ถอดบทเรียนจากประสบการณ์การทำเคสที่ประทับใจของอาจารย์กิจกรรมบำบัด Part3.


        บันทึกนี้เป็นบันทึกการถอดบทเรียนจากเรื่องเล่าประสบการณ์ของอาจารย์อี เคสนี้เป็นเคสเด็กAutistic ระดับปานกลางการรับรู้ค่อนข้างดี มีการกระตุ้นตัวเอง เล่นเสียงและมีพฤติกรรมการเล่นซ้ำๆ ชอบเอาตัวอักษรมาเรียงใหม่ซ้ำๆ น้องสามารถเรียง ก-ฮ, A-Z และ 1-10 ได้ น้องไม่ทานข้าวแต่ดื่มนม  อาจารย์ได้ใช้แบบประเมิน SI เพราะ เด็กมีพฤติกรรมการเล่นซ้ำและการกิน ครั้งแรกที่มาพบอาจารย์คือตอนอายุ 3 ขวบ พออายุ 4 ขวบ น้องก็เริ่มพูดได้ แต่ยังไม่ยอมเล่นกับเพื่อน อาจารย์เลยฝึกกลุ่มกับเด็กที่อายุใกล้เคียงกันเพื่อให้น้องได้เรียนรู้การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง พอน้องอายุ 7 ขวบ น้องสามารถเข้าเรียนได้เหมือนเด็กปกติ และได้หยุดการฝึกกับอาจารย์  ในเคสนี้อาจารย์ได้ใช้   Model PEOP 

         สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเคสนี้คือ ปัญหาที่น้องไม่ทานข้าวสาเหตุอาจจะไม่ใช่เพราะน้องไม่ชอบไม่อยากกินแต่เป็นมาจากน้องมีปัญหาการแปรผลในช่องปาก OT ต้องตรวจเช็คอีกที

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644875เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2018 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท