วิธีการเรียนภาษาอังกฤษของ Benny Lewis


https://www.youtube.com/watch?...

Benny Lewis เล่าว่าเมื่ออายุ 21 พูดได้แค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น เขาบอกว่าเขามีความทรงจำที่แย่ ไม่มีพรสวรรค์ในการเรียนภาษาใดๆเลย เขาบอกว่าเรียนจบในสาขาวิศวะ แต่เมื่อเขาต้องเดินทางไปสเปน  6 เดือนต่อมาก็ยังพูดภาษาสเปนไม่ได้ ดังนั้นเขาจึงคิดว่าหากเปลี่ยนวิธีการและเจตคติ อาจทำให้เรียนภาษาที่สองรู้เรื่องมากขึ้นก็ได้

เมื่อเขาเจอกับ a polyglot ที่มีความหมายถึงคนที่เรียนได้หลายภาษา เขายกตัวอย่างคนที่เป็น polyglot เขารู้สึกประทับใจกับพวกหลายภาษาเหล่านั้น เขาพยายามเลียนแบบ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

เขาจึงคิดขึ้นมาได้ว่า แรงจูงใจ (motivation) นั่นแหละจะทำให้เรียนหลายภาษาได้ แรงจูงใจที่ว่าคือ ความเย้าหยวนของภาษา (passionate about the language) ความเย้าหยวนของภาษาเกี่ยวกับวรรณกรรม หนัง การอ่านในภาษาต่างประเทศ และการอยู่ร่วมกันกับคนที่ใช้ภาษานั้น เมื่อปรับแรงจูงใจได้ ก็สามารถเรียนภาษาด้วยตนเองได้

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกถึง 5 สิ่งที่ทำให้การเรียนภาษาไม่ประสบผลสำเร็จ ได้แก่

1. ไม่มียีนทางภาษาหรือพรสวรรค์ทางภาษา บางคนอาจมีนั่นเป็นข้อดี แต่หากเรามุ่งมั่นมากขึ้น ก็จะทำให้เราเรียนภาษาต่างๆได้

2. แก่เกินไปที่จะเรียนภาษาที่สอง

3. ไม่สามารถเดินทางไปยังประเทศที่ใช้ภาษาที่สอง ข้อนี้ไม่จริงแต่อย่างใด เรามีอินเตอร์เน็ทที่ทำให้เราเชื่อมโยงกับชาวต่างชาติได้ง่ายๆ บางครั้งการหาชาวต่างชาติสามารถหาได้ในเมืองใหญ่หรือเมืองท่องเที่ยว

4.  ความจำที่แย่ในการเรียนคำศัพท์ การวิจัยเกี่ยวกับความสามารถในการจำบ่งชี้ว่า หากเราทบทวนคำศัพท์มากขึ้นเท่าใด ก็จะจำคำศัพท์ได้มากขึ้นเท่านั้น เราเรียกเทคนิคนี้ว่า spaced repetition พูดให้ง่ายก็คือหากเราเห็นศัพท์แค่ครั้งเดียว สักพักก็จะลืม แต่หากเราทบทวนเป็นสัปดาห์ เดือน ก็จะยิ่งจำคำศัพท์ได้ง่ายเข้า นอกจากนี้บางครั้งเราอาจนำเทคนิคการเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์มาใส่ด้วยก็ได้ (image association technique)

5. ความกลัวเจ้าของภาษา ในฐานะการเรียนภาษาที่เป็นผู้ใหญ่ มักจะคิดแต่เรื่องความสมบูรณ์ (Perfectionism) แต่จริงๆแล้วภาษาเป็นเครื่องมือทางการสื่อสาร เป็นเรื่องของการรู้จักคนใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ เมื่อคุณรู้สึกว่าภาษาเป็นเครื่องมือทางการสื่อสาร ดังนั้นการผิดจึงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์

ถ้าอยากรู้ ลองติดตามดูนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 643211เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2017 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2017 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีอีกปัญหา คือ..ค่าเรียนแพง..แถม ขี้เกียจ..(๕)..จนป่านนี้..เลยไม่ได้เรียน สักที..ค่ะ อ.ต้น

I think this "2. แก่เกินไปที่จะเรียนภาษาที่สอง" should be "2. คิดว่า แก่เกินไปที่จะเรียนภาษาที่สอง".

Ever heaed of people who gratuated from a university at the age of 90? Accord to them "it's the belief that they can".


90-year-old Jacqueline Dwyer has followed in his footsteps and graduated from ANU with a Master of Philosophy from the ANU College of Arts and Social Sciences.

A 90-year-old Launceston woman Joan Webb, a qualified teacher, will graduate with a PhD from the University of Tasmania.

90-years old, former soap star and NSW politician Lis Kirkby is set to become Sydney University's oldest ever graduate.

Few college graduates have seen what Doreetha Daniels has seen. At 99 years old, Daniels has lived through a number of watershed moments in American history, including the Great Depression, World War II, the Civil Rights movement, the moon landing and the rise of the Digital Age.

ขอบคุณคุณยายธี และคุณ sr มากๆนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณแสงแห่งความดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท