ปราชญ์ชาวบ้าน เกี่ยวกับการทำขวัญข้าวและพิธีพรรมเกี่ยวกับข้าว : กรณีศึกษา คุณตาพงศ์ บัวศรีทอง ม. 2 ต.ห้วยด้วน อ.ดอนตูม จ.นครนปฐม (ครั้งที่ 2)


          

ประวัติคุณตาพงศ์  บัวศรีทอง


          จากการที่ได้ลงพื้นที่ครั้งแรก โดยมีผู้ใหญ่บ้านได้ให้ความร่วมมือ ในการพาไปหาชาวบ้านที่มีความรู้เกี่ยวกับขวัญ  และการลงพื้นที่

ครั้งที่ 2  น้าผู้ใหญ่บ้านได้พาพวกเรา ไปหาคุณตาพงศ์  บัวศรีทอง  ที่บ้าน ซึ่งอยู่ถัดจากตำบลของน้าผู้ใหญ่  ซึ่งคุณตามีความรู้เกี่ยวกับการ

ทำขวัญข้าว  

ประวัติคร่าวๆของคุณตาพงศ์  บัวศรีทอง

         เราก็ได้สอบถามถึงประวัติของคุณตาชื่อ นายพงษ์  บัวศรีทอง  อายุ 92 ปี   อยู่บ้านเลขที่ 91 ม. 2  ต.ห้วยด้วน  อ.ดอนตูม จ. นครปฐม

และได้สอบถามเกี่ยวกับการสืบต่อ และการทำขวัญข้าว โดยคุณตาเล่าว่า ได้สืบทอดพิธีกรรมการทำขวัญข้าวมาจาก การอยากเรียนรู้ของคุณตา

เอง อยากทำขวัญข้าวเอง เพราะตอนนั้นน้าของคุณตาชื่อว่า คุณตาเพา บัวศรีทอง  ได้เรียนรู้มาจากน้าของคุณตา น้าคุณตาเป็นหมอทำขวัญข้าว

ในหมู่บ้านมีชาวบ้านให้ไปทำขวัญข้าวให้เยอะ  คุณตาไม่อยากรอ จึงขอตำราหนังจากน้ามาหัดอ่านหัดร้องคำกลอนเอง แล้วก็มีชาวบ้านมาขอให้

คุณตาไปช่วยทำพิธี  หลังจากนั้นก็มีชาวบ้านให้คุณตาไปทำพิธีให้ตลอด


ขอขอบคุณ คุณตาพงศ์  และน้าผู้ใหญ่สายสุณีมากค่ะ   ที่ให้ข้อมูลและความรู้กับพวกเรา  

หมายเลขบันทึก: 644603เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2018 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2018 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท