"5 เคล็ดลับ แห่งความสำเร็จแบบยั่งยืน"


จากบุคคลที่เคยขาดแคลนโอกาสในช่วงต้นของชีวิต ตอนนี้กลายเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba

จนถึงวันนี้ Jack Ma ก็ยังเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไม่เป็น แต่เขาก็ยังมีความสามารถในด้านอื่นๆ อีกหลายด้าน ไม่งั้นเขาคงไม่นำพาบริษัทอย่าง Alibaba ประสบความสำเร็จได้อย่างที่เราได้เห็นในทุกวันนี้แน่นอน

Jack Ma ได้พูดถึง 5 เคล็ดลับ ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ จากอดีตจนถึงทุกวันนี้ ในงาน the Gateway '17 conference

Jack Ma บอกว่า ถ้าทุกคนอยากประสบความสำเร็จ ในระยะยาว นี่ คือ 5 ข้อที่สำคัญ ที่ทุกคนต้องรู้ และ นำไปประยุกต์ใช้

1. คุณต้องเป็นคนที่ทุกคนเชื่อถือ :

ไม่ว่าจะเป็นการได้รับความเชื่อถือ เชื่อใจจากพนักงาน จากทีมงานของคุณ รวมไปถึงจากผู้ลงทุนในกิจการของคุณด้วย เมื่อผู้ลงทุนทั้งหลายให้ความเชื่อใจในตัวเรา เราก็ต้องตอบแทบด้วยการทำงานอย่างเต็มที่ ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ Jack Ma บอกว่า ความน่าเชื่อถือ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์กร

2. ขอให้ลืมเรื่องการแข่งขันไปซะ หันมาดูแลลูกค้าของเราให้ดีที่สุดดีกว่า :

Jack Ma บอกว่า เขาไม่เคยกังวลต่อการแข่งขัน เพราะทุกอย่างที่ Alibaba ทำ ทำเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด อะไรที่จำเป็น และ เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เราจะสร้าง หรือ ทำมันขึ้นมาโดยทันที Jack Ma ยังบอกว่า เราไม่มีความจำเป็นต้องสนใจกับคู่แข่ง สู้เอาเวลามาสนใจและใส่ใจกับลูกค้าของเราดีกว่า ทำให้ลูกค้าพอใจมากที่สุด นี่แหละ คือ เรื่องสำคัญที่แท้จริง

3. ให้คิดถึงธุรกิจในเชิงโลกาภิวัตน์ :

อนาคตของธุรกิจ คือ การขยายตัวเพื่อรองรับการะแสโลกาภิวัตน์ (Globalization) ถึงแม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ก็ควรทำการค้าขายไปในตลาดโลก เพราะถ้าอยากจะดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ดำเนินกิจการแค่ในระดับประเทศ มันไม่พอซะแล้ว เพราะตลาดโลกมันยังมีโอกาส แต่ตลาดในประเทศ มันมีแต่การแข่งขัน ซึ่งนับวันมันจะมากขึ้นเป็นเท่าตัว

4. ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ รับคนที่ฉลาดหลักแหลม :

Jack Ma บอกว่า ตอนเขาเป็นวัยรุ่น เขาไม่ได้รับโอกาส ตอนนี้ เขาจึงยินดีที่จะให้โอกาสคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่ในยุคนี้ มีความสามารถมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ เยอะ Jack Ma ยังบอกอีกว่า ควรรับคนที่ฉลาดและ เก่งกว่าตัวเอง เพราะนี่คือสิ่งที่ดีที่สุดขององค์กร การมีคนเก่งเข้ามา ย่อมทำให้องค์กร สามารถไปต่อได้ง่าย และ ยั่งยืนกว่า

5. จงเดินหน้าต่อไป :

Jack Ma บอกว่า เขาพา Alibaba มาถึงจุดนี้ได้ ก็เพราะเขาไม่ย่อท้อต่อปัญหาและ อุปสรรค ทุกวันนี้ เขายังคงเดินหน้าต่อไป Jack Ma ยังบอกอีกว่า ถ้าเรารู้สึกว่าวันนี้มันยากมากแล้ว พรุ่งนี้ก็อาจจะยากเช่นกัน แต่ถ้าเราลงมือทำต่อไป วันมะรืน เราอาจจะวันที่สวยงามของเรา เป็นวันที่เราประสบความสำเร็จก็ได้

..........

Reference: Jack Ma's Top 5 Tips for Long-Term Success Speaking at the Gateway '17 conference [https://www.inc.com/k…/jack-ma-alibaba-tips-for-success.html]

หมายเลขบันทึก: 643108เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2017 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2017 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-จงเดินหน้าต่อไป

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท