ทำอะไร…หลังเกษียน


ทำอะไร…หลังเกษียน

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

ทำอะไร…หลังเกษียน (Chai Jroong ได้เผยบันทึก 18 มีนาคม 2013 เวลา 11.15 น.) ช่วยส่งให้ผู้เกษียน หรือ ผู้ที่กำลังจะเกษียน และEarly ทุกท่าน ให้อ่านข้อเขียนนี้หลายๆเที่ยว ท่านผู้เขียนดีมากที่เดียว ความจริงของชีวิต …

  1. เมื่อเกษียนแล้ว คนที่ไม่ค่อยรู้จัก กลายเป็นคนไม่รู้จัก ร้อยละ 80 ของคนรู้จัก เลื่อนขั้นกลายเป็นคนไม่ค่อยรู้จัก ข้อดี ไม่ต้องเสียเวลาไปกับคนอื่น มีเวลาให้ตัวเองและครอบครัวมากขึ้น ข้อเสีย ไม่มี
  2. หลังเกษียน เมื่อไม่มีคนขับรถและเลขาส่วนตัวแล้ว ต้องกลับมาหัดทำอะไรต่อมิอะไรด้วยตนเองอีกเยอะ ได้ใช้เวลาที่คิดว่าเหลือมาก ให้เหลือไม่ค่อยมาก เป็นจุดเริ่มต้นของการลอกหัวโขนขั้นแรก ก่อนเกษียน ผมยังกดตู้เอทีเอ็มไม่เป็นเลย เดี๋ยวนี้เดินเข้าออกBank ไปทำรายการเองได้อย่างคล่องปรื๋อ นอกจากเป็นคนขับรถแล้ว ยังต้องเป็นพ่อครัว เป็นคนสวน เป็นช่างประจำบ้าน บางครั้งต้องไปจ่ายตลาดเองด้วย
  3. หลังเกษียน งานสังคมจะน้อยลง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานในอดีต จะได้รับเชิญน้อยลงตามลำดับ จนไม่เหลือเลย ข้อดีไม่ต้องเสียเวลาปั้นหน้าต่อคนหมู่มาก ไม่ต้องจ่ายภาษีสังคม ไม่ต้องเปลืองชุดออกงาน มีเวลากินมื้อค่ำกับคนใกล้ชิดมากขึ้น ข้อเสีย ไม่มี เป็นการลอกหัวโขนขั้นที่สอง
  4. หลังเกษียน ถือว่าท่อรายได้ประจำถูกปิดก๊อกแล้ว ให้สำรวจดูว่าทรัพย์สินที่สะสมไว้จาการทำงานหรือจากมรดกมีเหลือให้ใช้จ่ายได้อีกเท่าไหร่ ต้องปรับวิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือมีเท่าไหร่ก็ให้ใช้แบบสมฐานะ ไม่ให้เกินตัว เพราะตายแล้วยังใช่ไม่หมด ยังดีกว่าใช้หมดแล้วแต่ยังไม่ตาย เป็นการลอกหัวโขนขั้นที่สาม ขั้นนี้ลอกอยากหน่อย บางคนได้กลายเป็นความเคยชินถาวรไปซะแล้ว
  5. หลังเกษียน จะมีสิ่งที่เคยคิดอยากทำเยอะแยะไปหมด อย่าละโมบ ให้ทำที่ละอย่างเอาอันง่ายก่อน แล้วจะสำเร็จไปที่ละอย่าง เชื่อเหอะ ว่าสิ่งที่เคยอยากทำ จะได้ทำไม่ถึงหนึ่งในสิบหรอก เพราะหลังเกษียน สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน คนรอบข้างเปลี่ยน ความคิดก็จะเปลี่ยน พลอยทำให้ความต้องการและเป้าหมายเปลี่ยนไปด้วย สิ่งอยากทำใหม่ๆ จะเกิดขึ้นและต่างไปจากเดิม ตอนนี้แหละจึงเป็นชีวิตจริงที่ไร้หัวโขน
  6. เมื่อมีวัยมากขึ้น สิ่งที่มีค่ามากที่สุด คือสุขภาพ เพราะไม่สามารถหาซื้อได้ด้วยเงิน การออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นส่วนสำคัญในการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เมื่อเกษียนแล้วก็หมดข้ออ้างว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย หากจะอ้างว่าเล่นกีฬาไม่เป็นก็ฟังไม่ขึ้น เพราะคนเราทุกคนเดินและวิ่งเป็นมาตั้งแต่เด็ก เข้ายิมนาสติก โยคะ เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เดิน วิ่ง หรือแม้แต่แกว่งแขนเฉยๆที่บ้าน ก็เลือกเอา ทำเพื่อใครต่อใครมามากแล้ว ก็ทำเพื่อตัวเองบ้างเถอะครับ นั่นคือสิ่งที่ควรทำอันดับแรกหลังเกษียน
  7. หลังเกษียน การเดินทางท่องเที่ยว ควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเปิดหู เปิดตา เปิดใจ และเปิดทัศนะใหม่ๆ เมื่อได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย จะสร้างความกระตือรือร้นให้จิตใจ ไม่ให้เหี่ยวเฉา กับบรรยากาศเดิมๆควรเลือกท่องเที่ยวที่ไกลๆและลำบากๆเป็นอันดับต้น เพราะยิ่งนานไป ความสามารถในการไปและลำบากจะลดน้อยลง จนถึงไปไม่ได้ การท่องเที่ยวหลังเกษียน ให้ความรู้สึกที่ต่างจากการลาพักร้อนไปเที่ยว แม้เป็นสถานที่เดียวกัน จะละเมียดกว่า ผ่อนคลายกว่า มีคุณค่ามากกว่า ไม่รีบร้อนและกังวล เพราะกลับมาแล้วไม่ต้องรีบงกๆไปทำงาน
  8. หลังเกษียน มีโอกาสในการเดินทางท่องเที่ยว ดูแลสัมผัสสิ่งที่อยู่นอกตัวออกไป ขณะเดียวกัน ควรท่องเที่ยวภายในตัวเรา คือการปฏิบัติธรรม เพื่อสัมผัสกับสิ่งที่เรามองข้ามมาตั้งแต่จำความได้จะได้รู้ว่าโลกภายในตัวเราน่าพิศวงและล้ำลึกเพียงใด และเป็นการให้โอกาสแก่เราเอง คือเพิ่มทางเลือกกว่า เมื่อได้รู้แล้วจะเลือกดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร เกิดมาชาตินี้ได้พบพระพุทธศาสนา ก็อย่าให้เสียชาติเกิดมาเลยนะครับ
  9. หลังเกษียน ไปที่ชอบที่ชอบกันเถิดครับ คนเราแต่ละคนมีที่ชอบ ไมเหมือนกัน ต่างกันตามจริต และจิตเบื้องลึก เมื่อเกษียนแล้ว ไม่มีหัวโขนแล้วไม่มีกรอบจำกัดทางสังคมแล้ว ชอบทางไหนก็ให้ไปทางนั้นกันเอง โดยไม่ต้องรอเพื่อน ไม่ต้องรอโอกาสและเหตุผล และไม่ต้องรอให้ลูกหลานมาเคาะโลงเตือนว่าให้ไปที่ชอบที่ชอบเอาตอนที่ไปไม่ได้แล้ว
  10. หลังเกษียน เล่นเกมให้มากหน่อย อย่าไปหาว่าของเล่นเด็กๆ เพราะก็ใช่จริงๆ เกษียนแล้วไม่มีหัวโขน ให้ดำรงภาพลักษณ์แล้ว เติมชีวิตของเด็กให้ตัวเองบ้าง จะได้สดใสกระตือรือร้น ไม่เหี่ยวเฉาแห้งคาตอ  เกมช่วยให้คนวัยนี้กระฉับกระเฉง ได้ฝึกประสาทสัมผัส สายตา สมองและกล้ามเนื้อให้ทำงาน แถมความตื่นเต้นให้หัวใจสูบฉีดอีกด้วย เดี่ยวนี้เล่นเกมได้ง่าย มือถือก็มีเกมเยอะแยะ หรือลงทุนกับไอแพคชักตัว จะมีอะไรต่อมิอะไร ให้เล่นอีกมาก แก่แล้วมาเล่นเกมกันเถอะ
  11. หลังเกษียน ให้เขียนบันทึกทุกวันเรียกว่าไดอารี หรือบันทึกความทรงจำ หรือคำพร่ำเพ้อ หรืออะไรก็ได้ แต่ให้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเมื่อวานเท่านั้น จะเขียนในคอมพิวเตอร์ ในไอแพค สมุดหรือกระดาษก็แล้วแต่ถนัด เขียนแค่สองบรรทัดหรือหนึ่งหน้า a4 ก็ไม่ว่ากัน
  12. หลังเกษียน ไปนวดบ่อยๆ…คนวัยเกษียนเพราะนานเข้า มันจะปรับทั้งความยาว เนื้อหา และสำนวนเป็นของตนเอง ไม่มีอะไรจะเขียน แค่เขียนวันนี้ว่าวันนี้กินข้าวกับอะไรก็ยังดี สิ่งที่ได้จากการเขียน หนึ่ง ได้ฝึกทักษะการเขียนให้ดีขึ้นจากการเขียนทุกวัน คนที่ไม่ค่อยเขียนใน FB เพราะเขียนแล้วตัวเองอ่านเองยังบอกว่าไม่ได้เรื่อง ควรลองทำตามที่ว่านี้ ด่วน สอง มีบันทึกให้ตรวจสอบย้อนหลังว่าได้ทำอะไรไปแล้วมั่ง เชื่อเหอะ อายุปูนนี้แล้ว รับรองว่าได้พลิกกลับไปตรวจสอบบ่อยๆแน่ สาม อันนี้ สำคัญ เป็นเครื่องวัดคุณภาพชีวิตหลังเกษียน เมื่อไหร่ที่ยังมีเรื่องราวให้เขียนมากมาย ถือว่ายังสอบผ่าน แต่ถ้าเมื่อไหรีเขียนได้แค่สองคำว่า เหมือนเดิม อันนี้อาการเป็นห่วง แปลว่าชีวิตหลังเกษียน คุณภาพชีวิตตกต่ำจนถึงพื้นแล้ว ต้องพิจารณาเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะสายเกินไปจนแก้ไขไม่ได้
  13. หลังเกษียน ตรวจสอบตัวเองว่ารู้สึกหมดคุณค่าหรือรู้สึกเป็นอิสระ ถ้าคุณรู้สึกเป็นอิสระก็ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะคุณจะได้เริ่มโบยบินไปสู่โลกกว่าโดยไม่มีข้อจำกัดและไร้แรงถ่วงใดๆทำงานทั้งชีวิต ก็เพื่อมาถึงตรงนี้ไม่ใช่หรือ แต่ถ้าเริ่มรู้สึกหมดคุณค่า ก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะคุณถูกจัดขึ้นให้เป็นทาสที่ถูกปลดปล่อยแล้วไม่ยอมไป ยังคุ้นและชินกับพันธนาการที่ผูกมัดรัดตัวมาตั้งแต่เริ่มทำงาน เปิดตาให้สว่างมองรอบตัวให้กว้างและไกลออกไปเถอะครับ ความอิสระไม่ได้น่ากลัวและลำบากอย่างที่คิดหรอก
  14. หลังเกษียน อย่าเล่นหุ้น คำเตือนสำหรับคนที่เพิ่งคิดมาหัดเล่นเอาตอนเกษียน ฟังเหตุผลแล้วมันฟังไม่ขึ้นด้วยประการทั้งปวง เพราะว่างๆไม่มีอะไรทำ มีอีกเยอะเลยแหละที่น่าทำกว่าการนั่งเฝ้าจอทั้งวัน อยากมีรายได้เพิ่ม เขาเตือนเสมอว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนมีการศึกษาข้อมูลก่อนก่อนตัดสินใจลงทุน เกษียนแล้วไปเสี่ยงทำไม ปรับตัวเองให้เหมาะกับเงินที่มีอยู่ไม่ง่ายกว่าหรือ อยากศึกษาเรื่องหุ้น ช้าไปแล้วต๋อย ศึกษาเรื่องธรรมะในวัยนี้ให้ประโยชน์มากกว่า เพื่อนชวน เออ ก็โง่ เชื่อเพื่อนนะ อายุปูนนี้คิดอะไรไม่เป็น เห็นคนอื่นรวยเพราะการเล่นหุ้น แล้วเคยเห็นสภาพคนที่จนเพราะเล่นหุ้นไหม อยากตื่นเต้นเร้าใจ มีอีกหลายอย่างให้เลือกทำที่ทั้งเสียวทั้งมันกว่าการเล่นหุ้น โดยไม่ต้องเสี่ยง สมัยนี้ใครก็เล่น เดี๋ยวตกเทรน ให้เป็นเรื่องของคนในวัยทำงานเขาเถอะลุง อยากทันสมัยหัดเล่น FB เล่น Line เล่นเกมดีกว่าด้วย
  15. หลังเกษียน ลองทำอะไรแล้ว ถ้าลองทำอะไรแล้วไม่สำเร็จให้รีบเลิก เวลามันเหลือน้อย เลือกทำอย่างอื่นในคิวต่อไป เกษียนแล้วไม่ต้องการความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานแล้ว  จึงไม่ต้องฝึกวินัย ไม่ต้องฝึกความอดทนให้เป็นพื้นฐาน เพราะป่านนี้ถ้ายังไม่มีก็คงฝึกไม่ทันแล้ว สิ่งที่ได้ลองทำก็เพราะอยากทำ เมื่อได้ทำแล้วจะสำเร็จหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น สำคัญอย่างทู่ซี้ อย่ามีอัตตา ให้ยอมรับเรื่องบางเรื่องเหมาะกับคนบางคน ที่มีพรสวรรค์ เช่น อยากเล่นดนตรีให้เพราะ แต่จับบันไดเสียงไม่ได้ เคาะจังหวะไม่เป็น ก็ไปได้ไม่ไกล คนวัยนี้ลองเล่นอะไรแล้วไปไม่รอด ไม่เสียหน้าหรอกครับ
  16. หลังเกษียน แล้วอย่าคิดเลี้ยงหลานเป็นงานหลัก เพราะสิทธิหน้าที่เป็นของพ่อแม่เขา ส่วนเราได้ใช้สิทธิและทำหน้าที่ไม่แล้ว แล้วอย่าคิดเชียวว่า เคยเลี้ยงลูกมาหลายคน เลี้ยงหลานอีกสักคนสองคน จะเป็นไรไป ลองนึกดูว่าตอนเลี้ยงลูกอายุเท่าไหร่ ตอนนี้อายุเท่าไหร่ ตอนนี้ก็แทบแย่ ตอนนี้จะไหวหรือ ที่สำคัญความคิดและแนวทางการเลี้ยงลูกของคนแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน เดี๋ยวเกิดขัดแย้งสร้างปัญหาระหว่างรุ่นขึ้นในครอบครัว กลายเป้ฯละครน้ำเน่าไปเปล่าๆ เอาแค่หยิบฉวยมาครอง เพื่อชื่นชมบ้างเป็นครั้งคราว เล่นบทปู่ย่าตายายใจดีตามใจหลาน ให้พ่อแม่เขาหงุดหงิดเล่น เป็นสุขกว่าเยอะ
  17. หลังเกษียน ทำทุกวันให้เป็นวันพิเศษ เมื่อได้ปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระจากหน้าที่ ความรับผิดชอบ ภาระและหัวโขนแล้ว จะหายใจทิ้งนิ่งเฉยอยู่ทำไม ควรทำตัวกระตือรือร้น ให้ชีวิตมีความหมาย เหมือนได้พักร้อนตอนทำงาน จำไว้ว่าเวลาเหลือน้อยแล้ว ถ้านับ 60 ถึง80 ก็เหลือแค่  7,300 วัน มีเงิน 7,300 บาทในกระเป๋า ตื่นมาต้องหยอดมิเตอร์ชีวิตวันละบาท ใช้งานไม่เหลือวันละบาท แป๊บเดียวก็หมด บางคนมิเตอร์เสียใช้งานไม่ครบ 80 ยิ่งเหลือน้อยเข้าไปใหญ่ จงใช้ทุกบาทที่เหลือให้คุ้มค่า ทุกวันที่เหลือให้มีความหมายเถิดครับ
  18. หลังเกษียนแล้ว พึงยอมรับฟังเสมอว่าหนึ่งวันมี่ 24 ชั่วโมงเหมือนเดิม เที่ยงแท้และแน่นอน คนที่รู้สึกว่ามันยาวนานเกินไป อยากให้เหลือน้อยกว่านี้ เพราะไม่รู้จะทำอะไรจัดอยู่ในพวกหายใจทิ้ง น่าเป็นห่วง เพราะไม่มีความสุขทิ้งไปนาน จะเครียดสะสมถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าได้ คิดใหม่ทำใหม่เถอะครับ คิดไม่ออกลองกลับไปอ่านที่ผมเขียนมา ตั้งแต่ข้อ 1 อีกสักรอบก็ยังดี แต่บางคนกลับคิดว่า มันสั้นไปหน่อย แป๊บๆยังไม่ทันทำอะไรก็หมดวันแล้ว ถ้ามีวันละ 30 ชั่วโมงก็จะดี พวกนี้ก็กระดี่กระดา มีความสุขกับการเกษียน ขอให้ลดกิจกรรมลงบ้างเถอะพ่อคุณ
  19. หลังเกษียน ติดตามข่าวข่าวสารบ้านเมืองให้น้อยลง รับรู้เรื่องราวของเทคโนโลยีให้มากขึ้น เมื่อไม่ต้องใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการงาน จะหมกมุ่นอยู่กับข่าวสารบ้านเมืองทุกนาทีให้เกิดความเครียด และสมอารมณ์อันไม่พึ่งประสงค์ ทำไมคนถึงวัยนี้แล้ว คิดจะทำอะไรไม่มากหรอก มาสนใจเรื่องราวของเทคโนโลยี และวิถีการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ดีกว่า เพราะมีเรื่องตื่นตาตื่นใจให้ฟัง สร้างสีสันให้กับชีวิตที่กำลังเหี่ยวเฉา จะลองใช้อุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ออกมาเกือบทุกวันดู หรือลองใช้สินค้าตระกูลไอเพื่อให้รู้ว่ารู้กำลังไปในทิศทางไหน หรือจะเข้าไปอยู่ในโซเซียนเน็ทเวิร์ดทั้งหลายก็ไม่มีใครห้ามเพราะไม่ได้กำกัดอายุ อ้อ ข้อสำคัญเวลาเข้าไปแล้วอย่าลืมศึกษา กฎ กติกา มารยาท ของแต่ละที่แล้วปรับตัวปรับใจปรับความคิดให้เข้ากับเขาด้วยนะ จะได้ไม่เชย ไม่ถูกค่อนขอดว่าเป็นเต่าล้านปี
  20. หลังเกษียนจริงจังกับงานอดิเรกให้มากขึ้น งานอดิเรกที่ทำมาจนถึงวัยเกษียน ย่อมเป็นสิ่งที่ชอบ เพลิดเพลินและมีความสุขได้ทำ มีเวลาแล้วควรยกระดับให้เข้มข้น ลึกซึ้ง แม้จะหมกมุ่นมากหน่อยก็ไม่เป็นไร จะไปจนถึงขั้นผู้เชียวชาญ หรือมืออาชีพก็ไม่เสียหาย แต่ห้ามทำเป็นอาชีพเด็ดขาด เพราะจะกลับเข้าสู่วังวนของคนทำงาน หมดสภาพการเกษียนในวัยนี้มันไม่สนุกนะครับ
  21. หลังเกษียน พูดให้น้อย ฟังได้มาก เกษียนแล้ว ที่ต้องสั่งที่ต้องสอน ชี้นำการพูดเยอะๆ จึงไม่จำเป็น เปลี่ยนบทมาเป็นคนฟังแล้วคิด ตอบโต้ให้ช้า หัวเราะให้มาก อย่าใช้ปากอย่าที่เคยก็ให้ไปหัดร้องเพลงแทน เพราะมันไม่ทำร้ายจิตใจใคร เมื่อคิดแล้วค่อยพูด ความผิดพลาดให้เสียใจภายหลังจะลด มิตรภาพมากขึ้น ชีวิตหลังเกษียนจึงสุขสงบ
  22. หลังเกษียน ฝึกใจให้ชินกับการแพ้ ต้องยอมรับว่าวัยนี้ของชีวิตเป็นช่วงขาลง ขาดเป้าหมาย ไร้แรงฮึดที่จะเอาชนะ การพ่ายแพ้จึงเกิดไม่บ่อยเป็นธรรมดา แน่ๆคือแพ้สังขาร อันเป็นสาเหตุหลักในการแพ้เรื่องอื่นๆด้วย ที่เคยทำได้ ก็ทำไม่ได้ ที่เคยแม่นยำ ฉับไว กลายเป็นเบอะบ๊ะ งกเงิน หลงลืมจนอยากเขกหัวตัวเองวันละหลายหน โรคภัยไข้เจ็บก็มาเยือนกันจัง การฝึกให้ชินกับการแพ้ เป็นการแก้ที่หมดจดสู้ไม่ได้ก็เอาเป็นพวกเสียเลย ผมยังจำที่หลวงพ่อปัญญา วัดชลประทานฯเคยเทศสอนเรื่องนี้เมื่อสิบกว่าปีก่อนได้ว่า เมื่อโรคภัยไข้ชรามาเยือนก็อย่าสัดส่ายดิ้นรนเป็นทุกข์เลย ให้ต้อนรับเขามาอยู่ด้วยอย่าเป็นมิตรเถอะ ทักทายด้วยว่า อ้าวมาแล้วหรือ นี่รออยู่นะ
  23. หลังเกษียน จัดบ้านให้น่าอยู่ เมื่อไม่มีที่ทำงานให้สิงสถิต บ้านก็กลายเป็นสถานที่พักพิงหลัก การจัดบ้านให้เป็นวิมานของเรา เป็นภารกิจต้นๆที่ควรทำอย่างยิ่งยวด ที่สึกหรอเสียหาย ให้ซ่อมแซมแก้ไข จะซ่อมใหญ่ซ่อมเล็ก ก็ว่ากันไป ที่ขาดตกบกพร่อง ก็เพิ่มเติมเสริมแต่งให้เต็มให้สว่างไสวมีชีวิตชีวา ที่รกล้นเกินความความจำเป็น ก็กำจัดตัดทิ้งให้เหลือแต่พอเหมาะ อันหลังนี่อยากหน่อยคนมักก้าวไม่พ้นเส้นเสียดาย ทำใจทิ้งสัมภาระที่สะสมมานานไม่ได้ ให้คิดเสียใหม่ว่า ถ้าเขาเป็นประโยชน์กับคนอื่นมากกว่า ก็ตัดใจปล่อยเขาไปเถอะ ขอแนะให้ใช้เกณฑ์ 6 เดือนตัดสิน ถ้าพิจารณาเห็นว่าใน 6 เดือน ฉันคงไม่ได้ใช้เธอ แน่เธอก็ควรไปอยู่กับคนอื่นได้แล้ว คืนที่ว่างอันมีค่า ให้ฉันไปทำอย่างอื่นเถอะ เวลาฉันเหลือน้อย
  24. หลังเกษียน เปลี่ยนวันเวลาทำกิจกรรม เกษียนแล้ว อยู่นอกกรอบของกำหนดเวลา มีอิสระที่จะเลือกวันและเวลาตามใจชอบ แล้วจะไปแออัดยัดเยียดเบียดเสียด แย่งชิง ทรัพยากรกับคนที่ยังไม่เกษียนซึ่งเป็นคนหมู่มากทำไม จะทำกิจกรรมนอกบ้าน ให้เลือกเวลาที่ปลอดโปร่ง โล่งสะดวก หลีกเลี่ยงการจราจรแออัด หรือความโกลาหนของคนหมู่มากสิครับ เช่น ออกไปกินข้าวมื้อกลางวัน 11 โมง มื้อค่ำ 6 โมงเย็น ดูหนัง ช้อปปิ้งบ่ายวันธรรมดา เดินทางท่องเที่ยวจันทร์ถึงศุกร์แทนวันหยุดยาว อย่างนี้เป็นต้น ในช่วงคนเยอะๆรถติดมากๆก็เลือกอยู่กับบ้านให้สำราญใจ แต่ข้อนี้ยกเว้นสำหรับคนขี้เหงา ที่ชอบความครึกครื้นจอแจ ก็ตามสะดวกเถอะครับท่าน
  25. หลังเกษียน ให้เวลากับครอบครัว หมดหน้าที่การงานแล้ว อย่าหลงระเริงกับเวลาที่ได้มาใหม่ได้หมดไปกับกิจกรรมสาระของตัว หันไปมองคนรอบข้าง ที่หวังว่าเราเกษียน จะแบ่งเวลาให้กับเขาบ้าง ข้ออ้างว่างานกำลังยุ่ง ใช้ไม่ได้อีกต่อไป จงรีบใช้เวลาร่วมกับพวกเขาเสียเถิดในขณะที่เรามีเวลาร่วมกับพวกเขาเสียเถอะในขณะที่เรามีเวลาให้เขา ก่อนที่พวกเขาจะไม่มีเวลาให้เรา จะทำอะไรร่วมกันก็ทำไป คุณค่าไม่ได้อยู่ที่ทำอะไร แต่อยู่ที่ได้ร่วมกันทำต่างหาก
  26. หลังเกษียน อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เมื่อเกษียนเกมก็จบ การแข่งขันสิ้นสุด ไม่ต้องไขว่คว้าหาดวงดาวกันแล้ว แรงบันดาลใจและการกระตุ้นให้ฮึกเหิมก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเอาตอนนี้ไม่ว่ากับคนที่เหนือกว่าหรือด้อยกว่า ล้วนไม่เป็นผลดีต่อจิต รังแต่จะสะสมกิเลสทั้งโลก โกรธ หลง ให้เพิ่มขึ้นมาถึงจุดนี้แล้ว ต้องยอมรับผลงานของตัวเองไม่ว่าจะพอใจหรือไม่ก็ตาม เพราะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้มากแล้ว มีความสุขกับมันเถอะครับ จะเล่นเกมใหม่ ก็ต้องเป็นชาติหน้าโนน
  27. หลังเกษียน หมั่นเจริญมรณะสติ ให้ระลึกถึงความตายสบายนัก เพราะคืนนี้หลับไปแล้ว ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้หรือชาติหน้าจะมาก่อน ถ้าเจริญสติอย่างถูกวิธี ไม่เพียงเตือนตนว่าต้องตายไม่ช้าก็เร็ว หากยังถามตนเองอยู่เสมอว่าพร้อมจะตายหรือยังหากหมดลมวันนี้ ทำให้ตระหนักว่าชีวิตและเวลาแต่ละนาที ที่ยังเหลืออยู่นั้นมีคุณค่าอย่างยิ่ง ไม่ควรใช้ชีวิตอย่างไร้ค่า หรือปล่อยเวลาทิ้งไปโดยเปล่า

สำคัญของสิ่งต่างๆ ในชีวิตใหม่หมด จะได้จัดการสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ข้อนี้ผมไม่ได้คิดครับ พระไพศาล วิสาโล ท่านเขียน สาธุ สาธุ สาธุ

 

หมายเลขบันทึก: 644917เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2018 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2018 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ  ดีมากเลย  เตรียมตัวไว้ก่อน

Insightful and excellent reminder that - we are lucky to get old.

Insightful and excellent reminder that - we are lucky to get old.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท