[11] สองวันอันเปี่ยมล้น: KM Heat Stroke


[11]
สองวันอันเปี่ยมล้น:
"จริงใจ ใส่ใจ และเต็มใจ"

#KMHeatStroke
เป็นปรากฏการณ์การทำงานในบทบาทกระบวนกรที่เมื่อเสร็จงานความเหนื่อยล้าไม่มีเลย ยังมีพลังและกำลังใจที่อยากจะทำสิ่งต่างๆ มากมาย

ระหว่างทางขับรถจากสนามบินกลับมาบ้านได้พูดคุยเชิง reflection กับพี่กุ้งและพี่โอ เล่าถึงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้และความประทับใจ พร้อมตั้งข้อสังเกตกับตนเองว่า

"ทหารถูกฝึกมาดี ผ่านระบบการเรียนการสอน สภาวะการแปรเปลี่ยนเกิดขึ้นในระดับหนึ่ง(transformation)ดังนั้นจิตที่สัมผัสได้ค่อนข้างมีพลังบวกมาก ในฐานะกระบวนกรจึงไม่ต้อง hold หรือ approach หรือเหนี่ยวนำ อะไรมาก ปล่อยให้กระบวนการเลื่อนไหลไปดั่งสายธารแห่งการเรียนรู้"

เมื่อวานโทรคุยเล่าให้แม่ฟังถึงการทำงานครั้งนี้มันพรั่งพรูออกมา มีความปิติและอิ่มในใจ นึกถึงองค์ในหลวงรัชกาลที่9 และคำว่า "ทหารของพระราชา" 

ก่อนหน้านี้เคยสนใจที่อยากจะทราบว่าปรากฏการณ์ของ Transformation ของนักเรียนแพทย์ทหารเกิดขึ้นได้อย่างไรในสองวันนี้ได้คำตอบกับตนเอง
"ทหารถูกฝึกฝืนธรรมชาติ" เป็น key word ที่ทำให้นึกถึงแนวทางฝึกปฏิบัติของสายวัดป่ากรรมฐาน "สวนกระแสของโลก" การฝึกฝนเช่นนี้จะทำให้กระบวนการเรียนรู้แปรเปลี่ยนไปพร้อมๆ กับสภาวะทางจิตใจ "ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา" มาครบตลอดเส้นสายธารของการฝึกฝนและเรียนรู้ สิ่งที่เกิดและเพิ่มพูนคือ ความอดทน ความมีสติ ความเมตตากรุณา และความมีปัญญา

สองวันนี้จึงมีปรากฏการณ์ของความปิติเกิดขึ้นในใจที่มาเจอกลุ่มบุคคลที่ถูกขัด"ชีวิตและจิตใจ"มาในระดับหนึ่ง ทุกอย่างจึงดำเนินไปแบบไม่สะดุดและไม่มีพลังลบสะท้อนออกมาให้ได้รู้สึก

#คุยกับตนเอง
#selfReflection

19-10-60


หมายเลขบันทึก: 640384เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท