***...บันทึกแห่งความทรงจำ ครั้งหนึ่งในชีวิตกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ฯ ตอนที่ 1 : บุปผา ถวายอาลัยฯ จุดเริ่มต้นแห่งความมุ่งมั่น... ***


ชื่นชมกับสิ่งดีๆ ที่ช่วยกันรังสรรค์เพื่อถวายอาลัยพ่อหลวงฯ

ซุ้มบุปผา ถวายอาลัยพ่อหลวงฯ                     

มีโอกาสไปชมความงามของดอกไม้หลายล้านดอก  ที่ชาวปากคลองตลาดร่วมกับจิตอาสา รวมกว่า 4000 คน ได้ผนึกกำลังร่วมใจรังสรรค์ ร้อยเรียงเป็นซุ้มบุปผา อันวิจิตรตระการตา เพื่อน้อมถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนารถบพิตร  ถึง 2 ครั้ง   ตกแต่งซุ้มบุปผา เป็น  6 ซุ้ม คือ
ซุ้มที่ 1 ชื่อว่า  ซุ้มคนไทย (Thais)  สื่อความหมายถึง มนุษย์ทุกคนที่เกิดมา เปรียบเสมือนผ้าสีขาวบริสุทธิ์  ชาวไทยได้อาศัยอยู่อย่างสงบสุขภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์    
ซุ้มที่ 2 ชื่อว่า "สายฝน" (The Rain) สื่อถึงเหตุผลที่คนไทยรักพระองค์ท่าน อย่างมากมาย 
ซุ้มที่ 3 ชื่อว่า "รอยเท้าพ่อ"(The Footstep of My Father)  สื่อถึงโครงการหลวงที่ท่านทำเพื่อคนไทยให้อยู่ดี กินดีและมีชีวิตที่ดีขึ้น   
ซุ้มที่ 4 ชื่อว่า "บ้าน" (Home) สื่อถึงความรักของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงประชาชน    
ซุ้มที่ 5 ชื่อว่า "หมายเลข 9"(King Rama IX)  สื่อความหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง  ที่พระองค์ได้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศไทย   ซุ้มที่ 6 ชื่อว่า "มณฑารพ"  เป็นสวรรค์ในจินตนาการ ที่ออกแบบเป็นเทือกเขาสีขาวและมีประตูประดับประดาด้วยดอกมณฑารพโปรยโปรายลงมาสู่แผ่นดิน   แท้จริงแล้วดอกมณฑารพจะร่วงจากต้น เฉพาะเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นบนสวรรค์เท่านั้น     
         ชื่นชมกับสิ่งดีๆ ที่ช่วยกันรังสรรค์เพื่อถวายอาลัยพ่อหลวงฯ  


ไปเที่ยวชมครั้งแรกกับพี่ที่นับถือ  ณ ยามค่ำ ของวันที่  22  ตุลาคม  2560 

ชมความงามของซุ้มบุปผา ยามเช้าของวันที่ 24 ตุลาคม  2560 


จุดเริ่มต้นแห่งความมุ่งมั่น

 ณ ยามสายของวันที่ 24 ตุลาคม  2560  ฝูงชนชาวไทยจำนวนนับหลายหมื่นคน   นั่ง- ยืน พักอยู่เรียงรายตรงบริเวณทางเข้าจุดคัดกรอง ทั้ง 9 แห่ง   เพื่อรอการตรวจค้นและอนุญาตให้เข้าไปสู่ด้านใน รอบๆพระเมรุมาศ ที่จัดตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง  งดงามราวกับสรวงสวรรค์ที่มีผู้บรรยายไว้มาเนิ่นนานหลายยุค-หลายสมัย.... บางท่านมาจับจองพื้นที่ก่อนวันที่ 23 ตุลาคม  2560  เสียด้วยซ้ำ เพื่อเข้าไปรอร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ  วันที่ 26 ตุลาคม  2560  ได้อาศัยชายคาหน้าร้านค้าหลบแดดอยู่กับเพื่อนๆ ตรงบริเวณสี่กั๊กเสาชิงช้า  เพื่อผ่านจุดคัดกรองที่ 5 สะพานมอญ  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความมุ่งมั่น....  ในช่วงหัวค่ำ- จวบจนกลางดึก สายฝนกระหน่ำลงมาเป็นระยะๆ ซึ่งมักจะพบเจอได้บ่อยครั้งในช่วงปลายฝนต้นหนาว  มือกระชับร่มกางกั้นน้ำไม่ให้หล่นใส่ศีรษะ และดึงผ้าพลาสติกที่ใช้รองนั่งขึ้นมากำบังตัวได้เพียงเล็กน้อย  ... เฝ้ารอคอยเวลาที่จะเคลื่อนขบวนไปสู่จุดหมายที่กำหนดไว้ในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม  2560       



พลาดโอกาส              

วางแผนเช่าโรงแรมไว้พักผ่อนยามจำเป็น  ที่เยาวราช ห่างจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวง  แค่ 1.6 กม. เป็นเวลา  3  วัน (24-26 ต.ค.) จึงผลัดเปลี่ยนกันไปอาบน้ำ  เมื่อถึงคิวไปอาบน้ำของตนจึงขอแถมเวลาอีกสัก  3-4  ชั่วโมง  ตั้งใจจะไปถึงทีนัดหมายในเวลา 04.00 น. ก่อนเวลาที่ทางการกำหนดไว้ 1 ชั่วโมง    แต่เพื่อนโทรฯมาบอกว่า จะมีการจัดตั้งแถวขบวนประชาชนที่ต้องการจะเข้าไปร่วมพระราชพิธี ในเวลา 24.00 น. เนื่องจากมีการร้องเรียนว่าหลายกลุ่มมาแทรกแถว จึงต้องมีการจัดระเบียบใหม่   เหลือบมองนาฬิกา…มีเวลาทั้งการเตรียมตัวและไปให้ถึงที่หมาย แค่ 20 นาที  ไม่ทันการณ์ละ    เกิดความท้อแท้ใจและละอายใจเกินกว่าที่จะไปแทรกเข้าไปอยู่ในกลุ่มเพื่อน  กอปรกับเพื่อนอีกคนหนึ่งที่อยู่คิวอาบน้ำเวลาเดียวกันสุขภาพไม่ดี  จึงตัดใจยอมพลาดโอกาส ในช่วงนี้ 

                           *** …ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชม  ทุกท่านนะคะ…   ***          

หมายเลขบันทึก: 640406เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

***...ขอบคุณ คุณแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช มากนะคะ ....*** ประทับใจกับเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์ไทย ***  ครั้งนี้มากมายเลยค่ะ 

เป็นบันทึกที่มีคุณค่าทางจิตใจอย่างประมาณไม่ได้เลยค่ะพี่พร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท