สักวันจะต้องเป็นเรา


วอร์เรน บัฟเฟต แรงบันดาลใจของฉัน

          ถ้าพูดถึงนักการเงินที่เกี่ยวกับ การลงทุนหรือการจัดการกองทุนและหลักทรัพย์ ดิฉันก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า .... คงต้องเป็นคนนี้จริงๆ ได้ยินชื่อเค้ามาตั้งแต่ยังไม่เข้ามาเรียนมหาลัย จนตอนนี้ใกล้จะจบมหาลัยแล้ว ก็ยังได้ยินชื่อ วอร์เรน บัฟเฟต ผ่านหูบ่อยๆ อาจเพราะเรียนด้านสายการเงินด้วยแหละค่ะ :)'   สิ่งที่อยากจะมาบอกเล่าคือสิ่งที่เราประทับใจและชื่นชอบในตัว วอร์เรน บัฟเฟต เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนเชื่อมั่นในตนเองว่า เราทุกคนย่อมไปสู่จุดสูงสุดของชีวิตได้เช่นกัน

           เริ่มที่ วอร์เรน บัฟเฟต เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ซึ่งความรวยและความมั่งคั่งทั้งหมดสร้างด้วยมือของเขาเอง!! ถึงแม้จะเกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะประมาณหนึ่ง แต่ วอรร์เรน บัฟเฟต ก็เลือกปฎิเสธที่จะรับมรดก ส่วนความประทับใจและความชื่นชอบก็คงหนีไม่พ้นเรื่องทัศนคติการลงทุน การใช้ชีวิตและสิ่งสำคัญคือการจัดการการลงทุนของ วอร์เรน บัฟเฟตคะ จะแบ่งเป็นข้อๆ นะคะ

1.ความมานะพยายามที่เขาเริ่มต้นการลงทุนทั้งหมดด้วยเงินเก็บจากธุรกิจในวัยเด็ก เช่น การปั่นจักรยานส่งหนังสือพิมพ์

2.การประกาศจะบริจาคความมั่นคั่ง 85 % ของตัวเองเพื่อการกุศลซึ่งเป็นการบริจาคสูงสุดในสหรัฐอเมริกา

3.การสอนให้ลงมือทำตั้งแต่วันนี้  วอร์เรน บัฟเฟต เปรียบเปรยไว้ว่า "รู้มัยว่าร่มเงาที่คอยบังแดดให้คุณมาจากไหน..ก็มาจากคนที่ปลูกไว้เมื่อหลาย 10 ปีก่อน เป็นหลักคิดที่จะบอกว่า ถ้าคิดอะไร จงทำตั้งแต่วันนี้ ถึงจะยังไม่เห็นผลทันทีแต่ถ้าคุณไม่ล้มเลิกไปก่อน ผลลัพธ์ย่อมออกมาเหมือนต้นไม้ที่แผ่ร่มเงา"

4.หลักคิดว่า จงตั้งเป้าว่า “ข้าจะเทพให้ได้” วอรร์เรน บัฟเฟต ตั้งเป้าหมายไว้และพยายามพิชิตมันให้ได้ จากนั้นเขาก็ทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมเรื่อยๆ จึงทำให้เรารู้สึกแกร่งขึ้น มั่นใจขึ้น และถ้าจะให้ดี วอรร์เรน บัฟเฟต ยังบอกอีกว่า ให้พยายามพาตัวเองไปอยู่กับคนที่เก่งกาจกว่า เพราะแม้นั่นจะทำให้เราดูโง่เง่าไปบ้าง (เพราะตามคนอื่นไม่ทัน) แต่เราก็จะได้เรียนรู้สิ่งดีๆจากคนเหล่านี้เสมอ แล้ววันหนึ่งเราอาจจะเทียบเท่า หรือแซงคนเก่งๆพวกนี้ได้

        สิ่งที่ วอรร์เรน บัฟเฟต กล่าวหรือกระทำไว้ ทำให้ดิฉัน มีบุคคลตัวอย่างที่จะ Copy เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกเส้นทางให้ชีวิตแล้วนำหลักคิดดีๆไปปรับใช้และสู้ในเวลาท้อแท้คะ

หมายเลขบันทึก: 644667เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2018 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2018 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท