การลงชุมชนครั้งที่2


26 มกราคม 2561
เรามีสมาชิกทั้งหมด 4 คน
เนื่องด้วยจากการลงชุมชนครั้งที่แล้วเราก็ได้รู้ถึงความเป็นมาของพิธีกรรมการทำขวัญข้าว และในการมาครั้งนี้ เราจะมาถึงเจาะลึกถึงเรื่องบทสวดและผู้สืบทอด ว่าผู้เฒ่าทั้งสองนั้นได้บทสวดมาจากใคร และจากการที่สอบถามผู้เฒ่าทั้งสอง เราก็ได้รู้ว่าผู้เฒ่าทั้งสองนั้นจำมาจากคนเฒ่าคนแก่สมัยก่อนและในสมัยนี้ก็ยังไม่มีผู้ใดสืบสอดบทสวดจากท่านทั้งสองเรย หลังจากนั้นเราก็ให้ผู้เฒ่าทั้งสองท่องให้ฟัง บทสวดมีอยู่ว่า พ่อโพศรี แม่โพสพ แม่นพดารา แม่จันทร์เทวี แม่ศรีสุดา มาเถอะนะแม่มา มาอยู่ในรุ้งข้าว

หมายเลขบันทึก: 645043เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2018 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2018 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท