ถอดบทเรียนจากประสบการณ์การทำเคสที่ประทับใจของอาจารย์กิจกรรมบำบัด Part2.


        บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกที่ต่อจากครั้งที่แล้ว บันทึกนี้จะเป็นการเล่าประสบการณ์ของอาจารย์เอก เคสที่อาจารย์เอกมาเล่าเป็นคนไข้ที่เป็น Stroke ซึ่งคิดว่าเป็นแล้วไม่หาย แต่พอได้มาฝึกกิจกรรมบำบัด ฝึกได้ไม่ถึงปี ผู้รับบริการท่านนี้ก็ดีขึ้น  ซึ่งก่อนทำการรักษา อาจารย์ก็ได้ประเมินทางกายดูว่าทำไมถึงขยับไม่ได้ ประเมิน strength , nerve  ผู้รับบริการท่านนี้เป็นพยาบาลและมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเอง ผู้รับบริการท่านนี้อยากกลับไปทำอาหาร อยากลับไปเขียน,พิมพ์ได้ อาจารย์ก็นำคีย์บอร์ดมาเป็นสื่อในการฝึก เพราะ ผู้รับบริการจะได้ฝึกการใช้นิ้ว กระตุ้นsensory การใช้เทคนิคต่างๆเช่น mirror neuron ช่วยฝึกให้เคลื่อนไหวได้ การฝึก เอื้อม กำ นำ ปล่อย  และอาจารย์ได้บอกว่า 

“ OT ต้องปลุกskillในตัวผู้รับบริการ ”   

และอาจารย์ให้ผู้รับบริการเข้าไปมีส่วนร่วมกับสิ่งนั้นเพื่อให้เกิด Performance (Occupational engage)

        สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้จากเคสนี้คือ การให้ผู้รับบริการเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ ลงมือทำเอง จะช่วยเพิ่มความก้าวหน้าของการฝึกได้มาก และที่พยาบาลท่านนี้ฟื้นตัวได้ไว้ก็เป็นผลมาจากการตั้งใจฝึก การมีgoal ที่ชัดเจน และพยาบาลท่านนี้ก็มีความรู้ความเข้าใจอยู่เป็นอย่างมาก

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644874เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2018 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท