบการอนุรักษ์ลำเรื่องต่อกลอน และอยากจะนำเสนอการโชว์วงให้สมบูรณ์.... คุณแม่เล่าถึงว่า เด็กและเยาวชนในทุกวันนี้ก็มีคนสนใจเรียนรู้และอยากจะผันตัวมาเป็นศิลปินหมอลำอยู่มาก ก็ถือเป็นโอกาสหนึ่ง ในฐานะวงหมอลำ ก็อยากจะช่วยสืบสานและส่งต่อองค์ความรู้และประสบการณ์ต่างๆไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน เพื่อสืบสานยังรุ่นต่อ ๆ ไป และได้ฟังคุณแม่พูดคุยอย่างเป็นกันเอง และได้เห็นความเป็น “ครูศิลปิน” ก็รู้สึกอบอุ่นใจที่ได้พบปะท่านแม้เพียงยี่สิบนาทีหลังเวทีก็ตาม

การอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม เป็นความงดงามของแผ่นดิน หลายคนยึดเป็นอาชีพที่หาเงินเลี้ยงปากท้อง แต่อีกมิตินั้นก็เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ สืบสานและพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อให้เกิดความร่วมสมัยและยั่งยืน

วันที่ 2 เมษายน นี้ ก็เชิญชวนทุกท่านมาร่วมกิจกรรมเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสานและผู้รับรางวัลเชิดชูเกียรติวัฒนธรรมสัมพันธ์ นะครับ

 

ด้วยจิตคารวะ ณ มอดินแดง

8 มีนาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 645372เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท