เยือนระโนดสัมผัสหาดทรายชายทะเลสวนทักษฺณ เยี่ยมชมวิถีประมงพื้นบ้าน ศึกษาแหล่งเลี้ยงแพะใหญ่ในสงขลา


l;o

เยือนระโนดสัมผัสหาดทรายชายทะเลสวนทักษฺณ

เยี่ยมชมวิถีประมงพื้นบ้าน ศึกษาแหล่งเลี้ยงแพะใหญ่ในสงขลา

 

 

 

ตะลอนไปกับสจ.ฉบับนี้เรามีนัดกับนายกระจายศักดิ์ ศรีสง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เขตอำเภอระโนด  ซึ่งหลังจากน้ำท่วมที่ผ่านมาถือว่าอำเภอระโนดนั้นได้รับความเสียหายไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะถนนหนทางในความรับผิดชอบของอบจ.ที่รอการซ่อมแซมอยู่จำนวนมาก

       ด้วยสภาพภูมิประเทศที่ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่มเป็นที่รองรับน้ำ ก่อนไหลลงทะเลสาบสงขลา ทำให้ที่นี่ต้องจมน้ำนานกว่าพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดสงขลา เช้าวันที่ 6 มกราคม 2561 เรานัดทีมงานท่านสจ.ที่เทศบาลตำบลบ้านบ่อตรุ

       หลังจากเจอกันที่แรกที่ทีมงานสจ.กระจายศักดิ์ พาไปดูนั้นคือสวนทักษิณ ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะของราชพัสดุเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ตลอดแนวชายทะเลเขตพื้นที่ตำบลบ่อตรุ 6 หมู่บ้าน และวัดสน 4 หมู่บ้าน

       นากระจายศักดิ์ เล่าว่าอำเภอระโนดเป็นพื้นที่ที่ยังต้องพัฒนาในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานอยู่มาก โดยเฉพาะประชาชนในเขตระโนดนั้นถือว่ายังค่อนข้างยากจนเมื่อเทียบกับอำเภออื่น ส่วนใหญ่จะมีอาชีพประมง และเกษตรกร และเป็นลูกจ้างให้กับบ่อกุ้ง คัดแยกกุ้ง

       สวนสนทักษิณ ถือเป็นสวนป่าสนริมทะเลที่สวยงามมากในปัจจุบันแทบจะไม่มีชาวบ้านบุกรุก ในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดมาพักผ่อนกันจำนวนมาก ปัจจุบันทางเทศบาลตำบลบ่อตรุกำลังก่อสร้างตลาดนัดแห่งใหม่ และมีร้านอาหารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอยู่ เมื่อเรานั่งรถเลยไปทางทิศตะวันออก ก็จะพบหมู่บ้านชาวประมง ที่ยังคงใช้ชีวิตในการออกเรือวางอวนในทะเล

       อากาศยามบ่าย ลมทะเลเย็นๆ บวกกับแสงแดดอ่อนๆ ธงประจำเรือพลิ้วลู่ไปกับสายลม ธรรมชาติที่ไร้ปรุงแต่งทำให้จิตใจคนมาเยี่ยมเยือนผ่อนคลาย ชาวบ้านที่นี้อัธยาศัยดีมากๆ สจ.กระจายศักดิ์ ย้ำว่าธรรมชาติที่นี้ยังสะอาด จึงได้รับคว

ได้รับความนิยมจากกนักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคนจะเต็มชายหาดที่เดียว และในด้านความปลอดภัยไม่ต้องห่วง  ไม่เคยเกิดเรื่องร้ายที่นี่

       ทีมงานเดินสำรวจกันชุมชนที่นี้เป็นพุทธและอิสลามอาศัยปะปนกันอยู่มีพี่น้องมุสลิสัก 10 เปอร์เซ็นต์อยู่กันอย่างสันติ

       ทีมงานสจ.พาคณะเราสำรวจเส้นทางในอำเภอระโนด หลายเส้นทางชำรุดจากน้ำท่วมรอบที่ผ่านมา และถนนหลายก็ชำรุดจากสภาพการใช้งาน ถนนหนทางที่นี่ยังคงรอการพัฒนาอีกมาก

       จุดที่ 2 ถึงแล้วกลุ่มเลี้ยงแพะรายใหญ่ของอำเภอระโนด หมู่ที่ 4 ตำบลวัดสน นายเกษม สังข์ทอง ประธานชมรมเลี้ยงแพะระโนด และประธานชมรมผู้ประกอบการเลี้ยงแพะจังหวัดสงขลา บอกกับทีมงานว่ากลุ่มมีสมาชิก 126 ราย มีแพะที่เลี้ยงอยู่ในระโนดขณะนี้ 12,000 ตัว  ซึ่งถือเป็นพื้นที่เล้ยงที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา ลูกค้าคือพี่น้องมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อก่อนซื้อจากกรุงเทพฯแต่ในปัจจุบันผุ้ประกอบการที่กรุงเทพฯเลี้ยงแพะเพื่อส่งขายเวียดนาม จึงต้องหันมาซื้อที่ระโนด แม้ว่าจะมีแพะจำนวนมาก แต่ปัจจุบันความต้องการสูงมากไม่พอขาย

       การเลี้ยงแพะขยายตัวอย่างรวดเร็ว นายกระจายศักดิ์ บอกว่า อยากให้อบจ.สงขลา เข้ามาช่วยสนับสนุนอีกแรง ซึ่งขณะนี้ตนเองได้พยายามผลักดันอย่างเต็มที่

       นายเกษมทิ้งท้ายกับเราว่าด้วยสภาพแวดล้อม อำเภอระโนดเป็นพื้นที่ชุมน้ำนช่วงฤดูฝน แต่พอหน้าแล้งก็แห้งแล้งจนไม่มีน้ำทำให้เกษตรกรต้องปรับตัว ต้องขุดสระเก็บน้ำ และต้องหาอาชีพเสริม นอกจากทำนา ก็ต้องเลี้ยงสัตว์มีทั้งเป็ด ไก่ เลี้ยงแพะ เกษตรกรต้องใช้ปุ๋ย การเลี้ยงแพะ ซึ่งกินไม้เกือบทุกชนิดนำมาบด ผ่านท้องแพะคืนหนึ่งก็ได้ปุ๋ยมูลแพะ ขายกันกระสอบละ 30 บาท ก็เป็นทำเกษตรพอเพียงแบบครบวงจร มูลแพะที่ได้นำไปใส่สวนปาล์มและสวนฝรั่ง เมื่อฝรั่งออกผลขายกิโลกรัมละ 30 บาท ก็สามารถมีผลผลิตขายได้ทั้งปี

       ระโนดวันนี้ยังคงรอนักท่องที่ยวไปเยี่ยมเยือน นอกจากชายทะเลที่สวยสด วิถีชีวิตชาวประมงอัธยาศัยของชาวบ้านที่ไร้มายา อาหารทะเลที่สด ใหม่ ราคาย่อมเยา ท้องทุ่งยังคงเต็มไปด้วยนกกระยางหลากสายพันธุ์ คุ้นชินกับผู้คน อากาศสดชื่น ปลอดโปร่ง วัดวาอาราม ยังคงเสน่ห์ให้ศึกษา และค้นหา อีกทั้งปัจจุบันมีรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมายในหลายพื้นที มีความสะดวกสบายหาได้ไม่ยากนะ

คำสำคัญ (Tags): #สวนทักษิณ ระโนด
หมายเลขบันทึก: 643893เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2018 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2018 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท