ชีวิต วิจัย และการเรียนรู้ที่ได้จาก ศ.นพ.ธีระ รามสูตร


เป็นวาสนาและโอกาสที่ได้ฟังเรื่องราวสมัยปี 2503 ที่ท่าน ศ.นพ.ธีระ รามสูตร ประธานมูลนิธิราชประชาสมาสัยในพระบรมราชูปถัมภ์ ท่านให้ความเมตตาและกรุณา เล่าถึงสมัยท่านมาทำงานที่จังหวัดอุบลราชธานี การทำงานวิจัยไปพร้อมๆกับการทำงานประจำท่ามกลางความขาดแคลน กันดาร และหนทางที่ไม่ได้สะดวก

“ถนนลูกรังดินสีแดง 
อาศัยทำงานอยู่บ้านผู้นำชุมชนบ้าง ศาลาวัดบ้าง ยโสธรสมัยนั้นยังไม่มีโรงพยาบาลเป็นเพียงสุขศาลา ท่านเล่าไปยิ้มไป “ดร.กะปุ๋มยังไม่เกิดเลย” แล้วท่านก็หัวเราะอย่างอารมณ์ดี

“เวลาทำวิจัยนะ ก็เอาข้อมูลมาดูเทรนด์ของมันเป็นอย่างไรทำไมมันขึ้นทำไมมันลง เราก็ต้องคิดตาม มันขึ้นมันลงเรามีอินเตอร์เวนชั่นอะไรไหม เราก็ต้องคิด” ขณะที่ฟังเกิดปิติมากที่ได้รับฟังเช่นนี้เป็นหัวใจของการบ่มเพาะเรื่องสะท้อนคิดและการใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์

ความกรุณาที่สัมผัสได้ยิ่งใหญ่มากที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากอาจารย์ tacit knowledge ที่หมุนเกลียวอยู่ในชีวิตของท่านอาจารย์ในวัย 87 ปี

“อาหารและการออกกำลังกายสำคัญทำให้เราสุขภาพดี” พูดไปยิ้มไปแล้วท่านก็เล่าถึงอาหารที่ท่านทานและการออกกำลังกายของท่านให้ฟัง “เพื่อนรุ่นเดียวกันนอนเตียงกันหมดแล้ว” แล้วท่านก็หัวเราะอย่างอารมณ์ดี 

อีกหนึ่งวันที่มีคุณค่าและมีความหมาย
#Noteความคิด
#KaPoomLife

14-12-60

หมายเลขบันทึก: 643308เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2017 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2017 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท