ลงชุมชนครั้งที่ 1เรียนรู้พิธีทำขวัญข้าวกับปราชญ์ช้าวบ้าน



           กลุ่มของข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้ทำการวิจัยเชิงคุณภาพ เรื่อง การทำขวัญข้าวในจังหวัดนครปฐม โดยกลุ่มของข้าพเจ้าได้ศึกษาวางแผนแบ่งหน้าที่การทำวิจัย และได้ค้นหาหมอข้าว หรือผู้ที่ประกอบพิธีทำขวัญข้าวในจังหวัดนครปฐม เพื่อสอบถามข้อมูล โดยเริ่มจากศึกษาในเว็บไซต์ต่างๆ ค้นหาจากวิจัยเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวในวิจัยเล่มอื่นๆ ที่จัดทำขึ้น จากนั้นเริ่มหาจากคนใกล้ตัวอย่างญาติพี่น้องปู่ย่าตายาย สอบถามเพื่อที่จะหาคนทำขวัญข้าว

จนได้ข้อมูลของ นางจินตนา หรือยายเรียม  เป็นคนที่เคยทำพิธีทำขวัญข้าวมาก่อน  กลุ่มของข้าพเจ้าจึงทำการติดต่อ เพื่อขออนุญาตเข้าไปสัมภาษณ์ สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำขวัญข้าว

วันพฤหัสบดี ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561 

กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 140 ม.3 ตำบลรางพิกุล อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นบ้านของ นางจินตนา หรือ ยายเรียม ซึ่งบ้านของยายเรียมทำเกษตรกรรม รอบๆบ้านของยายเรียมเต็มไปด้วยไร่อ้อย ไม่มีไร่นา มีต้นไม้ร่มรื่นเป็นอย่างมาก

จากนั้นก็ได้ทำการสัมภาษณ์ โดยเริ่มจาก ข้อมูลพื้นฐานก่อน…

 

ได้ข้อมูลพื้นฐาน ดังนี้



ชื่อ นางจินตนา หมื่นราษฎร์ (ยายเรียม)

อายุ 53 ปี

เกิดวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2508

อาศัยอยู่ที่ 140 ม. 3 ต.รางพิกุล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

ประกอบอาชีพ เกษตรกร

กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนตัว พื้นฐานต่างๆก่อน เพื่อเป็นการละลายพฤติกรรมเพื่อที่จะเข้าคำถามที่เจาะลึกขึ้น เลยจะมาอีกทีวันอื่นเพื่อสร้างความสนิทสนม


คำสำคัญ (Tags): #พิธีทำขวัญข้าว
หมายเลขบันทึก: 644197เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2018 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2018 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท