Algorithm of Khilafiyah 01


Algorithm สำคัญในการพัฒนาฐานข้อมูล (Database) ของเรื่องคิลาฟิยะฮฺ คือ ซูเราะฮฺ อันนิซาอฺ อายะฮฺที่ 59 (4:59)


คำอธิบายแนวคิด:

แม้ยังคงมีความเห็นที่หลากหลายในการพูดถึงว่า อายะฮฺ ไหน สำคัญกว่าอายะฮฺไหน ความคิดเห็นส่วนตัว ยังคงคิดเห็นว่า องค์ความรู้ชุดนี้มีความสำคัญและน่าสนใจที่จะเอาไปต่อยอด


ดังนั้น เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ จะมีมุมมองสองมุมให้ได้มองคือ

#หนึ่ง ทุกอายะฮฺ นั้นมีความเท่าเทียมกัน ในแง่มุมความเป็นสิทธิ ซึ่งก็คือ ความเป็น กะลามุลลอฮฺ ( Word of the God)

#สอง ความเป็นหน้าที่และบทบาทที่ต่างกัน ด้วยบริบทและเวลาที่แต่ละอายะฮฺถูกประทานลงมา (มิได้ประทานลงมาทีเดียวพร้อมกัน)

จากจุดนี้ ความคิดเห็นส่วนตัวจึงมองว่า อายะฮฺที่สำคัญที่สุด คือ ซูเราะฮฺ อัล-อิคลาศ อายะฮฺที่ 1 (112:1) เพราะ ถ้า อัลลอฮฺไม่ อะ-ฮัด แล้ว อัล-กุรอาน ทั้งระบบล้มเหลวทันที

สิ่งที่สนับสนุนโดยอ้อมผ่านการ imply หรือ Analogy ถึงลำดับการ คือ

#หนึ่ง อัล-ฮะดิษ ที่พูดถึงการเปรียบเทียบ ซูเราะฮฺ อัล-อิคลาศ

#สอง การเปรียบเทียบซูเราะฮฺ อัล-อัศรฺ โดยเจ้าสำนักใหญ่อย่างอิหม่าม อัชชาฟิอีย์

อีกทั้งทัศนะสำคัญๆ ไม่ว่าของท่านศอฮาบัตเอง เช่น

"ฉันพึงพอใจในสู้เจ้าที่ตามฉันตราบใดที่ฉันนั้นตามอัลลอฮฺและศาสดาของพระองค์เมื่อ ไหร่ที่มีการเบี่ยงเบนจากแนวทางจงชี้นำฉัน ถ้าฉันจงใจเบี่ยงเบนจากแนวทางอันเที่ยง แท้จงอย่าได้ตามฉัน สูเจ้าและฉันจงยึดมั่นในแนวทางอันเที่ยงแท้ของอิสลาม" [ คอลี ฟะห์อุมัร อิบนุคอฏฏอบ ]

“จงอย่าดูว่าใครเป็นคนพูด, แต่จงดูและพิจารณาเขาพูดว่าอะไร” [ คอลีฟะห์อาลีบิน อบีฏอลิบ ]

อีกทั้งเหล่าบรรดาเจ้าสำนักแห่งสี่สำนักใหญ่ก็กล่าวไปในทำนองเดียวกัน ที่สนับสนุนความเป็น Hierarchy การลำดับการที่ปลายเปิด บางที แม้จะไม่ได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งในแต่ละแนวทางของแต่ละท่าน แต่ให้ความรู้สึกว่า นี่แหละคือคำสอนที่สุดยอดที่สุดของแต่ละท่าน และสูงสุดที่คนระดับมนุษย์ผู้ฝึกตนและค้นคว้า (ศาสดานั้นต่างกันเพราะการถูกเลือกสรร)

#อิหม่ามอบูฮานีฟะห์: นี่คือทัศนะของฉัน, ถ้ามีใครที่มีทัศนะที่ดีกว่าของฉัน, เช่นนั้น แล้วจงยอมรับทัศนะนั้น.

#อิหม่ามมาลิก: ฉันเป็นเพียงมนุษย์, ฉันอาจจะถูกหรือฉันอาจจะผิด, ดังนั้นแล้ว จง ตรวจวัดถ้อยคำของฉันด้วยอัลกุรอานและซุนนะห์.

#อิหม่ามอัช-ชาฟีอีย์: ถ้าฮาดิษนั้นศอเฮี๊ยะ, จงอย่าใส่ใจในคำพูดของฉัน. หากสูเจ้ามี หลักฐานที่ชัดแจ้ง, นั่นแหละทัศนะของฉัน.

#อิหม่ามอะฮฺหมัด: “อย่าได้ตามฉันอย่างหูหลับตาบอด, และอย่าได้ตาม มาลิก หรือ อัช-ชาฟีอีย์หรือ อัล-ซาวรี่อย่างหูหลับตาบอด. จงเรียนรู้อย่างที่เราได้เรียนรู้.” และ ท่านได้กล่าวว่า, “อย่าได้ตามมนุษย์ในเรื่องศาสนาของเจ้าอย่างหูหลับตาบอด, เพราะ มนุษย์ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงจากความผิดพลาดได้.

อัซตัฆฟิรุ้ลลอฮฺ วัลลอฮูอะลัม

[ #ดุลยภาพแห่งการเรียนรู้, #EOL ]

www.gotoknow.org/posts/600034

หมายเลขบันทึก: 644657เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2018 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2018 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท