Algorithm สำคัญในการพัฒนาฐานข้อมูล (Database) ของเรื่องคิลาฟิยะฮฺ คือ ซูเราะฮฺ อันนิซาอฺ อายะฮฺที่ 59 (4:59)
คำอธิบายแนวคิด:
แม้ยังคงมีความเห็นที่หลากหลายในการพูดถึงว่า อายะฮฺ ไหน สำคัญกว่าอายะฮฺไหน ความคิดเห็นส่วนตัว ยังคงคิดเห็นว่า องค์ความรู้ชุดนี้มีความสำคัญและน่าสนใจที่จะเอาไปต่อยอด
ดังนั้น เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ จะมีมุมมองสองมุมให้ได้มองคือ
#หนึ่ง ทุกอายะฮฺ นั้นมีความเท่าเทียมกัน ในแง่มุมความเป็นสิทธิ ซึ่งก็คือ ความเป็น กะลามุลลอฮฺ ( Word of the God)
#สอง ความเป็นหน้าที่และบทบาทที่ต่างกัน ด้วยบริบทและเวลาที่แต่ละอายะฮฺถูกประทานลงมา (มิได้ประทานลงมาทีเดียวพร้อมกัน)
จากจุดนี้ ความคิดเห็นส่วนตัวจึงมองว่า อายะฮฺที่สำคัญที่สุด คือ ซูเราะฮฺ อัล-อิคลาศ อายะฮฺที่ 1 (112:1) เพราะ ถ้า อัลลอฮฺไม่ อะ-ฮัด แล้ว อัล-กุรอาน ทั้งระบบล้มเหลวทันที
สิ่งที่สนับสนุนโดยอ้อมผ่านการ imply หรือ Analogy ถึงลำดับการ คือ
#หนึ่ง อัล-ฮะดิษ ที่พูดถึงการเปรียบเทียบ ซูเราะฮฺ อัล-อิคลาศ
#สอง การเปรียบเทียบซูเราะฮฺ อัล-อัศรฺ โดยเจ้าสำนักใหญ่อย่างอิหม่าม อัชชาฟิอีย์
อีกทั้งทัศนะสำคัญๆ ไม่ว่าของท่านศอฮาบัตเอง เช่น
"ฉันพึงพอใจในสู้เจ้าที่ตามฉันตราบใดที่ฉันนั้นตามอัลลอฮฺและศาสดาของพระองค์เมื่อ ไหร่ที่มีการเบี่ยงเบนจากแนวทางจงชี้นำฉัน ถ้าฉันจงใจเบี่ยงเบนจากแนวทางอันเที่ยง แท้จงอย่าได้ตามฉัน สูเจ้าและฉันจงยึดมั่นในแนวทางอันเที่ยงแท้ของอิสลาม" [ คอลี ฟะห์อุมัร อิบนุคอฏฏอบ ]
“จงอย่าดูว่าใครเป็นคนพูด, แต่จงดูและพิจารณาเขาพูดว่าอะไร” [ คอลีฟะห์อาลีบิน อบีฏอลิบ ]
อีกทั้งเหล่าบรรดาเจ้าสำนักแห่งสี่สำนักใหญ่ก็กล่าวไปในทำนองเดียวกัน ที่สนับสนุนความเป็น Hierarchy การลำดับการที่ปลายเปิด บางที แม้จะไม่ได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งในแต่ละแนวทางของแต่ละท่าน แต่ให้ความรู้สึกว่า นี่แหละคือคำสอนที่สุดยอดที่สุดของแต่ละท่าน และสูงสุดที่คนระดับมนุษย์ผู้ฝึกตนและค้นคว้า (ศาสดานั้นต่างกันเพราะการถูกเลือกสรร)
#อิหม่ามอบูฮานีฟะห์: นี่คือทัศนะของฉัน, ถ้ามีใครที่มีทัศนะที่ดีกว่าของฉัน, เช่นนั้น แล้วจงยอมรับทัศนะนั้น.
#อิหม่ามมาลิก: ฉันเป็นเพียงมนุษย์, ฉันอาจจะถูกหรือฉันอาจจะผิด, ดังนั้นแล้ว จง ตรวจวัดถ้อยคำของฉันด้วยอัลกุรอานและซุนนะห์.
#อิหม่ามอัช-ชาฟีอีย์: ถ้าฮาดิษนั้นศอเฮี๊ยะ, จงอย่าใส่ใจในคำพูดของฉัน. หากสูเจ้ามี หลักฐานที่ชัดแจ้ง, นั่นแหละทัศนะของฉัน.
#อิหม่ามอะฮฺหมัด: “อย่าได้ตามฉันอย่างหูหลับตาบอด, และอย่าได้ตาม มาลิก หรือ อัช-ชาฟีอีย์หรือ อัล-ซาวรี่อย่างหูหลับตาบอด. จงเรียนรู้อย่างที่เราได้เรียนรู้.” และ ท่านได้กล่าวว่า, “อย่าได้ตามมนุษย์ในเรื่องศาสนาของเจ้าอย่างหูหลับตาบอด, เพราะ มนุษย์ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงจากความผิดพลาดได้.
อัซตัฆฟิรุ้ลลอฮฺ วัลลอฮูอะลัม
[ #ดุลยภาพแห่งการเรียนรู้, #EOL ]
ไม่มีความเห็น