การขยายหัวเชื้อจุลินทรีย์ EM


19/10/2560 วันนี้ผมและเพื่อนคู่ทำโครงการได้ร่วมกันขยายหัวเชื้อหัวเชื้อจุลินทรีย์ EM โดยนำมาผสมกับกากน้ำตาล ถ้าไม่มีก็น้ำตาลทรายแดงก็ได้ และน้ำสะอาดที่ไม่มีคลอรีน

(น้ำสะอาดหมายถึง น้ำประปาก็ได้ แต่ต้องใส่ในภาชนะถังน้ำปล่อยให้คลอรีนละเหยสัก 2-3 วัน)

ซึ่งมีอัตราส่วนคือ  น้ำ EM 1 ลิตร กากน้ำตาล 1 ลิตร และน้ำสะอาด 20 ลิตร 

มีขั้นตอนการทำดังนี้

                           1.เทน้ำ EM 1 ลิตร ลงในถัง ซึ่งภายในถังมีน้ำสะอาดอยู่ 20 ลิตร

                                                  2.เทกากน้ำตาลตามลงไป 1 ลิตร

                                                         3.กวนให้ละลายเข้ากันดี

4.เมื่อละลายเข้ากันดีแล้ว ปิดฝาถังให้สนิท(ไม่ให้อากาศเข้า-แต่ถ้าหมักไปๆ จะเกิดแก๊สก็เปิดฝาให้แก๊สระบายออกก็ได้) และตั้งไว้ในที่ร่ม ไม่ร้อน หมักไว้ 7 วัน ก็สามารถนำไปใช้งานได้ (เก็บได้นานประมาณ 6 เดือน)
*** หมายเหตุ :ในกรณีถ้าหากท่านหาซื้อหัวเชื้อน้ำจุลินทรีย์ EM ไม่ได้ เราสามารถผลิตหัวเชื้อได้ครับ โดยไปตลาดหรือร้านขายผลไม้หรือรถเข็นขายผลไม้ดอง แล้วขอเปลือกสับปะรดสัก 1-2 ก.ก.หรือมากกว่านั้นก็ได้ มาสับให้ละเอียดแล้วหมักกับกากน้ำตาลหรือน้ำตาลทรายแดงก็ได้ และน้ำสะอาดที่ไม่มีคลอรีน อัตราส่วนเท่ากันกับข้อ 1) แต่เวลาที่ใช้หมักอาจนานกว่าสักหน่อยเพื่อให้เปลือกสับปะรดเปื่อยก็ใช้เวลาประมาณ 21-28 วันนะครับ พิจารณาดูตามความเหมาะสมครับ เพราะสิ่งที่ได้จากการหมักก็คือ จุลินทรีย์สารพัดประโยชน์ซึ่งใช้เป็นสารตั้งต้นสำหรับนำมาขยายรุ่นลูกตามวิธีที่บอกไว้ด้านบนได้ครับ ^^

หมายเลขบันทึก: 639489เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2017 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2017 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท