๕๑..บ้านระเบียงน้ำ..ยามค่ำ..ชื่นฉ่ำริมเจ้าพระยา


ร้านอาหาร”บ้านระเบียงน้ำ” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนนทบุรี เป็นบ้านไม้ที่ดัดแปลงมาทำเป็นร้านอาหารริมน้ำท่ามกลางสวนสวย สะอาดสดใส มีดนตรีขับกล่อมให้ด้วย

          ตอนที่เป็นเด็ก..ผมเคยนั่งรถเมล์ไปขายผลไม้กับแม่ นั่งรถสาย ๓๒ ปากเกร็ด ปลายทางที่บางประกอก แต่ผมกับแม่ นั่งไปไม่ถึงปลายทาง..เราขนของลงที่บางลำพู บางทีก็ลงที่หน้าโรงพยาบาลวชิระ..

        ขากลับ..ทั้งเหนื่อยทั้งเพลีย ผมเมารถด้วย วันไหนไม่เมารถ ก็จะนั่งมองข้างทางอย่างตั้งใจ ให้รู้สึกเพลิดเพลิน ลืมเรื่องอาการเมารถไปได้เยอะเลย..

         ผมมองเข้าไปใสร้านอาหารหรูๆ แต่งหน้าร้านในร้านอย่างสวยงาม มีคนนั่งทานอาหารอย่างมีความสุข..ผมแค่มองผ่านๆ ก็รู้สึกคิดฝันไปไกลเลยว่า..สักวัน..ถ้ามีตังค์ผมจะเข้าไปนั่งทานบ้าง..

        พอมีตังค์เข้าจริงๆ คือมีรายได้จากเงินเดือนทุกเดือน..ผมกลับไม่ค่อยได้ใช้ตังค์ ให้พ่อกับแม่ และรู้สึกเสียดาย ถ้าต้องใช้จ่ายฟุ่มเฟือย..และตอนนั้นผมเองก็เป็นครูแถบอีสาน..สถานที่ใช้ตังค์ก็มีน้อย..

        ผมลืมเรื่อง..ร้านอาหารสุดหรู..ไปนานมาก เห็นแต่ในทีวี..แต่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจมากมายนัก

        พอมาเป็นผู้บริหารโรงเรียน..สังคมเริ่มกว้างขวางขึ้น ผมจึงมีโอกาสเข้างานเลี้ยงในร้านอาหารที่หรูหรา..หลายร้านที่ใหญ่โต..ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวะ ที่ผมมีโอกาสเข้าไปทานอาหาร ผมไม่รู้สึกประทับใจร้านไหนเลย..ผมให้ความสนใจบรรยากาศในร้าน..มากกว่ารสชาติอาหาร..

            วันนี้..มีโอกาสเข้าไปนั่งทานอาหารที่ร้าน “บ้านระเบียงน้ำ” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รู้สึกตื่นตาตื่นใจ ในการจัดสภาพแวดล้อมของร้าน รู้สึกคุ้มค่ากับเวลาและเงินค่าอาหาร ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าสู่ร้าน..

            ริมน้ำเจ้าพระยายามนี้..พระอาทิตย์กำลังตก ดูงดงาม เหมือนว่าแสงเรืองรองกำลังค่อยๆจมลงไปในแม่น้ำ เมื่อก่อน..ตอนที่เป็นเด็ก ผมก็เคยเห็นภาพแบบนี้ ตอนนั้นผมอยู่ปากเกร็ด แต่อยู่ในคลอง..พ้นปากคลองออกมา ก็เจอแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ไม่ค่อยจะได้เห็นบรรยากาศยามเย็น..เช่นนี้

           ร้านอาหาร”บ้านระเบียงน้ำ” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนนทบุรี เป็นบ้านไม้ที่ดัดแปลงมาทำเป็นร้านอาหารริมน้ำท่ามกลางสวนสวย สะอาดสดใส มีดนตรีขับกล่อมให้ด้วย 

         ตั้งอยู่ซอยนนทบุรี 23 (วัดแคนอก) ถนนนนทบุรี 1 สนามบินน้ำ ถ้ามาจากถนนงามวงศ์วานก็ขึ้นสะพานข้ามแยกแคลาย แล้วไปกลับรถใต้สะพานพระนั่งเกล้าแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนนนทบุรี1 ตรงไปไม่ถึงกิโลก็เข้าซอย 23 (ซอยวัดแคนอก) จะมีป้ายร้านบ้านระเบียงน้ำป้ายใหญ่ๆอยู่ตรงปากซอย

         แล้วตรงไปสุดซอย  จอดรถในบริเวณสุดซอยแถวริมน้ำ หรือในวัดแคนอกก็ได้ แต่จอดในวัดแคนอกจะสะดวกกว่า  เนื่องจากซอยแยกเข้าร้านแคบ จะมีรถ 3 ล้อเครื่องมารับจากที่จอดรถไปส่งที่ร้านอีกที (ฟรี)

        ผมเลือกชั้นสอง ตรงมุมระเบียงของร้าน มองเห็นแม่น้ำและเรือโยงลากจูงอย่างถนัดตา มองเห็นเรือด่วนเที่ยวสุดท้ายและเรือหางยาว วิ่งสลับกันไปมา

        ที่ร้าน..บ้านระเบียงน้ำ..ผมเพลิดเพลินอยู่สองอย่าง..คือมุมระเบียงที่เห็นเจ้าพระยา กับทางเข้าร้าน..ที่จัดสวนสวย เหมือนที่ผมเคยฝันไว้ว่า อยากเข้าร้านอาหารแบบนี้ และอยากมีมุมสบายแบบนี้..ที่ในบ้าน

        ถ่ายภาพ.ที่บ้านระเบียงน้ำมากมาย ใจก็นึกว่า..คนไทยโชคดี ที่สัมผัสใกล้ชิดเมืองเวนิสตะวันออก..ยิ่งบ้านที่อยู่ริมน้ำด้วยแล้ว มีช่องทางสร้างสุขและสร้างรายได้อย่างงดงาม ถ้ารู้จักคิดสร้างสรรค์...

        ผมอิ่มเอมกับอาหารและบรรยากาศในร้านอาหาร ริมน้ำเจ้าพระยา ..คนไทยมากมายก็มีความสุขเหมือนผม และมีรายได้จาก..ธรรมชาติแวดล้อม..ริมแม่น้ำสายหลักของภาคกลาง..ที่ไหลผ่านมาแล้วหลายจังหวัด

        ถ้าเราเห็นคุณค่าและช่วยกันรักษา..สภาพของแม่น้ำ..ให้ใสสะอาดตลอดไป ก็เชื่อว่าเมืองไทยจะน่าอยู่แน่นอน..ต่างชาติ..จะมาเยี่ยมเยือนอีกไม่ใช่น้อย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๐  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๑

 

หมายเลขบันทึก: 644665เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2018 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2018 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้นไม้เขียวมาก  สวนร่มรื่นนะคะ  ชอบ ๆ

ขอบคุณที่ทำให้รู้สึกถึงความสุขจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตครับ….วิโรจน์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท