​SG National Step Challenge Season #3​


SG National Step Challenge Season #3<p></p><p></p><p>วันนี้พาไปดูโครงการดีๆของประเทศเพื่อนบ้านของเรากันบ้างนะครับ โครงการการรณรงค์การเดิน แห่งชาติ หลังจากที่ ประธานาธิบดี ลี เซียน หลุง ได้ประกาศวาระแห่งชาติ คือ การเอาชนะโรคเบาหวาน ซึ่งกำลังคุกคามคนสิงคโปร์ การออกกำลังกาย จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ในการลดอุบัติกาลและความเสี่ยงในการเกิดโรคได้เป็นอย่างมาก ดังนั้น การหยิบเอาสิ่งง่ายๆรอบตัว มาเป็น Flagship ในการกระตุ้นให้คนเราเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพตนเอง จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ เริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัว คือ การเดิน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติอยู่ในชีวิตประจำวัน และเป็นก้าวแรกของการมีสุขภาพที่ดี ก่อนที่จะก้าวสู่การเริ่มการออกกำลังกายอย่างจริงจัง ในขั้นต่อไป การนำหลักจิตวิทยาง่ายๆ เช่นการตั้งเป้าหมาย การสร้างแรงจูงใจ เป็นหัวใจสำคัญในการดึงคนเข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยการแบ่งเป้าหมายออกเป็นขั้นๆ แล้วให้รางวัล แม้จะเป็นรางวัลไม่มาก แต่ก็มีคุณค่าสำหรับการเริ่มต้น และสร้างแรงจูงใจทำให้กล้าทำในขั้นต่อๆไป ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ยากขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรก ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และ การรับประทานอาหารเข้าไปในโปรเจคต์อีกด้วย เราลองมาดูรางวัลกัน ส่วนเรื่องอุปกรณ์การนับก้าว Tracker นั้น จะใช้ของใคร ยี่ห้อใดก็ได้ครับ หรือ ถ้าไม่มีเงินซื้อ รัฐบาลก็แจกฟรีกันไปเลยครับ</p>

รางวัลในแต่ละวันคือ 
5000 ก้าว 10 Health Point
7,500 ก้าว 25 Health Point
10,000 ก้าว 40 (max) Health Point

รางวัลในแต่ละขั้น
Tier 1 750 Health Point รางวัลมูลค่า $5
Tier 2 Additional 1,500 HealthPoint รางวัลมูลค่า $10
Tier 3 to 6 Additional 750 per tier เพิ่มทุกๆขั้น รางวัล

มูลค่า $5 ถ้าเราเดินครบทุกขั้นเราก็จะได้เงินรวม 30 SGD ประมาณ 750 บาท และยังมี Challenge รางวัลใหญ่ๆ เช่น ตั๋วเครื่องบินไป ของที่ระทึก โดยเป็นการได้สิทธิ์ในการจับรางวัล จากขั้นแต่ละขั้นแตกต่างกันออกไป เช่น Tier1 ได้ 1 สิทธิ์ Tier2 ได้ 2 สิทธิ์ เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันระหว่างองค์กร หรือ หน่วยงานในแต่ละประเทศไปพร้อมๆกัน โดยคนที่อยู่ในหน่วยงานสามารถแข่งได้สองรูปแบบ เลยนะครับ โดยแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ หน่วยงานที่มากกว่า 200 คน กับหน่วยงานที่น้อยกว่า 200 คน แบ่งเป็น 4 รอบการแข่งขัน : (a) 15 – 31 มกราคม 2018; (b) 1 – 28 กุมภาพันธ์ 2018; (c) 1 – 31 มีนาคม 2018; and (d) 1 – 30 เมษายน 2018. รางวัลถ้าหน่วยงานขนาดใหญ่ ก็ 10,000 SGD หรือประมาณ 250,000 บาทครับ เงื่อนไขคือ สามารถชนะได้เพียงครั้งเดียว เพื่อกระจายรางวัลให้ทั่วถึงกันครับ แต่ถ้าหน่วยงานไหนเห็นความสำคัญก็สามารถจัดแคมเปญย่อย เป็นการแข่งขันขึ้นภายในหน่วยงานอีกได้เช่นกัน 

การสร้างสภาพแวดล้อม EcoSystem เป็นสิ่งจำเป็นมาก ในการที่จะทำให้มนุษย์นั้นเกิดการปรับตัวและเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการมีเป้าหมายที่ชัดเจน และการบูรณาการทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน จะทำให้ เป้าหมายนั้นสำเร็จ ไม่เป็นเหมือนไฟไหม้ฟาง ไปนั่นเอง โครงการนี้ ดำเนินการโดย กระทรงสาธารณสุข และ คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพ ถ้าเปรียบหน่วยงานบ้านเราก็คือ สสส นั่นเอง สิ่งที่รัฐบาลได้ เนื่องจากข้อมูลที่ได้ในแต่ละวัน นั้น รัฐบาลก็สามารถจัดการข้อมูลแบบ Big Data ได้ ว่า เราควรจะวางแผนกระตุ้นอย่างไร คนในเขตไหนมีการตื่นตัวแค่ไหน หรือ การเปลี่ยนแปลงของงบประมาณรักษาพยาบาลมีการลดลงหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงแผนกลยุทธ์ของรัฐบาลทางด้านสุขภาพว่าเหมาะหรือไม่เหมาะสมอย่างไร แต่ผมคิดว่า ถ้าโครงการนี้ไม่เห็นผลคงพับเก็บไปตั้งแต่ Season #1 แล้วหละครับ 

พอดูบ้านคัลท์ เมืองคัลท์ เราย้อนกลับมามองดูบ้านตัวเองบ้าง บ้านเรานั้นโครงการเพียบครับ งบประมาณก็เยอะกว่า มาก แต่กระจายลงไป โดยที่ไม่มีโรดแมป ชัดเจน สุดท้ายโครงการต่างๆก็เป็นหมือนไฟไหม้ฟาง นั่นแหละครับ ก็หวังว่าถ้าผมยังไม่ตายคงจะได้เห็นโครงการลักษณะแบบนี้ โครงการที่มีการบูรณาการ ทุกภาคส่วน เป็นวาระแห่งชาติ ในบ้านเราเมืองเรากันบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 644840เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2018 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2018 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท