ชีวิตที่พอเพียง 3064. ยาสีฟันและแปรงสีฟันอันตราย


คอลัมน์ Editor’s Choice ในวารสาร Science ฉบับวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๐  แนะนำเรื่อง Brush with care  นำผมไปสู่รายงานผลการวิจัยเรื่อง Nylon Bristles and Elastomers Retain Centigram Levels of Triclosan and Other Chemicals from Toothpastes: Accumulation and Uncontrolled Release ()    ที่บอกว่าในยาสีฟันมียาปฏิชีวนะชนิดที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้หลากชนิด ชื่อ Triclosan (TCS) โดยมีผลวิจัยสนับสนุนว่าให้ผลดี

แต่ผลวิจัยที่รายงานใหม่นี้พบว่าเมื่อใช้ยาสีฟันที่มี TCS   สาร TCS สะสมอยู่ในหัวแปรงสีฟัน ปริมาณมาก    แล้วปล่อยออกมาเมื่อสีฟันครั้งใหม่    ทำให้ผู้ใช้ได้รับ TCS ๗ - ๑๒.๕ เท่าของปกติ    แม้เปลี่ยนไปใช้ยาสีฟันที่ไม่มี TCS   แปรงสีฟันนั้นก็ยังปล่อย TCS ออกมาเป็นเวลาถึง ๒ สัปดาห์   ในปริมาณน้อยๆ (น้อยกว่าร้อยละ ๗๕ ของขนาดปกติ)    โดยที่ยาสีฟันชนิดใหม่ที่ใส่สารเปอร์อ็อกไซด์ ให้ฟันขาว หรือใส่สารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง หรือสารที่ลดแรงตึงผิว จะชะสาร TCS ออกมาเร็วขึ้น

ผมเกิดข้อสงสัยว่า การใส่ TCS ในยาสีฟัน ให้ใช้กันทั่วไป จะมีผลก่อแบคทีเรียดื้อยาเพิ่มขึ้นหรือไม่

วิจารณ์ พานิช       

๑๗ พ.ย. ๖๐

ห้องรับรองผู้โดยสารการบินไทย สนามบินสุวรรณภูมิ


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 643111เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2017 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2017 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท