@..หัวใจของเรา..@ ..


เมื่อก่อน...สมัยก่อน ที่อาอายุเท่าหลาน...อาก็วิ่งตามหาสิ่งนี้ ไม่ต่างกับหลานหรอกนะ....

อายังงง..งง กับตัวเองเหมือนกันว่า..อาวิ่งหา และตามหามันทำไม?

..

ไม่มีใครหรอกนะหลาน...ที่ไม่เคยท้อ

อาจำได้!!...วันที่อาเคยท้อ....สมัยนั้น ตอนนั้น อาก็วิ่งหาสิ่งปลอบใจ เป็นวัตถุบ้าง....เป็นสิ่งของบ้าง....เป็นตัวบุคคลบ้าง.....พอมันอยู่กับเรา มันก็ดีขึ้นนะ..แต่มันก็อยู่กับเราไม่นานหรอก


สุดท้ายสิ่งเหล่านี้ มันก็ไม่ใช่คำตอบที่เข้ามาทดแทนใน สิ่งที่เราท้อ.. เราขาด

..

หลานเชื่อมั้ย!!...พอถึงจุดหนึ่งของชีวิตแล้ว อาหยุดที่จะค้นหา และไขว่คว้า... ในสิ่งที่เราคิดว่า...เราขาด

..

อา..หันมามองที่ตัวของตัวเอง

สมัยนั้น อารู้ว่า...ชีวิตของอา... มันก็มิใช่สมบูรณ์แบบ ตามแบบที่เราคิด.. มาตั้งนานแล้ว

..

การศึกษา มันอาจเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่สอนให้อาคิด แต่สุดท้าย....การที่เรามีการศึกษา ก็มิใช่คำตอบสุดท้ายที่หลายต่อหลายคนคิดว่า...ยิ่งเรียนสูง.. ก็ยิ่งคิดได้กว้างขึ้น.. มองอะไรต่อมิอะไรได้ทะลุปรุโปร่งขึ้น

..

หลานอาจไม่ต้องเชื่อ..ในสิ่งที่อาเขียนทิ้งไว้นี้หรอกนะ!! มันก็แค่การเขียนเล่า วิธีการมองโลกใบนี้ ..โลกที่อาใช้ชีวิตอยู่ ..โลกที่อาผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร....

อาเรียนรู้ สิ่งต่าง ๆ ที่มันผ่านเข้ามาในชีวิตของอา...เรียนรู้มัน และตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวของตัวเอง... ...


การเรียนรู้โลก... เรียนรู้สังคม....มันไม่มีแป๊ะ!!ตามหลักของใคร ..ทฤษฎีของใครหรอกนะ

การเรียนรู้โลก...เรียนรู้สังคม....มันอยู่ที่เราต่างหาก .ให้เราหาบรรทัดฐานให้กับตัวเอง ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใคร แข่งกับตัวเอง..มีจุดยืนเป็นของตัวเอง ทำตามหัวใจของตัวเอง.....

..

กรอบภายนอก คือสิ่งสมมุติ แต่กรอบภายในใจของเรานี่แหละ....คือสิ่งจีรัง


หัวใจของเรา มันจะอยู่กับเราเสมอ และมันไม่เคยซ่อนเราอยู่ตรงไหนหรอกนะ

..

อา..ก็เชื่อมั่นว่า...วันหนึ่งข้างหน้า...หลานสาวของอา....จะมองหาสิ่งที่หลานหามานาน...สิ่งนี้แหละ!! จนกระทั่งเจอ..

..

ลองตรวจสอบ สิ่งที่เราทำ .... ได้ผลอย่างไร....ไม่ตรงกับใจของเรา...ก็ปรับให้มันเหมาะสมกับ...ชีวิตของเรา... ใจของเรา..มันก็เท่านั้นเอง...

โลกทั้งใบนี้..สุดท้ายแล้ว “ใจ”ของเรานี่แหละ!! สำคัญที่สุด... จำคำพูดของอาไว้นะ!!

..

วันหนึ่งข้างหน้า..อรรถรสการใช้ชีวิตของเรา..... จะวกกลับมาที่ ”ใจ” เสมอ...

และอา..ก็เชื่อมั่นว่า...หลานของอาคนนี้....ไม่เคยน้อยหน้าใคร ...ไม่ว่าจะเป็นความฉลาดที่จะพูด ฉลาดที่จะคิด และฉลาดที่จะทำ...

รักหลานสาวคนนี้ของอาเสมอ...นวพร แสงศรี..


หมายเลขบันทึก: 640180เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2017 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2017 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณบันทึกนี้มากๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท