๒๑. บันทึกความทรงจำเล็กๆ..บนเส้นทางคู่ขนานลอยฟ้า..ถนนบรมราชชนนี


น้ำใจของลูกชายคนโตกับโอกาสที่คุ้มค่า ที่ทำให้ผมได้สัมผัสจับต้อง ทั้งงานอุ่นไอรัก..และโครงการพระราชดำริ..ที่สวยงาม..เงินค่าหนังสือที่มอบให้ลูก..สมควรอย่างยิ่งแล้ว...

        ในค่ำคืน..ที่ลูกชายคนโต ขับรถพาผมไปเที่ยวชมงาน..อุ่นไอรัก..คลายความหนาว..เมื่อคืนวันเสาร์ ที่ ๓  มีนาคม  ๒๕๖๑..โดยขับรถไปบนเส้นทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี

        หนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙..ผมมองเห็นแสงไฟระยิบระยับ ตึกรามบ้านช่องของกรุงเทพ..ยามราตรี..ช่างสวยสดงดงาม สมเป็นเมืองฟ้าอมร..ในบทกวีที่ขับขาน..และเล่าสืบต่อกันมา..

        ลูกชาย..พูดถึงความเป็นมาของถนนบรมราชชนนี ที่ในหลวงพระราชทานแนวพระราชดำริ เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร..

        ๒๑.๐๐ น. ผมเดินทางถึงบริเวณงานด้านหน้าพระราชวังดุสิต..ลูกชายพูดถึงถนนคู่ขนานลอยฟ้ายังไม่จบเลย..ผมผู้ซึ่งกำลังศึกษาโครงการพระราชดำริ..จึงต้องกลับมาศึกษารายละเอียดของโครงการ..ทั้งหมด

        ..พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงห่วงใยบัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ และได้พระราชทาน พระราชดำริในแนวทาง ตลอดจนวิธีการแก้ไขปัญหาที่ได้ผลสำเร็จมาแล้วอย่างต่อเนื่อง " โครงการพระราชดำริทางคู่ขนานลอยฟ้า " เป็นอีกหนึ่งโครงการ พระราชดำริที่แสดงให้เห็นถึง พระปรีชาญาณที่ทรงมองการณ์ไกลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจราจรและน้ำพระทัยอัน เปี่ยมล้น ด้วยพระเมตตากรุณาที่ทรงมีต่อพสกนิกร

         ..เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯเยี่ยมพระอาการประชวร ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่โรงพยาบาลศิริราชช่วงเดือนมิถุนายน ๒๕๓๘ ได้ทอดพระเนตร เห็นปัญหาการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมากที่บริเวณสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ต่อเนื่องไปจนถึงถนนบรมราชชนนี จึงได้พระราชทาน แนวพระราชดำริให้ก่อสร้างทางคู่ขนานลอยฟ้าจากเชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ไปยังบริเวณสถานีขนส่งสายใต้แห่งใหม่ อีกทั้งยังทรงมีพระราชดำรัสเพิ่มเติมถึงการจราจรขาออกนอกเมืองตอนหนึ่งว่า ..."

         "... หากสร้างสะพานยกระดับขาออกให้ยาวเลยไปจากขนส่งสายใต้ จะมีประโยชน์มาก ...."

         โครงการทางคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจตุรทิศฝั่งตะวันตกและตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ผ่านโครงการสะพานพระราม ๘ เข้าสู่ถนนศรีอยุธยา สู่ถนนราชปรารภ ผ่านถนนเลียบบึงมักกะสัน อโศก ผ่านเข้าสู่ถนนเชื่อมพระราม ๙ เพชรบุรีสายที่ ๑ บรรจบถนนพระราม ๙ สู่ถนนรามคำแหง ข้ามไปตามแนวพระราม ๙ ตัดใหม่ จนบรรจบถนนศรีนครินทร์ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร...

          ลักษณะโครงการเป็นสะพานยกระดับ สร้างขึ้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการจราจร จากบริเวณสะพานปิ่นเกล้าจนถึงทางแยกตลิ่งชันถนนบรมราชชนนีทั้งขาเข้าและขาออก และเพื่อแยกการจราจรของยวดยานที่ต้องการเดินทางระยะไกลออกจากยวดยานที่เดินทางในระยะใกล้ ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ จนถึงทางแยกตลิ่งชันบนถนนบรมราชชนนี เริ่มที่เกาะกลางจากแยกอรุณอมรินทร์ถึงพุทธมณฑลสาย 2  

          โดยขาออกจะขึ้นที่แยกอรุณอมรินทร์ ลงได้ 3 จุดที่ตลิ่งชันหน้าหมูบ้านกฤษดานคร และใกล้วงแหวนฉิมพลี ไม่มีทางขึ้นระหว่างทาง ส่วนขาเข้าขึ้นที่ต้นทางก่อนถึงพุทธมณฑลสาย 2 ขึ้นได้ที่หน้าหมู่บ้านกฤษดานครและตลิ่งชัน และจะไม่มีทางลงระหว่างทาง..

        ๒๒.๓๐ น. ลูกชาย..พาผมเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยและมีความสุข ในเส้นทางเดิม..ทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี..ขอบคุณลูกชาย..ที่นำพาพ่อได้รู้จักอย่างลึกซึ้ง..ในเรื่องราวของโครงการพระราชดำริ..ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ด้านการคมนาคม

        “พ่อครับ...ผมขอตังค์สองพัน จะซื้อหนังสือทำรายงานและอ่านเตรียมสอบครับ..”

         ลูกชายพูดขึ้น..ก่อนที่จะเข้านอน..ผมนิ่งไปนิดนึง คิดใคร่ครวญ..ถึงการเรียน ป.โท.ผมไม่เคยซื้อหนังสือวิชาการด้วยเงินมากมายเช่นนี้..

        “..ได้สิลูก..ซื้อเมื่อไหร่ล่ะ..?” ผมถาม   “พรุ่งนี้ครับ”

        น้ำใจของลูกชายคนโตกับโอกาสที่คุ้มค่า ที่ทำให้ผมได้สัมผัสจับต้อง ทั้งงานอุ่นไอรัก..และโครงการพระราชดำริ..ที่สวยงาม..เงินค่าหนังสือที่มอบให้ลูก..สมควรอย่างยิ่งแล้ว...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๕  มีนาคม  ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 645296เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2018 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2018 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท