ชีวิตที่พอเพียง : 3038. ตามสาวไปเที่ยวสงขลา



เพราะผมจะไปปาฐกถาพิเศษ ในวันสันติภาพสากล ๒๑ กันยายน ๒๕๖๐ ที่ มอ. หาดใหญ่    คุณผ่องใส ประเสริฐกุลวงศ์ เพื่อนร่วมงานเก่าสมัยทำงานที่ สกว. และยังติดต่อกับสาวน้อยผ่านวง Line  จึงชวนสาวน้อย ไปเที่ยวสงขลา    ค้างคืนวันที่ ๒๑ หนึ่งคืนที่ M1 Residence ของคุณผ่องใส  


ปาฐกถาเสร็จ ๑๐.๓๐ น. เขาก็ไปรับผมสมทบกับสามสาว คือสาวน้อย  คุณผ่องใส (โชเฟอร์)  และคุณเรณู ชมชาญ อดีตเพื่อนร่วมงานที่ มอ. และเป็นสะใภ้คณะแพทย์    แล้วมุ่งหน้าไปสงขลา    มุ่งไปกิน อาหารเที่ยงที่ร้านแต้ (แต้เฮียงอิ้ว) ()    พบว่าร้านปิดเนื่องจากเป็นช่วงทำบุญเดือนสิบ    ขับรถต่อไปที่ร้านใกล้ๆ ที่ถนนนางาม ก็พบว่าปิดอีก    จึงตรงไป ร้านอาหาร บลิส ที่ถนนปละท่า   ตรงข้ามโรงเรียนวรนารีเฉลิม    จึงได้กินอาหาร ไทยปักษ์ใต้รสจัดจ้าน   เมนูเอกคือแกงเนื้อปูใบชะพลู  กินกับหมี่ขาวและไข่ต้ม    อีกเมนูที่แปลกมากคือลาบเป็ดกรอบ    กินทีเรกไม่คิดว่าเป็นเป็ด เพราะเขาฉีกเป็นแฉกเล็กๆ คั่วจนกรอบ   มีเครื่องปรุงมาก กินกับผัก    


ของหวานร้านนี้ได้ชื่อว่าอร่อยมาก    เราสั่งกล้วยหอมทอด  ราดน้ำเชื่อม  ซึ่งอร่อยมากเช่นเดียวกัน


ออกจากร้านบลิส เราตรงไปชมแหลมสนอ่อน ที่ผมไม่ได้ผ่านไปกว่าสามสิบปี    ภูมิทัศน์เปลี่ยนไปมาก    ไปแวะที่สวนสองทะเล มีพญานาคพ่นน้ำเป็นจุดเด่น    ลงไปถ่ายรูปอากาศเย็นสบาย ลมแรง     โชคดีที่แดดไม่จัด    มองเห็นทั้งฝั่งทะเลสาบ และฝั่งทะเลหลวง     แต่ก็มีเขื่อนและท่าเรือน้ำลึกมาเปลี่ยนภูมิทัศน์ไปจากสมัยก่อน    ที่ชัดเจนมากคือหาดทรายหายไปหมด แทนที่ด้วยหินถม   

 

ไฮไล้ท์ที่ไปแวะคือ บ้านนครใน () ที่จัดสร้างอย่างดีเยี่ยม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ    และไม่เก็บค่าเข้าชม    จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ร. ๙ โดยเฉพาะ    เป็นบ้านที่ทะลุสองถนน คือถนนนครนอกกับถนนนครใน    เราขึ้นไปชมบ้านสมัยโบราณชั้นบนด้วย  อากาศเย็นสบาย ลมดีมาก    เนื่องจากบันไดเป็นแบบเก่า สูงชัน สาวน้อยจึงนั่งรออยู่ข้างล่าง    เวลานี้ใครไปเที่ยวสงขลาต้องแวะบ้านนครใน


เราเดินต่อ ไปชม โรงสีแดง หับโห้หิ้น ()   ที่ผมเคยไปชมเมื่อสามปีที่แล้วและเล่าไว้ที่ ()    ได้เห็นการปรับปรุงฟื้นชีวิตเมืองเก่า ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว     ข้อสังเกตคือมีร้านกาแฟติดๆ กัน     เราไม่มีเวลาเข้าไปชมหรือชิม   เพราะเวลาบ่ายมากแล้ว    สาวน้อนเริ่มแบตหรี่    ระหว่างนั่งรถกลับหาดใหญ่ เธอก็หลับ    


กลับมาอาบน้ำ นอนพักผ่อนที่ห้อง ๒๐๑  M1 Residence ()  ที่ออกแบบให้อยู่สบาย  คือเพดานสูง  ห้องกว้างขวาง เตียงนอนสบาย    ในราคาแสนถูกคือคืนละ ๖๕๐ บาท    ผมเสนอว่าราคาถูกเกินไป    แต่คุณบอย (ภูมิใจ) ลูกชายคนโตของคุณผ่องใส ที่เป็นเจ้าของตัวจริงบอกว่าจำเป็นต้องยืนราคานี้    เพราะการแข่งขันสูงมาก     เวลานี้มีคนในหาดใหญ่เปิด residence แบบนี้มากมาย    


ตกเย็น คุณบอยมารับไปกินอาหารจีนที่ ภัตตาคารต่อฮวด ()  ที่ถือเป็นภัตตาคารจีนยอดนิยม และอาหารอร่อยมาก     ร้านนี้เดิมตั้งอยู่ที่ตำบลคลองแงะ ห่างตัวอำเภอหาดใหญ่ออกไป ๓๐ กิโลเมตร    เพิ่งย้ายเข้ามาตั้งในตัวเมืองหาดใหญ่ เมื่อ ๒๐ ปีมานี้เอง     ร้านใหญ่มาก    อาหารจีนแต้จิ๋ว


หลังจากนอนหลับยาวตั้งแต่สามทุ่มเศษ จนถึงเกือบตีห้า    เตียงนอนใหญ่นอนสบาย     เราก็ตื่นเอง    พอสว่าง เวลาหกโมงเศษ    ผมก็ออกไปเดินออกกำลัง    M1 Residence ตั้งอยู่ในซอย ๒  ถนนบ้านจ่า    ผมเดินออกไปแล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนราษฎร์ยินดี   จนไปชนถนนศุภสารรังสรรค์ ก็เลี้ยวขวาไปตามถนน ศุภสารรังสรรค์    ไปจนถึงสามแยกช่องเขา  ก็เดินกลับ     ระยะทางรวมน่าจะเกือบๆ สองกิโลเมตร    ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิ ๒๔ องศาเซลเซียส    สังเกตว่ามีร้านก๋ยวเตี๋ยวและร้านอาหารอื่นๆ เปิดบ้างแล้ว

 

  เวลา ๗.๔๕ น.  คุณผ่องใสไปรับตามนัด  ว่าจะพาไปกินแต่เตี้ยมเจ้าอร่อย คือโชคดีแต่เตี้ยม    แต่พบว่าปิดทั้งสองร้าน เพราะเป็นช่วงงานบุญเดือนสิบ    จึงไปที่ร้านกิมหลุ่น () ถนนชีอุทิศ ใกล้สมาคมฮากกา     กินบะหมี่จีนแคะ    ที่มีหมูสับยัดใส้มะระ  ยัดใส้เต้าหู้   หรือไม่ยัดอะไร เป็นลูกชิ้นหมูสับที่เขาเรียกหัวล้าน     ที่จริงคุณผ่องใสเขาพาสาวน้อยไปกินเมื่องาน แต่คนแน่นมาก    จึงเลี่ยงไปกินอีกร้านหนึ่ง เป็นเส้นหมี่จีนแคะ เช่นเดียวกัน    วันนี้โชคดีโต๊ะว่าง     แต่ก็รอคิวนานพอสมควร    เพราะมีคนมาซื้อ ไปกินที่อื่นมากด้วย    ลักษณะร้านธรรมดามาก    ดูไม่สะอาดหรือเป็นระเบียบเลย    แต่ฝีมือดีจึงขายดีมาก    หากไม่ได้เจ้าถิ่นพาไป เราก็ไม่มีทางได้ไปกิน    คุณผ่องใสซื้อเคาหยก ซึ่งเป็นหมูสามชั้นนึ่งกับผักกาด เป็นอาหารยอดนิยมของจีนแคะ ให้เอากลับบ้านด้วย  


ออกจากร้านกิมหลุ่น  เราไปรับคุณเรณู ที่บ้านของคุณผ่องใส    คุณเรณูเอาของฝากมาให้ เป็นองุ่นเขียวไร้เมล็ดลูกโตเท่าหัวแม่มือและหวานมาก  กับส้มโชกุน    และคุณผ่องใสก็มีของฝากให้เราด้วย เป็นเกาลัดหวาน จากตลาดกิมหยง    ไปคราวนี้เราล้มทับคุณผ่องใสเต็มที่   

วิจารณ์ พานิช

๒๒ ก.ย. ๖๐


1 อาทิตย์อุทัยเหนือฟ้าสุวรรณภูมิ


2 บินผ่านทะเลสาบสงขลา


3 ผ่านเกาะยอ


4 เยี่ยมทักทาย อ. หมอมยุรี วศินานุกร ที่บ้าน



5 ที่สวนสองทะเล


6 บ้านนครใน


7 ภาพโบราณ


8 ถนนนครใน รอการจัดระเบียบอีกหลายด้าน


9 ภายในโรงสีแดง หับโห้หิ้น


10 M1 Residence ถ่ายยามเช้า


11 ถนนศุภสารรังสรรค์ยามเช้า


12 ใน ล็อบบี้ของ M1 Residence


13 ร้านกิมหลุ่น


14 หมูสับแบบต่างๆ  ในถ้วยสีเข้มคือเคาหยก หมูสามชั้นนึ่งผักกาด

หมายเลขบันทึก: 640169เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2017 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2017 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาหารอร่อย บรรยากาศสวยงามค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท