อิริยาบท "เดิน" ตอนที่ ๒


           จงกรม ๒ ระยะ : ยกหนอ เหยียบหนอ

            ให้ทอดสายตาไปข้างหน้าประมาณ ๔ หรือ ๑ วา กำหนดว่า "ยืนหนอ ยืนหนอ ยืนหนอ" รู้อาการยืน แล้วกำหนดต่อไปว่า "อยากเดินหนอ อยากเดินหนอ อยากเดินหนอ" เช่นเดียวกันเดินจางกรม ๑ ระยะ ยกเท้าขวาขึ้นช้าๆ ให้ห่างจากพื้นประมาณ ๑ ฝ่ามือตะแคงของผุ้ปฏิบัติเง แล้วกดเท้าอีกข้างหนึ่งไว้กับพื้นให้มั่นคง อย่าให้โซโซ ผู้ปฏิบัติจะยกเท้าขวาก่อน หรือยกเท้าซ้ายก่อนก็ได้ กำหนดพร้อมกับอาการยกของเท้าว่า"ยกหนอ" หยุดชัวขณะหนึ่ง ก้าวเท้าไป ให้รู้อาการที่เท้าเคลื่อนไป วางเท้าลงกับพื้น วางลงเบาๆ และวางให้เต็มเท้าพร้อมกับกำหนดว่า "เหยียบหนอ" เท้าซ้ายก็มีวิะีกำหนดเช่นเดียวกับเท้าขวา จากนั้นก็เดินจงกรมและกำหนดต่อไปว่า "ยกหนอ เหยียบหนอ" 

    

            จงกรม ๓ ระยะ : ยกหนอ ย่างหนอ เหยียบหนอ

            ยกเท้าขวาขึ้นช้าๆ กำหนดพร้อมกับรามอาการยกของเท้าว่า "ยกหนอ" ก้าวเท้าไปข้างหน้าช้าๆ พร้อมกับกำหนดว่า "ย่างหนอ" วางเท้าลงกับพื้นช้าๆ พร้อมกับกำหนดว่า "เหยี่ยบหนอ" ส่วนเท้าซ้ายก็มวิะีกำหนดเช่นเดียวกับเท้าขวา จากนั้นพึงเดินจงกรมและกำหนดต่อไปว่า "ยกหนอ เหยียบหนอ"

- คู่มือปฏฺิบัติวิปัสสนากรรมฐาน (สายพอง ยุบ)

   

หมายเลขบันทึก: 645246เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2018 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2018 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท