รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1


การอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย

ชื่อเรื่อง           รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย 

                   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่  1

ผู้ศึกษา           นางสาวรัชนีวรรณ  บรรลือทรัพย์

โรงเรียน          บ้านตรมไพร

ปีที่พิมพ์          2560

 

บทคัดย่อ

 

            การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  เป็นการพัฒนานวัตกรรมทางการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่เหมาะสำหรับใช้ในการฝึกทักษะเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนภาษาไทยได้ดียิ่งขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา  

เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 

ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนบ้านตรมไพร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 

ให้เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1/1  โรงเรียนบ้านตรมไพร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 

เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1/1  โรงเรียนบ้านตรมไพร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1/1  โรงเรียนบ้านตรมไพร

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ

การอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 

            กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1/1 ภาคเรียน

ที่  2  ปีการศึกษา  2559  โรงเรียนบ้านตรมไพร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต 1 

ในการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้ทำการเลือก โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling)  จากนักเรียนจำนวน  1  ห้องเรียน  โดยได้เลือกนักเรียน รวม  20  คน  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ  t – test  แบบ  Dependent  ค่าเฉลี่ย  ()  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  ผลการศึกษาพบว่า 

            1.  ได้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  จำนวน  12  เล่ม  และแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน

สะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  82.39/83.17  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

            2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  เรื่อง  การอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย

(สระในภาษาไทย)  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนบ้านตรมไพร  

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  1  พบว่า คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

 

ที่ระดับ  .01  แสดงให้เห็นหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นประถมศึกษาปีที่  1/1  มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น

            3.  ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1/1  มีค่าเท่ากับ  0.6773  แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น

ร้อยละ 67.73

            4.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1/1  โรงเรียนบ้านตรมไพร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต 1  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย พบว่า  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย  ( =  2.75)  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D. = 0.30)  แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  อยู่ในระดับมาก  

          โดยสรุปกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย

มีประสิทธิภาพเหมาะสมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

หมายเลขบันทึก: 640403เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท