สบาย+สำราญ=สุข


แม้วันเวลาจะล่วงเลยมานานเพียงใด อารมณ์ ความรู้สึก และบรรยากาศ ไม่ต่างไปจากเมื่อ 35 ปีที่แล้ว เสมือนวิญญาณคนอายุ 18-19 ปี กลับมาสิงสู่ร่างอีกครั้ง กระนั้น(ฮา)

แต่ก่อนได้ยินผู้ใหญ่พูดคุย “โอกาสอย่างนี้ จึงจะได้เจอกัน” พักหลังตัวเองก็เริ่มรู้สึกอย่างนั้น เราคงเข้าวัยผู้ใหญ่จริงๆเสียแล้วกระมัง(ฮา)

เมื่อวานวันหยุด มีความเกษมเปรมปรีดิ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเพื่อนรัก 4-5 คน ห้องเดียวกัน ตั้งแต่เรียนมัธยม เดินทางไกลมาแวะเยี่ยมเยือนถึงหัวบันไดบ้าน ไม่ใช่พบปะสังสันทน์เลี้ยงรุ่น แต่เรามีกำหนดเดินทางไปร่วมงานฌาปนกิจคุณแม่ของอาจารย์ที่เคารพร่วมกัน

พอรู้ว่าเพื่อนสนิทตั้งแต่มัธยมหลายคนจะมา จึงยกหูโทรศัพท์หาเพื่อนอีกคนซึ่งอยู่ละแวกนี้ แจ้งข่าว พร้อมชักชวน คนโน้นก็มา คนนี้ก็มา..ตามที่คิดจะเป็นแรงดึงดูดที่มีพลัง แล้วผลก็เป็นเช่นนั้น เพราะตกปากรับคำทันที(ฮา)

เอาจริงๆแล้ว คงคิดคล้ายกันมากกว่า โอกาสของพวกเราอย่างนี้ มีน้อยลงเรื่อย ก่อนนั้นหลังจบ ม.ศ.5 มาหมาดๆ เราจะนัดเจอทุกช่วงปีใหม่ ถึงไม่ครบแต่ก็หลายคนมาก ปีต่อๆมาค่อยลดน้อยถอยลง ด้วยภารกิจหน้าที่ ที่แต่ละคนมี ไหนจะภาระครอบครัว ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของทุกคนด้วย แต่ถ้าเป็นงานบวช งานแต่ง หรือวาระสำคัญ การมาร่วมงาน การได้พบปะเพื่อนๆ ก็มักหนาตาเป็นพิเศษ

ที่ว่าวาระสำคัญของเพื่อน อันที่จริงไม่กี่ครั้ง อาทิ หลังจบปริญญาตรีและหลังแต่งงานไม่นาน เพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งขึ้นชื่อว่าโอบอ้อมอารีมีน้ำใจต่อเพื่อนทุกคน เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นแรมเดือน หรือเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว เพื่อนอีกคนเสียชีวิตแบบปัจจุบันทันด่วน ไม่ทันตั้งเนื้อตั้งตัว ว่ากันว่าคารมคมคายเพื่อนคนนี้ สร้างสีสัน ความสนุกสนาน เฮฮา ให้กับทุกวงพูดคุยของเพื่อนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

………………………………………………

ตลอดการเดินทาง เป็นไปอย่างออกรส เสียงพูดคุยหยอกล้อเล่นหัว ไต่ถามสารทุกข์สุขดิบ ถามไถ่ข่าวคราวถึงเพื่อนคนนั้นคนนี้ สารพัดสารพันเรื่องราวต่างๆ สุขภาพร่างกาย โรคภัยไข้เจ็บ ลูกเต้า หน้าที่การงาน เหตุการณ์ร่วมในอดีต ฯลฯ

แม้วันเวลาจะล่วงเลยมานานเพียงใด อารมณ์ ความรู้สึก และบรรยากาศ ไม่ต่างไปจากเมื่อ 35 ปีที่แล้ว เสมือนวิญญาณคนอายุ 18-19 ปี กลับมาสิงสู่ร่างอีกครั้ง กระนั้น(ฮา) 

(ปราการ สุวรรณเจริญ : ภาพ)

หมายเลขบันทึก: 643213เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2017 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เยาว์วัยลงทันใด  ... หน้าตาอาจารย์สดใสได้นะคะ  ยังไม่หลัก ๕ หรอกค่ะ  

เพราะออกกำลังกาย  ทำสวนบ่อย ๆ มังคะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านบันทึกด้วยความอบอุ่นใจครับ

-พี่สุพรรณก็ไปด้วยนะครับ

-ผมคุ้นหน้าพี่สุพรรณคนเดียวเลย 55

-บ้านสวนมีแรงดึงดูดบางอย่างนะครับ..

  • เปลี่ยนแปลง เปลี่ยนไป ทั้งร่างกายและจิตใจครับ ฮาๆๆ
  • ขอบคุณยายธีมากครับ
  • เดินทางไปร่วมงานคุณแม่ของอาจารย์ ที่สุโขทัยร่วมกันครับ
  • ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่งมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท