ประวัติความเป็นมาของการทำพิธีขวัญข้าว


          วันนี้เป็นการลงชุมชนครั้งที่ 3 วันที่ 06/02/61 วันนี้ได้ออกเดินทางประมาน 10:30 ไปถึงบ้านลุงสำราญ ดอนไพรที ที่หมู่บ้านห้วยม่วง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มของดิฉันได้มีการวางแผนเพื่อที่จะสอบถามเกี่ยวกับความเป็นมาของการทำพิธีกรรมการทำขวัญข้าว ความสำคัญของการทำขวัญข้าวและปัญหาทีเกี่ยวกับการทำขวัญข้าว และเมื่อไปถึงบ้านลุงสำราญ คุณลุงมีการต้อนรับอย่างดี ยิ้มแย้ม คุยเก่ง ชวนคุยอยู่ตลอด พวกเราจึงพูดคุยถามถึงสารทุกสุขดิบ คุณลุงเล่าว่าที่คุณลุงต้องทำนาทำพิธีขวัญข้าว เพราะบ้านของลุงมีคุณพ่อ พ่อของคุณลุงติดเหล้ามากไม่ยอมทำมาหากิน ตอนนั้นคุณลุงพึ่งจะ14-15ปี ก็ต้องมาทำนาทำงานเพื่อนเลี้ยงครอบครัวของคุณลุง ส่วนตัวคุณลุงเหล้าไม่กินบุรี่ไม่สูบไม่เล่นการพนัน และคุณลุงยังให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตที่ดีอีกด้วย ช่วงเวลาประมาน 12.00 กลุ่มของพวกเราได้เริ่มสัมภาษณ์เกี่ยวกับความเป็นมาของการทำขวัญข้าว คุณลุงราญเล่าว่าการทำขวัญข้าวสืบทอดต่อกันมาเพราะคนสมัยก่อนเชื่อว่า พระแม่โพสพก็เป็นผู้หญิงเหมือนคนหนึ่งทีรักสวยรักงามเหมือนผู้หญิงทั่วไป ต้องการชุดสวยๆแต่งหน้าแต่งตัว เวลาท้องก็ต้องการของเปรี้ยวของหวาน เหมือนกับเรา ถึงเราจะไม่เห็นเค้าแต่เราเชื่อเป็นการยึดเหนี่ยวจิตใจ ถ้าเราดูแลเค้าดีเค้าก็จะตอบแทนเราเหมือนที่เราทำให้เค้า คุณลุงบอกว่าความสำคัญของการทำขวัญข้าวคือการทดแทนพระคุณพระแม่โพสพ เหมือนเราอยู่ร่วมกันมาก็แบ่งกันกินแบ่งกันใช้ เขาให้เรา เราให้เขา ถ้าเราทำสิ่งที่ดีให้กับเขา เราก็จะทำมาหากินขึ้น เหมือนการนับถือครูบาอาจารย์ คนไม่รบหลู่ครูบาอาจารย์ก็ทำมาหากินขึ้น ปัญหาเกี่ยวกับการทำขวัญข้าว โดยส่วนตัว ลุงสำราญเชื่อว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเราทำแต่สิ่งที่ดี ช่วงเวลาประมาน 15.00 พวกเรา เก็บข้อมูล เก็บภาพและทำการขอบคุณ  คุณลุงสำราญ ดอนไพรที นักปราชญ์ผู้ให้ความรู้กับพวกเราในวันนี้ และจึงเดินทางกลับมหาลัยราชภัฏนครปฐม

ปัญหามันอยู่ที่เรา สิ่งไหนดี คือดี สิ่งไหนไม่ดีคือไม่ดี สบายใจที่เราทำ ฉันใดก็ฉันนั้น.... คำพูดนักปราชญ์ คุณลุงสำราญดอนไพรที

ภาพนักปราช์ให้ข้อมูล

ภาพกำลังนั่งฟังอย่างตั้งใจ

ภาพเก็บข้อมูลของนักปราช์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 644557เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2018 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2018 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท