ตกผลึกการเรียนรู้


SOAP NOTE

Dx. Strock lf.hemisphere Pt. อ นามสมมติ 61y.o. 8/02/61 10.00-10.30

S: “ไข่ตุ๋นเมื่อวานไม่อร่อย” “เหนื่อย”

O: คนไข้ทำ lip exercise, cheek exercise, tongue exercise ตามนักกิจกรรมบำบัดบอก คนไข้สามารถทานอาหารนิ่มๆที่ไม่มีน้ำได้ และกำลังฝึกทานอาหารปกติ คนไข้หายใจเข้า ก้มศีรษะ กลืนและไอออกมา ตามนักกิจกรรมบำบัดบอก คนไข้พยายามดื่มน้ำจากหลอดแต่สำลัก นักกิจกรรมบำบัดจึงเปลี่ยนมาใช้ไซลิงค์ดูดน้ำให้คนไข้ดื่ม ครั้งแรกเริ่มที่ปริมาณ 3cc และค่อยๆเพิ่ม ปริมาณขึ้น คนไข้ดื่มน้ำโดยไม่สำลักใช้ไซลิงค์ 

A: คนไข้ต้องการรับประทานอาหาร และดื่มน้ำเอง โดยไม่ต้องใช้สายยาง นักกิจกรรมบำบัดเล็งเห็นว่าการรับประทานเป็นกิจกรรมที่สำคัญ เมื่อทดสอบพบว่า สามารถทานอาหารแบบนิ่มๆไม่มีน้ำได้ คนไข้เลือกเมนูอาหารโดยให้ญาตินำมาให้ และใช้ช้อนตักรับประทานเอง มากกว่า5คำ โดยไม่สำลักเศษอาหารออกมา แต่ไม่สามารถดื่มน้ำจากหลอดได้เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินไปกล้ามเนื้อปากและลิ้นไม่แข็งแรง นักกิจกรรมบำบัดคิดว่าหากปรับสิ่งแวดล้อม จากการดื่มน้ำด้วยหลอดเป็นการดื่มน้ำด้วยไซลิงค์คนไข้น่าจะสามารถดื่มได้โดยไม่สำลัก นักกิจกรรมบำบัดลองเปลี่ยนมาใช้ไซลิงค์ และพบว่าสามารถดื่มน้ำด้วย ไซลิงค์ได้ปริมาณ 10cc โดยไม่สำลัก เมื่อเพิ่มปริมาณน้ำขึ้นเป็น 15cc คนไข้สำลักเนื่องจากกลืนน้ำในครั้งเดียวไม่หมด ซึ่งมีการใช้Frames of reference คือ Biomechanical FoR ซึ่งประกอบไปด้วย Anatomy Physiology Kinesiology เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ 

P: นักกิจกรรมบำบัดฝึก Oral motor exercise แก่คนไข้เพื่อเพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อรอบริมฝีปาก ลิ้น และขากรรไกร รวมถึงช่วยเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ โดยมีเป้าหมายให้คนไข้เพิ่มปริมาณน้ำที่ดื่มจากไซลิงค์มากขึ้นกว่า 10cc จนสามารถพัฒนาไปสู่การดื่มน้ำด้วยหลอด

การให้เหตุผลทางคลินิก

นักกิจกรรมบำบัดนั่งระดับสายตาของคนไข้เมื่อคนไข้พูดว่าเหนื่อย นักกิจกรรมบำบัดให้กำลังใจ พูดว่า “ทานอีกนะคะจะหมดแล้วค่ะ ค่อยๆทานก็ได้ค่ะ พักก่อนก็ได้ สู้ๆค่ะ” ด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล เนื่องจาก นักกิจกรรมบำบัดเห็นว่าคนไข้เหนื่อยเพราะทานเร็ว จึงให้คนไข้พักและทานต่อ จัดเป็น Interactive clinical reasoning 

 นักกิจกรรมบำบัดและคนไข้ ตกลงร่วมกันว่าเป้าหมายคือการดื่มน้ำจากหลอด เนื่องจาก นักกิจกรรมบำบัดเห็นว่าคนไข้ไม่สามารถดื่มน้ำจากหลอดได้เพราะกล้ามเนื้อปากและลิ้นของคนไข้ไม่แข็งแรง จากอาการ Strock จึงมีการฝึก Oral motor exercise โดยนักกิจกรรมบำบัดอธิบายรวมถึงสาธิตวิธีการฝึกให้แก่คนไข้เพื่อให้สามารถฝึกได้เองยามว่าง จัดเป็น Procedural clinical reasoning 

นักกิจกรรมบำบัดซักถามคนไข้เกี่ยวกับกิจกรรมการดื่มน้ำจากหลอดว่ามีความสำคัญอย่างไร เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเข้าใจในการทำกิจกรรมของคนไข้ และเพื่อให้คนไข้เห็นภาพรวมความสำคัญเกี่ยวกับการดื่มน้ำจากหลอดมากขึ้น นักกิจกรรมบำบัดอธิบายว่านอกจากสามารถดื่มน้ำจากหลอดได้ ยังเป็นการฟื้นฟูกล้ามเนื้อปาก ลิ้น และขากรรไกรของคนไข้ ซึ่งจะทำให้คนไข้สามารถรับประทานอาหารหลากหลายขึ้น สามารถพูดได้ชัดเจนขึ้น จัดเป็น Conditional clinical reasoning

หมายเลขบันทึก: 645374เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท